Làm sao để không bị "chìm" trong cú sốc cạn tài khoản khi đầu tư chứng khoán?

      Làm sao để không bị "chìm" trong cú sốc cạn tài khoản khi đầu tư chứng khoán?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/04/2024
      Quản lý tài chính đầu tư khi đầu tư chứng khoán như thế nào để không bị chìm trong cú sốc cạn tài khoản? Tìm hiểu ngay!

      Đầu tư chứng khoán là một hình thức sinh lời hấp dẫn, song khi tham gia thị trường, các nhà đầu tư cũng không thể tránh nổi thua lỗ và thất bại. Vậy làm thế nào để không bị chìm trong cú sốc cạn tài khoản khi đầu tư chứng khoán? Theo dõi chia sẻ về việc xây dựng kế hoạch tài chính đầu tư trước khi tham gia vào thị trường ngay sau đây.

      Thua lỗ khi đầu tư chứng khoán - Thực trạng không thể tránh khỏi

      Theo thống kê trên thị trường chứng khoán, có tới 90% các nhà đầu tư là F0 thua lỗ khi tham gia thị trường. Đây là một thực tế không thể tránh khỏi trong thị trường tài chính. Đầu tư chứng khoán mang tính chất rủi ro cao, việc thị trường chứng khoán có thể biến đổi và dao động mạnh mẽ là không thể dự đoán được. 

      Thị trường chứng khoán có thể biến đổi mạnh mẽ trong thời gian ngắn do nhiều yếu tố như tin tức kinh tế, chính trị, sự thay đổi trong ngành công nghiệp, hay những tác động từ thị trường quốc tế. Những biến động này có thể làm giảm giá trị đầu tư và dẫn đến thua lỗ.

      Hãy luôn nhớ rằng, đầu tư chứng khoán không bao giờ đảm bảo lợi nhuận. Dù có phân tích kỹ lưỡng và nắm vững thông tin, nhà đầu tư vẫn có thể mắc sai lầm đánh giá hoặc gặp phải những tình huống mà không thể dự đoán trước. Việc lựa chọn cổ phiếu không đúng hoặc không đủ thông tin cũng có thể dẫn đến thua lỗ.

      Ngoài ra, đầu tư chứng khoán đòi hỏi kiến thức và kỹ năng đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho các F0 mới tham gia thị trường đều không tránh khỏi thua lỗ do thiếu hiểu biết về các nguyên tắc cơ bản, phân tích kỹ thuật hay không có phương pháp đầu tư rõ ràng.

      lam-sao-de-khong-bi-chim-trong-cu-soc-can-tai-khoan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-1

      Thua lỗ trên thị trường chứng khoán là điều không thể tránh khỏi (Nguồn: VnBusiness)

      Giống với trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh Tú trong câu chuyện chia sẻ tại Podcast của VnExpress, bởi vì quá tự tin vào bản thân và đầu tư theo đám đông, chị Tú đã hoàn toàn phá sản khi đầu tư chứng khoán, phải treo một khoản nợ với bố mẹ và ngân hàng. 

       

      Lời khuyên vượt qua cú sốc cạn tài khoản cho nhà đầu tư

      Đọc tiếp

      Nguyên nhân chính khiến cho chị Tú rơi vào tình trạng thua lỗ khi đầu tư chứng khoán chủ yếu là do chưa có kiến thức kỹ càng về thị trường và kế hoạch quản lý tài chính đầu tư phù hợp. Do đó, khi thua lỗ đến cùng lúc với khó khăn trong công việc, chị Tú đã hoàn toàn mất tự tin và phải mất một thời dài để vượt qua nỗi sợ phá sản.

      Đứng trước cú sốc cạn tài khoản, rất nhiều nhà đầu tư đã suy sụp và không thể vượt qua, đồng thời rơi vào vòng lặp làm việc - trả nợ trong thời gian dài. Việc đầu tư khi chưa có kiến thức và kế hoạch cụ thể sẽ khiến các nhà đầu tư rơi vào rủi ro mất toàn bộ vốn và gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

      Khi nhận thấy dấu hiệu thua lỗ, đầu tiên hãy giữ bình tĩnh và không hoảng loạn. Đánh giá lại tình hình tài chính của mình và xác định nguyên nhân dẫn đến cạn tài khoản. Có thể do sai lầm trong chiến lược đầu tư, thị trường không thuận lợi hoặc các yếu tố khác. Việc hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp bạn tìm ra cách khắc phục hiệu quả.

      Sau đó, hãy đánh giá lại kế hoạch đầu tư, kiểm tra xem có điều gì cần được điều chỉnh hoặc cải thiện. Có thể bạn cần xem xét lại việc phân bổ danh mục đầu tư, chỉnh sửa chiến lược giao dịch hoặc tìm kiếm các cơ hội mới. Trong trường hợp thị trường đi xuống, việc bỏ vốn vào đầu tư thêm để gỡ thua lỗ là điều không nên.

      lam-sao-de-khong-bi-chim-trong-cu-soc-can-tai-khoan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-2

      Đánh giá lại kế hoạch đầu tư khi có dấu hiệu thua lỗ (Nguồn: AIA)

      Nếu bạn cảm thấy mất tự tin hoặc không biết làm thế nào để khắc phục tình hình, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia tài chính hoặc nhà quản lý tài sản. Đối với câu chuyện của chị Tú, chị đã may mắn gặp được người chồng hiện tại là nhà quản lý tài chính cá nhân, người đã giúp chị nhìn nhận, đánh giá lại tình hình và đề xuất xây dựng các kế hoạch tài chính đầu tư phù hợp.

      Khi bạn đang phục hồi từ cú sốc cạn tài khoản, hãy cân nhắc giảm rủi ro trong các quyết định đầu tư. Đồng thời dành thời gian để nghiên cứu, đọc sách, tham gia các khóa học hoặc tham gia cộng đồng đầu tư để mở rộng kiến thức và hiểu rõ hơn về thị trường.

      Để phát triển mạng lưới đầu tư cộng đồng chinh phục thị trường chứng khoán Việt Nam, Công ty Chứng khoán TCBS phát triển dịch vụ iTrader với những lợi ích hấp dẫn. Các nhà đầu tư tài năng (iTrader) sẽ có cơ hội được quảng bá thành tích đầu tư, nâng cao trình độ và tạo thêm nguồn thu nhập không giới hạn.

      lam-sao-de-khong-bi-chim-trong-cu-soc-can-tai-khoan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-3

      Cộng đồng iTrader chia sẻ hiệu quả đầu tư (Nguồn: TCBS)

      Chương trình iTrader của TCBS mang lại cho các nhà đầu tư nhiều lợi ích như hưởng mức phí theo hạng, được tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, nâng tầm thương hiệu cá nhân và tận hưởng các đặc quyền ưu đãi. Để trở thành nhà đầu tư tài năng tại TCBS, bạn cần thực hiện các bước sau:

      • Mở tài khoản chứng khoán tại TCInvest và đăng ký hoàn thành khóa học để trở thành iWealth Partner.
      • Đăng ký tham gia chương trình iTrader - Nhà đầu tư tài năng của TCBS.
      • Tiến hành giao dịch sau khi chuyển tiền vào tài khoản iCopy hoặc tài khoản phái sinh.
      • Đặt mức phí sao chép đối với các iCopiers của mình, tối thiểu 1%/năm.

      Cú sốc cạn tài khoản có thể là một bài học đắt giá giúp bạn tỉnh táo hơn khi đưa ra quyết định đầu tư và tránh các lỗi tương tự trong tương lai. Trong quá trình phục hồi, hãy kiên nhẫn và không bị lôi cuốn vào những quyết định đầu tư dựa trên cảm xúc. Kiểm soát tâm lý và duy trì tư duy tích cực sẽ giúp bạn sớm vượt qua khó khăn và đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn.

      Xem thêm

      Điều gì khiến cổ phiếu trở nên hấp dẫn trước mắt các nhà đầu tư như vậy?

      Chỉ dành 30 - 40% thu nhập cho nhà ở: Lời khuyên đầu tư hiệu quả

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương