Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal) trong phân tích kĩ thuật chứng khoán | OneHousing

      Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal) trong phân tích kĩ thuật chứng khoán

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/07/2024
      Mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal là một yếu tố trong phân tích kĩ thuật chứng khoán, hỗ trợ nhà đầu tư vào lệnh, dừng lỗ và chốt lời kịp thời.

      Mô hình hòn đảo đảo chiều - Island Reversal - trong phân tích kĩ thuật chứng khoán là một mô hình đặc biệt. Nó được hình thành bởi khoảng trống giá ở hai phía của một giai đoạn giao dịch. Mô hình hòn đảo đảo chiều xuất hiện đồng nghĩa với xu hướng giá hiện tại đã bị phá vỡ. Qua đó, nhà đầu tư có thể xem xét vào lệnh, dừng lỗ hay chốt lời kịp thời.  

      Khái niệm mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal

      Mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal là một mô hình giá thường xuất hiện trong phân tích kĩ thuật chứng khoán. Mô hình này được biểu diễn bằng biểu đồ thanh hoặc biểu đồ nến (candlestick chart).

      mo-hinh-hon-dao-dao-chieu-island-reversal-trong-phan-tich-ki-thuat-chung-khoan-onehousing-1

      Mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal được hình thành bởi khoảng trống giá ở hai phía của một giai đoạn giao dịch (Nguồn: Vietstock) 

      Dựa vào mô hình, nhà đầu tư chứng khoán có thể dự đoán sự thay đổi trong xu hướng giá của thị trường, từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng thời điểm.

       

      Đặc điểm của mô hình hòn đảo chiều Island Reversal 

      Đọc tiếp

      Mô hình hòn đảo đảo chiều là một mô hình đặc biệt trong phân tích kĩ thuật chứng khoán. Trước khi xuất hiện mô hình hòn đảo đảo chiều, thị trường thường có một xu hướng biến động rõ ràng (tăng hoặc giảm). Đoạn này được đánh dấu bởi các nến liên tiếp có cùng hướng (tăng hoặc giảm).

      Khi có một khoảng thời gian ngắn (thường chỉ vài phiên giao dịch) mà giá không thay đổi hoặc dao động rất nhỏ, trên biểu đồ nến sẽ xuất hiện các “đảo”, gọi là Island Reversal. 

      Sau khi mô hình hòn đảo đảo chiều xuất hiện, thị trường sẽ tiếp tục biến động theo một xu hướng mới (ngược lại với xu hướng trước đó). Đoạn này thường được xác định bởi các nến có hướng ngược lại với nến của giai đoạn trước. 

      mo-hinh-hon-dao-dao-chieu-island-reversal-trong-phan-tich-ki-thuat-chung-khoan-onehousing-2

      Mô hình hòn đảo đảo chiều xuất hiện biểu thị thị trường đang biến động theo một xu hướng mới (Nguồn: Unica) 

      Cụ thể quá trình xuất hiện mô hình đảo đảo chiều thường trải qua 5 giai đoạn: 

      • Khoảng trống giá: Mô hình này thường bắt đầu với một khoảng trống giá (GAP) sau một chuỗi nến biểu thị xu hướng tăng hoặc giảm mạnh.
      • Xác nhận bằng nến tiếp theo: Để xác định mô hình hòn đảo đảo chiều, nhà đầu tư cần xem xét nến tiếp theo sau khoảng trống giá. Nếu nến này tiếp tục theo hướng ngược lại với xu hướng trước đó, thì mô hình hòn đảo đảo chiều có thể được xác nhận.
      • Giai đoạn đảo chiều: Giai đoạn này thể hiện sự đột ngột và đảo chiều trong tâm lý thị trường. Sau khoảng trống giá, giá sẽ biến động trong phạm vi hẹp hoặc không giao động nhiều. Lúc này, xu hướng tăng (hoặc giảm) bắt đầu chững lại.
      • Hình thành GAP thứ hai: Giai đoạn này thường có giá biến động mạnh trở lại (ngược với xu hướng ban đầu), từ đó hình thành khoảng trống giá thứ hai. Khoảng trống này biểu thị không có giao dịch mua/bán.
      • Hoàn toàn đảo chiều: Cuối cùng, giá hoàn toàn đảo chiều và di chuyển ngược lại với xu hướng ban đầu.

      Mô hình đảo đảo chiều Island Reversal được phân loại thành mô hình đảo chiều tại đỉnh và mô hình đảo chiều tại đáy. Đặc điểm của hai mô hình này như sau: 

      • Mô hình đảo chiều tại đỉnh:  Thường xuất hiện sau một chuỗi nến tăng mạnh. Trước khi xuất hiện mô hình, thị trường có một xu hướng tăng rõ ràng. Sau chuỗi nến tăng, có một GAP đi lên và dừng lại ở cụm 3 nến giao động trong phạm vi hẹp. Mô hình này sẽ kết thúc khi GAP giảm hình thành, các nến bắt đầu đi xuống. 
      • Mô hình đảo chiều ở đáy: Thường xuất hiện sau một chuỗi nến giảm mạnh. Trước khi xuất hiện mô hình, thị trường có một xu hướng giảm rõ ràng. Sau chuỗi nến giảm, có một GAP đi xuống và dừng lại ở cụm 6 nến giao động trong phạm vi hẹp. Mô hình này sẽ kết thúc khi GAP tăng hình thành, các nến bắt đầu đi lên. 

      Cách giao dịch với mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal 

      Các chuyên gia cho rằng mô hình hòn đảo đảo chiều Island Reversal cho tín hiệu khá yếu. Mặc dù vậy, đây vẫn là công cụ không thể thiếu trong phân tích kĩ thuật chứng khoán, hỗ trợ nhà đầu tư tính toán thời điểm mua bán cổ phiếu hợp lý. 

      mo-hinh-hon-dao-dao-chieu-island-reversal-trong-phan-tich-ki-thuat-chung-khoan-onehousing-3

      Nhà đầu tư chứng khoán có thể nhìn vào mô hình đảo đảo chiều để xác định điểm vào lệnh, dừng lỗ hoặc chốt lời (Nguồn: VietnamBiz) 

      Vào lệnh (Entry)

      Khi nhận thất mô hình đảo đảo chiều Island Reversal xuất hiện trên biểu đồ nến, nhà đầu tư có thể cân nhắc vào lệnh. Nếu mô hình là Bullish Island Reversal (đảo chiều tại đỉnh), nhà đầu tư có thể xem xét mở lệnh bán (short position) sau khi nến tiếp theo xác nhận xu hướng giảm. Nếu mô hình là Island Reversal (đảo chiều tại đáy), nhà đầu tư có thể xem xét mở lệnh mua (long position) sau khi nến tiếp theo xác nhận xu hướng tăng. 

      Đặt dừng lỗ (Stop Loss) 

      Đặt dừng lỗ là cách để bảo vệ vốn của nhà đầu tư khỏi rủi ro khi thị trường chuyển biến xấu. Nếu mở lệnh mua (long position), nhà đầu tư có thể đặt dừng lỗ dưới đáy của mô hình đảo đảo chiều. Nếu mở lệnh bán (short position), nhà đầu tư có thể đặt dừng lỗ trên đỉnh của mô hình.

      Chốt lời (Take Profit)

      Chốt lời là cách nhà đầu tư thu về lợi nhuận khi giao dịch thành công. Nếu mở lệnh mua (long position), nhà đầu tư có thể chốt lời khi giá tiếp tục tăng và đạt đến một mức lợi nhuận mong muốn. Ngược lại, nếu mở lệnh bán (short position), nhà đầu tư có thể chốt lời khi giá tiếp tục giảm và đạt đến một mức lợi nhuận mong muốn.

      Tóm lại, mô hình hòn đảo đảo chiều thường được xem là tín hiệu cảnh báo về sự thay đổi trong xu hướng giá. Phân tích kĩ thuật chứng khoán dựa trên mô hình này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch một cách thông minh. 

      Xem thêm

      Mô hình nến Window và cách giao dịch chứng khoán với mô hình nến Window

      Chỉ báo ATR (Average True Range) là gì? Ý nghĩa và cách sử dụng hiệu quả trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương