Lợi ích của việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

      Lợi ích của việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

      Onehousing image
      4 phút đọc
      18/06/2024
      Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin về thị trường đầu tư chứng khoán và lợi ích của việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

      Nâng hạng thị trường chứng khoán là mục tiêu của nền kinh tế Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về lợi ích của việc nâng hạng, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

      Khái niệm nâng hạng thị trường

      loi-ich-cua-viec-nang-hang-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-anh1

      Nâng hạng thị trường chứng khoán của một quốc gia mang lại nhiều lợi ích. (nguồn: vietcap)

      Nâng hạng thị trường chứng khoán là quá trình tăng vị trí xếp hạng của thị trường chứng khoán một quốc gia. Điều này đòi hỏi thị trường phải đáp ứng các tiêu chí xếp hạng và thông qua các bước xét duyệt, đánh giá kỹ lưỡng của các tổ chức xếp hạng.

      Thị trường chứng khoán thường được phân loại theo ba cấp độ: thị trường phát triển, thị trường mới nổi và thị trường cận biên. Một số tiêu chí để đánh giá và phân loại thị trường, bao gồm:

      • Khả năng phát triển: Đánh giá tính bền vững của phát triển kinh tế, phân loại dựa trên nhiều cấp độ trong các thị trường mới nổi và cận biên.
      • Quy mô và tính thanh khoản: Xác định những chứng khoán đáp ứng yêu cầu về khả năng đầu tư tối thiểu của Chỉ số Tiêu chuẩn Toàn cầu MSCI.
      • Tiếp cận thị trường: Phản ánh trải nghiệm của nhà đầu tư quốc tế thông qua 5 tiêu chí: khả năng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, sự dễ dàng của dòng vốn vào/ra, hiệu quả của cơ chế hoạt động, tính sẵn có của các công cụ đầu tư, và sự ổn định của khung thể chế.
       

      Lợi ích của việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

      Đọc tiếp

      Thu hút vốn từ nhà đầu tư nước ngoài

      loi-ich-cua-viec-nang-hang-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-anh2

      Thị trường chứng khoán nâng hạng sẽ thu hút dòng vốn từ nước ngoài. (nguồn: luatdaiha)

      Với quy mô vốn hoá và tiềm năng phát triển nổi bật so với thị trường cận biên, Việt Nam đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán lên mức thị trường mới nổi trong những năm tới vì mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển hơn. Khi đạt được điều này, thị trường Việt Nam sẽ thu hút được lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ các quỹ thụ động như ETF.

      Một số công ty ETF lớn trên thế giới rất quan tâm đến việc đầu tư vào các thị trường mới nổi, tạo điều kiện cho sự tăng trưởng bền vững và phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam.

      Tạo động lực để thị trường Việt Nam phát triển

      loi-ich-cua-viec-nang-hang-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-anh3

      Khi thị trường nâng hạng, kinh tế Việt Nam cũng cải thiện tích cực hơn. (nguồn: chiasekienthuchay)

      Nhằm đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, Việt Nam phải thực hiện những thay đổi cần thiết để đáp ứng các tiêu chí xếp hạng. Điều này vừa tạo động lực vừa gây áp lực, buộc thị trường Việt Nam phải cải thiện toàn diện. Các yêu cầu về khung pháp lý, hệ thống giao dịch và công bố thông tin cần trở nên cởi mở, minh bạch và rõ ràng hơn.

      Thêm vào đó, thông qua quá trình xem xét và đánh giá, các tổ chức xếp hạng giúp Việt Nam nhận diện tình hình hiện tại, đưa ra góp ý về các tiêu chí còn thiếu và hỗ trợ giải pháp khắc phục. Lắng nghe và tham khảo ý kiến từ những chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới, nền kinh tế Việt Nam và thị trường chứng khoán có thể khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh, ngày càng phát triển.

      Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đã được đề ra trong cuộc họp triển khai nhiệm vụ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 30/5/2022, với mong muốn nhanh chóng nâng hạng Việt Nam lên Thị trường Mới nổi theo lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

      Lợi ích cho các nhà đầu tư chứng khoán

      Việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ mang đến nhiều lợi ích đáng kể cho các nhà đầu tư. Trước hết, nguồn vốn khổng lồ từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào, ước tính khoảng 1 tỷ USD, tạo đà thúc đẩy sự phát triển cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam.

      Sự gia tăng về dòng vốn không chỉ thay đổi diện mạo của thị trường mà còn giúp các hình thức đầu tư trở nên phổ biến hơn, tạo ra môi trường thuận lợi cho sự phát triển cả về chất lượng lẫn quy mô, tiến gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế. Nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cao hơn khi giá trị các doanh nghiệp tăng trưởng, nhờ vào sự cải thiện và mở rộng của thị trường.

      Tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam

      Tương lai của thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng tốt đẹp khi việc nâng hạng lên thị trường mới nổi dường như không còn xa. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và các cải cách cần thiết đang được thực hiện, từ việc cải thiện khung pháp lý, hệ thống giao dịch đến tăng cường tính minh bạch trong công bố thông tin.

       Khi chính thức trở thành thị trường mới nổi, Việt Nam sẽ thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Điều này giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, ổn định cho nền kinh tế.

      Có thể nói việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại nhiều lợi ích to lớn. Đặc biệt, những ai đang tìm hiểu thị trường chứng khoán sẽ có thêm cơ hội tìm kiếm lợi nhuận cao hơn. Những bước tiến này không chỉ giúp thay đổi diện mạo thị trường chứng khoán mà còn thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế Việt Nam.

      Xem thêm 

      Mối liên hệ giữa chỉ số PMI và thị trường chứng khoán

      Các yếu tố tác động đến tính thanh khoản của cổ phiếu và thị trường chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương