Luật Đất đai bỏ khung giá đất, giá nhà ở có tăng cao?

      Luật Đất đai bỏ khung giá đất, giá nhà ở có tăng cao?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      07/02/2024
      Luật Đất đai sẽ bỏ khung giá đất, vậy giá nhà ở có tăng cao không? Chuyên gia có ý kiến gì về vấn đề này?

      Bỏ khung giá đất là một trong những nội dung quan trọng nhất của Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều chuyên gia cho rằng, điều này có tác động rất lớn đến đời sống kinh tế xã hội và thị trường bất động sản. Vậy thay đổi của Luật Đất đai có làm giá nhà ở tăng cao không? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

      Tìm hiểu về khung giá đất 

      Khung giá đất được ban hành bởi Nhà nước, cụ thể là Chính phủ theo chu kỳ 5 năm/lần đối với từng loại đất theo từng vùng (theo quy định tại Điều 113 Luật Đất đai năm 2013).

      Có thể hiểu đơn giản, khung giá đất sẽ quy định mức giá đất tối thiểu và tối đa theo từng loại đất của từng vùng, được dùng làm cơ sở để xây dựng bảng giá đất của từng tỉnh, thành phố trên cả nước.

      Điều 114 Luật Đất đai 2013 quy định, mỗi địa phương sẽ căn cứ vào khung giá đất để xây dựng và ban hành bảng giá đất theo chu kỳ 5 năm/lần, mỗi năm sẽ ban hành hệ số giá đất (hệ số K). Bảng giá đất này không được phép quy định giá đất ngoài khung giá đất mà Chính phủ đã ban hành.

      Khung giá đất quy định mức giá tối thiểu và tối đa của từng loại đất theo từng vùng (Nguồn: Phamlaw)

       

      Luật Đất đai bỏ khung giá đất

      Đọc tiếp

      Bỏ khung giá đất là đồng nghĩa với việc Nhà nước sẽ không áp dụng mức giá tối thiểu và tối đa đối với từng loại đất theo từng khu vực nữa, thay vào đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ căn cứ theo nguyên tắc, phương pháp định giá đất để xây dựng bảng giá đất của khu vực mình.

      Một trong những nguyên tắc định giá đất được quy định tại Luật Đất đai 2024 là theo nguyên tắc thị trường, vì vậy, bảng giá đất mới sẽ được xây dựng theo những phương pháp định giá đất dựa trên cơ sở nguyên tắc thị trường.

      Cụ thể, Điều 159 Luật Đất đai sửa đổi quy định, bảng giá đất được áp dụng cho các trường hợp: Tính tiền sử dụng đất khi được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của cá nhân, hộ gia đình; chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình; Tính tiền thuê đất khi được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê hằng năm, trừ trường hợp thuê đất qua đấu giá quyền sử dụng đất; Tính thuế sử dụng đất.

      Tính thuế thu nhập từ việc chuyển quyền sử dụng đất đối với cá nhân, hộ gia đình; Tính lệ phí trong việc quản lý, sử dụng đất đai; Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đất đai; Tính bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại quản lý, sử dụng đất đai; Làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, thuê đất khi công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, trả tiền thuê đất một lần cho thời gian thuê đối với cá nhân, hộ gia đình.

      Tính giá khởi điểm cho đấu giá quyền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đối với trường hợp thửa đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch xây dựng; Tính tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình; Tính tiền sử dụng đất khi bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê.

      Theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi, bảng giá đất được xây dựng theo từng khu vực, vị trí. Đối với những khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất, xây dựng bảng giá đất với từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

      Luật Đất đai sẽ có thay đổi về việc bỏ khung giá đất trong thời gian tới (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Luật Đất đai tác động đến giá nhà ở

      Việc Nhà nước bỏ khung giá đất được định giá hàng năm là điều rất hợp lý, giá thị trường không chỉ áp dụng với các dự án chung cư mà với cả loại hình nhà đất, nhà phố… Trong những năm qua khi áp dụng khung giá đất của Nhà nước thường không phản ánh đúng giá trị thật của việc mua bán trên thị trường, tạo nên nhiều bất ổn, giá bất động sản luôn bị thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

      Nhà nước bỏ khung giá đất sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí đầu tư của các dự án, chắc chắn sẽ tác động làm cho giá nhà ở tiếp tục tăng lên. Giá chung cư tăng lên thì không chỉ các doanh nghiệp bất động sản dự kiến từ trước mà chính người mua nhà cũng nên biết từ trước. Nên hiểu rằng, mặc dù thời điểm này giá nhà đất tăng cao nhưng vì nhu cầu cấp thiết của cá nhân thì cũng vẫn nên mua. Đừng chờ đợi quá lâu bởi nói chung giá nhà đã tăng rất khó có xu hướng giảm, nhất là khi có thêm yếu tố định giá theo thị trường.

      Bỏ khung giá đất sẽ khiến giá nhà ở tiếp tục tăng cao (Nguồn: VietNamNet)

      Để giảm bớt áp lực tài chính cho người mua nhà khi giá nhà tăng cao, ngân hàng Techcombank đã thiết kế các giải pháp vay dựa trên sự am hiểu khách hàng để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi linh hoạt của thị trường. 

      Techcombank cung cấp giải pháp vay mua nhà với thời hạn đến 35 năm, kế hoạch trả nợ linh hoạt, lãi suất đa dạng và hạn mức tín dụng được phê duyệt trước. Ngân hàng cũng áp dụng cách tiếp cận chuỗi giá trị khép kín và hợp tác chặt chẽ với những công ty bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

      Ngân hàng Techcombank vẫn tiếp tục phối hợp cùng những đối tác hàng đầu trong việc đơn giản hóa quy trình từ khâu mua nhà, đồng thời áp dụng các kênh tương tác vay trên kênh điện tử để mang đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng.

      Ngân hàng Techcombank hỗ trợ giải pháp tài chính ưu đãi giúp giảm bớt áp lực cho người vay mua nhà (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Trên đây là những chia sẻ về Luật Đất đai sửa đổi và tác động của nó đến giá nhà ở trên thị trường. Hy vọng bạn đọc có được những thông tin hữu ích thông qua bài viết này. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Đâu là quá trình tiến triển của một khách hàng bất động sản tiềm năng triển vọng

      Bất động sản sẽ đảo chiều giai đoạn nào trong năm 2024?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương