Làm thế nào để an tâm tài chính trong 3 giai đoạn quan trọng của cuộc đời

      Làm thế nào để an tâm tài chính trong 3 giai đoạn quan trọng của cuộc đời

      Onehousing image
      6 phút đọc
      23/03/2024
      Quản lý tài chính cá nhân như nào trong 3 giai đoạn quan trọng của cuộc đời? Tham khảo thông tin có ở bài viết bên dưới đây. 

      Đời người trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn lại đặt ra những thách thức và mục tiêu tài chính riêng biệt. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn bí quyết để đạt được an tâm tài chính cá nhân trong 3 giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời.

      Quản lý tài chính hiệu quả quyết định sự tới sự an tâm tài chính cá nhân

      Quản lý tài chính hiệu quả mang đến sự an tâm tài chính trong tương lai (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Quản lý tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang đến sự an tâm tài chính cho mỗi người. Sau đây là một số lợi ích bạn có thể đạt được nếu biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả:

      • Kiểm soát dòng tiền hiệu quả: Giúp bạn nắm rõ thu nhập và chi tiêu, tránh tình trạng "vung tay quá trán" dẫn đến nợ nần, vỡ nợ. Nhờ vậy, bạn luôn đảm bảo nguồn tiền ổn định cho các nhu cầu thiết yếu và mục tiêu tài chính.
      • Đạt được mục tiêu tài chính mong muốn: Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý giúp bạn tiết kiệm và đầu tư hiệu quả để biến ước mơ thành hiện thực. Từ đó, bạn có thể dễ dàng thực hiện các mục tiêu như mua nhà, mua xe, du lịch, nghỉ hưu sớm... mà không chịu áp lực từ vấn đề tài chính. 
      • Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro: Quản lý tài chính giúp bạn tạo lập quỹ dự phòng cho những trường hợp bất ngờ như thất nghiệp, bệnh tật... Nhờ vậy, bạn có thể giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ các biến động kinh tế và rủi ro trong cuộc sống, gia tăng khả năng thích ứng và chống chịu với những khó khăn bất ngờ.
      • Nâng cao chất lượng cuộc sống: Khi có nền tảng tài chính vững chắc, chất lượng cuộc sống cũng sẽ được nâng cấp. Bạn có thể tự do chi tiêu cho sở thích, giải trí và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn. Đồng thời, bạn cũng sẽ giảm bớt căng thẳng, lo âu về vấn đề tài chính, mang đến sự an tâm và hạnh phúc cho bản thân.
       

      Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả trong 3 giai đoạn quan trọng 

      Đọc tiếp

      Giai đoạn đầu sự nghiệp: Tiết kiệm từ khi còn trẻ 

      Tuổi trẻ là thời điểm thích hợp nhất cho việc tiết kiệm (Nguồn: CafeF)

      Ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, khi gánh nặng gia đình còn nhẹ nhàng và thu nhập tuy không cao nhưng lại ít chịu áp lực tài chính, lý do là vì:

      • Ít gánh nặng tài chính: Giai đoạn này, bạn chưa phải lo lắng quá nhiều về chi phí nuôi dưỡng con cái, cha mẹ già hay các khoản vay nợ lớn.
      • Thu nhập ổn định: Dù thu nhập không cao, nhưng bạn đã có nguồn thu nhập ổn định từ công việc, tạo nền tảng cho việc tiết kiệm.
      • Ít áp lực chi tiêu: So với các giai đoạn sau, bạn chưa có nhiều nhu cầu chi tiêu cho các khoản như nhà cửa, xe cộ, con cái...

      Do vậy, đây chính là thời điểm vàng để mỗi người bắt đầu hành trình tiết kiệm cho tương lai. Song, làm thế nào để tận dụng tối đa "thời điểm vàng" này? Có thể áp dụng ngay một vài cách sau đây: 

      • Kiểm soát chi tiêu hiệu quả: Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, ghi chép chi tiêu cẩn thận để tránh lãng phí tiền bạc.
      • Ưu tiên tiết kiệm: Ngay khi nhận lương, hãy dành một khoản cố định để tiết kiệm, tạo thói quen tích lũy từ sớm.
      • Ghi chép sổ chi tiêu: Đây là phương pháp hữu hiệu để theo dõi dòng tiền, giúp bạn nhận diện những khoản chi tiêu không cần thiết và điều chỉnh thói quen tiêu dùng.

      Giai đoạn giữa sự nghiệp: Tăng tốc tiết kiệm cho tương lai 

      Giai đoạn giữa sự nghiệp, thường từ 30 đến 45 tuổi chính là giai đoạn "thịnh vượng" nhất của sự nghiệp khi thu nhập của bạn dần ổn định và có dấu hiệu tăng trưởng theo kinh nghiệm và năng lực. Đây là thời điểm vàng để bạn đẩy mạnh việc tiết kiệm, tạo nền tảng vững chắc cho tương lai.

      Giai đoạn giữa sự nghiệp thường là giai đoạn gây ra nhiều áp lực tài chính nhất (Nguồn: Prudential)

      Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là giai đoạn mà con người ta phải đối mặt với nhiều thách thức nhất. Đây là giai đoạn mà gánh nặng tài chính gia tăng do một số nguyên nhân: 

      • Chi phí nuôi dạy con cái ngày càng cao, đặc biệt là cho giáo dục và y tế.
      • Nhu cầu sở hữu nhà ở và phương tiện di chuyển để đảm bảo chất lượng cuộc sống.
      • Gánh nặng trả nợ vay mua nhà, mua xe, hoặc các khoản vay khác.

      Đặc biệt, đây là thời điểm mà nhiều người lựa chọn mua nhà an cư khi đã có một chút vốn liếng để dành từ lúc còn trẻ. Song, giá nhà lại ngày càng tăng cao như hiện nay, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Theo khảo sát của Savills, đối với những người không có sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, mức thu nhập tối thiểu cần thiết để mua nhà tại 2 thành phố này phải ở mức 30 đến 45 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, với mức thu nhập trung bình của người lao động chỉ khoảng 7.9 triệu đồng/tháng (Nguồn: Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam), việc mua nhà lại ngày càng tạo ra gánh nặng tài chính lớn. 

      Để giải quyết bài toán trên, có thể lựa chọn việc vay vốn ngân hàng uy tín với mức lãi suất cạnh tranh là một giải pháp hiệu quả. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ngân hàng đưa ra các gói vay mua nhà với nhiều ưu đãi hấp dẫn giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc chinh phục giấc mơ an cư, nổi bật trong đó có thể nhắc đến Techcombank.

      Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, Techcombank cung cấp cho khách hàng đa dạng các giải pháp vay, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng: Vay mua nhà dự án trực tiếp từ chủ đầu tư, Vay nhận chuyển nhượng và vay mua nhà ở. Mức lãi suất của Techcombank được đánh giá là cạnh tranh trên thị trường, chỉ từ 10.5%/năm. Thời hạn cho vay dài lên đến 35 năm, hạn mức vay lên đến 70% giá trị tài sản, giúp khách hàng giúp bạn chia nhỏ khoản thanh toán, giảm gánh nặng tài chính cá nhân.

      Giảm áp lực tài chính cá nhân khi vay vốn mua nhà tại Techcombank (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Ngoài ra, để quản lý tài chính trong giai đoạn giữa sự nghiệp một cách hiệu quả hơn, có thể tham khảo các bí quyết: 

      • Lập sổ tiết kiệm gia đình: Ghi chép thu chi rõ ràng, minh bạch tài chính để cùng nhau theo dõi và điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm phù hợp.
      • Tiết kiệm đều đặn: Trích ra một khoản cố định từ thu nhập hàng tháng, biến việc tiết kiệm thành thói quen không thể thiếu. Có thể tăng dần khoản tiết kiệm theo thời gian. 
      • Các thành viên trong gia đình cùng nhau thảo luận về mục tiêu tài chính chung, chia sẻ trách nhiệm và quyền hạn trong việc quản lý tài chính gia đình.
      • Lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, cân bằng giữa nhu cầu cá nhân và mục tiêu chung.

      Giai đoạn cuối sự nghiệp: Tiết kiệm trước khi về hưu

      Ở giai đoạn sau của sự nghiệp, thu nhập lúc này đã ở mức tương đối ổn định, song phải đối diện với vấn đề là tuổi nghỉ hưu sắp đến. Do đó, đây là giai đoạn then chốt để tập trung tiết kiệm cho mục tiêu nghỉ hưu.

      Bạn có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống sau khi nghỉ hưu bằng cách mua bảo hiểm hưu trí hoặc đầu tư vào các quỹ lương hưu.

      Mua bảo hiểm hưu trí là một cách giúp an tâm tài chính trong giai đoạn cuối sự nghiệp (Nguồn: Bảo hiểm Bảo Việt)

      Mỗi giai đoạn trong hành trình sự nghiệp sẽ mang đến những mục tiêu và nhu cầu tài chính riêng biệt. Do đó, việc xây dựng kế hoạch tiết kiệm hiệu quả cần được điều chỉnh linh hoạt dựa trên hoàn cảnh thực tế của mỗi cá nhân. Đây là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì và tính kỷ luật cao. Một lời khuyên cho bạn là nên tiết kiệm từ khi còn trẻ để có thể đạt được an tâm tài chính trong tương lai. 

      Xem thêm:

      Nên mua chung cư đang giảm giá để đầu tư hay không?

      Mất hợp đồng mua chung cư thì phải xử lý như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương