Lời khuyên của chuyên gia để người trẻ đang làm tự do lập kế hoạch tài chính mua nhà

      Lời khuyên của chuyên gia để người trẻ đang làm tự do lập kế hoạch tài chính mua nhà

      7 phút đọc
      20/02/2024
      Người trẻ đang làm tự do lập kế hoạch mua nhà như thế nào hiệu quả? Cùng lắng nghe những chia sẻ của chuyên gia ngay trong bài viết sau nhé.

      Mua nhà là một trong những mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, nhất là những bạn đang làm các ngành nghề tự do trong xã hội. Vậy đâu là kế hoạch mua nhà hiệu quả nhất dành cho bạn, cùng xem ngay những chia sẻ của chuyên gia qua bài viết sau của OneHousing nhé.

      Những lý do khiến người trẻ nên sở hữu nhà

      Hầu hết các bạn trẻ hiện nay đang dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường nhà ở. Các chuyên gia đánh giá đây cũng là một trong những đối tượng tạo nên nguồn động lực cho sự phục hồi của thị trường nhà những năm tiếp theo sau đại dịch. Ở một khía cạnh nào đó, việc sở hữu nhà ở của người trẻ mang đến những lợi ích và ưu điểm lớn. 

      • Quyền riêng tư

      Một ưu điểm rõ ràng mà bất cứ ai khi sở hữu cho mình một ngôi nhà riêng cũng đều nhận thấy được chính là sự riêng tư. Sự riêng tư thể hiện trong việc bạn được toàn quyền cải tạo, sửa chữa lại ngôi nhà theo ý thích của mình. 

      Đây là điều mà người đi thuê nhà không có được vì chủ nhà không cho phép hoặc hạn chế tối đa điều này. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay, sự riêng tư là một trong những điều được rất nhiều người chú trọng, nhất là đối với giới trẻ.

      • Tính ổn định

      Sự ổn định khi sở hữu một căn nhà riêng của mình thể hiện ở chỗ bạn có thể tính toán gần như chính xác các mức chi phí cố định cho nhà ở mà không phải lo quá nhiều về việc tăng giá sau khi hết hợp đồng giống như khi đi thuê nhà. Hơn nữa, khi sở hữu nhà riêng, người trẻ sẽ bỏ đi được tâm lý cứ sau một thời gian ngắn lại loay hoay tìm chỗ ở khác. 

      Điều này thật sự làm tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc của bạn. Hơn nữa, đối với những người trẻ mới lập gia đình, việc ổn định chỗ ở cũng được xem là tiền đề để nuôi dạy và cho con nhỏ được sống trong môi trường ổn định.

      • Sự phát triển của tài sản

      Không giống như nhà thuê, ngôi nhà phố hay căn hộ sở hữu chính là tài sản của riêng bạn, giá trị của bất động sản này sẽ tăng giá qua từng năm. Chính vì thế, đầu tư một ngôi nhà cũng là một trong những cách giúp bạn trú ẩn và phát triển dòng tiền. 

      Trong bối cảnh giá nhà đất liên tục tăng như hiện nay, sở hữu một ngôi nhà có thể được xem như nguồn sinh lời. Phần lợi ích này bạn có thể hưởng được sau khi bán tài sản hoặc để lại cho con cháu sau này.

      • Sử dụng làm tài sản đảm bảo khi cần thiết

      Việc sở hữu một căn nhà làm tài sản đảm bảo rất cần thiết, nhất là đối với giới kinh doanh. Ngôi nhà được xem như công cụ giúp bạn huy động được nguồn vốn vay ngân hàng để đầu tư cho các hoạt động kinh doanh của mình. 

      Còn đối với những ai mong muốn sở hữu ngôi nhà thứ 2 hoặc nhiều hơn nữa, một căn hộ của riêng mình chính là tiền đề để nhân rộng tài sản trong tương lai.

      loi-khuyen-cua-chuyen-gia-de-nguoi-tre-dang-lam-tu-do-lap-ke-hoach-tai-chinh-mua-nha-onehousing-1

      Sở hữu nhà ở - Người trẻ được gì và mất gì? Nguồn: Saigon Times

       

      Thị trường nhà ở hiện nay

      Đọc tiếp

      Theo khảo sát của nhiều đơn vị bất động sản tại diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2024, trong quý IV/2023, có 7000 sản phẩm mới ra mắt thị trường, tính chung tổng nguồn cung đạt hơn 21.000 đơn vị sản phẩm tăng 6% so với cùng kỳ. 

      Về số lượng giao dịch cũng ghi nhận mức tăng gấp đôi đạt 5.710 sản phẩm. Từ những số liệu trên, các chuyên gia nhận định năm 2024 sẽ tạo tiền đề cho một giai đoạn khởi sắc mới của thị trường.

      Theo bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Xúc tiến đầu tư VARS, việc thay đổi của thị trường bất động sản còn phụ thuộc lớn vào tình hình kinh tế thế giới và chính sách điều hành nền kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi mới đây cùng với những chính sách tích cực từ phía lãi suất ngân hàng giảm có thể đẩy nhanh sự phục hồi này. 

      Mặc dù hiện tại vẫn còn rất sớm để có thể nói năm 2024 là một năm thành công rực rỡ của thị trường bất động sản, thế nhưng nhiều chuyên gia vẫn bày tỏ sự lạc quan về một thị trường cung cầu nhộn nhịp và sôi động hơn trong năm nay. (Nguồn: Báo Chính phủ)

      loi-khuyen-cua-chuyen-gia-de-nguoi-tre-dang-lam-tu-do-lap-ke-hoach-tai-chinh-mua-nha-onehousing-2

      Thị trường nhà ở ấm dần, lãi suất hạ nhiệt. Nguồn: Báo Công thương

      Lời khuyên từ chuyên gia cho người trẻ xây dựng kế hoạch tài chính mua nhà

      Bài toán sở hữu nhà là một trong những thách thức đặt ra đối với nhiều khách hàng trẻ, người lao động nhập cư từ các tỉnh thành về các thành phố lớn nhà Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh. Việc tích lũy một số vốn mua nhà được nhiều người trẻ xem như một bài toán tài chính cá nhân cần phải giải quyết chính trước khi suy nghĩ đến việc mua nhà. 

      Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills tại Việt Nam, nhu cầu sở hữu nhà ở là một trong những nhu cầu chính đáng và là vấn đề lớn đặt ra cho người lao động, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ tại các thành phố lớn. Đây cũng là nhóm khách hàng được dự báo sẽ tạo động lực lớn cho sự phục hồi của thị trường nhà ở trong thời gian tới. 

      Tuy nhiên, việc sở hữu nhà đặt ra thách thức rằng giới trẻ phải tích lũy được một số vốn nhất định và tầm nhìn chiến lược dài hạn. Vị Tiến sĩ cũng nêu ra giải pháp cho nhóm khách hàng trẻ. 

      Cụ thể, trong giai đoạn trước và sau khi lập gia đình từ 2-5 năm, nhóm khách hàng này không phải đối mặt quá lớn với áp lực về nhà ở nên khách hàng trẻ này có thể lựa chọn một số phương án với các bất động sản có tính linh hoạt cao như nhà thuê hoặc một số sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. 

      loi-khuyen-cua-chuyen-gia-de-nguoi-tre-dang-lam-tu-do-lap-ke-hoach-tai-chinh-mua-nha-onehousing-3

      Xây dựng kế hoạch tài chính mua nhà cho người trẻ. Nguồn: PVCombank

      Đối với những khách hàng cần nhà ngay lập tức, họ có thể chọn phương án mua một căn hộ hay nhà phố mới. Ngược lại, họ phải thanh toán 100% giá trị ngôi nhà cho chủ đầu tư.

      Trong trường hợp này, khách hàng có thể lựa chọn phương án trả trước 30-50% giá trị ngôi nhà và số tiền còn lại vay ngân hàng mua nhà. Mỗi tháng, khách hàng sẽ dùng thu nhập của mình để trả lãi và gốc cho khoản vay của mình.

      Một sự lựa chọn khách đối với các khách hàng không quá quan tâm đến vấn đề sở hữu nhà ở ngay lập tức, đó chính là các sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai. Việc mua những bất động sản theo tiến độ này khá thoải mái.

      Theo đó, thay vì phải trả một lần tất cả khoản tiền đang có, bạn chỉ cần trả theo tiến độ mỗi tháng và xem nó giống như là một khoảng tiền tiết kiệm. Điều khác biệt là bạn sẽ nhận được một căn hộ hình thành trong tương lai thay vì một khoản tiền. 

      Tuy vậy, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cũng cho biết, khi thực hiện phương án này cần phải đặt ra một số điều xem xét cẩn thận.

      • Thứ nhất: Xác định rõ nhu cầu của bạn có thật sự cần nhà hay không
      • Thứ hai: Đánh giá mức tiền tiết kiệm đang có
      • Thứ ba: Lên kế hoạch tài chính mua nhà để trả nợ lãi và gốc các khoản vay trong trường hợp sử dụng phương án vay

      Một sự lựa chọn mà nhiều khách hàng sử dụng là tận dụng thời điểm giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng để huy động nguồn vốn vay mua nhà. Nếu như việc vay mua đất thổ cư sẽ khá phức tạp. Ngược lại, những dự án sản phẩm căn hộ chung cư lại được ngân hàng hỗ trợ rất mạnh mẽ mà một trong số đó chính là Techcombank. 

      Với lợi thế là một trong những ngân hàng hợp tác hàng đầu, Techcombank cùng với các chủ đầu tư uy tín tung ra nhiều gói vay ưu đãi cho các sản phẩm bất động sản mới nhất hiện nay với mức lãi suất cạnh tranh. Đây chính là một trong những sự lựa chọn tốt dành cho những ai muốn sở hữu căn hộ.

      Trên đây là một số chia sẻ của chuyên gia và những lời khuyên dành cho người trẻ  làm tự do có thể lập kế hoạch mua nhà một cách hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích với các độc giả.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      3 kênh đầu tư bất động sản hút vốn trong năm 2024

      Giải bài toán mua nhà và giảm áp lực tài chính cho gia đình trẻ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương