Liệu nghề môi giới bất động sản có hết thời không?

      Liệu nghề môi giới bất động sản có hết thời không?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      22/02/2024
      Trải lòng nghề môi giới bất động sản: Những thăng trầm, khó khăn và bí quyết thành công môi giới bất động sản.

      Nghề môi giới bất động sản là một nghề đầy thử thách, cạnh tranh và không ít rủi ro. Nhưng đó cũng là một nghề mang lại nhiều cơ hội, thu nhập và sự hài lòng cho những ai có đam mê và nỗ lực. Trong bài viết này, OneHousing sẽ giới thiệu với bạn những câu chuyện thật của những người đã và đang làm nghề môi giới bất động sản, cùng với những bí quyết thành công môi giới bất động sản mà bạn không nên bỏ lỡ.

      Thị trường bất động sản hiện nay ảnh hưởng như thế nào tới các môi giới?

      Trước và sau Tết năm nay vẫn “đói khách"

      Trước đây, thị trường bất động sản luôn náo nhiệt vào những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, giá cứ tăng liên tục, nhân viên môi giới không ngừng nghỉ. Nhưng năm nay, thị trường chung rơi vào tình trạng ủ rũ, giao dịch giảm mạnh khiến các văn phòng môi giới và đội ngũ môi giới gặp nhiều khó khăn.

      Hai năm về trước, chị Bùi Thị Kim Huệ (29 tuổi) từ bỏ công việc kế toán, từ Bắc xuống Nam bán đất nền cho một số dự án ở Đông Nam Bộ như: The Fusion (Vũng Tàu), Mega Royal City (Bình Phước)… với mong muốn kiếm thêm tiền để chăm lo cho gia đình. Chị Huệ không ngừng đăng bài quảng cáo bán hàng, dẫn khách mệt nhoài, tận tâm tư vấn, chăm sóc khách hàng. Nhưng một năm qua, mọi thứ không như mong đợi, giao dịch ít ỏi, thị trường lạnh lẽo trong khi người bán quá nhiều, chị Huệ không thể duy trì công việc.

      “Thật sự thị trường bất động sản đối đầu rất gay gắt, khác xa màu hồng mình đã tưởng tượng khi mới vào nghề. Số tiền thu được không đủ chi phí sinh hoạt trong nhiều tháng nên mình phải tìm một công việc khác có thu nhập ổn định. Mình theo dõi facebook, zalo của nhiều bạn bè cũ thấy họ thay đổi nghề rất nhiều phải chọn một công việc khác bền vững hơn”, chị Huệ kể lại.

      Làm nghề môi giới nhà đất được 6 năm, chị Nguyễn Hương Thảo (50 tuổi, ở quận Bình Thạnh) chuyên bán các nhà đất thổ cư, chung cư tại một số quận tại TP.HCM. Đến năm 2022, giá nhà đất tăng, ngân hàng giới hạn room tín dụng, nhà nước thắt chặt phân lô tách thửa, lãi suất ngân hàng tăng cao… khiến lượng giao dịch bất động sản sụt giảm, khách của chị ít hơn rất nhiều.

      “Khách hàng giảm, do nhu cầu vay ngân hàng không thỏa mãn nên người ta không mua nhà. Một số người có nhiều tiền mới mua cho thuê để bảo toàn tiền. Mà cho thuê thì phải nhà nhiều phòng, giá rẻ chứ bây giờ nhà nào rẻ nữa. Còn số người kinh doanh thì người ta tính toán gửi ngân hàng, còn cho thuê nếu chỉ được 10 triệu/tháng thì còn không đủ trả lãi ngân hàng”, chị Nguyễn Hương Thảo nói. Nếu những năm trước, mỗi tháng chị ít nhất cũng bán được một căn nhà, thu về được 15-20 triệu đồng/giao dịch thì một năm qua rất ít người mua nhà, chị phải chuyển sang làm mảng cho thuê. Tuy nhiên, thu nhập từ môi giới cho thuê bất động sản chỉ mang lại cho chị khoảng 5-7 triệu đồng/ tháng. Bởi vậy, ngoài môi giới cho thuê nhà, chị bán hàng online để có tiền chi tiêu cho gia đình.

      lieu-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-co-het-thoi-khong-onehousing-1

      Thị trường chung rơi vào tình trạng ủ rũ, giao dịch giảm mạnh khiến các văn phòng môi giới và đội ngũ môi giới gặp nhiều khó khăn (Nguồn: VOV)

      Chờ đợi cơ hội mới

      Anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Bất động sản 1989 Land nói, 6 tháng cuối năm 2022, số lượng giao dịch của công ty anh giảm 80%. Các nhân viên trong công ty của anh Tuấn đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, phải tìm việc làm khác. Cũng có người vay tiền người thân, bạn bè, cố gắng giữ nghề, vượt qua giai đoạn gian nan.

      Anh Tuấn chia sẻ, những người anh em còn cố gắng đến bây giờ vì vẫn tin tưởng vào tương lai của ngành bất động sản: “Trước hết là vẫn tin tưởng vào chính sách của nhà nước mình, thứ hai nữa là dựa vào niềm đam mê của bản thân và các anh em để cùng nhau phấn đấu giữ nghề lại để phát triển. Hy vọng nhà nước sớm có chính sách thay đổi để anh em có thể tiếp tục kinh doanh chứ như hiện tại thì hơi khó”. Anh Tuấn hy vọng các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục xem lại và điều chỉnh một số quy định trong Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… nhằm đảm bảo sự phù hợp, nhất quán. Bên cạnh đó, anh Tuấn cũng mong rằng nhà nước sẽ ban hành thêm các chính sách ưu đãi tín dụng cho các nhà đầu tư và người mua nhà. Nghề môi giới bất động sản có số lượng người lao động lớn nhưng cũng có mức độ loại bỏ cao.

      Trong giai đoạn 2020-2021, dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, khiến nhiều người mua đất thận trọng hơn. Trước sự biến động mạnh mẽ của thị trường nhà đất vào thời điểm đó, nhiều người môi giới bất động sản đã trở nên giàu có nhanh chóng.

      Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), số lượng môi giới vào thời điểm đó lên tới khoảng 200.000 người. Trong đó, số nhà môi giới ở Hà Nội là hơn 70.000 người còn TP.HCM có trên 90.000 người. Tuy nhiên, VARS ước tính chỉ có khoảng 30.000 môi giới được cấp chứng chỉ hoạt động chuyên nghiệp.

      Hiện tại, khi thị trường ảm đạm, gian nan, ngành bất động sản có sự biến động mạnh thì một phần người môi giới phải từ bỏ công việc, nghỉ nghề. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đây lại là cơ hội cho những người môi giới có năng lực thật sự học hỏi, nâng cấp kiến thức, cải thiện chất lượng phục vụ và kỹ năng hành nghề. Quan trọng là kiên trì với mục tiêu nghề nghiệp, đạo đức hành nghề, không lừa gạt khách hàng… Đồng thời, cũng là thời cơ để ngành môi giới bất động sản tinh giản hệ thống, lựa chọn nhân sự, xây dựng chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp.

       

      Cơ hội chỉ đến với người dám học hỏi, nâng cao chất lượng phục vụ

      Đọc tiếp

      Lời khuyên cho các môi giới

      Nghề môi giới bất động sản là một ngành nghề đầy tiềm năng nhưng cũng đầy thử thách. Để thành công trong lĩnh vực này, các môi giới cần trang bị cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các môi giới:

      Tự học:

      • Luôn cập nhật kiến thức về thị trường bất động sản, luật pháp liên quan, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giao tiếp...
      • Tham gia các khóa học nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
      • Đọc sách, báo, tạp chí về bất động sản để cập nhật thông tin thị trường.

      Học hỏi từ đồng nghiệp:

      • Trao đổi kinh nghiệm với các môi giới khác, học hỏi từ những người thành công.
      • Tham gia các nhóm, diễn đàn môi giới để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm.

      Học hỏi từ khách hàng:

      • Lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của khách hàng nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất.
      • Quan sát cách khách hàng tương tác để học hỏi kỹ năng giao tiếp.

      Nâng cao chất lượng phục vụ:

      • Ưu tiên và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
      • Đừng quên tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi khách hàng.

      lieu-nghe-moi-gioi-bat-dong-san-co-het-thoi-khong-onehousing-2

      Nghề môi giới bất động sản là một nghề đầy thử thách, cạnh tranh và không ít rủi ro (Nguồn: One Mount)

      Đây là thời điểm học hỏi nâng cao năng lực cho các môi giới

      Thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, cụ thể như: Giá cả, chính sách, nhu cầu thị trường... thay đổi liên tục. Vì vậy, các môi giới cần cập nhật kiến thức và kỹ năng để thích ứng với thị trường.

      Cạnh tranh trong ngành môi giới ngày càng cao, số lượng môi giới tăng lên, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Vậy nên, các môi giới cần nâng cao năng lực để cạnh tranh hiệu quả.

      Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, khách hàng ngày càng thông minh, yêu cầu dịch vụ chuyên nghiệp và tận tâm. Người môi giới cần nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

      Cơ hội chỉ đến với những ai dám học hỏi và nâng cao bản thân. Đây là thời điểm thích hợp để các môi giới học hỏi, nâng cao năng lực để thành công trong lĩnh vực bất động sản.

      Ngoài ra, các môi giới cần lưu ý:

      Cần có đam mê với nghề:

      • Môi giới là một nghề nghiệp đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và đam mê.
      • Chỉ khi có đam mê, các môi giới mới có thể vượt qua khó khăn và thành công.

      Cần có đạo đức nghề nghiệp:

      • Môi giới là một nghề nghiệp nhạy cảm, cần có đạo đức nghề nghiệp.
      • Các môi giới cần trung thực, uy tín và trách nhiệm trong công việc.

      Ngoài những lời khuyên trên, các môi giới cũng cần có đam mê với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu để có thể thành công trong lĩnh vực bất động sản.

      Qua những trải lòng nghề môi giới bất động sản của người trong nghề, hy vọng bạn đã có được một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về nghề này. Môi giới bất động sản không phải là một nghề dễ dàng, nhưng nếu có đủ kiên trì, sáng tạo, tinh thần học hỏi và khả năng giao tiếp, bạn sẽ có thể vượt qua mọi khó khăn và thành công trong nghề.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Bí quyết xây dựng chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm dành cho môi giới bất động sản

      Vì sao lại nói đây là thời điểm "vàng" để môi giới bất động sản hành nghề?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương