Lý do khiến nhiều người "quay lưng" với phòng tắm trong phòng ngủ

      Lý do khiến nhiều người "quay lưng" với phòng tắm trong phòng ngủ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Tại sao nhiều người không muốn có phòng tắm trong phòng ngủ dù đây dường như là kiểu thiết kế tiêu chuẩn trong không gian sống của các ngôi nhà, căn hộ hiện đại?

      Phòng tắm là một không gian rất quan trọng trong nhà, mọi người khi xây dựng hay chọn mua nhà mới thường chú trọng kỹ phần này. Thiết kế nhà hiện đại vẫn thường bố trí phòng tắm bên trong phòng ngủ chính để tiện cho việc vệ sinh cá nhân cũng như những hoạt động riêng tư. Tuy nhiên hiện nay, ngày càng có nhiều người không muốn có chung phòng tắm trong phòng ngủ mà đưa nó ra ngoài không gian sống chung của ngôi nhà. Vậy lý do là gì?

      Lý do khiến nhiều người không thích xây phòng tắm trong phòng ngủ

      Phòng tắm thường xuyên ẩm ướt và có mùi khó chịu

      Phòng tắm là nơi chúng ta tắm và cả đi vệ sinh. Vậy nên hơi nước đương nhiên là không thể thiếu. Toàn bộ môi trường ở đây rất ẩm ướt, nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ sinh ra rất nhiều nấm mốc, có mùi hôi khó chịu, thậm chí còn có cả gián và côn trùng, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc không gian sống của chúng ta và ảnh hưởng đến cả cơ thể.

      Phương án tốt hơn là phòng tắm có thêm cửa sổ, nhưng phần lớn các chủ đầu tư đã thiết kế phòng tắm chính chỉ với mục đích bán nhiều phòng tắm mà không tính đến những vấn đề về ánh sáng và thông gió,điều này vô tình mang đến cho chúng ta nhiều bất tiện hơn.

      Thêm một vấn đề nữa là trong tất cả các công việc nhà, việc những bà nội trợ không thích làm nhất chắc chắn là dọn dẹp nhà vệ sinh. Nó không chỉ có mùi hôi mà còn bẩn, thêm một nhà vệ sinh sẽ tốn thêm nhiều tiền hơn. Có một phát hiện thú vị rằng, phòng tắm dành cho khách trong nhà của nhiều người rất sạch sẽ, nhưng phòng tắm trong phòng ngủ thì lại mất vệ sinh và bừa bộn

      Phòng tắm thường ẩm ướt và có mùi khó chịu (Nguồn: Phụ nữ today)

      Tỷ lệ sử dụng không cao

      Phòng tắm trong phòng ngủ tưởng như rất hoàn hảo nhưng thực tế lại có tần suất sử dụng rất thấp. Thế hệ trước đây khi đại gia đình cùng sống chung, 5, 6 người chen chúc dưới một mái nhà, lúc đó phòng tắm quả thực khá chật. Bây giờ kinh tế tốt hơn, người trẻ tuổi về cơ bản là muốn tự mình sống, người già cũng rất có lý trí, không muốn quấy rầy không gian sống của người trẻ tuổi. Càng ít người thì càng không có nhu cầu cho hai phòng tắm.

      Như đã đề cập ở phần trước, phòng tắm trong phòng ngủ chính thường có mùi đặc biệt, không khí trong phòng ngủ sẽ không tốt bằng trong phòng khách. Nhiều người sợ mùi trong phòng và không thích phòng tắm trong phòng ngủ chính, vì vậy tỷ lệ sử dụng phòng tắm trong phòng ngủ ngày càng thấp.

      Tiếng ồn trong phòng tắm ảnh hưởng đến giấc ngủ

      Đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến nhiều người không muốn có phòng tắm trong phòng ngủ chính. Đa số thiết kế phòng tắm trong phòng ngủ hiện nay thường không cách âm, cửa phòng tắm rất đơn giản nên bất kỳ âm thanh nào cũng đều rõ ràng. Khi bạn thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm, tiếng xả nước trong đêm khuya thường rất lớn, dễ đánh thức người đang nằm ngủ trong phòng.

      Trong khi đó, nếu phòng vệ sinh ở trong phòng khách, có cửa chắn thì việc sử dụng nhà vệ sinh vào ban đêm sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác.

      Tiếng ồn giữa đêm từ phòng tắm có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ người khác (Nguồn: Cleanipedia)

       

      Xu hướng thay thế phòng tắm bằng phòng thay đồ

      Đọc tiếp

      Phòng tắm trong phòng ngủ chính thường chiếm khá nhiều diện tích, hiệu suất sử dụng không cao và phát sinh nhiều vấn đề, vì vậy, nhiều kiến trúc sư cho rằng, sẽ tốt hơn nếu biến phòng tắm thành phòng thay đồ kết hợp tủ đựng quần áo. Phòng thay đồ không chỉ thuận tiện cho việc chọn trang phục mà còn giúp bạn cất đồ gọn gàng, có không gian sống và sinh hoạt thoải mái hơn.

      Hiện nay, rất nhiều người thích xây phòng tắm riêng biệt; có thể xây ở gần phòng ngủ để dễ vệ sinh cá nhân khi thức dậy hay trước khi đi ngủ. Tường ngăn cách sẽ giúp giảm tiếng ồn và dễ dàng vệ sinh, dọn dẹp, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

      Tích hợp phòng thay đồ vào phòng ngủ sẽ trông hiện đại và sạch thoáng hơn (Nguồn: Housedesign)

      Chuyên gia nói gì khi gia chủ muốn xây phòng tắm trong phòng ngủ?

      Theo kiến trúc sư Trung Hoàng, thuộc Công ty tư vấn kiến trúc và xây dựng tại TP.HCM, tùy vào sở thích mỗi người mà đưa ra quyết định xây nhà tắm trong hoặc ngoài phòng ngủ.

      Ông Hoàng cho rằng, việc xây phòng tắm trong phòng ngủ chưa hẳn là không tốt, nhưng nếu muốn xây dựng thì cần lưu ý nhiều vấn đề.

      Theo ông Hoàng, do phải sử dụng thường xuyên, độ ẩm lớn nên phòng tắm là khu vực chứa nhiều vi khuẩn nhất. Vì vậy, để không gian này luôn được thông thoáng và khô ráo, nên thiết kế phòng tắm ở nơi nhận được nguồn sáng tự nhiên, đồng thời hãy lắp đặt thêm quạt thông gió.

      Độ dốc của bồn cầu vệ sinh theo tiêu chuẩn lắp đặt phải được thiết kế phù hợp với phần thoát nước, hạn chế tối đa tắc nghẽn bồn cầu hoặc không thể thoát hết gây ra mùi khó chịu. Trước khi xây phòng tắm trong phòng ngủ, nên thiết kế hệ thống thoát nước và thông khí thật chi tiết, bài bản để hạn chế trường hợp đọng nước.

      Có một nguyên tắc chung khiến phòng tắm trong phòng ngủ trở nên sang trọng, kín đáo là trước khi đi vào khu tắm và vệ sinh nên có một không gian đệm. Không gian này có thể là không gian thay đồ hoặc kết hợp luôn tủ đựng quần áo. Trong phòng tắm cần phân chia khu khô và khu ướt. Các thiết bị phải được bố trí theo đúng mục đích sử dụng.

      Trên đây là những lý do khiến nhiều người không thích xây phòng tắm trong phòng ngủ. Tuy nhiên nếu muốn, bạn cũng có thể áp dụng những gợi ý ở trên để phòng tắm sạch sẽ, thông thoáng, mang lại không gian sống thoải mái nhất cho mình. 

      Xem thêm

      Dư 2 tỷ đồng nên đầu tư bất động sản hay các kênh khác?

      Có 600 triệu đồng nên tiếp tục gửi tiết kiệm hay rút ra mua đất?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương