Làn sóng mua bán chung cư Hà Nội: Nhu cầu thực hay đầu tư "bắt trend"?

      Làn sóng mua bán chung cư Hà Nội: Nhu cầu thực hay đầu tư "bắt trend"?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      29/03/2024
      Mức độ quan tâm của thị trường dành cho chung cư Hà Nội đầu năm 2024 tăng mạnh, nhưng số người sẵn sàng bỏ tài chính đầu tư vào sản phẩm này thực tế lại không nhiều. Tìm hiểu ngay qua bài viết sau!

      Qua 3 tháng đầu năm 2024, thị trường chung cư Hà Nội đã đón nhận sự quan tâm sôi nổi từ phía khách hàng. Nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng nhận định đây là phân khúc sở hữu tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, khuyến khích khách hàng bỏ tài chính đầu tư cho loại sản phẩm này. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ giao dịch mua bán căn hộ chung cư thành công lại khiêm tốn hơn rất nhiều so với những gì các nhà đầu tư kỳ vọng.  

      Thực hư về “cơn sốt” mua chung cư Hà Nội

      Trong năm 2023, thị trường bất động sản nói chung, đặc biệt là thị trường mua bán căn hộ chung cư tại Hà Nội nói riêng được đánh giá khá trầm lắng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2024, nhiều chuyên gia nhận định thị trường đã bắt đầu trở nên sôi nổi hơn. 

      Thị trường mua bán căn hộ chung cư Hà Nội đầu năm 2024 được cho là có sự bùng nổ so với năm 2023 (Nguồn: VnEconomy) 

      Theo thống kê của Batdongsan trong quý I năm 2024, lượng tìm kiếm chung cư Hà Nội chỉ trong tháng đầu năm đã tăng 71% so với cùng thời điểm năm 2023. Trong khi đó, theo CBRE Việt Nam, cũng vào quý I năm 2024 thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận lượng mở bán tăng 11%.

      Những con số này cùng với mặt bằng lãi suất vay vốn ngân hàng thấp đã đặt không ít kỳ vọng cho các nhà đầu tư bất động sản rằng việc thanh khoản sản phẩm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều môi giới cho biết tỷ lệ mua bán thực lại có dấu hiệu “dậm chân tại chỗ”, thậm chí còn thấp hơn so với năm ngoái. 

       

      Nguyên nhân khiến lượng giao dịch mua bán chung cư thực tế không tăng

      Đọc tiếp

      Nguyên nhân quan trọng nhất khiến lượng giao dịch mua bán chung cư thực tế không tăng trong khi lượng tìm kiếm ở mức cao là vì giá bán quá đắt đỏ. 

      Hiện nay, phần lớn chung cư mới mở bán đều thuộc phân khúc cao cấp. Cũng theo ghi nhận của CBRE Việt Nam đầu năm 2024, giá bán loại hình bất động sản này trung bình đang dao động ở mức 56 triệu đồng/m2, cao hơn 5% so với quý IV năm 2023 và cao hơn 19% so với đầu năm 2023. 

      Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng khiến khả năng bán căn hộ trong thực tế không mấy khả quan (Nguồn: Smoney) 

      Mặc dù số lượng căn hộ mở bán mới có tăng nhưng nhìn chung vẫn nằm ở mức thấp. Đặc biệt là các căn hộ chung cư giá rẻ phù hợp với  tình hình tài chính của đại đa số người dân gần như không còn. Do đó, nhiều người dù có nhu cầu mua chung cư Hà Nội ở thực nhưng lại không thể “xuống tiền” vì tài chính vượt mức chi trả.  

      Một số môi giới bất động sản chia sẻ rằng nếu như trước đây, trong một tháng họ có thể thực hiện được 5 giao dịch thành công thì hiện tại họ chỉ có thể bán 1 - 2 căn hộ. Số lượng khách hàng liên hệ tìm hiểu thông tin căn hộ vẫn đông nhưng tỷ lệ chuyển đổi thành giao dịch thực tế lại rất thấp. Vì giá chung cư đang tăng quá cao, khách hàng đã hình thành tâm lý chờ đợi để xem thị trường trong thời gian tới có giảm giá hay không. 

      Ngay cả tình hình mua bán phân khúc căn hộ thứ cấp cũng không mấy khả quan. Có những giao dịch dù đã đàm phán xong và chuẩn bị hoàn tất thủ tục thì chủ nhà bỗng thay đổi ý định, không đồng ý bán với giá cũ mà yêu cầu thiết lập giá mới theo mức tăng của thị trường. Điều này đã khiến không ít khách hàng phải tạm hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch mua nhà của mình. 

      Bên cạnh đó, cũng có nhận định cho rằng số lượng tìm kiếm căn hộ chung cư Hà Nội cao là do hiệu ứng đám đông. Giá chung cư Hà Nội tăng một cách bất hợp lý khiến không ít người cảm thấy tò mò. Họ chỉ muốn tìm hiểu xem thực hư chuyện tăng giá này ra sao thay vì thật sự có nhu cầu mua để ở hoặc để đầu tư.  

      Số lượng khách mua thực tế ít hơn nhiều so với số lượng tìm kiếm căn hộ chung cư Hà Nội (Nguồn: Markettimes) 

      Nhìn chung, làn sóng mua bán căn hộ chung cư Hà Nội không hề sôi động như những gì được phỏng đoán. Nhu cầu ở thực của người dân tuy có, nhưng số lượng chuyển đổi thành giao dịch mua bán thực tế lại ở mức thấp. Phần lớn các sản phẩm bán được trong thời điểm này đều là những căn diện tích nhỏ, giá không quá đắt. 

      Trong tương lai gần, giá chung cư Hà Nội được dự án sẽ còn tiếp tục tăng cao. Nếu không có sự điều chỉnh trong chính sách phát lý và nguồn vốn để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư xây dựng thêm nhiều dự án mới, cung không đủ cầu vẫn sẽ khiến thị trường tiếp tục phải đối mặt với tình trạng khó khăn. 

      Như vậy, bài viết đã giúp bạn chỉ ra thực hư của làn sóng mua bán chung cư Hà Nội hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trong bài sẽ là cơ sở để bạn cân nhắc đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

      Xem thêm:

      Sự khác biệt giữa iBuyers và môi giới bất động sản

      7 cách môi giới bất động sản chinh phục khách hàng Gen Y

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương