Metro số 4 TP.HCM có tín hiệu mới: "Cú hích" hạ tầng giúp BĐS Nam Sài Gòn và Long An tăng nhiệt

      Metro số 4 TP.HCM có tín hiệu mới: "Cú hích" hạ tầng giúp BĐS Nam Sài Gòn và Long An tăng nhiệt

      Onehousing image
      7 phút đọc
      01/07/2025
      Tín hiệu mới từ tuyến Metro số 4 TP.HCM mang đến nhiều khởi sắc cho thị trường bất động sản TP.HCM và khu lân cận.

      Metro số 4 TP.HCM đang dần lộ diện như một trong những dự án hạ tầng trọng điểm ảnh hưởng lớn đến diện mạo đô thị và thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn cũng như vùng giáp ranh Long An. Những tín hiệu tích cực từ đề xuất đầu tư mới không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai mà còn tạo cú hích rõ nét cho các khu vực dọc tuyến, đặc biệt trong bối cảnh bất động sản khu Nam đang thu hút sự quan tâm ngày càng lớn.

      TP.HCM có động thái gì với tuyến Metro số 4?

      Trong bối cảnh thành phố đang tích cực phát triển hệ thống giao thông công cộng, TP.HCM đã có những bước tiến quan trọng đối với dự án tuyến Metro số 4.

      Tập đoàn Sovico đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến Đông Thạnh – Hiệp Phước

      Điểm khởi đầu đáng chú ý là việc Tập đoàn Sovico chính thức đưa ra đề xuất nghiên cứu khả năng đầu tư cho tuyến metro kết nối từ Đông Thạnh đến Hiệp Phước. Đây được coi là một trong những dự án giao thông trọng điểm, thể hiện sự quan tâm của khu vực tư nhân đối với phát triển hạ tầng đô thị.

      Tổng quan quy mô tuyến Metro số 4 TP.HCM

      Về quy mô, dự án này gây ấn tượng với tổng chiều dài vượt mốc 47km, bao gồm hệ thống 37 trạm dừng được phân bổ hợp lý giữa 21 ga tàu ngầm và 16 ga tàu trên cao. Thiết kế này cho thấy sự cân nhắc kỹ lưỡng về địa hình và mật độ dân cư dọc theo hành trình di chuyển.

      Dự án Metro số 4 đi qua 37 trạm dừng (Nguồn: Báo Đấu thầu)

      Hướng tuyến đi qua các trục chính

      Điều đặc biệt thu hút sự chú ý là việc tuyến metro này được thiết kế đi qua nhiều trục giao thông chiến lược của thành phố. Hành trình bắt đầu từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - cửa ngõ hàng không quan trọng, sau đó đi qua khu vực Bến Thành - trung tâm thương mại sầm uất, và kết thúc tại đường Nguyễn Hữu Thọ - trục kết nối quan trọng về phía Nam. Lộ trình này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn tạo ra mạng lưới kết nối toàn diện.

      UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành xem xét đề xuất

      Chỉ đạo từ chính quyền thành phố đối với dự án Metro số 4 TP.HCM diễn ra nhanh chóng quyết đoán nhằm tạo điều kiện cho dự án hoàn thành nhanh đúng tiến độ. UBND TP.HCM đã ban hành chỉ đạo cụ thể cho các sở ngành có liên quan tiến hành nghiên cứu, đánh giá toàn diện đề xuất này. Việc giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính đóng vai trò chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn khác thể hiện sự nghiêm túc và có hệ thống trong quá trình xem xét dự án.

      Những khu vực nào được hưởng lợi từ tuyến Metro số 4?

      Sự xuất hiện của tuyến Metro số 4 đã tạo ra một hiệu ứng domino tích cực đối với thị trường bất động sản, trong đó các khu vực dọc tuyến được dự báo sẽ nhận được động lực phát triển mạnh mẽ.

      Bất động sản dọc tuyến (quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Nhà Bè...) được “tiếp sức”

      Bất động sản tại các địa bàn như quận 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, và đặc biệt là Nhà Bè đang được "tiếp sức" bởi kỳ vọng về hệ thống giao thông hiện đại này. Khác với những tuyến metro trước đây chỉ tập trung vào trung tâm thành phố, tuyến Metro số 4 TP.HCM mở rộng tầm ảnh hưởng đến những vùng ngoại ô từng bị coi là xa xôi, giờ đây trở thành những điểm sáng trong mắt các nhà phát triển bất động sản.

      Sơ đồ tất cả các tuyến Metro dự kiến triển khai trong tương lai (Nguồn: VnEconomy) 

      Khu Nam TP.HCM và Long An (Long Hậu, Cần Giuộc) vào "tầm ngắm" nhà đầu tư

      Dự án tuyến Metro số 4 TP.HCM cũng khiến chuyển dịch sự quan tâm đầu tư về phía Nam, với khu Nam TP.HCM và các tỉnh lân cận như Long An bao gồm hai huyện Long Hậu và Cần Giuộc bất ngờ trở thành "tầm ngắm" của giới đầu tư. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là về địa lý mà còn phản ánh chiến lược dài hạn của các nhà đầu tư thông minh, những người nhận thấy tiềm năng kết nối giao thông sẽ xóa bỏ khoảng cách tâm lý giữa trung tâm và ngoại ô. Khu vực từng được coi là ven đô xa xôi giờ đây được định vị thành "cửa ngõ tiềm năng" với chi phí sinh hoạt hợp lý hơn so với các quận nội thành.

      Sức mua tăng tại các dự án pháp lý rõ ràng, hạ tầng đồng bộ, giá hợp lý

      Tính minh bạch của dự án cũng góp phần gia tăng sức mua với ba yếu tố vàng: pháp lý rõ ràng, hạ tầng đồng bộ và mức giá phù hợp với ngân sách. Thay vì chạy theo những dự án cao cấp ở trung tâm, người mua ngày càng thực tế hơn khi tìm kiếm những lựa chọn có mức giá khoảng 35 triệu đồng mỗi mét vuông nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tiềm năng tăng trưởng. Xu hướng này cho thấy sự thận trọng của thị trường, khi người tiêu dùng không còn bị cuốn theo cơn sốt giá mà tập trung vào giá trị thực tế lâu dài.

      Các dự án pháp lý rõ ràng gần tuyến Metro thu hút người mua và đầu tư (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

      Nhà đầu tư đổ về đón sóng hạ tầng khi tuyến metro còn trên giấy

      Khi tuyến Metro số 4 TP.HCM vẫn còn là những con số và bản vẽ trên giấy, làn sóng nhà đầu tư đã nhanh chóng đổ về để đón sóng hạ tầng một cách chủ động. Cơn sốt này xuất phát từ kinh nghiệm học được từ những tuyến metro trước đó, khi giá bất động sản tăng vọt sau khi công trình hoàn thành. Việc xuống tiền từ sớm không chỉ giúp các nhà đầu tư tận dụng được mức giá còn "mềm" mà còn thể hiện sự nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội đầu tư.

      “Bộ đôi sóng” hạ tầng khu Nam và cơ hội cho bất động sản Long An

      Khu vực Nam TP.HCM chứng kiến sự phát triển thần tốc với hàng loạt tuyến giao thông chiến lược đồng loạt được đẩy mạnh đầu tư, tạo nên "bộ đôi sóng" thúc đẩy thị trường bất động sản.

      Nhiều tuyến đường chiến lược đang hoặc sắp triển khai: Nguyễn Hữu Thọ, Lê Văn Lương, QL50

      Sự đồng bộ này thể hiện rõ nét với nhiều tuyến đường chiến lược đang hoặc sắp được triển khai trong cùng khoảng thời gian. Tuyến Nguyễn Hữu Thọ với quy mô mở rộng lên 60m dự kiến khởi công vào quý đầu năm 2026, song song với việc quy hoạch mở rộng đường Lê Văn Lương lên 40m và chuẩn bị hoàn thiện của Quốc lộ 50. Các dự án được triển khai đồng bộ cho thấy chiến lược tổng thể nhằm biến khu Nam TP.HCM thành trung tâm phụ quan trọng của đô thị lớn.

      Cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo liên kết vùng với cảng và sân bay

      Cao tốc Bến Lức – Long Thành với chiều dài gần 30km, đóng vai trò như cây cầu vàng tạo liên kết vùng mạnh mẽ giữa các trung tâm kinh tế quan trọng. Tuyến cao tốc này là mắt xích then chốt kết nối cảng Hiệp Phước với sân bay Long Thành - hai cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sự kết nối này tạo ra tam giác vàng bao gồm trung tâm TP.HCM, cảng biển hiện đại và sân bay quốc tế, mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có cho các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng.

      Cao tốc Bến Lức - Long Thành tạo đà kết nối vùng (Nguồn: Thanh Niên)

      Long An được đánh giá cao nhờ: giáp TP.HCM, quỹ đất lớn, giá còn thấp, tiềm năng KCN

      Trong bối cảnh này, Long An nổi lên như một điểm sáng được các chuyên gia đánh giá cao nhờ sở hữu nhiều lợi thế đắt giá. Vị thế địa lý giáp ranh trực tiếp với TP.HCM giúp Long An trở thành lựa chọn tự nhiên cho dòng vốn tràn ra từ thị trường bão hòa của thành phố lớn. 

      Quỹ đất rộng lớn chưa được khai thác hết tiềm năng tạo ra không gian phát triển dài hạn mà nhiều địa phương khác không còn. Mức giá đất vẫn duy trì ở ngưỡng "mềm" so với các khu vực đã phát triển, tạo ra cơ hội đầu tư với chi phí ban đầu hợp lý. Cuối cùng, tiềm năng phát triển khu công nghiệp mạnh mẽ hứa hẹn tạo ra nguồn cầu ổn định cho thị trường bất động sản từ lực lượng lao động và doanh nghiệp.

      Xu hướng từ đất nền sang đô thị lớn với sự góp mặt của các tập đoàn lớn

      Một sự chuyển mình đáng chú ý trong cách tiếp cận phát triển bất động sản tại Long An, khi xu hướng từ những dự án đất nền truyền thống đang dần nhường chỗ cho các khu đô thị quy mô lớn với sự góp mặt của những tập đoàn hàng đầu. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần về quy mô mà còn thể hiện sự nâng cấp về chất lượng và tầm nhìn phát triển. Thay vì những khu dân cư nhỏ lẻ, Long An đang hướng tới việc xây dựng những khu đô thị hiện đại, tích hợp đầy đủ tiện ích và dịch vụ. 

      Sự xuất hiện của các ông lớn trong ngành bất động sản không chỉ mang đến nguồn vốn đầu tư khổng lồ mà còn đem theo công nghệ tiên tiến, kinh nghiệm quản lý chuyên nghiệp và tầm nhìn phát triển bền vững cho đô thị tỉnh Long An.

      Tuyến Metro số 4 TP.HCM không chỉ mang theo kỳ vọng về hệ thống giao thông hiện đại mà còn đóng vai trò xúc tác thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho khu Nam và khu vực lân cận như Long An. Trong bối cảnh hạ tầng tiếp tục là yếu tố quyết định giá trị đô thị, sự xuất hiện của Metro số 4 hứa hẹn sẽ là đòn bẩy, góp phần định hình diện mạo mới cho TP.HCM trong tương lai.

      Xem thêm:

      Tuyến metro số 5 Hà Nội sẽ được khởi công vào cuối năm 2025

      Sắp có metro trên cao phía Đông Bắc TP.HCM: Cú hích cho bất động sản dọc quốc lộ 13

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K