Lần đầu mua nhà: Vay ngân hàng dài hạn có lợi ích và rủi ro gì

      Lần đầu mua nhà: Vay ngân hàng dài hạn có lợi ích và rủi ro gì

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/12/2022
      Đối với những người làm công ăn lương thì để sở hữu cho mình một ngôi nhà mơ ước phải trải qua nhiều năm tích cóp và kết hợp với việc vay vốn ngân hàng. Vậy lợi ích vay mua nhà dài hạn là gì, người mua có nên vay ngân hàng mua nhà không? OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

      Đối với những người làm công ăn lương thì để sở hữu cho mình một ngôi nhà mơ ước phải trải qua nhiều năm tích cóp và kết hợp với việc vay vốn ngân hàng.

      Vậy lợi ích vay mua nhà dài hạn là gì, chúng ta có nên vay ngân hàng mua nhà không? OneHousing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây.

      Lợi ích của việc vay ngân hàng mua nhà

      Trong xã hội ngày nay, vay ngân hàng mua nhà là một trong những giải pháp khá phổ biến mà nhiều gia đình có nguồn thu nhập trung bình, thấp đã lựa chọn. Việc vay vốn ngân hàng này sẽ giúp họ chi trả phần nào gánh nặng cho căn nhà mơ ước và có thể trả góp trong nhiều năm.

      Trên thực tế, tất cả các ngân hàng hiện nay (kể cả ngân hàng trong nước lẫn ngân hàng nước ngoài) đưa ra rất nhiều các gói vay vốn khác nhau với lãi suất cho vay rất đa dạng và thời gian trả góp dài hạn (có thể lên tới 15-30 năm). 

      Chính vì những chương trình ưu đãi hấp dẫn như vậy mà ngày càng nhiều người muốn vay ngân hàng mua nhà. Việc vay ngân hàng mua nhà có thể kể đến những lợi ích sau: 

      • Người vay ngân hàng mua nhà sẽ có cơ hội sở hữu ngôi nhà hay căn hộ cho riêng mình ngay cả khi họ chỉ mới để dành được khoảng 30% giá trị.
      • Người vay ngân hàng mua nhà sẽ có thể dễ dàng chọn được cho mình một ngôi nhà hoặc căn hộ ưng ý với các khoản vay cực hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi từ phía ngân hàng lẫn các chủ đầu tư.
      • Người vay ngân hàng mua nhà sẽ có thể chọn thời gian trả góp linh hoạt, thời gian trả sẽ từ 5 đến 25 năm.
      • Nếu mua nhà theo dự án, người vay ngân hàng có thể hoàn toàn an tâm về mặt pháp lý của ngôi nhà hoặc căn hộ bởi ngân hàng chính là chiếc "kính lúp" soi pháp lý rất tuyệt vời.

      Thông thường như các dự án của Vinhomes đã từng triển khai thì hầu hết là hợp tác với ngân hàng là Techcombank để hỗ trợ phương án tài chính cho khách hàng khi có nhu cầu mua nhà trả góp.

      Ngân hàng Techcombank được coi là như một đối tác chiến lược của Chủ đầu tư tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên đối với Vinhomes Smart City, đây là một đại dự án lớn nên có rất nhiều ngân hàng cùng tham gia giải ngân với những chính sách và ưu đãi riêng nhằm tạo sự cạnh tranh.

      Ví dụ như gói vay mua nhà Vinhomes tại ngân hàng Vietcombank:

      • Ngân hàng sẽ cho vay 70% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ chung cư
      • Thời gian vay tối đa sẽ là 35 năm.
      • Lãi suất 0% trong thời gian ưu đãi lên tới 24 tháng (2 năm).
      • Không cần trả gốc trong thời hạn lên tới 24 tháng (2 năm).
      • Sau khi thời gian ưu đãi lãi suất tính theo công thức Lãi suất tiết kiệm 12 tháng + 3,7%.

      Nguồn: Techcombank

      Ảnh minh họa

      Ngoài ra, khi người mua lựa chọn gói vay mua nhà 25 năm, khách hàng sẽ được hưởng một số lợi ích hấp dẫn như sau: Lãi suất cho vay hấp dẫn tính theo dư nợ gốc hay dư nợ giảm dần. Khi vay dài hạn sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta thoải mái hơn trong vấn đề về tài chính. 

      Quy trình thủ tục vay ngân hàng mua nhà chung cư lần đầu mà bạn nên biết

      Đọc tiếp

      Rủi ro của việc khi vay ngân hàng mua nhà

      Bên cạnh những lợi ích vay mua nhà dài hạn kể trên thì sẽ có những rủi ro mà người mua nên nắm thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Cụ thể như sau:

      • Mức lãi suất cho vay mua nhà có thể thay đổi một cách thất thường, dẫn đến tình trạng người mua sẽ trở tay không kịp khi lãi suất cho vay đột ngột tăng cao. Nếu bạn chọn lựa vay ở ngân hàng không có đủ năng lực kiểm soát lãi suất, vô tình bạn sẽ bị rơi vào cạm bẫy lãi suất.
      • Thủ tục xin vay mua nhà hoặc căn hộ hiện nay tương đối rườm rà, tốn kém khá nhiều thời gian chứng minh năng lực hoàn trả và giấy tờ thỏa điều kiện yêu cầu và khả năng được chấp thuận bởi ngân hàng sẽ không cao.
      • Có thể phải chi trả cho phí trả nợ trước hạn nếu thời hạn trả nợ diễn ra không đúng thời điểm.
      • Nhiều dự án nhà ở, căn hộ không đảm bảo tính khả thi cao, rất có khả năng trì hoãn khiến người mua nhà không thể nhận ngôi nhà hay căn hộ đúng như dự định.

      10 lưu ý tuyệt đối khi vay ngân hàng mua nhà

      • Khi đi vay ngân hàng mua nhà, bạn phải đảm bảo mình có một khoản tiền tiết kiệm có giá trị bằng hoặc nhiều hơn 30% giá trị của tài sản. Nếu có điều kiện hơn thì bạn nên có khoản tích lũy tương đương với 50% giá trị căn nhà và chi trả 50% còn lại trong thời gian đã thỏa thuận.
      • Bạn phải nắm vững được tất cả các nguyên tắc và thỏa thuận khi vay ngân hàng mua nhà. Hầu hết các ngân hàng hiện nay sẽ chào mức lãi suất từ 7,5 – 8% nhưng chỉ trong 6 - 12 tháng đầu tiên khi mua nhà. Bắt đầu từ tháng thứ 13 nhiều ngân hàng đều áp dụng tăng mức lãi suất theo nguyên tắc lãi suất thả nổi có thể gây nhiều bất ngờ cho người đi vay. 
      • Khi vay ngân hàng mua nhà, thì bạn phải luôn duy trì nguồn thu nhập ở mức ổn định cho mình nhằm tạo một nền tảng tài chính vững chắc và đảm bảo luôn có đủ khả năng để chi trả.
      • Bạn cũng nên biết tự đánh giá khả năng thanh toán của chính bản thân mình trước khi đưa ra quyết định vay ngân hàng để  mua nhà. Khả năng thanh toán phải dựa trên 3 yếu tố: tài chính cá nhân, hỗ trợ và trả nợ sau khi mua nhà.
      • Chọn lựa ngôi nhà hay căn hộ phù hợp với khả năng chi trả càng sớm sẽ càng tốt, không nên tham vọng chọn lựa những ngôi nhà hay căn hộ quá sức với khả năng về tài chính hiện tại.
      • Khi vay ngân hàng mua nhà, bạn cần lưu ý đến thời gian vay vốn, thời gian đáo hạn lại hợp đồng vay, tính toán chia đều chi phí để đảm bảo trả đúng số nợ cho ngân hàng theo đúng định kỳ.
      • Bạn phải luôn có những chính sách cần chủ động đối phó với lãi suất thả nổi. 
      • Khi vay ngân hàng mua nhà thì bạn nên cân nhắc thời điểm trả nợ và lưu ý đến các khoản phí trả nợ trước so với hạn.
      • Hãy khảo sát mức giá ngôi nhà hay căn hộ của nhiều dự án khác nhau một cách kỹ lưỡng để đảm bảo mình mua được giá tốt nhất phù hợp với khả năng có thể chi trả.
      • Trong trường hợp mà bạn cần thế chấp ngôi nhà để vay vốn ngân hàng, sau khi hoàn thành xong mọi thủ tục, giấy chủ quyền của căn nhà của bạn sẽ được ngân hàng thu giữ lại. Do đó, trước khi bàn giao giấy tờ chủ quyền (sổ hồng) cho ngân hàng thì bạn nên sao y (có công chứng) nhiều bản để tiện cho việc khi thay đổi chủ sử dụng điện, nước hay hộ khẩu khi bạn về nhà mới. Bởi khi chúng ta thanh toán hết nợ với ngân hàng thì ngân hàng mới làm thủ tục giải chấp và trả sổ hồng về lại cho bạn.

      Vay ngân hàng mua nhà hiện nay không còn là điều xa lạ với quá nhiều người. Nhưng nếu người mua không đi tìm hiểu kỹ trước khi vay thì sẽ có thể gặp phải nhiều rủi ro về sau này.

      Hy vọng qua bài viết mà OneHousing chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin chuẩn bị cho quá trình vay vốn của mình một cách tốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Có nên vay ngân hàng mua nhà trả góp
      Lần đầu mua nhà: Làm sao biết chủ đầu tư dự án đáng tin cậy

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương