Lưu ý quan trọng về thời hạn sang tên sổ đỏ để tránh bị phạt tiền

      Lưu ý quan trọng về thời hạn sang tên sổ đỏ để tránh bị phạt tiền

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Lưu ý các mốc thời gian liên quan tới thời hạn sổ đỏ để tuân thủ đúng quy định pháp lý đất đai và tránh bị phạt tiền.

      Khi thực hiện các giao dịch bất động sản như mua bán, cho tặng hay chuyển nhượng, các chủ thể tham gia giao dịch cần chú ý tới thời hạn sổ đỏ để tránh vi phạm các quy định của pháp luật về pháp lý đất đai. Bài viết ngày hôm nay sẽ giải đáp cho bạn đọc những thắc mắc liên quan tới thời hạn sang tên sổ đỏ và mức phạt khi vi phạm quy định này.

      Tìm hiểu về thời hạn phải sang tên sổ đỏ 

      Thời hạn sổ đỏ là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực bất động sản và pháp lý đất đai, đặc biệt là tại Việt Nam. Sổ đỏ là tài liệu pháp lý chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng của một cá nhân/tập thể đối với tài sản bất động sản cụ thể như đất đai hoặc căn nhà. Thời hạn sổ đỏ thường là thời gian được quy định bởi pháp luật để sổ đỏ có hiệu lực và bảo đảm quyền sở hữu của chủ sở hữu. 

      Trong trường hợp thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hay cho tặng cần thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ trong một khoảng thời gian nhất định theo pháp luật. Thời hạn sang tên sổ đỏ là khoảng thời gian quy định để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sở hữu bất động sản từ người bán sang người mua và cập nhật thông tin chủ sở hữu mới lên sổ đỏ tương ứng.

      Căn cứ theo Điều 95 Khoản 4 Điểm a của Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất đã có giấy chứng nhận sẽ yêu cầu đăng ký sang tên (đăng ký biến động). Trong Điều 95 Khoản 6 của Luật Đất đai năm 2013 có nêu rõ về thời hạn phải sang tên.

      Pháp luật quy định như thế nào về thời hạn sang tên sổ đỏ (Nguồn: VietNamNet) 

      Cụ thể, đối với các trường hợp phải đăng ký sang tên được quy định trong Điều 95 Khoản 4 các Điểm a, b, h, i, k và l, trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày có biến động, thủ tục thực hiện đăng ký sang tên phải được thực hiện bởi người sử dụng đất.

      Như vậy, khi thực hiện chuyển nhượng bất động sản, người sử dụng đất cần phải đăng ký sang tên trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng chính thức có hiệu lực.

       

      Thời gian khai nộp thuế, lệ phí trước bạ và thực hiện thủ tục sang tên

      Đọc tiếp

      Bên cạnh chú ý về thời hạn sang tên sổ đỏ, các mốc thời gian liên quan tới việc khai nộp thuế thu nhập cá nhân, nộp lệ phí trước bạ và thời gian cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục sang tên cũng rất đáng lưu ý.

      Căn cứ vào Điều 21 Khoản 5 tại Thông tư số 92 năm 2015 của Bộ Tài chính, thời gian nộp hồ sơ khai thuế khi chuyển nhượng nhà đất được quy định:

      • Trong trường hợp hợp đồng thỏa thuận bên bán là người nộp thuế, hồ sơ khai thuế phải được nộp trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực.
      • Trong trường hợp hợp đồng thỏa thuận bên mua là người nộp thuế, hồ sơ khai thuế phải được nộp chậm nhất vào thời điểm làm thủ tục sang tên.
      • Thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân là thời gian được ghi trên thông báo về việc nộp thuế của cơ quan thuế.

      Quy định nộp thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất (Nguồn: VietNamNet)

      Đối với thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, thời hạn nộp hồ sơ cùng thời điểm thực hiện sang tên. Thời hạn nộp lệ phí trước bạ là trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký thông báo nộp lệ phí trước bạ.

      Căn cứ vào Điều 2 Khoản 40 tại Nghị định số 01 năm 2017 của chính phủ, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký sang tên khi cho tặng, chuyển nhượng nhà đất trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và trong vòng 20 ngày với khu vực vùng sâu vùng xa, có điều kiện khó khăn.

      Mức phạt các vi phạm liên quan tới thời hạn sổ đỏ

      Nếu các cá nhân thực hiện chuyển nhượng nhưng không đăng ký sang tên sẽ  bị xử phạt vi phạm hành chính. Quy định này được nêu rõ tại Điều 17 Khoản 2 trong Nghị định số 91 năm 2019 của Chính phủ về trường hợp thừa kế, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện đăng ký sang tên. Cụ thể:

      • Ở khu vực nông thôn: Phạt từ 1 - 3 triệu đồng nếu không thực hiện đăng ký sang tên trong 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn; Phạt từ 2 - 5 triệu đồng nếu không thực hiện đăng ký sang tên quá 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn.
      • Ở khu vực đô thị (nội - ngoại thành của thành phố và nội - ngoại thị của thị trấn, thị xã): Mức xử phạt gấp 2 lần mức xử phạt với các trường hợp tương ứng ở khu vực nông thôn (mức phạt cao nhất là 10 triệu đồng/lần vi phạm).

      Mức phạt vi phạm liên quan tới thời hạn sang tên sổ đỏ (Nguồn: Báo Xây dựng)

      Mức xử phạt trên áp dụng cho cá nhân và hộ gia đình sử dụng đất. Ngoài thực hiện nghĩa vụ tài chính, người có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện thủ tục đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật.

      Bán nhà qua OneHousing là giải pháp tối ưu giúp người bán thanh khoản nhanh. OneHousing giúp bạn phòng ngừa những rủi ro như bán hớ giá do không có thông tin và kinh nghiệm để định giá ngôi nhà hoặc là những vấn đề pháp lý liên quan tới thời hạn sổ đỏ như trên.

      Sau khi cung cấp thông tin, bạn sẽ nhanh chóng nhận được định giá sơ bộ ngôi nhà cần bán trong 10 phút. Trong vòng 7 - 14 ngày sau đó bạn sẽ nhận được giá mua cuối cùng khi cung cấp thông tin chi tiết và thẩm định. Nhận được giá mua cuối nghĩa là bạn có thể yên tâm về việc thanh khoản bất động sản.

      Trong suốt quá trình bán nhà, bạn chỉ cần làm việc với một đầu mối duy nhất giúp thông tin thông suốt, minh bạch.

      Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về thời hạn sang tên sổ đỏ cũng như cung cấp nơi bán nhà để bạn tránh những rắc rối về thủ tục pháp lý. Mong rằng bạn đã tìm được thông tin hữu ích.

      Xem thêm:

      Nên mua chung cư đang giảm giá để đầu tư hay không?

      Mất hợp đồng mua chung cư thì phải xử lý như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương