3 kênh đầu tư bất động sản hút vốn trong năm 2024

      3 kênh đầu tư bất động sản hút vốn trong năm 2024

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/02/2024
      Những kênh đầu tư bất động sản nào thu hút vốn trong năm 2024? Cùng OneHousing điểm qua một số thông tin mới nhất về tài chính đầu tư qua bài viết sau.

      Trên thị trường tài chính hiện nay, đầu tư bất động sản vẫn luôn là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất. Trải qua những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vào tiềm năng lợi nhuận và tính ổn định của lĩnh vực này. Năm 2024 được dự đoán sẽ tiếp tục chứng kiến sự hút vốn mạnh mẽ vào ba kênh đầu tư bất động sản chính. Cùng OneHousing điểm qua những xu hướng và triển vọng của 3 kênh tài chính đầu tư này trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

      Tình hình của thị trường bất động sản hiện nay

      Trong buổi công bố báo cáo về "Đánh giá quá trình phục hồi thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 3/2022 và dự báo của tình hình thị trường quý 4/2023", Hội Môi giới Bất động sản (VARS) đã chỉ ra rằng, mặc dù thị trường bất động sản hiện tại vẫn chưa đủ mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, nhưng đã có dấu hiệu dần thoát khỏi tình trạng "mất phanh".

      Theo bà Phạm Thị Miền, hiện đang là Phó trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến Đầu tư Bất động sản của VARS, có nhiều điểm tích cực xuất hiện trong tình hình toàn cảnh của thị trường. Các địa phương có nền kinh tế phát triển như Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng và TP HCM đang thu hút sự quan tâm, tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và giao thông. Đặc biệt, sự sẵn sàng của các địa phương tham gia giải quyết các vấn đề cùng doanh nghiệp bất động sản cũng là một dấu hiệu tích cực.

      Bên cạnh đó, tình hình của các doanh nghiệp trong ngành bất động sản cũng cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực. Số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng lên, với hơn 1.700 doanh nghiệp vào tháng 8/2023, tăng 102% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 3 quý đầu của năm 2023, số lượng các doanh nghiệp mới thành lập trong lĩnh vực bất động sản cũng tăng gấp 3,5 lần so với số lượng doanh nghiệp giải thể, đạt khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp.

      3-kenh-dau-tu-bat-dong-san-hut-von-trong-nam-2024-onehousing-1

      Thị trường bất động sản đang dần hồi phục (Nguồn: VnEconomy)

      Thực tế, số lượng giao dịch trên thị trường đang có xu hướng tăng lên. Trái ngược với quý 2/2023, khi ghi nhận khoảng 3.700 giao dịch, tăng thêm 1.000 giao dịch so với quý 1, quý 3 đã chứng kiến sự tăng lên gần 6.000 giao dịch, tăng gấp 1,5 lần so với quý 2 và gấp đôi so với quý 1/2023.

      Ông Lê Đình Chung, hiện đang là thành viên của Tổ công tác nghiên cứu thị trường tại VARS và cũng là Tổng Giám đốc của SGO Homes, nhận định rằng thị trường bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn đang bắt đầu vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong phân khúc chung cư và nhà thổ cư có giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực trung tâm.

      Về phân khúc đất nền, mặc dù chưa thấy rõ ràng các dấu hiệu tích cực, nhưng đã xuất hiện các tín hiệu khả quan về việc vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là ở đất đấu giá tại các khu vực xung quanh Hà Nội.

      (Nguồn tin: VnEconomy)

       

      Tài chính đầu tư: 3 kênh đầu tư bất động sản hút vốn trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Sau một năm 2023 đầy những thách thức, thị trường bất động sản được dự báo sẽ không có sự phát triển nhanh chóng trong năm 2024, nhưng sẽ dần đi vào giai đoạn ổn định. Các khó khăn vẫn còn tồn tại, bao gồm nguồn cung hạn chế, giá cao, và tâm lý thị trường chưa thể cải thiện mạnh mẽ, khiến cho các nhà đầu tư địa ốc có xu hướng chọn lựa những kênh đầu tư an toàn.

      Các chuyên gia dự báo, trong năm nay, nhà phố, bất động sản công nghiệp và chung cư sẽ tiếp tục là những lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đây là những phân khúc được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư, nhờ vào khả năng khai thác dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

      Nhà phố

      Theo chia sẻ của chuyên gia tư vấn bất động sản độc lập, ông Lê Quốc Kiên, việc đầu tư vào nhà phố cho thuê là một lựa chọn phù hợp cho những người có tài chính dư dả. Ông nhấn mạnh rằng, nếu tìm kiếm và lựa chọn cẩn thận, nhà đầu tư có thể mua được tài sản với giá ưu đãi, thấp hơn khoảng 10-15% so với vào cuối năm 2021. Trên thực tế, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều chủ nhà, đang phải đối mặt với áp lực tài chính, đã đồng ý bán nhà với mức giá thấp hơn so với 3-4 năm trước.

      Ông Kiên đánh giá rằng, nguồn cung nhà phố thứ cấp khá phong phú. Mặc dù giá trị giao dịch lớn, nhưng loại tài sản này đáp ứng nhiều mục tiêu, từ mục đích sử dụng cho đến cho thuê với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau như văn phòng, cửa hàng hoặc để tích lũy dòng tiền và chống lại sự sụt giảm giá trị tiền tệ. Tỷ suất lợi nhuận của việc đầu tư vào nhà phố thường dao động khoảng 1-2% mỗi năm.

      Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp, thậm chí dưới mức lạm phát, nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong việc bảo toàn giá trị của số tiền dư thừa. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang ở mức khá hấp dẫn, dưới 10% mỗi năm cố định trong 2-3 năm. Về dài hạn, việc mua nhà phố không chỉ là một phương thức hiệu quả để bảo toàn giá trị tài sản mà còn mang lại tiềm năng tăng trưởng giá trị ổn định.

      3-kenh-dau-tu-bat-dong-san-hut-von-trong-nam-2024-onehousing-2

      Nhà phố là lựa chọn hấp dẫn cho nhà đầu tư bất động sản (Nguồn: CafeF)

      Bất động sản công nghiệp

      Trong năm 2023, bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng của thị trường, với giá thuê tăng mạnh, đạt đến 20%, mặc dù nền kinh tế đang gặp khó khăn. Dữ liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) chỉ ra, giá thuê tăng mạnh nhất ở khu vực phía Bắc, với tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước, trong khi ở phía Nam, mức tăng là 15%.

      Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc của Cushman & Wakefield, vào những tháng cuối năm, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ dự báo tăng mạnh, "cơn khát" nguồn cung nhà xưởng và kho bãi càng trở nên cấp thiết hơn. Tổng nguồn cung nhà kho tại Hà Nội và TP HCM lúc này lần lượt đạt 2 triệu m2 và 5,1 triệu m2. Tuy nhiên, các khu công nghiệp và khu vực hậu cần kho bãi tại hai đô thị lớn này đều đã sát cánh, có nơi đạt gần 100%.

      Nhu cầu ngày càng tăng đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm kiếm quỹ đất ở các thị trường mới nổi, đặc biệt là các vùng ven của Hà Nội và TP HCM, để mở rộng hoạt động đầu tư vào khu công nghiệp cho thuê hoặc phát triển các ngành phụ trợ trong năm 2024. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản này cần phải cân nhắc kỹ lưỡng về tình trạng hạ tầng, thậm chí phải tính toán trước về kinh phí đầu tư cho hạ tầng. Bởi một trong những thách thức đang đối diện tại thị trường Việt Nam hiện nay là hạ tầng chưa thể đáp ứng kịp thời với tốc độ phát triển của các khu công nghiệp.

      3-kenh-dau-tu-bat-dong-san-hut-von-trong-nam-2024-onehousing-3

      Bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường tài chính đầu tư (Nguồn: CafeF)

      Căn hộ chung cư

      Nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường đều đồng loạt nhận định rằng chung cư là loại hình bất động sản ít bị tác động tiêu cực bởi biến động của thị trường trong năm vừa qua. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc của kênh Batdongsan, tỷ suất lợi nhuận trung bình từ việc đầu tư vào chung cư từ năm 2015 đến nay là 12,5% mỗi năm, tính cả tăng giá và lợi nhuận từ cho thuê. Đây được xem là một mức lợi nhuận ổn định và hấp dẫn hơn so với nhiều kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền hay tiết kiệm tiền.

      Một khảo sát của Savills tại 30 dự án chung cư hạng A và B ở TP HCM cho thấy tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê chung cư trong năm 2023 duy trì ổn định ở mức 4,8% hàng năm. Bà Giang Huỳnh, Phó giám đốc và Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và S22M của Savills TP HCM, đã chỉ ra rằng các khu vực như Quận 2 cũ, Quận 3 và Quận 10 đã đạt được mức lợi nhuận đầu tư cao nhất trong thời gian gần đây. Bà cũng nhấn mạnh rằng tổng lợi nhuận từ việc đầu tư vào chung cư vẫn cao hơn lãi suất tiền gửi, cho thấy sức hút của loại hình bất động sản này trong việc sinh lời.

      Theo nhận định của các chuyên gia, trong tương lai ngắn hạn, dự kiến tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê sẽ tiếp tục tăng lên do số lượng căn hộ được bàn giao giảm và lãi suất tiền gửi duy trì ở mức thấp.

      (Nguồn tin VnExpress, cập nhật 02/2024)

      3-kenh-dau-tu-bat-dong-san-hut-von-trong-nam-2024-onehousing-3

      Lợi nhuận từ việc đầu tư chung cư cho thuê vẫn cao hơn lãi suất tiền gửi (Nguồn: VnExpress)

      Như vậy, bất động sản vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu trên thị trường tài chính đầu tư, đặc biệt trong năm 2024. 3 kênh đầu tư bất động sản được đề cập ở trên đã và đang thu hút sự quan tâm và nguồn vốn từ các nhà đầu tư. Với tiềm năng phát triển và lợi nhuận hấp dẫn, không khó hiểu khi bất động sản vẫn tiếp tục là điểm sáng của thị trường tài chính đầu tư.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lợi nhuận của bất động sản đầu tư từ đâu?

      Những làn sóng trong các phân khúc bất động sản năm 2024 mà nhà đầu tư cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương