Luật Đất đai năm 2024 nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà ở của dân

      Luật Đất đai năm 2024 nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà ở của dân

      Onehousing image
      5 phút đọc
      27/02/2024
      Luật Đất đai năm 2024 là biện pháp quan trọng nhằm ngăn chặn các hành vi đầu cơ đất đai. Tìm hiểu chi tiết về các quy định và tác động của Luật Đất đai 2024 trong bài viết này.

      Trên con đường phát triển kinh tế và xã hội, vấn đề đất đai luôn đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong việc đảm bảo nhà ở và tài chính cho người dân. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề này, Luật Đất đai năm 2024 đã được ban hành với mục tiêu chính là ngăn chặn các hành vi đầu cơ đất đai và đồng thời đảm bảo cung ứng đủ nhà ở cho cộng đồng.

      Ngăn chặn gom đất và bỏ hoang

      Trước khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội đã thể hiện quan điểm rằng không cần thiết phải siết chặt việc nhận chuyển quyền sử dụng đất của các doanh nghiệp. Họ cho rằng việc phát triển một khu vực đất miễn phù hợp quy hoạch thành dự án sẽ giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy sự phát triển của các dự án nhà ở thương mại trong nhiều năm qua đã tạo ra nhiều vấn đề, buộc các nhà lập pháp phải điều chỉnh lại điều kiện.

      Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp đã tiến hành gom đất nông nghiệp một cách rộng rãi, sau đó để hoang mà không triển khai dự án. Ngoài ra, cũng có tình trạng mua gom đất nông nghiệp để sau đó đề xuất điều chỉnh quy hoạch từ các mục đích sử dụng khác sang phát triển dự án nhà ở.

      Bà Trần Thị Cẩm Tú, tổng giám đốc Công ty bất động sản EximRS, đã nhận định rằng các quy định như vậy sẽ giúp làm sạch thị trường, tránh tình trạng gom đất và không thực hiện dự án, từ đó tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chân chính thực hiện dự án một cách hiệu quả.

      Trong tương lai gần, các nhà đầu tư đang đối mặt với yêu cầu phải có năng lực tài chính đủ mạnh để chuẩn bị quỹ đất cho các dự án của họ. Điều này là do giá đất ở dự kiến sẽ cao hơn so với giá của các loại đất khác, đặc biệt là đất nông nghiệp. Bên cạnh việc giúp thúc đẩy nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc đấu giá đất sạch, điều này cũng giúp tối ưu hóa việc khai thác chênh lệch giá đất từ các loại đất khác nhau.

      luat-dat-dai-nam-2024-nham-ngan-chan-viec-dau-co-va-dam-bao-dap-ung-nhu-cau-ve-nha-o-cua-dan-anh1

      Luật đất đai 2024 nhằm ngăn chặn việc bỏ hoang đất đai (Nguồn Báo Thanh niên)

       

      Ngăn chặn những doanh nghiệp có hoạt động "tay không bắt giặc"

      Đọc tiếp

      Luật sư Trần Quốc Dũng, phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, nhấn mạnh rằng trước đây, nhiều địa phương thường áp dụng các biện pháp hành chính để hạn chế việc người dân sử dụng đất trong các khu vực quy hoạch đất ở chuyển sang mục đích sử dụng khác. Tuy nhiên, với quy định mới, trừ khi Nhà nước thu hồi bán đấu giá hoặc đấu thầu dự án, toàn bộ đất trong khu vực làm dự án phải được quy định là đất ở mới được doanh nghiệp chấp nhận chuyển nhượng. Do đó, ông Dũng đề xuất việc xây dựng nghị định nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân có đất trong các khu quy hoạch đất ở chuyển mục đích đất nhanh chóng.

      Ông Dũng cũng dự đoán rằng trong tương lai, việc thực hiện các dự án sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Một số doanh nghiệp sẽ phải xem xét việc mua lại các dự án đã tiến hành nhưng chưa hoàn thành. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp khác sẽ cố gắng phát triển các dự án trên quỹ đất sẵn có. Ông cho rằng, trong dài hạn, xu hướng chủ đạo sẽ là sử dụng cơ chế đấu giá, đấu thầu để thực hiện các dự án lớn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ tạo ra cơ chế thu hồi đất, và các doanh nghiệp sẽ phải bồi thường với Nhà nước để thu được chênh lệch giá đất.

      Ông Dũng nhấn mạnh rằng thông điệp rõ ràng từ Nhà nước là muốn các doanh nghiệp có năng lực thực sự để thực hiện các dự án. Điều này có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp hợp tác, liên kết để tham gia vào đấu giá, đấu thầu dự án. Điều này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh trong việc phát triển dự án nhà ở. Ông cũng phân tích rằng các khu đô thị được hình thành thông qua cơ chế đấu thầu, đấu giá có thể tạo ra các khu đô thị có kế hoạch hơn và có tổ chức hơn so với trước đây.

      Theo ông Dũng, vai trò của Nhà nước sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai. Để có được quỹ đất, Nhà nước cần phải đồng bộ hóa và cắt giảm các thủ tục hành chính, giảm bớt quy trình để thu hút đầu tư vào các dự án phát triển phù hợp. Ngoài ra, ở một số khu vực, Nhà nước cũng phải đảm nhận trách nhiệm đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển các dự án.

      luat-dat-dai-nam-2024-nham-ngan-chan-viec-dau-co-va-dam-bao-dap-ung-nhu-cau-ve-nha-o-cua-dan-anh2

      Ngăn chặn những doanh nghiệp có hoạt động tay không bắt giặc (Nguồn Báo kinh tế đô thị)

      Phát huy vai trò trung tâm phát triển quỹ đất địa phương

      Trong quá trình đầu tư vào các dự án đô thị quy mô lớn, vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng là điều cực kỳ quan trọng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước, có nguy cơ rằng giá đất sẽ bị đẩy lên cao, và những người dân sở hữu đất có thể không nhận được lợi ích, mà thay vào đó là các đối tượng đầu cơ mua gom đất. Do đó, việc đầu tư vào các dự án đô thị quy mô lớn và đồng bộ hạ tầng luôn cần sự can thiệp của Nhà nước để thu hồi đất.

      Để giải quyết vấn đề này, cần thúc đẩy phát triển các mô hình trung tâm phát triển quỹ đất tại các tỉnh, thành phố. Những trung tâm này có thể hoạt động như bên thứ ba, đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

      Trung tâm phát triển quỹ đất cấp tỉnh cần đóng vai trò điều tiết giá đất, giúp kiểm soát giá đất đầu vào và đảm bảo người dân có thể tiếp cận được nhà ở với giá cả hợp lý.

      Để thực hiện điều này, các địa phương cần phải vận hành hiệu quả các trung tâm phát triển quỹ đất. Nếu các trung tâm này có đủ nguồn lực, họ có thể thực hiện giải phóng mặt bằng và tạo ra quỹ đất sạch để đấu giá đất. Trong trường hợp không đủ nguồn lực để giải phóng mặt bằng sạch, các tổ chức có thể tổ chức đấu thầu để chọn ra nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất.

      luat-dat-dai-nam-2024-nham-ngan-chan-viec-dau-co-va-dam-bao-dap-ung-nhu-cau-ve-nha-o-cua-dan-anh3

      Phát huy vai trò trung tâm phát triển quỹ đất địa phương (Nguồn Tạp chí Cộng sản)

      Trên đây là những thông tin xoay quanh điều Luật Đất đai năm 2024 nhằm ngăn chặn việc đầu cơ và đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà ở của dân. Hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích trong việc đầu tư và đảm bảo tình hình tài chính cho bạn.

      Xem thêm 

      Luật đất đai sửa đổi sẽ tác động đến thị trường và nhà đầu tư như thế nào?

      Luật đất đai sửa đổi có siết được đầu cơ bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương