Lập kế hoạch nghỉ hưu thế nào với 10 tỷ đồng? Người khuyên yên ổn gửi tiết kiệm, người nói hãy đầu

      Lập kế hoạch nghỉ hưu thế nào với 10 tỷ đồng? Người khuyên yên ổn gửi tiết kiệm, người nói hãy đầu tư

      Onehousing image
      6 phút đọc
      08/04/2024
      Lập kế hoạch tài chính khi nghỉ hưu có quan trọng không và với số tiền 10 tỷ đồng, gửi tiết kiệm hay đầu tư mới là lựa chọn tốt cho kế hoạch nghỉ hưu? 

      Nghỉ hưu, theo quan niệm của nhiều người, là khoảng thời gian có thể thoải mái nghỉ ngơi và tận hưởng thành quả sau thời gian lao động vất vả. Nhưng thực tế, nếu không có một kế hoạch nghỉ hưu hiệu quả, cuộc sống của bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối, một trong số đó là rắc rối tài chính. Ngay cả khi bạn đã tích lũy được một số tiền lớn, chẳng hạn như 10 tỷ đồng, nếu không biết cách lập kế hoạch tài chính phù hợp, khủng hoảng tài chính sau nghỉ hưu là điều rất dễ xảy ra. 

      Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch tài chính khi nghỉ hưu? 

      Nghỉ hưu là lúc bạn có thể tách rời khỏi công việc, được dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi và “chiều chuộng” các sở thích cá nhân. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn đã mất đi nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Nếu muốn cuộc sống nghỉ hưu được an nhàn và không bị ảnh hưởng bởi gánh nặng “cơm áo gạo tiền”, bạn chắc chắn không thể bỏ qua việc lập kế hoạch tài chính từ khi còn trẻ. 

      Nghỉ hưu đồng nghĩa với việc không còn nguồn thu nhập ổn định (Nguồn: CafeBiz) 

      Một kế hoạch tài chính khoa học sẽ giúp bạn tích lũy đủ tiền để duy trì cuộc sống hàng ngày, chi trả hóa đơn, mua sắm và thỏa mãn các sở thích cá nhân. 

      Bên cạnh đó, cuộc sống luôn chứa đựng đầy những bất ngờ mà bạn không thể lường trước được như bệnh tật, tai nạn,... Kế hoạch tài chính cũng sẽ giúp bạn dự trù cho những tình huống này, đảm bảo bạn luôn có quỹ dự phòng để đối phó với những khó khăn không mong muốn.

      Tóm lại, việc lập kế hoạch tài chính đồng nghĩa với việc tính toán thu chi để duy trì một khoản tích lũy, phục vụ tốt các nhu cầu chi tiêu và giúp bạn không rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính sau khi nghỉ hưu. 

       

      Với 10 tỷ đồng, nên gửi tiết kiệm hay đầu tư để cuộc sống nghỉ hưu an nhàn? 

      Đọc tiếp

      Mỗi người sẽ cần một khoản tiền khác nhau để phục vụ cho kế hoạch nghỉ hưu của mình. Do đó, rất khó để trả lời chính xác nên gửi tiết kiệm hay đầu tư với 10 tỷ đồng trong quỹ hưu trí. Tùy vào nhu cầu của từng cá nhân và đặc điểm của từng phương án mà bạn có thể cân nhắc đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. 

      Ưu - nhược điểm khi gửi tiết kiệm

      10 tỷ đồng là một con số không nhỏ. Nhiều người cho rằng với lãi suất huy động hiện nay, chỉ cần gửi tiết kiệm ngân hàng là mỗi tháng có thể nhận về khoảng 60 triệu đồng, vừa thoải mái chi tiêu, vừa giúp cho tài khoản tích lũy được gia tăng đều đặn và an toàn. 

      Tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn nhưng khả năng sinh lời hạn chế (Nguồn: VnExpress) 

      Với những người theo đuổi lối sống giản dị, chi tiêu ít và không ưa đầu tư mạo hiểm, gửi tiết kiệm sẽ là lựa chọn khá lý tưởng. Nguyên nhân là vì:

      • Tiền gửi tiết kiệm được bảo vệ bởi ngân hàng, đảm bảo an toàn và hiếm khi gặp rủi ro thất thoát. 
      • Lãi suất tiền gửi thường ổn định và không bị thay đổi trong suốt thời hạn gửi. Chỉ cần nắm được thời điểm gửi tiền với lãi suất tốt, bạn có thể nhận về số tiền lời không nhỏ. 

      Mặc dù vậy, lãi suất tiết kiệm lại thấp hơn các hình thức đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản. Số tiền gửi tiết kiệm có thể sẽ tăng lên nhưng mức tăng chậm. Đó là lý do tại sao tiền gửi tiết kiệm hay bị trượt giá do lạm phát. 

      Ngoài ra, tiền gửi tiết kiệm thường có kỳ hạn. Nếu cần tiền gấp và rút tiền trước hạn, bạn có thể sẽ mất toàn bộ khoản lãi suất. 

      Ưu - nhược điểm khi đầu tư

      Đứng trước những hạn chế của việc gửi tiết kiệm, cũng có không ít ý kiến cho rằng nên tận dụng số tiền 10 tỷ để đầu tư sinh lời. Nhờ vậy, khoản tích lũy hưu trí có thể gia tăng nhanh chóng, mang về cho bạn khoản thu nhập thụ động tốt để yên tâm hơn trước những biến động của cuộc sống tương lai. 

      Đầu tư có thể giúp quỹ hưu trí tăng trưởng tốt nhưng rủi ro đi kèm cũng cao (Nguồn: SOI) 

      Mặt khác, đầu tư cũng đi kèm với rất nhiều rủi ro mà nếu không đủ kiến thức và kinh nghiệm, nhà đầu tư có thể mất trắng khoản tiền phải rất vất vả mới tích lũy được. Cụ thể, một số rủi ro mà các nhà đầu tư dễ mắc phải bao gồm: 

      • Đầu tư sai kênh: Rủi ro này xảy ra khi nhà đầu tư không hiểu rõ về loại tài sản hoặc thị trường mà mình tham gia. Từ đó, họ liên tục đưa ra các quyết định sai lầm hoặc không biết làm sao để giải quyết các vướng mắc trong quá trình đầu tư. 
      • Đầu tư không sinh lời: Thiếu kiến thức về phân tích và đánh giá tài sản có thể khiến nhà đầu tư mua phải sản phẩm không có tiềm năng sinh lời, vừa phí vốn, vừa ảnh hưởng đến kết quả đầu tư. 
      • Lãng phí các cơ hội đầu tư tốt: Rủi ro này xảy ra khi các nhà đầu tư chỉ tập trung vào duy nhất một tài sản, không biết cách đa dạng hóa danh mục đầu tư để tận dụng tiềm năng từ nhiều tài sản khác nhau.
      • Bị thu lỗ: Không biết cách quản lý rủi ro hiệu quả, đầu tư sai kênh hay sai thời điểm đều có thể khiến nhà đầu tư mất trắng, nghiêm trọng hơn là lỗ vốn. Như vậy, thay vì đầu tư sinh lời, nhà đầu tư lại vô tình đẩy bản thân vào cảnh nợ nần. 

      Lập kế hoạch tài chính khi nghỉ hưu thế nào với 10 tỷ đồng? 

      Dựa vào ưu - nhược điểm của từng phương án sử dụng quỹ hưu trí, các chuyên gia khuyên rằng bạn cần xem xét kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng tiền bạc của mình để đưa ra quyết định chính xác nhất. 

      Trước hết, bạn cần ưu tiên cho sự ổn định bằng cách xem xét các khoản lương hưu, lợi nhuận từ những kênh đầu tư có sẵn hoặc thu nhập từ công việc làm thêm có đủ chi trả nhu cầu thiết yếu hay không? Nếu các khoản này đủ để đảm bảo cuộc sống ổn định, bạn có thể yên tâm gửi tiết kiệm khoản tiền 10 tỷ này, không cần phân bổ vào các kênh đầu tư sinh lời cao vì tỷ lệ gặp rủi ro lớn. 

      Bạn cũng cần có cho mình một mục tiêu tài chính rõ ràng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Ví dụ như bạn có dự định đi du lịch không? Bạn có muốn đổi xe, đổi nhà để nâng cao chất lượng cuộc sống? Bạn muốn dành bao nhiêu làm di sản cho con cháu?,... Việc đặt mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn biết chính xác cần tiêu tốn bao nhiêu cho các khoản phát sinh và còn lại bao nhiêu để duy trì cuộc sống cá nhân. 

      Thêm vào đó, việc lập kế hoạch tài chính khi nghỉ hưu còn phụ thuộc phần lớn vào độ tuổi nghỉ hưu. Nếu nghỉ hưu sớm (trước 60 tuổi), bạn có thể xem xét dành khoảng 10% của 10 tỷ để đầu tư sinh lời, đảm bảo khả năng tăng trưởng của quỹ hưu trí. Ngược lại, nếu nghỉ hưu ở độ tuổi ngoài 60 hoặc 70, tốt nhất, bạn nên ưu tiên cho phương án an toàn là tiết kiệm. 

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn phân tích ưu - nhược điểm của việc gửi tiết kiệm và đầu tư với quỹ hưu trí 10 tỷ. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trong bài cùng nhu cầu của bản thân, bạn có thể tự lập cho mình kế hoạch nghỉ hưu hiệu quả. 

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      7 cách môi giới bất động sản chinh phục khách hàng Gen Y

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương