Làm thế nào để cải thiện sàn gỗ bị phồng? | OneHousing

      Làm thế nào để cải thiện sàn gỗ bị phồng?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      12/06/2024
      Khám phá những mẹo vặt gia đình đơn giản giúp bạn khắc phục tình trạng sàn gỗ bị phồng trong bài viết dưới đây.

      Sàn gỗ bị phồng rộp không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngôi nhà mà còn tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng nặng nề nếu không được xử lý kịp thời. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân và mẹo vặt gia đình để xử lý tình trạng trên trong bài chia sẻ sau đây. 

      Nguyên nhân làm sàn gỗ bị phồng

      Để có biện pháp khắc phục hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng sàn gỗ bị phồng. 

      Tác động từ môi trường

      Sàn gỗ vốn được làm từ vật liệu tự nhiên, có khả năng co ngót và giãn nở theo sự thay đổi của nhiệt độ. Với những đợt nắng nóng gay gắt xen kẽ những cơn mưa rào bất chợt, sàn gỗ liên tục phải "chịu trận" trước những biến động thời tiết. 

      lam-the-nao-de-cai-thien-san-go-bi-phong-onehousing-1

      Ở Việt Nam, đặc biệt là các khu vực miền Bắc, gia chủ cần bảo quản sàn gỗ cẩn thận (Nguồn: Sàn Nhà Mình)

      Khi nhiệt độ tăng cao, các phân tử cấu tạo nên ván gỗ có xu hướng hấp thụ nhiệt, dẫn đến hiện tượng giãn nở. Tuy nhiên, diện tích sàn nhà là cố định, không thể thay đổi theo kích thước của ván gỗ. Điều này dẫn đến hiện tượng cong vênh, gồ ghề trên bề mặt sàn.

      Vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí tăng cao khiến các phân tử cấu tạo gỗ hút nước và nở ra. Từ đó, gỗ bị cong vênh, co ngót và thậm chí phồng rộp.

      Sàn gỗ chất lượng kém

      Sàn gỗ kém chất lượng thường sử dụng cốt gỗ có mật độ thấp, độ nén thấp, khả năng chịu nước kém. Khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, sàn gỗ dễ dàng hút nước, dẫn đến hiện tượng phồng rộp, cong vênh. 

      Bên cạnh đó, lớp phủ trên bề mặt sàn gỗ kém chất lượng cũng dễ bị bong tróc, phai màu, mất đi vẻ đẹp ban đầu. Sàn gỗ bị hư hỏng còn tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

      Hậu quả của quá trình thi công sai cách

      Như đã đề cập ở trên, gỗ có tính chất giãn nở theo nhiệt độ và độ ẩm. Do đó, việc chừa khe hở giãn nở giữa các tấm ván là vô cùng quan trọng để đảm bảo sàn gỗ có không gian co giãn khi thời tiết thay đổi. Nếu thiếu khe hở giãn nở, sàn gỗ sẽ bị nén chặt, dẫn đến hiện tượng phồng rộp, cong vênh.

      lam-the-nao-de-cai-thien-san-go-bi-phong-onehousing-2

       Việc lắp đặt các tấm gỗ quá sát nhau sẽ hạn chế khả năng co giãn tự nhiên của sàn gỗ (Nguồn: 1st Floor)

      Quá trình sử dụng của người dùng

      Nguyên nhân chính việc sàn gỗ bị phồng có thể còn từ những thói quen tưởng chừng vô hại trong sinh hoạt thường ngày. Đơn cử là lau sàn bằng chổi quá ẩm ướt. 

      Nước đọng trên sàn gỗ trong thời gian dài, len lỏi qua từng khe hở, khiến lớp cốt gỗ bên trong trương nở, dẫn đến tình trạng cong vênh, biến dạng.

      Sàn gỗ, dù được làm từ vật liệu bền bỉ đến đâu, cũng khó lòng chống lại quy luật vật lý. Khi chịu lực tác động quá lớn từ những món đồ nội thất nặng nề, cấu trúc sàn gỗ sẽ biến dạng. Các mối ghép giãn nở không đều, gây cong vênh, lồi lõm mất thẩm mỹ.

       

      Cách xử lý sàn gỗ bị phồng

      Đọc tiếp

      Mức độ nghiêm trọng của tình trạng phồng rộp sẽ có từng phương pháp xử lý phù hợp. Tìm hiểu ngay những mẹo vặt gia đình để khắc phục sàn gỗ ngay sau đây. 

      Xử lý sàn gỗ bị phồng rộp do ngấm nước

      Với trường hợp sàn gỗ bị ngấm nước nhẹ, chỉ với một lượng nước ít trong thời gian ngắn, bạn có thể thực hiện các bước sau để khắc phục:

      • Sử dụng khăn mềm, có khả năng thấm hút tốt để lau sạch hoàn toàn vệt nước trên sàn. 
      • Bật quạt điện và hướng luồng gió trực tiếp vào khu vực bị ngấm nước. Hoặc, bạn có thể sử dụng máy sấy tóc ở chế độ sấy lạnh để hong khô sàn gỗ. Tiếp tục hong khô cho đến khi sàn gỗ hoàn toàn khô ráo.

      lam-the-nao-de-cai-thien-san-go-bi-phong-onehousing-3

      Khi hong khô sàn gỗ, bạn cần lưu ý không sử dụng nhiệt độ cao vì có khả năng làm gỗ bị cong vênh (Nguồn: VietNamNet)

      Nếu sàn gỗ bị ngấm nước nặng, bị phồng rộp và cong vênh, cần thực hiện các bước sau: 

      • Tháo một bên thanh nẹp chân tường. Sau đó, đo và cắt bớt phần sàn gỗ bị phồng rộp theo chiều dài của các miếng gỗ.
      • Dùng quạt điện hoặc máy sấy lạnh để hong khô sàn gỗ trong khoảng 5 - 7 ngày. Khi sàn gỗ đã khô hoàn toàn, nó có thể sẽ phục hồi về trạng thái ban đầu.

      Xử lý sàn gỗ bị phồng rộp vì những nguyên nhân khác

      Nếu sàn gỗ không được chừa khoảng trống để giãn nở trong quá trình thi công có thể dẫn đến tình trạng phồng rộp và cong vênh. Để khắc phục tình trạng này, cách duy nhất là tháo len tường gỗ ra. Sử dụng máy cắt cầm tay hoặc đục để cắt bớt phần sàn gỗ sát tường, tạo khoảng trống cần thiết cho gỗ giãn nở.

      Đối với trường hợp sàn phồng giữa nhà, cần tháo dỡ hoàn toàn phần bị hư hại, cắt bớt và lắp đặt lại. Nếu sàn hư hỏng do lắp đặt không khớp thì hãy tháo dỡ sàn nhà, điều chỉnh lại vị trí giá đỡ trên và dưới cho khớp nhau.

      Gia chủ nên cân nhắc nhờ thợ thi công nếu không có kinh nghiệm thi công sàn nhà, hoặc sàn nhà có diện tích lớn, thiết kế phức tạp.

      Sàn gỗ bị phồng rộp là vấn đề có thể xảy ra với bất kỳ ai. Hy vọng những mẹo vặt gia đình trên đây sẽ giúp gia chủ cải thiện tình trạng sàn gỗ hiệu quả và bảo quản sàn gỗ luôn đẹp như mới.

      Xem thêm

      Mách bạn 5 cách bảo quản để những bộ sofa phòng khách luôn đẹp như mới

      Điểm danh các thiết kế sàn nhà ấn tượng "ngay từ cái nhìn đầu tiên"

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương