Lưu ý khi thiết kế căn hộ hướng Tây như thế nào để giảm nóng?

      Lưu ý khi thiết kế căn hộ hướng Tây như thế nào để giảm nóng?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      31/07/2023
      Cần lưu ý gì khi thiết kế căn hộ hướng Tây để giảm thiểu tối đa tình trạng nóng bức, nâng cao sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình? Cùng OneHousing tìm hiểu qua bài viết sau.

      Các căn hộ ở hướng Tây luôn khiến nhiều người băn khoăn và e ngại khi lựa chọn vì nằm đối diện với mặt trời lặn, luôn phải chịu sự tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, vấn đề này hiện nay không khó để khắc phục. Cùng OneHousing tìm hiểu về những lưu ý khi thiết kế căn hộ hướng Tây để giảm thiểu nắng nóng gay gắt vào mùa hè qua bài viết dưới đây.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-1

      Thiết kế căn hộ hướng Tây tránh nóng (Nguồn: Vinhomes)

      Một số đặc điểm của căn hộ hướng Tây

      Mặc dù có nhiều định kiến về nhà hướng Tây, tuy nhiên có thể nói những căn hộ hướng Tây luôn có được những ưu điểm nhất định. Dựa trên phong thủy, hướng Tây đem lại may mắn, thuận lợi và giúp gia chủ thăng tiến trên con đường công danh sự nghiệp. Xét theo góc nhìn hiện đại, căn hộ hướng Tây có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

      Ưu điểm

      Do nằm ở hướng đón ánh nắng nhiều, nên những căn hộ ở hướng Tây có thể đón được nhiều ánh sáng tự nhiên, đồng thời hạn chế được tình trạng ẩm ướt, nấm mốc, giữ cho căn nhà của bạn luôn được khô ráo và sạch sẽ. Đặc biệt, đối với những gia đình ở miền Bắc, không khí vào những ngày thời tiết nồm thường rất ẩm ướt, tuy nhiên khi lựa chọn các căn hộ hướng Tây bạn sẽ hạn chế được tình trạng này, bởi gió nồm thổi từ hướng Đông - Nam thổi vào, nên đa số các căn hộ hướng Đông Nam thường chịu ảnh hưởng nhiều hơn.

      Nhược điểm

      Căn hộ hướng Tây chịu ảnh hưởng gay gắt từ ánh nắng mặt trời vào những ngày thời tiết nắng nóng, đặc biệt là mùa hè. Vì nằm ở hướng mặt trời lặn, do vậy các căn hộ hướng Tây khá nóng và ngột ngạt trong khoảng thời gian từ chiều đến tối. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, suy giảm chất lượng về đời sống thể chất lẫn tinh thần của các thành viên trong gia đình.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-2

      Hình ảnh ban công căn hộ hướng Tây (Nguồn: VTC News)

      4 quy tắc vàng về sàn gỗ màu tối khi thiết kế nội thất biệt thự tân cổ điển

      Đọc tiếp

      Bí quyết thiết kế căn hộ hướng Tây hợp lý để chống nóng hiệu quả

      Xây dựng tường 2 lớp

      Hiện nay, việc chống nóng cho các căn hộ hướng Tây bằng cách xây dựng tường 2 lớp đã được nhiều nơi áp dụng. Với cách thực hiện này, các lớp tường sẽ tạo thêm một khoảng giúp khí lưu thông, hạn chế bức xạ từ mặt trời. Thêm vào đó, lớp tường bên ngoài đóng vai trò như một áo chống nắng, giúp ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu vào bên trong, giúp căn nhà của bạn trở nên mát mẻ hơn.

      Đặc biệt lưu ý khi xây dựng tường 2 lớp là bạn nên để không gian ngăn cách giữa 2 bức tường khoảng 10cm. Như vậy, khi chịu sự bức xạ từ mặt trời, mặc dù bức tường bên ngoài có nóng rát nhưng bên trong vẫn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu.

      Sử dụng vật liệu cách nhiệt

      Sử dụng vật liệu cách nhiệt để chống nóng cho các căn hộ hướng Tây là cách làm không còn xa lạ. Việc sử dụng các vật liệu chống nóng vừa giúp tiết kiệm thời gian, thuận tiện mà đem lại hiệu quả rất tích cực. Vật liệu cách nhiệt không những làm mát căn hộ vào mùa hè mà còn giúp giữ ấm vào mùa đông, tăng khả năng cách âm và tránh tình trạng ẩm mốc cho căn nhà của bạn.

      Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sản phẩm cách nhiệt, chống nóng được sử dụng phổ biến, chẳng hạn như: túi khí cách nhiệt, sơn cách nhiệt chống thấm, tôn chống nóng, tấm cách nhiệt XPS, bông xốp PE,... và vô vàn các loại khác mà bạn có thể dễ dàng tìm mua, lựa chọn.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-3

      Sử dụng vật liệu cách nhiệt cho căn hộ hướng Tây (Nguồn: Cách nhiệt - Chống cháy)

      Xoay mặt tiền của ngôi nhà

      Bước vào mùa hè, các căn hộ hướng Tây luôn phải chịu ảnh hưởng gay gắt, do chịu toàn bộ ánh nắng bức xạ chiếu vào nhà. Do vậy, để giảm thiểu phần nào diện tích tiếp xúc với ánh nắng, bạn có thể thiết kế căn hộ hướng Tây có mặt tiền lệch một góc khoảng 30 - 45 độ so với hướng chính diện. Mặt tiền chếch về hướng Tây Nam sẽ giúp căn hộ của bạn đón được nhiều gió mát hơn, hạn chế nắng nóng oi bức.

      Tuy nhiên, thiết kế xoay mặt tiền chỉ phù hợp với những căn nhà có bề ngang dài khoảng 6m, đối với những trường hợp có chiều ngang nhỏ hơn thì giải pháp này không phù hợp.

      Thiết kế căn hộ hướng Tây có khoảng không gian đệm

      Không gian đệm được hiểu là không gian ngăn cách giữa bên trong và bên ngoài của căn nhà, hoặc không gian ngăn cách giữa các phòng với nhau. Thông thường, trong các căn hộ hướng Tây, một số người thiết kế không gian đệm kết hợp với giếng trời hoặc khoảng thông tầng để tăng hiệu quả thông gió, giúp không gian vừa thoáng đãng vừa độc đáo, thu hút.

      Bên cạnh đó, đối với những khoảng không gian đệm trong căn hộ, gia chủ có thể thiết kế làm góc đọc sách, thư giãn, khu vực để đồ trang trí, trồng cây xanh hoặc là một góc nhỏ ngồi uống cafe mỗi ngày.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-4

      Thiết kế thông tầng cho căn hộ hướng Tây (Nguồn: Nội Thất Đương Đại)

      Bố trí mái che 

      Bố trí mái che phù hợp với những căn nhà ở thông dụng, có diện tích tương đối. Phần mái che phủ sẽ hạn chế được tác động nhiệt đến căn nhà của bạn. Gia chủ có thể sử dụng các mái che được làm từ vật liệu cách nhiệt, chẳng hạn như tôn chống nóng, tấm panel cách nhiệt,...

      Hiện nay, có nhiều cách để thiết kế và bố trí mái che cho căn nhà hướng Tây mà vẫn giữ được nét thẩm mỹ vốn có. Bên cạnh những mái che cố định, gia đình có thể sử dụng các loại mái hiên di động như: phông, bạt, hoặc một số mái che làm từ vải sao cho phù hợp với phong cách ngôi nhà của bạn.

      Thiết kế lam chống nắng

      Hiện nay, có nhiều căn hộ hướng Tây được thiết kế lam chống nắng. Giải pháp này vừa mang lại hiệu quả cao vừa giúp làm tăng tính thẩm mỹ của căn hộ. Các lam che vừa đáp ứng được công dụng chắn nắng, vừa có không gian hở để không khí và gió lưu thông vào bên trong nhà. Với đa dạng các loại hình thiết kế, lam chống nắng dễ dàng phù hợp với những căn hộ có kiến trúc khắt khe nhất.

      Lam chắn nắng gồm nhiều loại được chế tác từ gỗ, nhôm, nhựa giả gỗ, hợp kim,.. trong đó nhôm là chất liệu được sử dụng phổ biến, rộng rãi vì có giá thành rẻ và độ bền cao. Tuy nhiên, tùy theo phong cách thiết kế của căn hộ mà gia chủ có thể lựa chọn được loại lam chắn phù hợp.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-5

      Thiết kế căn hộ sử dụng lam chắn nắng (Nguồn: Tạp chí kiến trúc)

      Chống nóng căn hộ hướng Tây bằng cây xanh

      Cây xanh là giải pháp chống nóng căn hộ hướng Tây hiệu quả mà đã được nhiều gia đình sử dụng từ lâu. Trồng cây xanh để chống nóng không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn mang lại được nhiều hiệu ứng tích cực. Gia chủ có thể trồng thêm cây xanh xung quanh nhà, hoặc trồng các loại dây leo mà mình yêu thích để có thể che phủ toàn bộ bức tường, buông kín mặt tiền căn hộ hướng Tây bị ánh nắng mặt trời soi chiếu.

      Ngoài bố trí mặt tiền, bạn có thể trồng thêm cây xanh ở ban công, sân thượng để tăng bóng mát cho ngôi nhà. Trồng cây xanh giúp thanh lọc không khí, điều hòa nhiệt độ, ảnh hưởng tích cực đến đời sống thể chất và tinh thần của mỗi thành viên trong gia đình.

      Sử dụng màu sắc tươi sáng và bố trí không gian đơn giản

      Theo nguyên lý bức xạ nhiệt của màu sắc thì các gam màu sáng như trắng, be, kem, xám nhạt, xanh nhạt,... có quá trình hấp thụ nhiệt thấp hơn so với các gam màu sẫm. Vì thế, khi thiết kế căn hộ hướng Tây, gia chủ có thể lựa chọn những màu sắc này để hạn chế tối đa bức xạ từ mặt trời, giúp căn nhà trở nên mát mẻ hơn.

      Bên cạnh đó, gia chủ nên bố trí nội thất theo xu hướng tối giản mà vẫn đầy đủ tiện nghi, hạn chế những vật dụng dư thừa. Luôn luôn để không gian nhà cửa sạch sẽ, thoáng đãng để có cảm giác thư thái và dễ thở. Ngoài ra, nên sử dụng các vật dụng được làm từ thiên nhiên như: gỗ, đá tự nhiên, tre, nứa,.. để giúp căn hộ của bạn dễ chịu hơn.

      luu-y-khi-thiet-ke-can-ho-huong-tay-nhu-the-nao-de-giam-nong-onehousing-6

      Sử dụng gam màu sáng khi thiết kế căn hộ hướng Tây (Nguồn: Xuân Mai Complex)

      Bài viết trên OneHousing đã tổng hợp những lưu ý thiết kế và giải pháp chống nóng căn hộ hướng Tây hiệu quả nhất. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thêm được nhiều thông tin bổ ích, biết thêm được những giải pháp tránh nóng cho căn hộ hướng Tây của mình. Nếu có nhu cầu tìm kiếm và mua căn hộ, bạn có thể truy cập website OneHousing để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gợi ý thiết kế nội thất biệt thự 160m2 cho từng không gian

      Ứng dụng thiết kế nội thất phong cách Earth Tones cho từng không gian trong căn hộ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương