Làn sóng tìm kiếm căn hộ cho thuê ngày càng gia tăng

      Làn sóng tìm kiếm căn hộ cho thuê ngày càng gia tăng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      12/03/2024
      Làn sóng tìm kiếm căn hộ cho thuê đang tăng mạnh trở lại. Quản lý tài chính đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện tại như thế nào?

      Mặc dù thị trường bất động sản chứng kiến sự sụt giảm về số lượng giao dịch nhà ở trong năm 2023, song phân khúc căn hộ chung cư vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng mạnh ở cả thị trường mua bán và cho thuê. Các chuyên gia tài chính đầu tư đánh giá như thế nào về làn sóng cho thuê căn hộ và tác động của tình trạng này đến thị trường chung?

      Thị trường căn hộ cho thuê trên đà phục hồi

      Theo số liệu được công bố từ Savills Việt Nam, trong đầu năm 2024, công suất thuê căn hộ tại TP. HCM đã ghi nhận đạt 82% với mức tăng 6% so với năm trước đó. Tổ chức này đánh giá, con số này sẽ còn bật tăng mạnh trong giai đoạn năm nay, nhờ số lượng lớn các chuyên gia đến Việt Nam thông qua các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

      Cụ thể hơn, tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung căn hộ cho thuê qua số liệu báo cáo của Savills đã tăng 8.200 căn vào cuối năm 2023. Nhờ nhu cầu phục hồi tốt mà giá thuê của tất cả các phân khúc đều tăng, trong đó, giá thuê hạng C có mức tăng cao nhất là 8%, theo sau là hạng B ở mức tăng 5% và hạng A là 3%.

      Còn tại thành phố Hà Nội, hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê thời điểm quý IV/2023 vẫn duy trì trạng thái ổn định. Xét theo năm, nguồn cung căn hộ cho thuê tăng 2%, bởi sự gia nhập của một số dự án mới được cấp phép vào nửa cuối năm. Cũng trong thời điểm này, tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ ở Hà Nội đạt 83%, giá thuê trung bình đạt 580.000 đồng/m2/tháng, tăng 1% theo năm. 

      lan-song-tim-kiem-can-ho-cho-thue-ngay-cang-gia-tang-onehousing-1

      Công suất thuê căn hộ ở Hà Nội và TP. HCM liên tục gia tăng (Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường)

      Chính bởi nhu cầu tăng cao nhưng nguồn cung khan hiếm, dự án căn hộ tại các khu đô thị liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, giá thuê căn hộ vẫn không ngừng tăng. Làn sóng mới này cũng đã phá bỏ định kiến đầu tư căn hộ là tiêu sản, khi hiện nay, việc cho thuê căn hộ đã trở thành xu hướng phổ biến, vừa thu được dòng tiền đều đặn từ việc cho thuê, vừa có thể hưởng lợi từ khả năng tăng giá.

      Trong bối cảnh hiện tại khi công suất phục hồi nhưng nguồn cung căn hộ vẫn còn hạn chế, phân khúc cho thuê dự kiến vẫn sẽ là một loại hình đầu tư tiềm năng và được đánh giá cao. Để thu hút khách thuê, nhà đầu tư cần chú ý tới vị trí, tiện ích xung quanh, chất lượng sống và dịch vụ kèm theo cũng như tính pháp lý để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

      lan-song-tim-kiem-can-ho-cho-thue-ngay-cang-gia-tang-onehousing-2

      Thuê căn hộ đang trở thành xu hướng phổ biến trên thị trường bất động sản (Nguồn: Reatimes)

       

      Những yếu tố tác động đến thị trường căn hộ cho thuê

      Đọc tiếp

      Làn sóng căn hộ cho thuê tăng mạnh trở lại được lý giải bởi nhu cầu thuê nhà ở của khách hàng ngày càng tăng cao và phân bổ đều ở mọi phân khúc. Phân khúc căn hộ trung cấp thu hút lượng lớn khách hàng là những người trẻ tuổi, những cặp vợ chồng mới cưới có nguồn tài chính ở mức trung bình, khá. Việc thuê căn hộ không chỉ là giải pháp về nơi ở mà còn là kế hoạch tiết kiệm về lâu dài để có thể sở hữu căn nhà riêng.

      Phân khúc căn hộ cho thuê phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể do sự phục hồi của hoạt động du lịch tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Lựa chọn căn hộ cho thuê cung cấp tiện ích và linh hoạt tương đương tại khách sạn cao cấp nhưng với mức giá hợp lý hơn.

      Ở phân khúc cao cấp, khách hàng chủ yếu là những người có tài chính ổn định, điển hình là các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam làm việc và cần tìm nơi ở trong thời gian ngắn. Việc lựa chọn thuê căn hộ cao cấp còn là mong muốn có trải nghiệm đẳng cấp và tiện nghi.

      Ngoài ra, sau khoảng thời gian thị trường trầm lắng, tâm lý người mua nhà và các nhà đầu tư cũng trở nên cẩn trọng hơn trong việc đưa ra quyết định. Hiện nay, nhiều người có xu hướng thuê căn hộ trong khoảng thời gian từ 3 -  6 tháng để trải nghiệm về chất lượng sống, tiện ích và dịch vụ, môi trường xung quanh,... trước khi đưa ra quyết định mua căn hộ để ở lâu dài.

      Không chỉ yếu tố về nhu cầu của người thuê căn hộ, một số tác động khác từ gia tăng dân số, tỉ lệ di cư, tình hình kinh tế, quy định và chính sách của nhà nước, tình hình cạnh tranh và những biến động trên thị trường,... cũng gây ra những ảnh hưởng và thay đổi đến thị trường căn hộ cho thuê.

      lan-song-tim-kiem-can-ho-cho-thue-ngay-cang-gia-tang-onehousing-3

      Sự gia tăng nhu cầu thuê căn hộ ở phân khúc cao cấp chủ yếu đến từ các chuyên gia nước ngoài (Nguồn: CafeF)

      Quản lý tài chính đầu tư khi tìm kiếm căn hộ cho thuê

      Với mức giá thuê ngày càng biến động mạnh không chỉ riêng trong phân khúc căn hộ chung cư mà còn ở các loại hình khác, việc quản lý tài chính đầu tư là cần thiết để giúp người thuê hạn chế được những rủi ro phát sinh liên quan đến tài chính cá nhân.

      • Xác định ngân sách: Xác định mức thu nhập hàng tháng và đặt ra ngân sách cho việc thuê căn hộ. Khoản tiền thuê nên chiếm một phần hợp lý trong tổng thu nhập để đảm bảo chi trả các chi phí khác và tiết kiệm.
      • Xem xét chi phí khác: Bên cạnh tiền thuê, còn có những khoản chi phí khác khi thuê căn hộ cần xem xét bao gồm tiền cọc, tiền điện nước, tiền internet, truyền hình cáp, phí quản lý, phí gửi xe,... Đảm bảo tính toán và dự trù các khoản chi phí này vào ngân sách của bạn.
      • Lưu ý thay đổi giá thuê: Thị trường bất động sản có thể thay đổi theo thời gian và vị trí. Theo dõi các xu hướng giá thuê trong khu vực để biết được mức giá hợp lý và xem xét việc gia hạn hợp đồng thuê hoặc tìm kiếm căn hộ khác nếu cần.
      • Tích lũy quỹ dự phòng: Hãy tích lũy một quỹ dự phòng để đối phó với các chi phí bất ngờ hoặc sự cố bằng việc tiết kiệm một phần thu nhập hàng tháng và đảm bảo khả năng trả tiền thuê trong trường hợp mất việc làm hoặc khả năng thuê giảm.
      • Kiểm tra điều khoản hợp đồng: Đọc kỹ và hiểu các điều khoản trong hợp đồng thuê. Xem xét các khoản phí phạt hoặc điều kiện đặc biệt liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Điều này giúp tránh các khoản chi phí không mong muốn trong trường hợp chuyển đi trước thời gian dự kiến.
      • Xem xét bảo hiểm: Xem xét việc mua bảo hiểm thuê nhà để bảo vệ tài sản và giảm thiểu rủi ro trong trường hợp xảy ra sự cố như hỏa hoạn, thiên tai hoặc mất mát tài sản.

      Làn sóng tìm kiếm căn hộ cho thuê tăng mạnh đem lại nhiều cơ hội cho cả người thuê và người cho thuê nếu biết tận dụng thời cơ. Dù vậy, trong trường hợp nào, bạn cũng nên cân nhắc và có kế hoạch quản lý tài chính đầu tư phù hợp để đối phó với những biến động hoặc rủi ro không đáng có từ thị trường.

      Xem thêm

      Bí quyết lập kế hoạch tài chính chi tiết nhất để mua nhà trả góp

      Cặp vợ chồng mua nhà đầu tiên trên 2 tỷ: Chiến lược quản lý tài chính để tránh áp lực nợ nần

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương