Lúc nào thì bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

      Lúc nào thì bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/02/2024
      Khi nào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi? Tìm hiểu ngay để biết liệu thị trường này có thể phát triển lại trong tương lai gần hay không?

      Trải qua những biến động không ngờ của thị trường bất động sản, không ít nhà đầu tư bất động sản đặt câu hỏi: "Lúc nào thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi?" Vấn đề này là điều quan trọng đối với ngành công nghiệp du lịch nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Trong bối cảnh thị trường chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch và những biến động kinh tế toàn cầu, việc tìm hiểu và dự đoán sự phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là cơ hội để nhìn nhận rõ hơn về xu hướng và triển vọng của ngành này trong tương lai. 

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ cùng bạn khám phá những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, xem liệu khi nào thị trường này có thể phục hồi? 

      Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn gặp nhiều khó khăn

      Các chính sách linh hoạt của Chính phủ đối với ngành du lịch gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của du lịch nội địa, hướng tới việc phục hồi hoạt động du lịch như trước đại dịch Covid-19.

      Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vào tháng 12/2023, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 1.4 triệu lượt, tăng 11.2% so với tháng trước và tăng 93.9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng trong năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đạt 12.6 triệu lượt - gấp 3,4 lần so với năm 2022, vượt xa mục tiêu 8 triệu khách.

      Ngoài ra, thị trường cũng chứng kiến nhiều biến động tích cực về cung và cầu tổng thể. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch liên quan chặt chẽ đến việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của các yếu tố như vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính và việc kích thích nguồn vốn...

      1

      Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn nhiều khó khăn (Nguồn: baotintuc)

      Theo thông tin từ Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản, trong quý IV năm 2023, giá bán và số lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục giảm và hạn chế. Số lượng biệt thự nghỉ dưỡng được mở bán tại khu vực Nam (TP.HCM và các vùng lân cận) giảm mạnh, và số lượng căn hộ du lịch mở bán trên toàn quốc trong năm 2023 cũng giảm so với năm 2022.

      Giá bán sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng trong quý cũng ghi nhận xu hướng ổn định và giảm nhẹ, một số dự án mới có giá chào bán.

      Tuy nhiên, theo báo cáo thị trường bất động sản mới nhất từ Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), quý IV năm 2023 thị trường đã trở nên sôi động hơn với sự xuất hiện của một số dự án, chương trình khai trương, mở bán quy mô lớn mà trước đó đã ít xuất hiện.

      Tuy nhiên, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng lại là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, vẫn đang trải qua thời gian khó khăn.

      luc-nao-thi-bat-dong-san-nghi-duong-phuc-hoi-onehousing-2

      Cần nhiều thời gian để phục hồi phân khúc này (Nguồn: Bất động sản Phú Quốc

      Mặc dù có dấu hiệu khả quan "tái sinh" nhờ Nghị định 10/2023 của Chính phủ, nhưng với phân khúc này, trong quý IV năm 2023 chỉ có khoảng 913 sản phẩm mới được tung ra thị trường, tương đương với nguồn cung của quý III năm 2023 và chỉ bằng 30% so với cùng kỳ năm trước.

      Hiện nay, nguồn cung chính của thị trường là các sản phẩm căn hộ ven biển, phân bố đều trong các khu vực từ Bắc đến Nam như Quảng Ninh, Phú Quốc, Đà Nẵng... Tuy nhiên, nguồn cung không đạt được như mong đợi, và nguyên nhân chính là do một số dự án quy mô lớn đã phải tạm ngừng mở bán do gặp phải các vấn đề liên quan đến pháp lý. (Nguồn: Dantri 2/2024)

       

      Tương lai phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ra sao?

      Đọc tiếp

      Các chuyên gia nhận định rằng trong thời gian tới, cần phải đặc biệt quan tâm và nghiên cứu các cơ chế, chính sách phát triển toàn diện cho ngành du lịch để khôi phục niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

      Một số chuyên gia lưu ý rằng hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi lực cầu tại một số địa phương. Tuy nhiên, nhiều giải pháp nhằm giữ chân khách du lịch và thu hút du khách đã được triển khai, đồng thời có tín hiệu tích cực về lực cầu trong những tháng cuối năm, cùng với các chính sách thị thực mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng cho bất động sản nghỉ dưỡng trong năm nay.

      Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư của VARS, nhấn mạnh rằng năm nay, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được hỗ trợ bởi cơ hội phục hồi và phát triển của ngành du lịch. Các chính sách như việc nới lỏng visa tiếp tục có tác động tích cực, cùng với chính sách giảm thuế 2% cho hàng hóa và dịch vụ và nhiều chương trình xúc tiến hỗ trợ, triển lãm du lịch được tổ chức.

      luc-nao-thi-bat-dong-san-nghi-duong-phuc-hoi-onehousing-3

      Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phát triển lại trong năm 2024 (Nguồn: Phát Đạt)

      Theo bà, những yếu tố này sẽ thúc đẩy chủ đầu tư tăng tốc độ triển khai, "bơm" thêm nguồn cung vào thị trường, và dự kiến nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ cải thiện khoảng 20% so với năm 2023.

      Bà Miền cũng chỉ ra rằng căn hộ ven biển sẽ tiếp tục là tâm điểm của phân khúc này, do chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu sở hữu mà còn có thể khai thác cho thuê, tạo ra nguồn thu nhập.

      Đặc biệt, theo Nghị định số 10/2023 ngày 3/4/2023, việc cấp sổ hồng cho các loại hình bất động sản căn hộ nghỉ dưỡng, văn phòng kết hợp nghỉ dưỡng sẽ được đơn giản hóa, mang lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư.

      Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, nhấn mạnh rằng tình trạng dư cung bất động sản nghỉ dưỡng chủ yếu xuất phát từ việc tạo ra những sản phẩm không phù hợp với thực tế thị trường. Một số chủ đầu tư đã tham gia mà không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, dẫn đến tình trạng chênh lệch giữa cung và cầu ở nhiều khu vực. Ngoài ra, một số dự án nghỉ dưỡng tập trung vào số lượng hơn là chất lượng.

      Theo ông, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang phải đối mặt với những thách thức, nhiều dự án cũ vẫn đang bị chậm tiến độ, thi công còn chậm rãi, gây ra sự không tin cậy từ thị trường. Mặc dù lãi suất ngân hàng giảm, nhưng số lượng người sẵn sàng vay để đầu tư vẫn không nhiều, và tư duy "phòng thủ" vẫn đang chiếm ưu thế.

      Do đó, dự báo của ông là đến quý II năm nay, lượng giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng khó có sự thay đổi đột ngột. Tuy nhiên, sau thời điểm này, thị trường dự kiến sẽ có sự cải thiện hơn nhờ vào các biện pháp giải quyết vấn đề pháp lý của Nhà nước thông qua việc sửa đổi một số luật. (Nguồn: Dantri 2/2024)

      Trong bối cảnh hiện nay, việc dự đoán thời điểm chính xác cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là một thách thức lớn. Tuy nhiên, dựa trên những dấu hiệu tích cực và những chính sách hỗ trợ từ chính phủ cùng với sự ổn định của ngành du lịch, có thể kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ diễn ra dần dần trong thời gian tới.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Bất động sản nghỉ dưỡng giảm giá và cấp sổ có nên đầu tư lúc này?

      Thêm “lực đẩy” thế nào để bất động sản nghỉ dưỡng chuyển mình?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương