Môi giới bất động sản cần được "chuyên nghiệp hóa"

      Môi giới bất động sản cần được "chuyên nghiệp hóa"

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/02/2024
      Môi giới bất động sản cần được “chuyên nghiệp hóa”? Hãy cùng khám phá những thông tin qua bài viết bên dưới đây của OneHousing để có thêm góc nhìn về vấn đề này nhé!

      Môi giới bất động sản hiện vẫn đang là một ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy thị trường địa ốc. Đây chính là những người giúp kết nối giữa những người bán với người mua. Gần đây nhiều người cho rằng môi giới bất động sản cần được “chuyên nghiệp hóa”? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Những bất cập với ngành nghề môi giới bất động sản hiện nay

      Bất động sản là một trong những loại “hàng hóa đặc biệt”, sở hữu giá trị lớn. Do đó, việc mua - bán, trao đổi, giao dịch bất động sản phải tuân thủ theo nhiều quy định của pháp luật. Điều này cũng đòi hỏi những người tham gia vào việc môi giới phải có một lượng kiến thức, hiểu biết nhất định cùng với tinh thần đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp cao.

      Tuy nhiên, vai trò và tính ảnh hưởng của ngành nghề này hiện nay vẫn chưa được đánh giá một cách đầy đủ và trọn vẹn. Điều này đã dẫn tới các quy định liên quan đến ngành môi giới bất động sản còn thiếu và chưa được “đúng tầm”. Những môi giới bất động sản hành nghề hầu hết vẫn chưa được qua lớp đào tạo chuyên nghiệp mà chủ yếu theo hình thức tự tìm hiểu hay người trước hướng dẫn người sau.

      Đáng quan ngại hơn, một số nhóm môi giới bất động sản trên thị trường hiện đang có xu hướng hoạt động thiếu kiểm soát. Điều này đã gây ra rất nhiều bất cập, ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển minh bạch, công khai của thị trường bất động sản.

      Một trong những nguy cơ đầu tiên phải kể đến chính là các đối tượng môi giới tham gia vào thị trường địa ốc với vai trò đầu cơ. Thông qua hàng loạt các hoạt động như tạo dựng một thị trường ảo, tạo sự khan hiếm giả tạo, thổi phồng và đẩy giá bất động sản lên cao khiến hình thành nên thị trường “bong bóng” bất động sản.

      Bên cạnh đó, một số môi giới có hiện tượng tiếp tay cho các chủ đầu tư không chân chính để thực hiện các hành vi lừa lừa đảo khách hàng, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

      moi-gioi-bat-dong-san-can-duoc-chuyen-nghiep-hoa-onehousing-1

      Vai trò và tính ảnh hưởng của nghề môi giới bất động sản hiện nay vẫn chưa được đánh giá một cách đầy đủ và trọn vẹn (Nguồn: LawNet)

       

      “Chuyên nghiệp hóa” ngành môi giới như thế nào?

      Đọc tiếp

      Theo Luật kinh doanh Bất động sản đã được thông qua quy định rằng, môi giới bất động sản bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề, phải hoạt động trong một tổ chức nhất định hoặc phải đăng ký kinh doanh. Điều này là hoàn toàn phù hợp bởi cơ quan Nhà nước có thể theo đó để quản lý, giám sát và kiểm soát được các hành vi sai phạm, thao túng thị trường của các môi giới không tuân thủ đúng pháp luật.

      Trước khi được cấp chứng chỉ, những môi giới bất động sản phải trải qua một quá trình đào tạo với các kiến thức về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Điều này góp phần củng cố và nâng cao năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất của người hành nghề. Cùng với đó cũng giúp cho hoạt động môi giới ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng hơn.

      Để có thể “chuyên nghiệp hoá” được ngành môi giới bất động sản, yếu tố quan trọng nhất chính là phải làm rõ những chức năng cần thiết của nghề này. Luật không nên chỉ quy định mỗi chức năng duy nhất là “trung gian” - kết nối giữa bên bán và bên mua, mà cần thêm vào một số chức năng khác.

      Thứ nhất, kết nối cung cầu thị trường: Điều này bao gồm việc thẩm định thông tin, pháp lý của bất động sản, đảm bảo rằng bất động sản đưa vào giao dịch tuân thủ đúng quy định pháp luật. Đồng thời có thể tránh gây thiệt hại cho người dân (những người yếu thế hay không đủ năng lực nhận biết).

      Thứ hai, chức năng giám sát quá trình giao dịch bất động sản theo đúng quy định pháp luật (từ bước ký Hợp đồng đặt cọc đến khi khách hàng nhận bàn giao nhà): Chức năng này sẽ đảm bảo được tính pháp lý trong giao dịch, đảm bảo quy trình giao dịch diễn ra đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Điều này đặc biệt quan trọng bởi trong bối cảnh địa ốc còn nhiều vướng mắc về pháp lý, ví dụ như bất động sản hình thành trong tương lai.

      moi-gioi-bat-dong-san-can-duoc-chuyen-nghiep-hoa-onehousing-2

      “Chuyên nghiệp hóa” ngành môi giới như thế nào? (Nguồn: VnEconomy)

      Ngoài ra, còn có thể xem xét một số chức năng như cấp mã số định danh nghề nghiệp để dễ dàng quản lý hoạt động của môi giới, bổ sung các quy định có liên quan đến trách nhiệm cung cấp, cập nhật thông tin về hoạt động trong ngành nhằm góp phần tạo ra hệ thống dữ liệu quốc gia. Bên cạnh đó, hỗ trợ các cơ quan Nhà nước có thêm thông tin để đưa ra các biện pháp, chính sách phù hợp và tích cực với thị trường trong từng thời điểm.

      Có thể thấy, việc “chuyên nghiệp hoá” môi giới bất động sản sẽ góp một phần tích cực, giúp thị trường phát triển minh bạch và bền vững. Điều này sẽ hạn chế được nhiều cơn sốt ảo bất động sản, củng cố niềm tin của khách hàng cũng như nhà đầu tư đối với thị trường.

      Như vậy, OneHousing đã cùng bạn tìm hiểu về vấn đề môi giới bất động sản cần được “chuyên nghiệp hóa”. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm những góc nhìn mới mẻ hơn, đúng đắn hơn về ngành nghề này trên thị trường hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Môi giới bất động sản: Bí quyết bán được 2 căn nhà sau 1 ngày tư vấn cho khách

      Làm thế nào để môi giới bất động sản đạt doanh số bán hàng nhanh nhất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương