Lần đầu mua nhà sơ cấp và thứ cấp: Những thông tin cần nắm rõ

      Lần đầu mua nhà sơ cấp và thứ cấp: Những thông tin cần nắm rõ

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/12/2022
      Hiện nay, trên thị trường bất động sản tồn tại hai thị trường chính là thị trường sơ cấp và thứ cấp. Vậy câu hỏi đặt ra là lần đầu mua nhà, bạn nên mua nhà chung cư sơ cấp hay mua nhà chung cư thứ cấp? Cùng OneHousing tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

      Hiện nay, trên thị trường bất động sản tồn tại hai thị trường chính là thị trường sơ cấp và thứ cấp. Vậy câu hỏi đặt ra là lần đầu mua nhà, bạn nên mua nhà chung cư sơ cấp hay mua nhà chung cư thứ cấp? Cùng OneHousing đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

      Tổng quan và phân loại thị trường bất động sản

      Thị trường bất động sản là gì

      Để hiểu rõ khái niệm thị trường sơ cấp là thứ cấp, trước tiên, hãy cùng tìm hiểu như thế nào là thị trường bất động sản. 

      Căn cứ theo điều 181 Bộ Luật Dân sự 2015, bất động sản là những tài sản không thể di dời được, bao gồm: 

      • Đất đai
      • Nhà ở, công trình xây dựng trên đất, kể cả những tài sản gắn liền với nhà ở và công trình xây dựng
      • Các tài sản khác gắn liền với đất
      • Các tài sản khác theo quy định của pháp luật

      Thị trường bất động sản là tổng hòa các giao dịch liên quan đến bất động sản như: Chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp theo quy định của pháp luật tại một địa bàn và thời gian nhất định.

      Thị trường bất động sản là một phần không thể thiếu của nền kinh tế thị trường. Nó là thị trường quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia, chiếm tỷ trọng cao và ảnh hưởng đến sự phát triển chung của cả nền kinh tế.

      Phân loại thị trường bất động sản

      Có rất nhiều cách để phân loại thị trường bất động sản, người ta có thể dựa vào khu vực của bất động sản tồn tại, dựa vào công dụng của bất động sản. Nhưng phổ biến nhất, người ta dựa vào thời gian tham gia thị trường mà chia làm hai loại thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp.

      • Thị trường sơ cấp: là giai đoạn mà các công cụ tài chính và các sản phẩm bất động sản được phát hành lần đầu tiên
      • Thị trường thứ cấp: Là thị trường mà các sản phẩm được bán ra sau khi chúng đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Thị trường thứ cấp có quy mô và phạm vi hoạt động rộng hơn nhiều so với thị trường thứ cấp.

      Thị trường chung cư sơ cấp và thứ cấp là gì

      • Thị trường chung cư sơ cấp: Là thị trường giao dịch chung cư giữa khách hàng và trực tiếp chủ đầu tư thông qua các sàn giao dịch, loại hình chung cư ở thị trường sơ cấp thường là nhà ở hình thành trong tương lai 
      • Thị trường chung cư thứ cấp: Là thị trường giao dịch chung cư giữa các khách hàng với nhau. Thông thường, thị trường thứ cấp diễn ra khi sản phẩm chung cư đã được hình thành và đưa vào hoạt động.

      Lần đầu mua nhà sơ cấp dự án Masteri Waterfront: Những điều cần biết

      Đọc tiếp

      Nguồn: Freepik

      (Nguồn: Freepik)

      Nên đầu tư vào thị trường chung cư sơ cấp hay thứ cấp

      Mỗi thị trường nhà ở chung cư đều có những ưu điểm và những hạn chế. Bạn nên căn cứ vào mục tiêu của bản thân, tiềm lực tài chính cũng như nhu cầu mà có thể quyết định chọn mua chung cư sơ cấp hoặc thứ cấp.

      Ưu và nhược điểm của thị trường sơ cấp

      • Ưu điểm: Thị trường chung cư thứ cấp có ưu điểm là khả năng sinh lời cao trong thời gian ngắn, rủi ro thấp và nhiều ưu đãi. Bởi khi mua nhà chung cư ở thị trường này, bất động sản thường chưa được hình thành. Vì thế, chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và giá hấp dẫn cho khách hàng
      • Nhược điểm: Khó khăn của khách hàng khi mua nhà chung cư sơ cấp đó chính là trên thị trường này, thông tin không có nhiều, khách hàng khó tiếp cận được với sản phẩm dẫn đến việc mất thời gian trong việc xác thực thông tin. Một nhược điểm nữa là do sản phẩm ở thị trường sơ cấp thường là nhà ở hình thành trong tương lai nên bạn phải chịu rủi ro khi dự án sau này không giống với hình ảnh phối cảnh hay rủi ro dự án bị chậm trễ tiến độ.

      Ưu và nhược điểm của thị trường thứ cấp

      • Ưu điểm: Khác với ở thị trường thứ cấp, nhà chung cư ở thị trường thứ cấp với đa dạng nhiều mức giá, người mua nhà lần đầu có thể dễ dàng lựa chọn tùy điều kiện tài chính hơn. Thời gian thi công của chung cư ở thị trường thứ cấp cũng ngắn hơn cùng với đó là sản phẩm đã hình thành nên bạn dễ dàng đánh giá được chất lượng.
      • Nhược điểm: Khi mua nhà chung cư thứ cấp, khách hàng phải đối mặt với việc thông tin nhiễu loạn do phải trải qua nhiều môi giới. Thêm vào đó, khi mua sản phẩm ở thị trường này, người mua phải tốn thêm chi phí sửa chữa do gu thẩm mỹ của bạn và chủ cũ có thể khác nhau.

      Một số lưu ý khi lần đầu mua nhà 

      Cùng với sự phát triển của công nghệ, thông tin ngày càng được phổ cập nhiều hơn đến với mọi người. Vì thế, khi muốn mua nhà, đặc biệt là với những người trẻ lần đầu mua nhà đất, mua chung cư, chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên dành thời gian tìm kiếm thông tin qua các kênh online như: Facebook, Google, các diễn đàn bất động sản, các trang thông tin về bất động sản. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ mối giới nhà đất để tìm hiểu và được tư vấn đúng với nhu cầu.

      Nếu dự định mua nhà chung cư sơ cấp hay thứ cấp ở khu vực nào đó, hãy tìm hiểu cả hai thị trường, từ đó đưa ra nhận định so sánh khách quan nhất. Các diễn đàn về bất động sản sẽ là nơi tuyệt vời để bạn tìm kiếm, trao đổi thông tin một cách miễn phí và hiệu quả.

      Mua nhà chung cư sơ cấp, mua nhà chung cư thứ cấp đang là một xu hướng tất yếu của một đất nước đang trên đà phát triển như Việt Nam. Điều đó đòi hỏi những khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ lần đầu mua chung cư phải tìm hiểu kỹ những thông tin để lựa chọn được cho mình một sản phẩm phù hợp.

      Hy vọng, qua bài viết trên, bạn đã nắm rõ các thông tin về nhà chung cư thứ cấp và sơ cấp để có thể lựa chọn cho bản thân, gia đình loại hình nhà ở phù hợp với sinh hoạt, cũng như công việc.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent. 

      Xem thêm 

      Lần đầu mua nên biết: Vì sao mua nhà thứ cấp rẻ hơn mua nhà sơ cấp?

      Tham quan tiện ích Biển hồ nước mặn Vinhomes Ocean Park Gia Lâm trước khi quyết định mua

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương