Lý do vì sao đất nền vẫn là kênh đầu tư được người Việt chuộng?

      Lý do vì sao đất nền vẫn là kênh đầu tư được người Việt chuộng?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      01/11/2023
      Cùng tìm hiểu thị trường bất động sản Hà Nội thời gian qua cũng như tình hình mua bán đất nền Thủ đô để biết tại sao nhiều người Việt chuộng đầu tư vào phân khúc này.

      Đất nền là một trong những loại hình bất động sản phổ biến tại Việt Nam. Đây cũng là phân khúc được giới địa ốc săn đón nhiều nhất dù ở bất cứ thời điểm nào. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc vì sao người Việt lại “ưu ái” lựa chọn đất nền chưa? 

      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn cập nhật thông tin thị trường bất động sản Hà Nội cũng như chỉ ra những lợi ích khi đầu tư vào đất nền. Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và có quyết định chính xác nhất khi xuống tiền.

      ly-do-vi-sao-dat-nen-van-la-kenh-dau-tu-duoc-nguoi-viet-chuong-n17t-onehousing-1

      Đất nền là loại hình bất động sản được người Việt đặc biệt quan tâm (Nguồn: Home Up)

      Thị trường mua bán đất nền khu vực Hà Nội

      Giai đoạn 2017 - 2021, đất nền ven đô tăng mạnh, từ đất nền dự án, đất đấu giá, đất thổ cư. Ví dụ như tại huyện Gia Lâm, quận Long Biên, giai đoạn 2017 - 2018, những lô đất thổ cư phân lô, nằm trong ngõ, diện tích từ 30 - 35m2 rao bán với giá 500 - 600 triệu đồng thì đến năm 2020 đã tăng lên 800 triệu đồng - 1 tỷ đồng. Hay tại huyện Hoài Đức, giá đất cũng tăng trung bình 50 - 100%.

      Theo dữ liệu từ Batdongsan, vào quý I/2021, đất nền chính là phân khúc có sức bật tăng mạnh nhất. Đất nền Đông Anh tăng 36%, đất nền Gia Lâm tăng 18%, đất nền Ba Vì tăng 33%, đất nền Quốc Oai tăng 32%, đất nền Thanh Trì tăng 8%, đất nền Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm tăng 4%. Ngoài ra, đất nền Văn Giang (Hưng Yên) cũng tăng 13%. So với cùng kỳ của 2 năm trước đó (quý I/2019) thì đất nền ven đô tại nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đã tăng nhanh chóng từ 30 - 60%. (Nguồn: CafeF).

      Sau 1 thời gian tăng nóng, tới tháng 9/2023, giá đất nền tại nhiều quận, huyện ven đô đã được điều chỉnh về mức hợp lý. Giá đất nền tại huyện Đông Anh hiện đi ngang. Ví dụ, đất nền xã Nguyên Khê sau khi giảm 10 - 15% so với thời điểm sau Tết Nguyên đán thì giữ giá khoảng 38 - 43 triệu đồng/m2 từ cuối tháng 6/2023 đến nay. Giá đất nền xã Võng La đang ở mức 34 - 40 triệu đồng/m2, đất nền Cổ Loa có giá từ 18 - 21 triệu đồng/m2, đất nền Hải Bối đi ngang từ 50 - 55 triệu đồng/m2.

      Tại huyện Hoài Đức, đất nền sau đà giảm giá vào cuối 2022 thì đầu tháng 7/2023 đến nay có xu hướng đi ngang. Ở khu vực Di Trạch, Kim Chung, An Khánh đang bán với mức giá trung bình 66 - 74 triệu đồng/m2. Đất trong làng ở Đông La, Kim Chung, Đức Thượng, Song Phương duy trì ở mức 27- 40 triệu đồng/m2.

      Tương tự, tại huyện Đan Phượng, giá đất nền cũng đi ngang. Khu mặt đường 422 Tân Lập đang bán giá 52 - 57 triệu đồng/m2, đất mặt đường Tân Hội trong khoảng 55 - 57 triệu đồng/m2. Đất trong làng ở Liên Trung, Bình Minh, Hạnh Đàn vẫn duy trì mức giá hơn 20 triệu đồng/m2.

      Trong khi đó, giá đất nền tại các quận nội thành Hà Nội hiện khá cao, trung bình trên 100 triệu đồng/m2. Ví dụ như quận Cầu Giấy đất nền đang bán giá khoảng 170 triệu đồng/m2. Tại quận Thanh Xuân, giá đất cũng dao động khoảng 127 triệu đồng/m2. 

      Tại quận Hoàng Mai, hiện tại nhà đất vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh về nguồn cung và giá bán do nhu cầu mua lớn. Giá đất tăng từ 47 triệu đồng/m2 (2018) lên 82 triệu đồng/m2 (tăng 14,89%/năm).

      Ở quận Hà Đông, khu vực Yên Nghĩa có giá từ 150 triệu đồng/m2 trở lên. Tại các vị trí có giá 50 - 60 triệu đồng/m2 như Phú Lãm, Dương Nội, Thanh Hà không diễn ra tình trạng cắt lỗ mà giá đang đi ngang. Còn tại quận Long Biên, giá đất nền khoảng 82 triệu đồng/m2. Nam Từ Liêm giá đất nền, thổ cư ổn định khoảng 79 triệu đồng/m2. (Nguồn: VTC, cập nhật tháng 9/2023).

      Mặc dù tình hình thị trường bất động sản Hà Nội hiện tại chưa khởi sắc nhưng theo thống kê của Batdongsan, có đến 61% người tham gia khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua bất động sản vào năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được quan tâm nhất với 40% lựa chọn, kế đến là chung cư 28% và nhà riêng 21%. (Nguồn: VnEconomy)

      ly-do-vi-sao-dat-nen-van-la-kenh-dau-tu-duoc-nguoi-viet-chuong-n17t-onehousing-1

      Giá đất nền ở khu vực Hà Nội đã về mức hợp lý sau thời gian tăng "nóng" (Nguồn: Nhà đất vui)

      Mua bán đất nền đường Vành đai 4 huyện Hoài Đức

      Đọc tiếp

      Lý giải nguyên nhân người Việt chuộng mua bán đất nền

      Quan niệm truyền thống

      Với 1 nước nông nghiệp như Việt Nam thì đất để ở, để phát triển kinh tế là vô giá trị. Nhiều người còn cho rằng số lượng đất 1 người sở hữu cũng là thước đo đánh giá mức độ giàu có của họ. Đất có rộng thì nhà mới to, ai sở hữu nhiều đất chứng tỏ họ là người thành đạt trong cuộc sống.

      Ngoài ra, người Việt lao động hướng đến việc tích cóp tài sản cho thế hệ sau. Chưa kể, đất đai là tài nguyên không sinh thêm trong khi dân số Hà Nội ngày càng tăng mạnh, tốc độ đô thị hóa nhanh. Nhà phố và đất nền nội thành ngày càng khan hiếm theo thời gian. Mặc dù rất khó có thể trả lời đổ tiền vào đất nền trong bao lâu sẽ sinh lời và tỷ suất sinh lời là bao nhiêu? Nhưng đa số người Việt vẫn coi đất nền là kênh đầu tư an toàn trong dài hạn.

      Quyền sở hữu tuyệt đối

      Sở hữu đất nền bạn sẽ thỏa mãn tâm lý độc tôn khi là chủ nhân thực sự của khối tài sản chứ không phải sở hữu chung như với căn hộ tập thể.

      Với nền đất của riêng mình, người mua có thể tùy ý sử dụng (phải hợp pháp) để xây dựng nhà ở, kinh doanh dịch vụ - sản xuất, cho thuê, mang lại giá trị lâu bền. Thậm chí là bạn có thể đập đi xây lại tùy vào mục đích, nhu cầu.

      Tính thanh khoản cao, tiềm năng tăng giá lớn

      Đất nền có giá bán đa dạng từ vài trăm triệu đến vài tỷ/lô nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và cũng dễ bán lại. Hơn nữa, khi hệ thống giao thông, hạ tầng đô thị phát triển nhanh chóng, nhất là tại khu vực có đường vành đai, tuyến đường lớn sắp triển khai, khu dân cư hay gần các tiện ích, dự án thì đất nền khu vực kế cận đều có xu hướng tăng giá trị gấp nhiều lần. 

      Nhà đầu tư có thể chờ giá lên cao rồi bán lại, xây nhà lên rồi bán nhà nguyên căn hoặc cho thuê. Thậm chí cho thuê nguyên cả khu đất để làm kho bãi, nhà xưởng, cơ sở sản xuất cũng rất hợp lý. Như vậy, nhà đầu tư không phải quá lo lắng quá nhiều về giá trị của sản phẩm trong tương lai. 

      Có thể làm tài sản thế chấp

      Đất nền là một dạng tài sản giúp cho nhà đầu tư thuận lợi mang đi thế chấp, hạn mức vay tại các ngân hàng cũng tốt hơn.

      ly-do-vi-sao-dat-nen-van-la-kenh-dau-tu-duoc-nguoi-viet-chuong-n17t-onehousing-1

      Đất nền có giá trị bền vững và nhiều tiềm năng tăng giá (Nguồn: Báo Dân Trí)

      Những lưu ý khi đầu tư vào đất nền

      Như đã thấy, đất nền mang đến nhiều yếu tố thu hút người mua và các nhà kinh doanh địa ốc. Nhưng đầu tư đất nền thế nào hiệu quả và hạn chế rủi ro mới là điều quan trọng. Dưới đây là 1 số kinh nghiệm khi đầu tư vào loại hình bất động sản này.

      Yếu tố pháp lý

      Không riêng gì mua bán đất nền mà trong bất kỳ giao dịch nào cũng vậy, để tránh phiền toái thì nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ vấn đề pháp lý. Tránh các sai sót trong khi làm thủ tục, hoặc mua nhầm khu đất. Đã có rất nhiều trường hợp lúc thực hiện giao dịch là đất thổ cư nhưng sau khi kết thúc quá trình mua bán, được cấp sổ đỏ sau một thời gian sau lại chuyển thành đất nông nghiệp.

      Một số khu đất lại được người bán thổi phồng lên rồi bán như hình thức đa cấp hoặc lừa đảo khiến người mua và nhà đầu tư khó khăn trong việc lựa chọn.

      Uy tín chủ đầu tư

      Khi đầu tư vào dự án đất nền, nhà đầu tư chỉ nên giao dịch với các chủ đầu tư uy tín. Bởi đây là cơ sở để đánh giá tính khả thi của dự án. Không ít dự án rơi vào trường hợp mua phải “dự án ma” không có khả năng tiến hành xây dựng. Cơ sở hạ tầng không được hoàn thiện, khiến cho người mua đất khó xây nhà. 

      Ngoài ra, không nên mua đất chung sổ với người bán hay thực hiện các giao dịch mua bán đất bằng giấy viết tay. Điều này có thể khiến bạn tiền mất tật mang nếu dự án không được cấp sổ đỏ mới hoặc vướng vào các vấn đề về pháp lý. Nhất là khi người bán lật lọng, bạn cũng rơi vào thế bị động và mất nhiều thời gian để giải quyết. 

      Vị trí vàng

      Sở hữu một lô đất có vị trí mặt tiền hoặc gần các tiện ích như trường học, công viên, trung tâm thương mại mua sắm, bệnh viện, chợ, siêu thị, khu dân cư sẽ vô cùng thuận lợi. Bạn có thể xây các shophouse hoặc cho thuê cũng giúp tăng giá trị cho bất động sản.

      ly-do-vi-sao-dat-nen-van-la-kenh-dau-tu-duoc-nguoi-viet-chuong-n17t-onehousing-1

      Cả người mua và nhà đầu tư cần thận trọng trước khi xuống tiền mua đất nền (Nguồn: CafeBiz)

      Với những thông tin về tình hình bất động sản Hà Nội và thị trường mua bán đất nền trên đây, hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao người Việt ưa chuộng đầu tư vào loại hình này. Trước khi giao dịch đừng quên tham khảo tư vấn của đội ngũ OneHousing Pro Agent giàu kinh nghiệm để giúp sinh lời tốt hơn và cũng ít rủi ro hơn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Người trẻ nên mua nhà chung cư hay đất nền khi trong tay có hơn 1 tỷ đồng?

      Những lưu ý quan trọng về phong thủy khi mua đất nền

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương