Làm thế nào để đầu tư trái phiếu hiệu quả? | OneHousing

      Làm thế nào để đầu tư trái phiếu hiệu quả?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      25/06/2024
      Đầu tư trái phiếu như thế nào để hiệu quả? Cách thức giao dịch trái phiếu tại Việt Nam như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về sản phẩm đầu tư này.

      Nếu bạn là người có khẩu vị rủi ro an toàn, muốn có một nguồn thu nhập ổn định từ đầu tư chứng khoán, lợi nhuận tốt hơn khi gửi ngân hàng thì trái phiếu chính là một trong những sản phẩm đầu tư bạn nên lựa chọn. Vậy làm thế nào để nắm bắt cơ hội sinh lời hiệu quả từ đầu tư trái phiếu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này.

      lam-the-nao-de-dau-tu-trai-phieu-hieu-qua-onehousing-1

      Trái phiếu Chính phủ được Kho bạc Nhà nước phát hành (Ảnh: Finhay)

      Cách chọn trái phiếu tốt

      Trước khi tìm hiểu về cách thức lựa chọn những loại trái phiếu tốt, hãy cùng tìm hiểu về đầu tư trái phiếu là gì và ưu nhược điểm của loại sản phẩm đầu tư này.

      Đầu tư trái phiếu là gì?

      Trước khi tìm hiểu về cách thức lựa chọn trái phiếu chúng ta cần hiểu rõ về đầu tư trái phiếu là gì. Đầu tư trái phiếu là mua các chứng từ/giấy nợ mà các tổ chức, doanh nghiệp hoặc chính phủ phát hành để huy động vốn.

      Hiểu đơn giản, đầu tư trái phiếu có nghĩa là bạn cho các tổ chức, doanh nghiệp, chính phủ vay tiền và nhận lãi suất cho vay dựa trên hợp đồng. Mức lãi suất này có thể là cố định hoặc biến động còn tùy thuộc vào loại trái phiếu bạn mua.

      Các loại trái phiếu phổ biến

      Hiện nay, để tham gia đầu tư trái phiếu tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn 4 loại trái phiếu sau:

      • Trái phiếu Chính Phủ: Là loại trái phiếu do Kho bạc Nhà nước phát hành để huy động vốn cho Ngân sách Nhà nước và các dự án.
      • Trái phiếu được Chính Phủ bảo lãnh: Là loại trái phiếu do 2 ngân hàng chính sách và các doanh nghiệp được Chính Phủ bảo lãnh. Mục tiêu phát hành là để huy động vốn cho các dự án xã hội hoặc các mục tiêu phát triển bền vững.
      • Trái phiếu doanh nghiệp: Là loại trái phiếu do các doanh nghiệp có nhu cầu huy động vốn phát hành, thường có mức lãi suất và thời gian đáo hạn cố định.
      • Trái phiếu chính quyền địa phương: Được phát hành bởi chính quyền địa phương tại các tỉnh thành để huy động vốn hỗ trợ cho các dự án đô thị.

      lam-the-nao-de-dau-tu-trai-phieu-hieu-qua-onehousing-2

      Trái phiếu doanh nghiệp (Ảnh: VnEconomy)

      Ưu, nhược điểm khi đầu tư trái phiếu

      Cũng giống như các hình thức đầu tư chứng khoán khác, trái phiếu cũng tồn tại một số ưu nhược điểm khác nhau. Ưu điểm khi đầu tư trái phiếu:

      • Rủi ro thấp: So với đầu tư cổ phiếu, trái phiếu có mức độ rủi ro thấp hơn, giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro.
      • Lợi nhuận cao: Lợi nhuận đầu tư trái phiếu thường cao hơn khi gửi tiết kiệm ngân hàng, nhất là thời kỳ kinh tế biến động, lãi suất tiền gửi thấp.
      • Lợi nhuận ổn định: Khác với cổ phiếu, trong thời gian nắm giữ trái phiếu, các nhà đầu tư sẽ có một khoản thu nhập cố định.

      Nhược điểm khi đầu tư trái phiếu:

      • Không đảm bảo an toàn tuyệt đối: Nhà đầu tư vẫn có khả năng mất tiền khi doanh nghiệp phát hành không có khả năng thanh toán.
      • Lợi nhuận vẫn có thể biến động: Trong trường hợp lạm phát tăng cao, giá trị thực của phần lợi nhuận thu được từ đầu tư trái phiếu có thể bị giảm.
      • Vốn đầu tư lớn: Đầu tư trái phiếu phải bỏ số vốn tương đối lớn so với một số hình thức đầu tư chứng khoán khác.

      Cách chọn trái phiếu tốt

      Để lựa chọn trái phiếu tốt, hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra, bạn có thể tham khảo một số tiêu chí dưới đây khi đầu tư:

      • Mục tiêu đầu tư trái phiếu của bạn là gì, từ đó lựa chọn được loại trái phiếu phù hợp.
      • Tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp phát hành trước khi mua trái phiếu, các thông tin có uy tín, minh bạch, lịch sử phát triển lâu đời, xếp hạng tín dụng tốt, có lợi thế cạnh tranh.
      • Lựa chọn trái phiếu có tính thanh khoản cao và tài sản đảm bảo để chắc chắn về nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp.
      • Nghiên cứu và tìm hiểu về tình hình tài chính của doanh nghiệp trước khi đầu tư.

      lam-the-nao-de-dau-tu-trai-phieu-hieu-qua-onehousing-3

      Giao dịch đầu tư trái phiếu trực tiếp tại công ty môi giới chứng khoán (Nguồn: VnEconomy)

       

      Cách thức giao dịch trái phiếu hiện nay tại Việt Nam

      Đọc tiếp

      Hiện nay, tại Việt Nam đang có hai hình thức đầu tư trái phiếu bạn có thể cân nhắc:

      • Đầu tư trái phiếu trái phiếu trực tiếp: Nhà đầu tư mở tài khoản đầu tư chứng khoán tại các công ty môi giới chứng khoán hoặc các sàn giao dịch trong nước như HNX, HOSE…Nhà đầu tư dựa vào các tiêu chí đánh giá trái phiếu gợi ý phía trên để lựa chọn trái phiếu sau đó tiến hành đặt lệnh trực tiếp hoặc giao dịch tại quầy giao dịch của công ty chứng khoán.
      • Đầu tư trái phiếu gián tiếp: Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư trái phiếu thông qua các quy đầu tư tại Việt Nam như BVBF, VCBF-FIF, VFF, SSIBF, DVBF…Với hình thức đầu tư này, bạn sẽ uỷ quyền cho các chuyên gia đầu tư của các quỹ thay bạn lựa chọn trái phiếu. Tuy nhiên, với hình thức đầu tư gián tiếp, bạn nên tìm hiểu chi tiết về các đơn vị quản lý quỹ, có đảm bảo uy tín, minh bạch không đồng thời tham khảo danh mục đầu tư và lợi nhuận hàng năm của quỹ mở có phù hợp với bạn không.

      Trên đây là thông tin chi tiết về cách thức lựa chọn trái phiếu tốt và cách thức giao dịch bạn có thể tham khảo. Tóm lại, với hình thức hay sản phẩm đầu tư nào bạn cũng nên tìm hiểu và xác minh về mức độ an toàn, uy tín và minh bạch để hạn chế những rủi ro không đáng có.

      Xem thêm

      Khớp lệnh và nguyên tắc khớp lệnh trong đầu tư chứng khoán

      Chỉ báo CCI trong đầu tư chứng khoán

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương