Lần đầu mua nhà: Các loại thuế, phí, lệ phí khi mua bán nhà chung cư cần biết

      Lần đầu mua nhà: Các loại thuế, phí, lệ phí khi mua bán nhà chung cư cần biết

      Onehousing image
      8 phút đọc
      24/12/2022
      Nhiều năm trở lại đây chung cư đang là sự chọn lựa dần trở nên phổ biến hơn đặc biệt là ở những thành phố lớn bởi những dịch vụ, an toàn và tiện ích mà nó đem lại. Vậy sau khi đã sở hữu căn hộ ưng ý thì người mua cần đóng các loại thuế phí nào. Cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này.

      Nhiều năm trở lại đây chung cư đang là sự chọn lựa dần trở nên phổ biến hơn đặc biệt là ở những thành phố lớn bởi những dịch vụ, an toàn và tiện ích mà nó đem lại. Vậy sau khi đã sở hữu cho mình một căn hộ ưng ý thì chúng ta cần đóng các loại thuế phí mua bán chung cư nào? Cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này.

      Loại phí thứ nhất: Lệ phí trước bạ

      “Lệ phí trước bạ” hiểu một cách đơn giản là loại lệ phí áp dụng cho những người đang sở hữu tài sản thông qua các việc như: mua, bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho, tặng. Các trường hợp đã kể trên đều phải kê khai và phải nộp thuế cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản vào sử dụng.

      Theo đó, sau khi hoàn thiện xong thủ tục mua bán căn hộ chung cư thì thường người mua sẽ là người đóng khoản phí trước bạ này. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển nhượng mua bán thì người mua và người bán hoàn toàn có thể thỏa thuận việc ai là người đóng khoản lệ phí này. 

      Vậy cách tính lệ phí trước bạ được tính như thế nào? Lệ phí trước bạ sẽ được tính dựa trên những giá trị tài sản chuyển dịch tính theo giá của thị trường đến lúc đóng thuế trước bạ.

      • Trường hợp 1: khi mua nhà theo hình thức đấu giá: giá tính lệ phí trước bạ được tính theo giá trúng đấu giá thực tế đã được ghi nhận trên hóa đơn bán hàng
      • Trường hợp 2: khi mua nhà thuộc sở hữu của nhà nước: giá tính lệ phí trước bạ được tính dựa trên giá bán thực tế đã được ghi nhận trên hóa đơn bán dựa theo quyết định của UBND tỉnh thành phố trực thuộc trung ương từng địa phương.
      • Trường hợp 3: khi giá trị nhà ghi nhận trên hợp đồng cao hơn giá UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành: giá để tính lệ phí trước bạ được xác định dựa trên giá đã ghi nhận tại hợp đồng mua bán nhà.

      Tổng hợp các loại phí dịch vụ Vinhomes Ocean Park mới nhất

      Đọc tiếp

      Loại phí thứ 2: Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà 

      Trong quá trình làm  thủ tục mua bán căn hộ chung cư Theo quy định tại điều khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC thì lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp theo quy định.

      Vì vậy tùy theo địa phương mà việc bạn mua nhà tại khu vực tỉnh nào thì sẽ áp dụng theo mức phí do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đó sẽ quy định mức phí.

      Loại phí thứ 3: Phí công chứng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

      Khi tổ chức, cá nhân khi yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán căn hộ, chung cư đều phải nộp phí công chứng cho các tổ chức hành nghề công chứng theo mức lệ phí dựa trên tổng giá trị tài sản hoặc giá trị của bản hợp đồng mua bán được quy định tại Thông tư 257/2016/TT-BTC, cụ thể như sau:

      • Giá trị tài sản được xác định dưới 50 triệu đồng thì mức phí công chứng sẽ là 50.000 đồng.
      • Giá trị tài sản được xác định từ 50 triệu đồng - 100 triệu đồng thì mức phí công chứng sẽ là 100.000 đồng.
      • Giá trị tài sản được xác định từ 100 triệu đồng - 01 tỷ đồng thì mức phí công chứng sẽ là 0,1% trên tổng giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng khi  giao dịch.
      • Giá trị tài sản được xác định từ 01 - 03 tỷ đồng thì mức phí công chứng bằng 1.000.000 đồng + 0,06% trên phần giá trị của tài sản hoặc phần giá trị bản hợp đồng khi giao dịch mà vượt quá 01 tỷ đồng.
      • Giá trị tài sản được xác định từ 03 - 05 tỷ đồng thì mức phí công chứng sẽ bằng 2.200.000 đồng + 0,05% trên phần giá trị của tài sản hoặc giá trị bản hợp đồng, giao dịch mà vượt quá 03 tỷ đồng.
      • Giá trị tài sản được xác định từ 05 - 10 tỷ đồng thì mức phí công chứng bằng 3.200.000 đồng + 0,04% trên phần giá trị của tài sản hoặc giá trị bản hợp đồng, giao dịch mà vượt quá 05 tỷ đồng.
      • + Giá trị tài sản được xác định từ 10 - 100 tỷ đồng thì mức phí công chứng sẽ  bằng 5.200.000 đồng + với 0,03% trên phần giá trị của tài sản hoặc giá trị bản hợp đồng, giao dịch mà vượt quá 10 tỷ đồng.
      • Giá trị tài sản được xác định là trên 100 tỷ đồng thì mức phí công chứng sẽ là 32.200.000 đồng + với 0,02% trên phần giá trị của tài sản hoặc giá trị bản hợp đồng, giao dịch vượt quá 100 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ được thu mức tối đa cho một trường hợp là 70.000.000 đồng.

      Riêng đối với các trường hợp mua căn hộ chung cư bằng phương thức đấu giá thì mức thu phí công chứng sẽ được quy định tại Điều 1 Thông tư 111/2017/TT-BTC, cụ thể mức phí tính như sau:

      • Giá trị tài sản của căn hộ chung cư bán được nhỏ hơn 5 tỷ đồng thì mức thu sẽ là 90.000 đồng
      • Giá trị tài sản của căn hộ chung cư bán được từ 5 đến dưới 20 tỷ đồng thì mức thu sẽ là 270.000 đồng
      • Giá trị tài sản của căn hộ chung cư bán được trên 20 tỷ đồng thì mức thu là sẽ 450.000 đồng.

      Loại phí thứ 4: Thuế thu nhập cá nhân

      Đây là loại thuế đánh vào những người bán căn hộ chung cư khi các bên thực hiện thủ tục mua bán hay chuyển nhượng căn hộ chung cư cho nhau. Muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất hay còn gọi là sổ hồng thì bên bán, bên chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo mức phí là 2% tính trên giá trị của hợp đồng và giá trị của tài sản.

      Tuy nhiên trong một số trường hợp khác theo quy định của luật thì sẽ được miễn loại thuế này.

      Nguồn: Unsplash

      (Nguồn: Sưu tầm)

      Loại phí thứ 5: Phí quản lý chung cư

      Đây là loại phí mà người mua nhà phải nộp sau khi mua nhà và trong quá trình sinh sống tòa căn hộ, chung cư của mình. Khoản phí này được xác định gồm tất cả những chi phí cho các hoạt động về việc vận hành và quản lý tòa nhà chung cư.

      Để xác định định mức của chi phí này sẽ chỉ phụ thuộc vào các tiêu chuẩn và phụ thuộc vào chất lượng của từng dự án chung cư nơi bạn đang sinh sống đó. Mỗi dự án, khu chung cư riêng sẽ có những mức thu phí khác nhau.

      Vinhome Smart City là một trong những dự án Vinhomes nổi tiếng được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay. Vậy phí quản lý chung cư tại đây có mức giá ra sao:

      Theo quy định ban quản lý, thì phí dịch vụ quản lý của mỗi căn hộ được đóng theo từng tháng và ở thời điểm hiện tại phí dịch vụ quản lý tại Vinhome Smart City với phân khu Sapphire đang là 8.000 VND/m2 diện tích thông thủy trước VAT ngoài ra sau khi cộng thêm 10% VAT thì giá phí dịch vụ sẽ là 8.800 VND /m2 diện tích thông thủy.

      Mức phí dịch vụ quản lý của từng loại căn hộ tại Vinhome Smart City  như sau:

      • Căn hộ studio: Diện tích thông thuỷ là 25m2 x 8800 = 220.000đ/tháng
      • Căn hộ 1 Phòng ngủ +1: Diện tích thông thuỷ là 43m2 x 8800 = 378.400đ/tháng
      • Căn hộ 2 Phòng ngủ +1(1WC): Diện tích thông thuỷ là 55m2 x 8800 = 484.000đ/tháng
      • Căn hộ 2 Phòng ngủ+1(2WC): Diện tích thông thuỷ là 63m2 x 8800 = 554.400đ/tháng
      • Căn hộ 3 Phòng ngủ: Diện tích thông thuỷ là 75m2 x 8800 = 660.000đ/tháng

      Loại phí thứ 6: Phí dịch vụ hàng tháng

      Phí dịch vụ chung cư sẽ được đóng hàng tháng hay được xác định chính là chi phí mà mỗi cư dân đang sinh sống phải nộp cho ban quản lý khu chung cư để họ chi trả vào các công việc như sau: thu gom mọi rác thải, đảm bảo an ninh trật tự cho người dân, vệ sinh và bảo dưỡng các khu vực sinh hoạt chung, phí làm đẹp các cảnh quan tại các khu vực chung,  phí bảo dưỡng khu vực sân vườn.

      Mức thu phí này sẽ được xác định tùy thuộc vào từng dự án loại chung cư khác nhau, có thể hiểu rằng chất lượng chung cư càng cao cấp thì phí dịch vụ hàng tháng sẽ cũng sẽ càng cao.

      Tham khảo thêm giá dịch vụ tại Vinhome Smart City được mệnh danh là một trong những khu đô thị thông minh bậc nhất tại Việt Nam: 

      Đối với dòng căn hộ Sapphire thì mức phí dịch vụ sẽ là 15.000đ/m2 (chưa VAT). Trong đó có: 

      • Phí trong nhà sẽ là 11.000đ/m2 trong 5 năm đầu ( CĐT hỗ trợ 7.000đ/m2, cư dân đóng 4.000đ/m2)
      • Phí ngoài nhà sẽ là 4.000đ/m2. (Phí ngoài nhà có thể sẽ thay đổi từ năm thứ 2, tất cả sẽ dựa vào kỳ kiểm toán của năm liền kề trước đó nếu phát sinh thêm thì khách hàng sẽ phải đóng thêm còn nếu không phát sinh thì khách hàng vẫn duy trì đóng phí ở mức đó).

      Loại phí thứ 7: Các khoản chi phí khác sau khi vào ở tại căn hộ chung cư

      Ngoài những khoản chi phí đã nêu trên thì chủ đầu tư còn yêu cầu các cư dân ở tại căn hộ chung cư phải chi trả những chi phí khi khác như sau:

      • Phí gửi xe: thông thường các dự án chung cư sẽ được thu theo tháng làm thành thẻ ra vào chung cư, tùy từng khu chung cư mà sẽ mức thu gửi giữ xe là khác nhau,
      • Phí bảo trì căn hộ: vì là khu chung cư nên việc bảo trì bảo dưỡng sẽ được chủ đầu tư thực hiện chứ không phải cư dân tự ý bảo dưỡng. Vậy nên người dân sẽ phải đóng khoản phí này cho các chủ đầu tư hoặc ban quản lý tòa nhà chung cư với mức đóng thông thường sẽ là bằng 2% trên tổng giá trị căn hộ chung cư 
      • Chi phí điện, nước và chi phí internet: đây là những khoản chi phí cư dân phải chi trả theo phương thức đóng tiền theo tháng khi ở căn hộ chung cư và được ấn định là khoản chi phí sẽ  bắt buộc phải đóng. Đối với mức chi phí này phí thu sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng tiêu thụ riêng mỗi gia đình theo bảng giá của nhà nước hoặc bảng giá của đơn vị cung cấp dịch vụ tại tòa chung cư mà bạn đang ở.

      Trên đây là những chia sẻ mà OneHousing muốn gửi đến bạn sau khi mua chung cư. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể nắm rõ được các loại thuế phí mua bán chung cư giúp bạn có những cân nhắc về tài chính trước khi ra quyết định mua nhà. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Tổng hợp các loại phí dịch vụ chung cư cần phải đóng hàng tháng tại Vinhomes Smart City

      Kinh nghiệm lần đầu mua chung cư 2 phòng ngủ tại Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương