Lương 15 triệu/tháng chi tiêu thế nào để có khoản tiết kiệm mua nhà?

      Lương 15 triệu/tháng chi tiêu thế nào để có khoản tiết kiệm mua nhà?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      17/01/2024
      Tài chính cá nhân bao nhiêu thì mới có thể sở hữu nhà? Cách quản lý dòng tiền để có thể sở hữu nhà? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Mức lương 15 triệu đồng/tháng là thu nhập phổ biến của các bạn trẻ hiện nay. Với mục tiêu sở hữu nhà trong tương lai, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tiết kiệm chi tiêu và quản lý tài chính cá nhân chặt chẽ. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu lương 15 triệu/tháng có thể mua nhà được hay không nhé!

      Lương 15 triệu/tháng có thể tiết kiệm mua nhà được không?

      luong-15-trieuthang-chi-tieu-the-nao-de-co-khoan-tiet-kiem-mua-nha-n17t-onehousing-1

      Mức lương 15 triệu/tháng có thể tiết kiệm mua nhà được không? (Nguồn:Hirect)

      Theo số liệu nghiên cứu của Nielson, có đến 80% cá nhân tại TP HCM và Hà Nội có thu nhập bình quân hàng tháng khoản 15 triệu đồng. Với chi phí sinh hoạt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, mức thu nhập này được coi là thấp và chỉ đủ để trang trải các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu và gần như còn không đáng kể cho tiết kiệm.

      Theo CBRE, giá nhà trung bình tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM lần lượt vào khoảng 3000 - 5000 USD/m2. Tức là một cá nhân phải dành toàn bộ thu nhập trong 26 năm mới mua được nhà ở. Vì vậy, với mức lương 15 triệu đồng/tháng chỉ đủ để sinh hoạt và chi tiêu cá nhân, nên để có thể mua được nhà sẽ rất khó, thậm chí là không thể sở hữu được. 

      Giải pháp cho những bạn trẻ có mức lương không quá cao nhưng vẫn có thể tiết kiệm mua nhà

      Sở hữu nhà với mức lương 15 triệu đồng/tháng có thể là một thách thức lớn, nhưng không phải là điều không thể nếu như áp dụng các chiến lược quản lý dòng tiền và đầu tư tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả. Dưới đây là những kênh đầu tư hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

      Đầu tư chứng khoán

      luong-15-trieuthang-chi-tieu-the-nao-de-co-khoan-tiet-kiem-mua-nha-n17t-onehousing-1

      Chứng khoán là kênh đầu tư phổ biến cho những bạn trẻ ít vốn (Nguồn: VietnamBiz)

      Đầu tư chứng khoán đang dần trở thành kênh đầu tư phổ biến cho những bạn trẻ có ít vốn, nhờ vào tính linh hoạt và khả năng sinh lời cao. Việc đa dạng hóa sản phẩm trong đầu tư tài chính giúp giảm thiểu rủi ro như cổ phiếu và trái phiếu. 

      Tuy nhiên, khi đầu tư các sản phẩm tài chính như chứng khoán sẽ có một số rủi ro nhất định và thậm chí có thể gây mất mát vốn. Nhưng với ưu điểm là vốn ít khi tham gia, các nhà đầu tư trẻ có thể bắt đầu với mức đầu tư nhỏ và từng bước xây dựng danh mục của mình theo thời gian. Từ đó, giúp tiến gần hơn với mục tiêu mua nhà trong tương lai.

       

      Kinh doanh thuê và cho thuê

      Đọc tiếp

      luong-15-trieuthang-chi-tieu-the-nao-de-co-khoan-tiet-kiem-mua-nha-n17t-onehousing-1

      Kinh doanh thuê và cho thuê là mô hình mang lại dòng tiền đều đặn hằng tháng mà không cần sở hữu bất động sản (Nguồn: CafeF)

      Bên cạnh việc đầu tư tài chính, các bạn trẻ có thể tận dụng kênh đầu tư kinh doanh thuê và cho thuê lại. Đây là mô hình rất phổ biến và đã từng là xu hướng trong một thời gian dài.Với ưu điểm có được dòng tiền thụ động hằng tháng, mô hình này ngày càng được các bạn trẻ tận dụng để tối ưu hóa dòng vốn hiện tại.

      Với nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, việc đầu tư vào mô hình thuê cho thuê là một cơ hội hấp dẫn, đặc biệt ở các thành phố lớn. 

      Khác với việc đầu tư chứng khoán, kinh doanh thuê và cho thuê sẽ mang lại khả năng kiểm soát dễ dàng hơn. Các nhà đầu tư trẻ có thể nâng cấp, bảo trì và quảng cáo sản phẩm để tiếp cận khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ lấp đầy theo từng tháng. Trái lại, với đầu tư chứng khoán, thường sẽ bị động chờ tăng giá theo thời gian. 

      Nhưng nhược điểm lớn nhất của mô hình chính là cần phải có số vốn ban đầu tương đối cao trong giai đoạn đầu tiên để đầu tư các trang thiết bị. Bên cạnh đó, việc khi ký hợp đồng hợp tác thuê cho thuê thường sẽ kéo dài ít nhất 1 năm, từ đó gây ra áp lực về tài chính hằng tháng nếu như không có khách thuê. 

      Nhìn chung, những sản phẩm đầu tư mang lại lợi nhuận cao và vốn ít sẽ đi kèm với những rủi ro tương xứng. Việc đầu tư vào kiến thức và kỹ năng sẽ là chìa khóa giúp bạn có thể tiến gần hơn với mục tiêu của mình trong tương lai. Song song với sử dụng tiền nhàn rỗi để đầu tư, bạn cần phải không ngừng liên tục nâng cao chuyên môn để gia tăng thu nhập hằng tháng.

      Ngoài ra, việc xây dựng một bảng kế hoạch tài chính cá nhân và quản lý dòng tiền chặt chẽ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với mục tiêu dài hạn là sở hữu nhà, bạn cần có hướng đi cụ thể và rõ ràng trong ngắn hạn về quản lý dòng tiền như tính toán thu chi hằng tháng, đầu tư tiền nhàn rỗi,...

      Một số lời khuyên đến từ độc giả

      Lời khuyên từ độc giả M.B như sau:”Nếu như thu nhập 15 triệu đồng/tháng, thì đừng nghĩ vội đến việc tiết kiệm mua nhà, mà thay vào đó hãy cố gắng sử dụng dòng tiền đó vào những kênh đầu tư ít vốn. Sau này, có được nền tảng tài chính vững chắc hơn rồi hẵng nghĩ đến việc sở hữu nhà”.

      Qua đó, độc giả M.B khuyên rằng cần phải nâng cao mức thu nhập hiện tại hơn, trước khi tiết kiệm mua nhà. Việc mua nhà với mức thu nhập là 15 triệu đồng/tháng là hoàn toàn không thể.

      Lời khuyên từ độc giả A.N như sau: "Bản thân mình đang ở mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng và có một khoản như gần 300 triệu từ cha mẹ cho, nhưng vẫn chưa có suy nghĩ sẽ tiết kiệm mua nhà ở hiện tại. Vì giá nhà tăng quá cao, nếu như mua căn hộ trả góp thì hằng tháng sẽ bị áp lực về tài chính. Hiện tại, mình tập trung vào công việc hằng ngày và sử dụng tiền nhàn rỗi đầu tư vào các sản phẩm tài chính, để tối ưu dòng tiền thôi. Khi nào mức thu nhập hằng tháng của mình lên được khoảng 40 triệu đồng/tháng thì mình sẽ tính đến việc mua nhà.”

      Theo kinh nghiệm từ độc giá A.N, với mức thu nhập 15 triệu là không thể sở hữu nhà dù có được khoản trợ cấp đến từ người thân. Và cách tốt nhất để có thể sở hữu nhà là không ngừng nâng cao thu nhập hằng tháng và quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

      Tổng kết lại, việc sở hữu nhà với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng là điều vô cùng khó khăn với các bạn trẻ. Vì vậy, liên tục học hỏi và không ngừng nâng cao bản thân sẽ là chìa khóa giúp những bạn trẻ đạt được mục tiêu sở hữu nhà trong tương lai. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ nắm được lộ trình quản lý dòng tiền để có thể sở hữu nhà sớm nhất trong tương lai nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Thu nhập 15 triệu đồng hàng tháng có nên mua căn hộ trả góp hay không?

      Nên hay không việc mua căn hộ chung cư trả góp với thu nhập 15 triệu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương