Mới có 700 triệu đồng, nên vay mua nhà chung cư 1,5 tỷ hay không?

      Mới có 700 triệu đồng, nên vay mua nhà chung cư 1,5 tỷ hay không?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/01/2024
      Sở hữu 700 triệu đồng nên vay ngân hàng mua nhà chung cư 1.5 tỷ đồng không? Cùng OneHousing lắng nghe chuyên gia phân tích tài chính cá nhân trong bài viết sau.

      Tại quý I/2024, biên độ lãi suất vay ngân hàng mua nhà sụt giảm tạo điều kiện cho thị trường bất động sản tăng trưởng. Trong bối cảnh này, một câu hỏi đặt ra: “Liệu sở hữu 700 triệu đồng có nên vay mua chung cư 1.5 tỷ đồng không?”. Cùng lắng nghe nhận định chuyên gia về tài chính cá nhân của vấn đề này trong bài viết hôm nay của OneHousing. 

      Có 700 triệu đồng, nên hay không nên vay ngân hàng mua nhà 1.5 tỷ đồng? 

      Nhu cầu mua căn hộ trong quý I/2024 được dự đoán tăng cao trong thời gian tới. Vậy với bài toán “Có 700 triệu đồng, nên hay không nên vay ngân hàng mua nhà 1.5 tỷ đồng?”, các chuyên gia bất động sản sẽ đưa ra phân tích thế nào? Hãy cùng theo dõi chi tiết dưới đây.

      Phân tích trường hợp thực tế

      Theo trang VnExpress, một độc giả nữ chia sẻ câu chuyện của mình như sau: 

      “Chị năm nay 30 tuổi, độc thân và đang làm việc tại Hà Nội. Quê của chị nằm khá xa thành phố. Hiện tại, chị có mức thu nhập cố định hàng tháng30 triệu đồng và có khoản tiết kiệm 700 triệu đồng. 

      Với khoản tiền này, chị đang phân vân giữa 3 lựa chọn: 

      • Phương án 1: Vay ngân hàng mua nhà ngoại thành Hà Nộimức giá 1.5 - 1.6 tỷ đồng với thời hạn 10 đến 15 năm để tránh tạo áp lực tài chính cá nhân. Tuy nhiên, chị sẽ gặp vướng mắc về vấn đề di chuyển quãng đường xa. 
      • Phương án 2: Tiếp tục thuê nhà và góp vốn đầu tư mua đất với anh trai ở quê. 
      • Phương án 3: Không đầu tư và tiếp tục gửi ngân hàng, chấp nhận lãi suất thấp hiện tại và chờ cơ hội khác”.

      Nhận định về vấn đề thực tế

      Dựa vào tình huống trên, nhiều ý kiến phân tích được đưa ra từ các độc giả khác. Số đông trong trường hợp này lựa chọn phương án 2, tức tiếp tục thuê nhà ở thành phố và góp vốn mua đất với anh trai ở quê. 

      Nếu trong tương lai, thị trường thay đổi và giá đất tại quê tăng cao, chủ đầu tư sẽ nhận được lợi ích to lớn. Bán đi hay cho thuê đều giúp thu về khoản tiền đáng kể phục vụ nhu cầu cá nhân. 

      Đối với phương án 1, việc vay vốn mua nhà 1.5 tỷ đồng đến 1.6 tỷ đồng sẽ chiếm hơn 50% giá trị bất động sản định mua. Đây là mức tỷ lệ được khuyến cáo không nên vay ngân hàng bởi khả năng trả nợ gặp khó khăn. 

      Cùng với đó, độc giả nữ dự định mua nhà ở ngoại thành Hà Nội nên việc di chuyển đi lại sẽ bất lợi hơn về cả thời gian và chi phí. 

      moi-co-700-trieu-dong-nen-vay-mua-nha-chung-cu-15-ty-hay-khong-onehousing-1

      Các phuơng án tối ưu với số vốn 700 triệu đồng (Nguồn: Bách hóa XANH)

      Đối với phương án 3, gửi tiết kiệm ngân hàng không phải lựa chọn hiệu quả bởi lãi suất hiện tại khá thấp. Nếu gửi dài hạn tiền lãi nhận lại cũng không đáng kể, do đó khoản tiết kiệm ấy nên dùng cho những việc làm khác hơn. 

      Tuy nhiên, những ý kiến đóng góp trên chỉ mang tính tham khảo và độc giả trong trường hợp này cần xem xét nhiều yếu tố khác để đưa ra quyết định. Bạn có thể hỏi ý kiến gia đình và cân nhắc xem phương án nào thực sự đem lại lợi ích tốt nhất cho bản thân.

       

      Chuyên gia tư vấn về việc nên hay không vay mua nha chung cư?

      Đọc tiếp

      Bà Nguyễn Thị Thuỳ Chi, Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Quản lý gia sản FIDT đưa ra một số phân tích như sau: 

      Đối với mỗi cá nhân, mức tiết kiệm tốt nhất hàng tháng nên chiếm 30% đến 40% thu nhập, tức 10.5 -14 triệu đồng để đảm bảo trả nợ vay ngân hàng. Tuy nhiên, việc vay vốn này có thể tạo rủi ro nếu thu nhập bị giảm bất ngờ hoặc các kế hoạch ngoài dự tính. Do đó mà mỗi cá nhân cần xem xét, lập ra dự trù khoản phí phát sinh như kết hôn, sinh con, đầu tư,...

      Tư vấn chi tiết từ chuyên gia trong bất động sản (Nguồn: OneHousing)

      Bên cạnh đó, khoản vay hỗ trợ từ gia đình, người thân, bạn bè sẽ là phương án tốt để giảm thiểu tiền lãi suất. Nếu bạn có ý định nhờ sự giúp đỡ từ các mối quan hệ hãy chắc chắn nguồn tiền trả nợ đúng hạn. 

      Một lựa chọn khác mà người mua bất động sản có thể tham khảo chính là xem xét các căn hộ có giá thành thấp hơn mong muốn thực tế. Tuy nhiên, rủi ro trong trường hợp này sẽ là vị trí cách xa trung tâm thành phố hoặc cân nhắc việc tích lũy thêm một khoảng thời gian nữa để nâng mức giá dự định lên. Như vậy, việc tìm kiếm dự án gần nội thành rất dễ dàng. 

      Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia cũng như độc giả về câu hỏi có “Mới có 700 triệu đồng nên hay không vay ngân hàng mua nhà 1,5 tỷ đồng?”. Mong rằng những thông tin OneHousing chia sẻ sẽ giúp bạn đọc tìm kiếm được giải pháp cho tài chính cá nhân, đạt được mục tiêu trong tương lai. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Vay ngân hàng HSBC 1,5 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Có nên vay tiền ngân hàng Techcombank qua lương để mua nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương