“Mất nhà như chơi” nếu không nắm rõ cách chuyển nhượng nhà ở xã hội

      “Mất nhà như chơi” nếu không nắm rõ cách chuyển nhượng nhà ở xã hội

      Onehousing image
      5 phút đọc
      10/04/2023
      Bài viết của OneHousing dưới đây cập nhật các thủ tục và điều kiện chuyển nhượng nhà ở xã hội mới nhất 2023.

      Muốn chuyển nhượng nhà ở xã hội hợp pháp, bắt buộc người sở hữu nhà phải tuân thủ và đảm bảo các điều kiện đã được quy định trong Luật nhà ở năm 2014. Trường hợp không nắm rõ cách chuyển nhượng nhà ở xã hội, chủ sở hữu cẩn thận kẻo rơi vào tình trạng “mất nhà như chơi”. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ vấn đề này, OneHousing sẽ cung cấp các thủ tục cũng như điều kiện cần và đủ để chuyển nhượng nhà ở xã hội.

      Điều kiện để chuyển nhượng nhà ở xã hội mới nhất 2023

      Căn cứ vào quy định mới nhất của pháp luật, trong quá trình mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội thì phải chấp hành tuân theo các quy định đã ghi rõ trong Luật nhà ở năm 2014, nghị định 65/2013/NĐ - CP, thông tư 257/2016/TT- BTC. Người mua nhà ở xã hội sẽ được bán nhà ở xã hội theo Khoản 5, thuộc Điều 19 Luật nhà ở trong 2 trường hợp dưới đây:

      • Chưa đủ 5 năm tính từ ngày hoàn tất thanh toán tiền mua nhà ở xã hội: Nếu có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì sẽ được quyền bán lại cho chủ đầu tư xây dựng dự án, bán lại cho nhà nước hoặc cho những đối tượng được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội theo quy định.
      • Đã đủ 5 năm kể từ ngày hoàn tất thanh toán tiền mua nhà ở xã hội: Người mua có quyền bán chuyển nhượng lại nhà ở xã hội cho đối tượng khác theo thỏa thuận của đôi bên.

      Đặc biệt, khi chuyển nhượng nhà ở xã hội thì cần phải tiến hành thanh toán hết mọi chi phí chuyển nhượng nhà ở xã hội, gồm có:

      • Thuế thu nhập cá nhân.
      • Tiền sử dụng đất.
      • Lệ phí trước bạ.

      Mua nhà ở xã hội có được cấp sổ đỏ hoặc sổ hồng không?

      Đọc tiếp

      Thủ tục mua bán chuyển nhượng nhà ở xã hội

      Dưới đây là các bước mua bán chuyển nhượng nhà ở xã hội mà các cá nhân phải nắm rõ và thực hiện theo:

      • Các cá nhân cần phải tiến hành soạn thảo hợp đồng mua bán nhà ở xã hội và thực hiện giao kết hợp đồng mua bán nhà ở xã hội.
      • Tiến hành thực hiện các thủ tục sau quá trình giao kết hợp đồng như: Đóng các lệ phí và loại phí cần thiết, công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà ở xã hội.
      • Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở xã hội đối với chủ sở hữu mới.

      mat-nha-nhu-choi-neu-khong-nam-ro-cach-chuyen-nhuong-nha-o-xa-hoi-onehousing-1

      Các cá nhân cần phải nắm rõ quy trình, thủ tục chuyển nhượng nhà ở xã hội để tránh xảy ra rủi ro không đáng có. (Nguồn: Phú Mỹ Hưng)

      Một số câu hỏi liên quan về cách chuyển nhượng nhà ở xã hội

      Việc nắm rõ các thủ tục, pháp lý, quy trình chuyển nhượng nhà ở xã hội là điều cần thiết đối với mỗi cá nhân. Bên cạnh các thủ tục, điều kiện cần và đủ để chuyển nhượng nhà ở xã hội, có khá nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này được đặt ra bởi không ít người như: Thủ tục sang tên nhà ở xã hội gồm những gì? Sẽ gặp những rủi ro nào nếu chuyển nhượng nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện?. Tiếp tục tìm hiểu nội dung dưới đây để có thêm kiến thức.

      Mua nhà ở xã hội chưa đến 5 năm có được bán lại không?

      Mua nhà ở xã hội chưa đến 5 năm có được bán lại hay không? Đây là thắc mắc của khá nhiều người có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội mặc dù chưa đủ 5 năm. Câu hỏi này sẽ được giải thích theo 2 trường hợp dưới đây:

      • Nếu trước năm 5 mà vẫn chưa hoàn tất quá trình thanh toán tiền thuê, tiền mua nhà ở và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ không thể chuyển nhượng nhà ở xã hội được.
      • Nếu trước 5 năm mà đã hoàn tất quá trình thanh toán tiền thuê, tiền mua nhà ở và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ được bán lại cho chủ đầu tư dự án, bán lại cho Nhà nước (đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư) hoặc những đối tượng được thuê mua, mua nhà ở xã hội theo quy định Điều 49 của Luật nhà ở, giá bán tương đương với giá bán nhà ở xã hội cùng loại trong một thời điểm bán và không phải nộp thuế cá nhân.

      Những rủi ro sẽ gặp phải nếu chuyển nhượng nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện là gì?

      Theo quy định chuyển nhượng nhà ở xã hội năm 2023, người mua nhà ở xã hội chỉ được phép bán lại nhà trong thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thanh toán hết tiền mua nhà, ngoại trừ những trường hợp bán lại cho những đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội hoặc chủ đầu tư dự án.

      Do đó, với những trường hợp tiến hành chuyển nhượng nhà ở xã hội khi chưa đủ 5 năm để thu lời sẽ được xem là lách luật mua nhà ở xã hội, không phù hợp và không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Với những trường hợp chuyển nhượng nhà ở xã hội không theo quy định sẽ phải nhận “trái đắng” theo Khoản 6, thuộc Điều 62, Luật nhà ở năm 2014.

      Cụ thể như sau: “Mọi trường hợp cho thuê mua, mua bán nhà ở xã hội không tuân thủ theo quy định của pháp luật thì hợp đồng cho thuê mua, thuê, mua bán nhà ở sẽ hoàn toàn không có hiệu lực và giá trị pháp lý. Đồng thời, bên thuê mua phải bàn giao lại nhà ở xã hội cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội. Với những trường hợp cố chấp, không bàn giao lại nhà thì UBND cấp tỉnh/ thành phố nơi có nhà ở xã hội sẽ được phép cưỡng chế thu hồi”.

      Chính vì vậy, khi chuyển nhượng nhà ở xã hội 2023, cả hai bên đều phải tìm hiểu kỹ về thủ tục và các điều kiện chuyển nhượng. Bởi nếu có tranh chấp xảy ra thì hợp đồng mua bán nhà ở xã hội của cả hai bên đều bị coi là vô hiệu, không có giá trị pháp lý vì vi phạm pháp luật. Lúc này, bên bán phải có trách nhiệm hoàn lại tiền cho bên mua và nhận lại nhà của mình.

      mat-nha-nhu-choi-neu-khong-nam-ro-cach-chuyen-nhuong-nha-o-xa-hoi-onehousing-2

      Tiến hành chuyển nhượng xã hội khi chưa đủ điều kiện sẽ được xem là vi phạm pháp luật. (Nguồn: Kinh tế Môi trường)

      Trên đây là một số thông tin liên quan đến cách chuyển nhượng xã hội mà bạn đọc cần phải nắm rõ. OneHousing mong rằng, các cá nhân sẽ nắm bắt được các điều kiện, thủ tục, pháp lý chuyển nhượng nhà ở xã hội 2023 để tránh xảy ra những sự cố không đáng có.

      Bài viết trên chỉ phục vụ mục đích tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng khi không có sự tư vấn trực tiếp từ Pro Agent.

      Xem thêm: 

      Những điều cần biết về nhà ở xã hội chung cư Hoa Sơn ở Bắc Ninh

      Những câu hỏi thường gặp về nhà ở xã hội Chương Dương Home TP Thủ Đức

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương