Liệu "cơn sốt" cổ phiếu địa ốc có kéo dài?

      Liệu "cơn sốt" cổ phiếu địa ốc có kéo dài?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      29/03/2024
      Tài chính đầu tư: "Cơn sốt" cổ phiếu địa ốc liệu có kéo dài hay không? Cùng cập nhật những diễn biến mới nhất về thị trường cổ phiếu - trái phiếu hiện nay qua bài viết sau.

      Trong thời gian gần đây, thị trường cổ phiếu - trái phiếu tại Việt Nam đã trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Các nhà đầu tư đang đổ xô vào cổ phiếu địa ốc, hy vọng có được lợi nhuận lớn từ “cơn sốt” này. Liệu sự bùng nổ của cổ phiếu địa ốc có thể duy trì trong thời gian tới hay sẽ dần đi xuống? Đó là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đang cố gắng tìm câu trả lời trong bối cảnh tài chính đầu tư đang thay đổi không ngừng.

      Tài chính đầu tư: Tình hình hiện nay của cổ phiếu bất động sản

      Nhìn vào những diễn biến gần đây trên thị trường chứng khoán, có thể thấy nhóm cổ phiếu bất động sản đang bắt đầu trở nên sôi động hơn. Ví dụ, trong phiên giao dịch ngày 15/3, khi VN-Index dao động quanh mốc tham chiếu, cổ phiếu bất động sản vẫn tăng nhiệt với tính thanh khoản dẫn dắt thị trường.

      Đáng chú ý, cổ phiếu HDC (thuộc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tăng tới mức tím trần, còn DIG (thuộc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng) tăng 3,6%, cùng với một số mã khác giữ vững sắc xanh. Đây thực sự là nhóm cổ phiếu có đóng góp quan trọng đối với sự ổn định của chỉ số thị trường.

      Trong phiên giao dịch ngày 18/3, dù thị trường có thời điểm biến động mạnh, với việc giảm sâu hơn 41 điểm xuống mức 1.220 điểm và gần 800 mã cổ phiếu giảm mạnh, nhưng nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn giữ vững sức hút của mình. Nhiều cổ phiếu đã tăng trần như VRE, DPG, DIG, TCH; cùng một số cổ phiếu khác tăng mạnh như SCR, HQC, VIC, DXG…

      Trong số đó, cổ phiếu DIG đã dẫn đầu cả thị trường về cả khối lượng giao dịch lẫn giá trị, với gần 79 triệu cổ phiếu và khoảng 2.360 tỷ đồng. So với đầu năm 2024, cổ phiếu này đã tăng 14% về giá.

      Cổ phiếu bất động sản đang bắt đầu trở nên sôi động hơn (Nguồn ảnh: Dnse)

      Nhìn chung, nhóm cổ phiếu bất động sản đã chuyển biến tích cực hơn kể từ sau cuộc họp chính sách tiền tệ năm 2024 của Thủ tướng cùng loạt doanh nghiệp đầu ngành. Điều này nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội.

      Ngoài ra, đà tăng này còn xuất phát từ kỳ vọng về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản trong quý I/2024, được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, dự kiến quý II sắp tới sẽ là thời điểm mở bán các dự án, với số lượng dự án được kỳ vọng khả quan cho năm nay, góp phần cải thiện tình hình so với những năm trước.

      Dòng tiền của thị trường chứng khoán đang có sự luân chuyển giữa các nhóm ngành. Dòng tiền thu hồi lợi nhuận từ các nhóm cổ phiếu tăng mạnh chuyển sang những nhóm chưa tăng nhiều, đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản, do nhóm này vẫn chưa có sự tăng trưởng đáng kể so với chỉ số VN-Index trong thời gian gần đây.

      Ông Võ Kim Phụng, Phó phòng phân tích tại Chứng khoán BETA, nhận định rằng, gần đây đã diễn ra nhiều cuộc họp của các cơ quan quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, điều này có tác động tích cực đến thị trường.

      (Nguồn tin: Vnbusiness, tháng 3/2024)

       

      "Cơn sốt" cổ phiếu - trái phiếu địa ốc liệu có kéo dài?

      Đọc tiếp

      Dù có nhiều dấu hiệu tích cực ủng hộ cho sự tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản, nhưng các nhà phân tích cho rằng, áp lực từ dòng tiền trái phiếu đáo hạn vẫn là một thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản.

      Theo báo cáo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chứng khoán MB (MBS), từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu phát hành đã đạt hơn 9.400 tỷ đồng, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước; lãi suất bình quân là 11,1%/năm, cao hơn so với mức trung bình là 8%/năm của năm 2023.

      Trong 2 tháng đầu năm, ngành xây dựng và vật liệu xây dựng là nhóm có giá trị trái phiếu phát hành cao nhất, tiếp theo là ngành bất động sản, với tổng giá trị đạt hơn 2.600 tỷ đồng (tăng gấp năm lần so với cùng kỳ), chiếm tỷ trọng 28%.

      Trái phiếu đáo hạn là một thách thức đối với doanh nghiệp bất động sản (Nguồn ảnh: VnEconomy)

      Mặc dù có số lượng trái phiếu phát hành lớn, nhưng hoạt động mua lại trái phiếu trước hạn lại diễn ra chậm trễ trong những tháng đầu năm. Trong tháng 2, giá trị trái phiếu mua lại trước hạn ước tính chỉ khoảng hơn 1.900 tỷ đồng, giảm 60% so với tháng trước, do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tính từ đầu năm, đã có khoảng hơn 6.800 tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn, giảm 58% so với cùng kỳ.

      MBS ước tính, trong năm 2024 sẽ có khoảng 200.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn (sau khi trừ đi số trái phiếu đã được mua lại), tăng 4% so với năm trước, trong đó nhóm bất động sản và ngân hàng chiếm tỷ trọng lần lượt là 58% và 8%. Trong quý I/2024, sẽ có khoảng 38000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn. Tuy nhiên, áp lực đáo hạn mạnh nhất sẽ rơi vào quý II (74.000 tỷ đồng) và quý III (52.000 tỷ đồng).

      Dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho thấy, trong 2 tháng đầu năm, có 12 doanh nghiệp chậm trả lãi hơn 833 tỷ đồng và 6 đơn vị chưa tất toán gần 5.300 tỷ đồng nợ gốc trái phiếu. Trong đó, chủ yếu là các doanh nghiệp bất động sản chậm hoàn thành các nghĩa vụ liên quan đến trái phiếu.

      Tuy nhiên, có một số doanh nghiệp phải đối mặt với kết quả kinh doanh năm 2023 không khả quan, với khoản lỗ lớn và nợ nhiều lần. Điều này làm tăng áp lực chuẩn bị nguồn tiền để trả nợ gốc và lãi trái phiếu trong năm 2024.

      VNDirect đã nhận định rằng, tổng giá trị trái phiếu đáo hạn của nhóm bất động sản trong năm 2024 tăng khoảng 24% so với năm 2023. Áp lực từ dòng tiền trái phiếu đáo hạn vẫn là một thách thức đối với ngành bất động sản. Nguyên nhân chính là do thị trường đang trầm lắng, việc tháo gỡ pháp lý cho các dự án chậm hơn kỳ vọng, khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn gặp khó khăn.

      (Nguồn tin: Vnbusiness, tháng 3/2024)

      Cổ phiếu - trái phiếu bất động sản vừa là cơ hội, vừa là nỗi lo (Nguồn ảnh: Báo Người Lao Động)

      Như vậy, cơn sốt cổ phiếu địa ốc có thể đem lại cơ hội sinh lời hấp dẫn cho nhà đầu tư, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro và biến động không lường trước. Việc đánh giá kỹ lưỡng về thị trường cổ phiếu - trái phiếu là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc đầu tư. Sự cân nhắc về rủi ro và tiềm năng sinh lời của cổ phiếu địa ốc sẽ là yếu tố quyết định cho tài chính đầu tư trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Nâng cao kỹ năng môi giới bất động sản cần thời gian bao lâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương