Lần đầu mua nhà: 7 tiêu chí lựa chọn nhà chung cư người trẻ nên biết

      Lần đầu mua nhà: 7 tiêu chí lựa chọn nhà chung cư người trẻ nên biết

      Onehousing image
      6 phút đọc
      22/12/2022
      Chung cư đã và đang trở thành xu hướng chọn lựa của các gia đình, đặc biệt là giới trẻ, vì những tiện ích do cuộc sống đem đến. Hãy cùng OneHousing tìm hiểu những tiêu chí lần đầu mua chung cư qua bài viết sau.

      Nguồn cung cấp căn hộ chung cư hiện nay ở các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh đang rất dồi dào, đáp ứng mọi nhu cầu của tất cả mọi người. Tuy nhiên, đại đa số khách hàng lựa chọn mua nhà chung cư là các bạn trẻ nên vẫn chưa có các tiêu chuẩn rõ ràng trong lần đầu mua nhà.

      Do vậy rất khó có thể lựa chọn được căn nhà phù hợp. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc, hãy cùng điểm qua những tiêu chí lựa chọn nhà chung cư qua bài viết sau.

      Tiêu chí mua nhà chung cư thứ nhất: Giá cả

      Có một chân lý không bao giờ cũ đó là "tiền nào của nấy". Chất lượng nhà chung cư và những khu căn hộ giá siêu thấp đã và đang là nỗi lo ngại trên thị trường bất động sản. Theo phản hồi của khá nhiều người dân, những căn hộ "giá hời" đã làm họ thực sự bất ngờ khi chuyển đến sinh sống vì mức độ thay đổi rất lớn của nó. 

      Tình trạng ngày một xấu hơn do nhiều chủ hộ gia đình cho rằng nhà cửa của họ bị những vết rạn nứt tường, lở trần, thấm dột, ẩm ướt, không khí có mùi khó chịu, thường xuyên cúp điện cắt nước.

      Do đó trước khi mua nhà chung cư bạn cần hướng đến những căn hộ ở mức tầm trung hoặc cao cấp, tuy giá cả có thể cao nhưng song song chất lượng, dịch vụ đi kèm lại vô cùng tuyệt vời

      Sở hữu chung cư có thời hạn tác động tới giá đất nền và giá nhà chung cư

      Đọc tiếp

      Tiêu chí mua nhà chung cư thứ hai: Tiện ích

      Sau khi bạn đã tính toán kỹ lưỡng đến giá cả thì yếu tố thứ hai chính là tiện ích của khu chung cư bạn sinh sống. 

      Căn hộ chung cư có địa thế thuận tiện đối với công việc của bố mẹ cũng như đưa đón con em đi học sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Phía đông Hà Nội bạn có thể tham khảo các dự án chung cư của Vinhomes trên địa phận Gia Lâm vì dự án này có thể được coi là vị trí “ vàng", chỉ mất vài phút để đến những trung tâm lớn.

      Hệ thống an ninh cũng được coi là một phần quan trọng. Khi mua một căn hộ chung cư, bạn cần tìm hiểu kĩ đến các vấn đề về an toàn ở đây: ngoài việc được lắp đặt thiết bị phòng tránh cháy nổ thì hệ thống an ninh phải đảm bảo tiêu chuẩn.

      Ngoài vị trí của căn hộ, bạn cũng cần xem xét đến các tiêu chí như:

      • Nhà chung cư có góc quan sát đẹp: Tầm nhìn còn làm cho không khí trong căn hộ có rất nhiều sắc màu, nên tinh thần chúng ta cũng sảng khoái, thoải mái hơn nữa. 
      • Nhà chung cư có phân chia các phòng hợp lý: Nếu căn hộ được bố trí phù hợp sẽ đảm bảo bất cứ gian phòng nào cũng có thể chiếu ánh sáng tự nhiên và gió trời thổi vào đem đến sự thoáng đãng nhờ bầu không khí luôn đối lưu tích cực.
      • Nên chọn nhà chung cư có phòng chính tại hướng Nam, Đông Nam: ở khu vực phía Nam thì chúng ta nên chọn Đông Bắc vì gió Đông Bắc không gây lạnh đậm như các vùng núi phía Bắc.
      • Chọn loại căn hộ có ban công thông thoáng: Nếu hành lang bị thu hẹp sẽ rất khó khăn trong việc sử dụng và di chuyển đồ đạc, mặt khác cũng tạo nên những phiền toái đối với người dân qua lại mỗi ngày.
      • Tránh chọn căn hộ có phòng ngủ hướng gió nắng gắt: hầu hết những toà nhà đều bố trí cửa sổ bằng kính to ở phòng ngủ, việc này giúp cho không khí bên trong phòng ngủ thoát nhiệt nhanh chóng. 

      (Ảnh: Vinhomes)

      • Tránh lựa chọn căn hộ có cửa sổ phòng hướng trực tiếp đến hành lang: Theo phong thuỷ, nhà ở cuối hành lang hoặc đối diện với cửa thang máy là việc không tốt vì sẽ làm hao tán nguồn tiền bạc và bất ổn cho gia đình.

      Tiêu chí mua nhà chung cư thứ ba: Chọn mức tiền để thanh toán trong quá trình mua nhà 

      Trừ một số trường hợp bố mẹ hỗ trợ hay giúp đỡ, bạn vẫn có thể vay mượn thêm khoảng 30% trị giá ngôi nhà với mức không được vượt 30% thu nhập, nhằm trang trải những chi phí cần thiết cho cuộc sống thường nhật. Bạn cũng có thể đến những văn phòng môi giới bất động sản để hỏi họ khoản tiền tối thiểu bạn phải trả trước. Từ đó chốt lại khoảng giá mà bản thân muốn mua. 

      Tiêu chí mua nhà thứ tư: Hợp đồng giao dịch rõ ràng

      Đây là tiêu chí bạn phải luôn chú ý đến, đặc biệt là khi lần đầu mua nhà. Trong hợp đồng giao dịch cần ghi đầy đủ, rõ ràng và  minh bạch các điều khoản, người mua có quyền đề nghị bên bán công bố những thoả thuận của mình theo cơ sở pháp luật. 

      Hai bên mua và bán cần cụ thể thiết lập những điều khoản của thỏa thuận để hạn chế sai sót. Khách hàng cần sự hướng dẫn của luật sư nhằm nắm vững hơn các điều khoản quy định trên hợp đồng mua bán cũng như có sự lựa chọn chính xác. 

      Người mua cần đến trực tiếp chung cư mà mình sẽ mua để nắm rõ giá thành, tiện ích và dịch vụ mà các hộ gia đình đang sử dụng nhằm có những thông tin chính xác nhất khi quyết định ký tên vào hợp đồng. 

      Với những chung cư vẫn đang xây dựng, chúng ta cũng cần có một điều khoản riêng theo hợp đồng với chủ đầu tư nhằm đảm bảo đúng tiến độ, không có tăng giá, minh bạch trong dịch vụ hậu mãi, thời hạn bàn giao, nhận căn hộ.

      Tiêu chí mua nhà chung cư thứ năm: Đánh giá mức độ uy tín của đơn vị thi công 

      Uy tín và khả năng tài chính của chủ đầu tư sẽ góp phần đảm bảo tính hiệu quả cũng như thời gian thực hiện dự án. Cùng với một bề dày năng lực của nhà thầu xây dựng sẽ giúp đảm bảo được chất lượng môi trường sinh sống lâu dài của người dân.

      Với các căn hộ cao cấp thì vị trí và tiện ích trong khu vực là rất lớn, đó là điều sẽ tác động trực tiếp vào chất lượng cuộc sống của bạn. Bạn sẽ yên tâm hơn với việc được an cư nếu chọn lựa chủ dự án uy tín ngay lần đầu. 

      Tiêu chí mua nhà chung cư thứ sáu: Đảm bảo tính pháp lý của dự án 

      Khi chi thêm khoản tiền này vào mua nhà,các bạn trẻ nên xem xét kỹ hơn về pháp lý của của các dự án. Người mua căn hộ nên hiểu biết từng dự án trên những nguồn thông tin khác nhau nhằm phòng tránh rủi ro của pháp luật.

      Điều này cũng chứng tỏ những căn hộ nếu đầy đủ pháp lý theo quy định sẽ có khách hàng ưu ái tìm mua. Chủ dự án phải trình ra các giấy phép kinh doanh, sổ đỏ của khu đất, giấy phép đầu tư, cùng với sự bảo đảm của ngân hàng.

      Ảnh minh hoạ (Nguồn ảnh: Freepik)

      Tiêu chí mua nhà chung cư cuối cùng: Hãy hỏi kinh nghiệm của những ai đã từng mua nhà chung cư 

      Bạn có thể hỏi lời khuyên từ một số khách hàng đã mua căn hộ chung cư hoặc nhà phố xây dựng trong tương lai, sẽ hiểu rõ nên lưu tâm đến điều gì cũng như các nguy cơ tiềm ẩn xuyên suốt thời gian sử dụng căn hộ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo ý kiến của các chuyên viên về mảng địa ốc để có thể đưa quyết định đầu tư tiếp theo của bản thân.

      Với 7 tiêu chí cho lần đầu mua nhà chung cư ở trên, hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát khi muốn an cư lạc nghiệp. Hãy theo dõi OneHousing để biết thông tin mới nhất, chi tiết nhất về các dự án bất động sản hiện nay.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing khôngchịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm 

      Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm để bạn vay mua nhà chung cư với lãi suất tốt

      Lần đầu mua nhà: Nên mua căn hộ thô hay căn hộ hoàn thiện nội thất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương