Luật Đất đai sửa đổi và cơ hội để thị trường bất động sản bứt phá

      Luật Đất đai sửa đổi và cơ hội để thị trường bất động sản bứt phá

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/02/2024
      Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang không có nhiều biến động, Luật Đất đai sửa đổi có phải cơ hội để thị trường tài chính đầu tư trở mình?

      Kể từ sau đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, vướng mắc về pháp lý là vấn đề hàng đầu gây trở ngại cho các nhà đầu tư. 

      Mớ đây, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai sửa đổi nhằm góp phần giải quyết vấn đề tài chính đầu tư này. Cùng OneHousing tìm hiểu về ý nghĩa của Luật Đất đai sửa đổi đối với thị trường qua bài viết sau.

      Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua

      Trong những năm qua, thị trường bất động sản không có nhiều biến động và một trong những lý do lớn dẫn đến vấn đề này là vướng mắc về pháp lý. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và người mua mà còn làm giảm sự minh bạch của thị trường. 

      Để đối mặt với vấn đề này, Quốc hội quyết định thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp bất thường ngày 18/01/2024 vừa qua. Luật Đất đai sửa đổi sẽ bắt đầu có hiệu lực chính thức từ ngày 01/01/2025.

      luat-dat-dai-sua-doi-va-co-hoi-de-thi-truong-bat-dong-san-but-pha-onehousing-1

      Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Nội dung đầu tiên trong Luật Đất đai sửa đổi liên quan đến chi phí bồi thường và công tác thu hồi đất. Trong Luật Đất đai sửa đổi nêu rõ các phương pháp bồi thường, đảm bảo tái định cư và bồi thường tương xứng trước khi thu hồi đất. 

      Với sự sửa đổi này, nhiều chuyên gia đưa ra nhận định sẽ giảm thiểu tình trạng khiếu nại liên quan đến bồi thường và thu hồi đất đáng kể. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng muốn thông qua Luật Đất đai sửa đổi thắt chặt hơn về công tác đấu thầu các dự án. 

      Mục đích cho việc sửa đổi này muốn giảm thiểu tình trạng các chủ đầu tư gom đất và xin dự án gây nên tình trạng mất cân bằng trong thị trường bất động sản. Một sự thay đổi khác trong Luật Đất đai sửa đổi là thay đổi cách tính giá đất. 

      Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ công bố giá đất cho năm kế tiếp dựa trên giá thị trường và tình hình thực tế thay vì khung giá đất theo từng tỉnh như trước đây.

      luat-dat-dai-sua-doi-va-co-hoi-de-thi-truong-bat-dong-san-but-pha-onehousing-2

      Luật Đất đai sửa đổi công bố thay đổi cách tính giá đất (Nguồn: Luật sư X)

      Một điều đáng lưu ý trong Luật Đất đai sửa đổi đó là ban hành quyết định thu hồi đất nông nghiệp không canh tác và tiến hành cấp cho những hộ dân canh tác nông nghiệp. Điều này làm giảm thiểu tình trạng đất canh tác bỏ hoang trong khi người nông dân không có đất để tăng gia sản xuất. Luật cũng công bố quyết định tăng phát hành phí sử dụng đất và phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ tích trữ.

      Ngoài ra, Luật Đất đai sửa đổi cùng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản cũng công bố phê duyệt điều khoản mới nhằm giảm tiền đặt cọc mua nhà xuống 5%. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho những người đang có ý định mua nhà. 

      Tất cả những điều khoản mới được điều chỉnh trong Luật Đất đai sửa đổi báo hiệu sẽ là những bước ngoặt bứt phá nhằm giúp ngành bất động sản Việt Nam trở mình trong những năm tới.

      Nếu bạn cũng đang loay hoay tìm kiếm cho mình một căn nhà mơ ước để xây dựng tổ ấm, an cư lạc nghiệp vậy đừng ngần ngại hãy click ngay vào OneHousing - Nền tảng hệ sinh thái bất động sản hàng đầu tại Việt Nam. Trở thành khách hàng của OneHousing để được cung cấp những thông tin chính xác, nhanh chóng, kịp thời và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến nhà ở.

       

      Kỳ vọng và cơ hội nào cho thị trường bất động sản bứt phá

      Đọc tiếp

      Theo nhiều chuyên gia về tài chính đầu tư bất động sản đưa ra nhận định Luật Đất đai sửa đổi sẽ có tác động tích cực đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Các điều khoản mới trong Luật Đất đai sửa đổi nhằm thúc đẩy tăng tốc các giao dịch trên thị trường bất động sản Việt Nam. Điều này được kỳ vọng mở ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt phá trong những năm tới.

      luat-dat-dai-sua-doi-va-co-hoi-de-thi-truong-bat-dong-san-but-pha-onehousing-3

      Luật Đất đai sửa đổi thông qua được kỳ vọng là cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt phá (Nguồn: VnEconomy)

      Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua được đánh giá có tính đột phá, linh động sẽ tạo dựng hành lang pháp lý hoàn thiện để giải quyết các thủ tục, giấy tờ cho các doanh nghiệp đang treo dự án dang dở, thúc đẩy phê duyệt các dự án mới và góp phần tạo nền tảng vững chắc cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng bền vững, lành mạnh.

      Luật Đất đai sửa đổi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập nên một thị trường bất động sản với môi trường pháp lý ổn định và minh bạch. Đây là bước đệm mấu chốt nhằm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến pháp lý bất động sản. 

      Theo thống kê, vướng mắc pháp lý chiếm đến 70% vấn đề của các doanh nghiệp bất động sản và đây là yếu tố quyết định sự hình thành, phát triển của dự án. Chính vì vậy, việc tháo gỡ được các vướng mắc này sẽ đánh dấu bước tiến mới cho công cuộc hồi phục ngành bất động sản.

      luat-dat-dai-sua-doi-va-co-hoi-de-thi-truong-bat-dong-san-but-pha-onehousing-4

      Tháo gỡ vướng mắc pháp lý hồi phục thị trường bất động sản (Nguồn: Smartland)

      Đồng thời, Luật Đất đai sửa đổi cũng giúp mở ra thêm nhiều cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam. Ngoài ra, sự trở lại của thị trường bất động sản hứa hẹn mang lại thêm nhiều lợi ích cho cộng đồng và cả nền kinh tế nước nhà.

      Trên đây, OneHousing vừa cùng bạn tìm hiểu về Luật Đất đai sửa đổi với kỳ vọng khôi phục thị trường bất động sản trong thời gian tới. Mong rằng bài viết này đã mang lại thêm nhiều thông tin hữu ích cho dành bạn.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Thời điểm này có nên đầu tư đón đầu 3 luật có hiệu lực?

      Đầu tư bất động sản trong năm 2024 như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương