Làm hồ cá hoặc vườn trên sân thượng - Cách chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất

      Làm hồ cá hoặc vườn trên sân thượng - Cách chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất

      Onehousing image
      6 phút đọc
      24/06/2023
      Việc tối đa hóa diện tích nhà ở, mang đến không gian thoáng mát luôn là mong muốn và mục tiêu hướng đến của nhiều hộ gia đình. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ gợi ý cho bạn một số ý tưởng chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất - làm hồ cá hoặc vườn trên sân thượng.

       Bạn sở hữu căn nhà mặt đất có sân thượng và tìm cách chống nóng cho ngôi nhà của mình? OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất - làm hồ cá hoặc vườn trên sân thượng qua bài viết dưới đây. 

       lam-ho-ca-hoac-vuon-tren-san-thuong-cach-chong-nong-hieu-qua-cho-nha-mat-dat-onehousing-1

      Làm vườn trên sân thượng - Cách chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất (Nguồn: Unilever)

      Tại sao phải chống nóng trên sân thượng?

      Chống nóng trên sân thượng là cần thiết vì nhiều lý do. Đầu tiên, việc chống nóng giúp giảm thiểu nhiệt độ bên trong ngôi nhà, giúp tiết kiệm năng lượng và làm mát không gian sống. Thứ hai, nó tạo ra môi trường thoải mái và tiện nghi trên sân thượng, tránh gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thứ ba, việc chống nóng bảo vệ bề mặt và nội thất trên sân thượng khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Cuối cùng, nó tạo ra không gian sử dụng linh hoạt và sáng tạo, cho phép tận dụng tối đa tiện ích của sân thượng trong các hoạt động gia đình và giải trí.

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn hai cách chống nóng trên sân thượng:

      • Làm hồ cá: Giúp gia chủ có thể chống nóng cho căn nhà, tốn ít công chăm sóc, đồng thời có thêm chỗ ngồi thư giãn mỗi ngày.
      • Trồng vườn trên sân thượng: Hiệu quả giảm nóng tương tự như làm hồ cá. Bên cạnh đó, bạn có thể trồng được nhiều loại rau phục vụ nhu cầu ăn uống xanh, sạch, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

       Cách chống nóng hiệu quả cho nhà nhiều cửa kính vào mùa hè

      Đọc tiếp

      Làm hồ cá trên sân thượng

      lam-ho-ca-hoac-vuon-tren-san-thuong-cach-chong-nong-hieu-qua-cho-nha-mat-dat-onehousing-2

      Làm hồ cá trên sân thượng (Nguồn: Tam Hoa)

      Thiết kế hợp phong thủy

      Để có thể bảo vệ hồ thủy sinh khỏi các tác động của tự nhiên, nhất là trong thời kỳ nóng, khô và ẩm, cần thiết kế thêm mái che cho hồ thủy sinh và bố trí các ống dẫn nước xung quanh. Ngoài ra, bạn muốn tăng vẻ đẹp cho hồ thủy sinh và tạo nơi trú ẩn cho cá, nên bố trí tiểu cảnh xung quanh hồ thủy sinh, trồng cây xanh, vườn đá. 

      Nếu bạn thiết kế bể cá trên sân thượng thì việc vệ sinh bể cá cũng khó khăn hơn so với việc bạn thiết kế bể cá ở tầng trệt. Vì vậy, màu sắc của bể cá nên chọn màu tối như nâu hoặc đen để tạo không gian sạch sẽ hơn và tránh việc phải vệ sinh bể cá nhiều lần. 

      Khi thiết kế hồ thủy sinh cần chú ý đến kết cấu ngôi nhà để tránh bị nước xâm nhập không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây bất tiện cho sinh hoạt của cả gia đình. 

      Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa hè nóng bức như ở nước ta, việc thiết kế và xây dựng bể cá ngoài hiên nhà có thể điều hòa nhiệt độ, giúp không gian tầng dưới luôn mát mẻ. Bên cạnh đó, xây dựng một bể cá chuẩn phong thủy ngoài hiên nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm tài chính và  diện tích được phân bổ.

      Hướng hồ cá chuẩn trên sân thượng

      Việc chọn hướng hồ cá chuẩn trên sân thượng là một trong những yếu tố cần thiết trong việc thiết kế hồ thủy sinh. Tùy vào mệnh của gia chủ mà bố trí vị trí đặt bể cá theo hướng phù hợp:

      • Mệnh Mộc: hướng Đông, Nam, Bắc, Đông Nam
      • Mệnh Thủy: hướng Bắc, Đông Nam
      • Mệnh Hỏa: hướng Nam, Tây Nam, Đông Bắc
      • Mệnh Thổ: hướng Đông Bắc, Tây Nam
      • Mệnh Kim: hướng Tây Bắc, Bắc, Đông Nam

      Những loại cá nên nuôi hợp phong thủy trên sân thượng

      Loại cá:

      • Cá Koi: Đây được xem là loài cá đẹp, và có ý nghĩa tốt về mặt phong thủy.
      • Cá bảy màu: Dễ nuôi, không tốn nhiều thời gian chăm sóc và nhanh phát triển.
      • Cá mập cảnh - cá mập Thái: Dễ nuôi, dễ thích nghi và không đòi hỏi không rộng…
      • Loại cá khác: cá vàng, cá dọn bể,...

      Màu sắc cá: Màu sắc của từng loại cá trong hồ thủy sinh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy. Mỗi màu cá đều có ý nghĩa phong thủy riêng. Gia chủ nên lựa chọn một số loại cá có màu vàng kim, trắng, đen, xám, xanh lam.

      Số lượng cá: 

      • Khi lựa chọn số lượng cá, gia chủ có thể lựa chọn những con số đẹp mang lại vận mệnh tốt như 8, 9 và 18.
      • Ngoài ra, tùy thuộc vào vận mệnh, gia chủ có thể lựa chọn số lượng cá như sau:
        • Mệnh Mộc: 3 hoặc 8 
        • Mệnh Thủy: 1 hoặc 6
        • Mệnh Kim: 4 hoặc 9
        • Mệnh Hỏa: 2 hoặc 7
        • Mệnh Thổ: 5 hoặc 10

      Trồng vườn trên sân thượng

      lam-ho-ca-hoac-vuon-tren-san-thuong-cach-chong-nong-hieu-qua-cho-nha-mat-dat-onehousing-3

      Trồng vườn trên sân thượng (Nguồn: Unilever)

      Hiện nay, việc tận dụng không gian sân thượng để trồng rau hữu cơ nhằm có được nguồn rau sạch, tốt cho sức khỏe đang được ưa chuộng. Và cách trồng loại rau này cũng rất dễ dàng, chỉ cần chú ý một số đặc điểm là ai cũng có thể làm được. Tham khảo các gợi ý sau của OneHousing để biết thêm ý tưởng trồng rau trên sân thượng để chống nóng cho căn nhà, đồng thời có thêm nguồn dinh dưỡng xanh, sach…

      Những ý tưởng trồng rau

      • Giàn tầng dạng sắt: Giàn sắt thường chịu lực tốt, thiết kế đa dạng, dễ lắp đặt,... giúp tiết kiệm diện tích trồng rau củ.
      • Giàn tầng ống nước: Thường sử dụng cho loại hình trồng rau thủy canh. Sử dụng ống nhựa bền, có chất liệu tốt, sau đó khoét lỗ để trồng rau hoặc gia chủ có thể mua tại cửa hàng bán ống chuyên dùng cho trồng rau thủy canh.
      • Trồng trong thùng nhựa/ thùng xốp: Đây được xem là ý tưởng trồng rau đơn giản nhất vì gia chủ hoàn toàn có thể chọn mua tại các cửa hàng, siêu thị,... hoặc sử dụng những thùng nhựa/ thùng xốp bỏ đi. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi không gian trồng rộng rãi.
      • Trồng theo mô hình treo tường: Gia chủ có thể sử dụng những vật liệu như chai nước, chậu nhựa, chậu đất nung,... để trồng rau. Sau đó sử dụng móc treo hoặc dây thừng để treo những chai nước/ chậu rau lên.

      Tháp rau 

      Phù hợp với những không gian có diện tích hẹp do các giá trồng cây đều có thể xếp chồng lên nhau. Ưu điểm của mô hình trồng rau trên sân thượng này là khả năng đặt cố định nhiều loại khay trồng cây với số lượng và hình dạng khác nhau khi chỉ cần một bề mặt chắc chắn làm trụ. 

      Ba mô hình tháp rau phổ biến nhất hiện nay:

      • Tháp rau 6 cánh
      • Kim tự tháp
      • Tháp thẳng đứng

      Trồng theo mô hình module thẳng đứng: Có thể được lắp đặt từ một hoặc nhiều module, dễ tháo dỡ & lắp ghép, tạo không gian xanh - đẹp, có tính thẩm mỹ cao. 

      Trồng trong túi vải: Tiết kiệm diện tích, dễ sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này khiến không gian kém thẩm mỹ, dễ bị ướt.

      Trồng trong giàn treo: Tiết kiệm diện tích, tối ưu khoảng không trên trần, tạo không gian thoáng mát, thư giãn.

      Các loại rau trồng trên sân thượng đơn giản cho nhà thành phố

      Do Việt Nam là nước nằm trong khu vực có khí hậu nhiệt đới ấm, vì thế khi trồng rau trên sân thượng (nơi cung cấp đủ ánh sáng và không gian thoáng mát), gia chủ nên lựa chọn một số loại rau như: rau muống, rau họ cải, mồng tơi, rau dền, xà lách, cà chua, cà rốt, dưa chuột, đậu Cove, bí ngòi, hành tây, ớt, củ cải,... Vì hầu hết những loại rau này thường dễ trồng và có khả năng thích nghi tốt.

      Trên đây là một số ý tưởng về làm hồ cá và trồng vườn trên sân thượng. Mong rằng qua bài viết trên, bạn sẽ tìm được cho mình cách tốt nhất để làm hồ cá hoặc vườn trên sân thượng, giúp chống nóng hiệu quả cho nhà mặt đất. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Gợi ý cách chống nóng cho trần nhà trong những ngày hè

      Top 6 cách chống nóng cho tường nhà hiệu quả mùa hè

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương