Lần đầu mua nhà nên biết: Tính giá chung cư theo diện tích nào?

      Lần đầu mua nhà nên biết: Tính giá chung cư theo diện tích nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      08/02/2023
      Tính giá chung cư theo diện tích nào? Bạn nên biết cách tính giá chung cư theo diện tích trước khi quyết định ký hợp đồng mua nhà.

      Trong khi mua nhà bạn có bao giờ tự hỏi pháp luật quy định về việc tính giá chung cư theo diện tích nào và bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn có câu trả lời cho vấn đề ở trên.

      Tính giá chung cư theo diện tích nào?

      Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD nêu rõ là:Diện tích sàn căn hộ mua bán được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ”. Có nghĩa là thông thường chúng ta có hai cách tính giá chung cư theo diện tích là: 

      Diện tích thông thủy

      Có thể hiểu đơn giản diện tích thông thủy là phần diện tích trên bề mặt đã trừ đi bề dày của tường, vách, các cột và lớp trát tường. Nghĩa là diện tích này sẽ bao gồm cả phần diện tích tường ngăn cách các phòng bên trong của căn hộ. Bao gồm cả diện tích ban công, logia gắn liền theo căn hộ.

      Công thức tính diện tích phong thủy = (Diện tích tường ngăn phòng + Diện tích ban công, logia + Diện tích ở) - ( Diện tích tường bao quanh căn hộ + Tường phân chia các căn hộ + Diện tích sàn có cột + Diện tích đặt hộp kỹ thuật).

      Diện tích tim tường

      Diện tích tim tường hay diện tích sàn xây dựng thì được tính từ tim tường bao, tường ngăn căn hộ. Có nghĩa là bao gồm cả diện tích bề mặt sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm trong căn hộ đó.

      Công thức tính diện tích tim tường = Diện tích của tường ngăn phòng +  Diện tích ban công, logia + Diện tích để ở.

      • Diện tích ban công chung cư sẽ tính theo công thức là: Diện tích ban công = Diện tích toàn bộ mặt sàn chung cư tính từ mép trong của tường tiếp giáp.

      Công thức tính diện tích chung cư.

      Việc tính giá chung cư theo diện tích nào: diện tích thông thủy hoặc diện tích tim tường là yếu tố ảnh hưởng 1 phần đến giá bán chung cư, ngoài ra còn phụ thuộc vào: 

      • Vị trí dự án chung cư: Nếu nằm ở trung tâm, giao thông thuận tiện thì giá sẽ khá cao.
      • Mức độ uy tín của chủ đầu tư: Những dự án từ các chủ đầu tư lớn thì giá bán cũng sẽ cao hơn.
      • Cơ sở hạ tầng: Vị trí, địa điểm xây dựng sẽ ảnh hưởng đến hạ tầng của cả tòa nhà chung cư.
      • Chất lượng công trình: Những dự án có chất lượng công trình tốt, vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp cũng ảnh hưởng đến giá của căn hộ chung cư.

      Diện tích chung cư có sai lệch 

      Tuy rằng thông tin diện tích căn hộ được công khai trên mạng nhưng vẫn có không ít trường hợp chủ đầu tư hoặc chủ cũ cố tình khai khống diện tích căn hộ để thu thêm tiền. Cho nên việc khách hàng cần tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật về việc tính giá chung cư theo diện tích nào và có phương án tối ưu nhất nếu gặp phải tình trạng sai lệch.

      (Nguồn: Internet)

      Cần đo đạc lạc nếu diện tích chung cư có sai lệch.

      Theo văn bản kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, ở điểm b, khoản 1 điều 2 thuộc Mẫu hợp đồng mua bán chung cư đang được ban hành đã quy định rõ rằng:

      • Diện tích thông thủy chỉ là cách tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo diện tích thực tế đo đạc lại ở thời điểm bàn giao căn hộ.
      •  Bên mua căn hộ sẽ có trách nhiệm thanh toán tiền theo diện tích thực tế đo đạc khi bàn giao căn hộ. Trong trường hợp diện tích thông thủy thực tế có chênh lệch % so với diện tích trong hợp đồng thì 2 bên không cần phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ.
      • Trường hợp diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá % so với diện tích trong hợp đồng thì giá bán sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích thực tế đo đạc ở thời điểm bàn giao nhà.

      Theo quy định Luật dân sự ở trên, nếu trong hợp đồng có điều khoản ràng buộc bạn có thể yêu cầu người bán điều chỉnh giá bán cho phù hợp. Nếu trong hợp đồng không có bạn không thể yêu cầu điều chỉnh. Vì vậy, cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng, bạn nên thống nhất với bên bán về cách tính giá chung cư theo diện tích nào.\

      Giải đáp thắc mắc: Giá chung cư tại Gia Lâm Hà Nội phù hợp với phân khúc khách hàng nào?

      Đọc tiếp

      Lời khuyên khi tính giá chung cư theo diện tích nào?

      Việc đo đạc lại diện tích thực của căn hộ chung cư là điều nên làm nhưng do hạn hẹp thời gian nên bạn có thể lưu ý những điểm sau : 

      • Đo đạc lại kích thước tổng thể theo các thông số như: chiều rộng, chiều dài các phòng thay vì kiểm tra kích thước chi tiết từng phần trong căn hộ.
      • Nếu thông tin đúng hoặc chênh lệch không lớn thì có thể chấp nhận. Nếu phát hiện chênh lệch lớn, bạn nên yêu cầu kiểm tra lại toàn căn hộ để xem diện tích thực tế có sai lệch nhiều không.
      • Cần chú ý kiểm tra diện tích và đo xem chiều cao của trần nhà có đúng với thiết kế không.

      Bởi như đã nói, giá của căn hộ phụ thuộc vào diện tích của căn hộ đó, thông thường diện tích càng cao, giá càng tăng. Cho nên, tìm hiểu rõ về cách tính giá chung cư theo diện tích nào là bạn có thể xác định được diện tích thực tế và bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình.

      Khi mua nhà ngoài các khoản chi phí phải đóng, người mua cần phải hiểu rõ về cách tính giá chung cư theo diện tích nào bởi vì khi có thông tin cụ thể diện tích nhà, tự mình tính giá căn hộ theo m2 hoặc khi sử dụng căn hộ, gia chủ có thể tự thiết kế căn hộ theo nhu cầu cá nhân hoặc trong tương lai tính toán chính xác giá trị căn hộ mình ở để tiện cho việc mua bán, cho thuê. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Lần đầu mua nhà: Những yếu tố ảnh hưởng đến giá chung cư căn hộ

      Lần đầu mua nhà: Các phương pháp định giá bất động sản hiện nay

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương