Làm gì để không bị dính bẫy lừa khi mua bán nhà đất?

      Làm gì để không bị dính bẫy lừa khi mua bán nhà đất?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      09/03/2024
      Khi mua bán nhà đất trở nên phổ biến thì việc dính bẫy lừa đảo cũng ngày càng nhiều hơn. Cùng tìm hiểu những điều cần làm để không bị dính bẫy ngay nhé!

      Thời gian qua, thị trường bất động sản có nhiều biến động nhưng việc mua nhà đất vẫn diễn ra khá sôi động. Điều này đã vô tình tạo ra không ít những chiêu trò lừa đảo. Vậy cần làm gì để không bị dính bẫy lừa khi mua nhà đất. Cùng tìm hiểu rõ hơn về một số chiêu thức lừa đảo và cách xử lý qua bài viết bên dưới đây nhé!

      Làm gì để không bị dính bẫy lừa khi mua bán nhà đất?

      Xác minh thông tin của nhà đất chính xác trước khi giao dịch

      Điều cần làm đầu tiên để tránh lừa đảo khi mua bán nhà đất là mọi người cần kiểm tra chính xác, kỹ càng các loại giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Bạn có thể đề nghị chủ nhà hoặc người môi giới cho xem bản chính có mộc đỏ của những loại giấy tờ. Thứ hai, người dân cần liên hệ với văn phòng công chứng để kiểm tra về tình trạng giao dịch.

      Thứ ba, người mua nhà đất cần liên hệ với địa chính cấp xã/phường, các văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra những thông tin về việc có xảy ra tranh chấp, hay bất kỳ vấn đề phát sinh nào liên quan quá trình sử dụng nhà, đất không.

      lam-gi-de-khong-bi-dinh-bay-lua-khi-mua-ban-nha-dat-anh1

      Xác minh thông tin của nhà đất chính xác, kỹ càng trước khi thực hiện giao dịch (Nguồn: Batdongsan)

      Không nên thanh toán một lần cũng như không đặt cọc quá nhiều

      Để hợp đồng đặt cọc được chặt chẽ hơn, người mua nên liên hệ với phòng công chứng để được tư vấn đầy đủ và soạn thảo những văn bản đặt cọc chuẩn pháp luật. Tiền đặt cọc nên được tính sao cho phù hợp với giá trị của nhà đất, tránh trường hợp chủ nhà đổi ý không muốn bán hoặc bạn không muốn mua nữa.

      Bên cạnh đó, người mua cũng không nên thanh toán 100% trong một lần mà nên chia số tiền thành nhiều đợt như: tiền đặt cọc, tiền thanh toán lần một khi ký hợp đồng, tiền thanh toán đợt cuối sau khi sang tên.

      lam-gi-de-khong-bi-dinh-bay-lua-khi-mua-ban-nha-dat-anh2

      Không nên thanh toán một lần cũng như không đặt cọc số tiền quá lớn (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Lưu ý khi tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng

      Theo quy định pháp luật, hợp đồng mua bán chuyển nhượng bất động sản phải được chứng thực mới có giá trị. Chính vì vậy, hợp đồng chuyển nhượng sẽ được phòng công chứng soạn thảo dựa trên hồ sơ mà người bán cung cấp cùng các thỏa thuận của hai bên. Các hợp đồng viết tay không được thông qua công chứng đều tiềm ẩn những rủi ro vô hiệu về sau rất cao.

      Sau khi có hợp đồng chuyển nhượng công chứng thì cần phải nhanh chóng làm thủ tục sang tên.

      Trong vòng 10 ngày tính từ khi ký hợp đồng mua bán nhà đất tại phòng công chứng, người mua cần tiến hành đăng ký trước bạ sang tên nhà đất được thực hiện tại bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký nhà đất thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện.

      Sau khoảng 10 - 15 ngày, người mua sẽ theo giấy hẹn đến bộ phận một cửa của Văn phòng trên để nhận rồi nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ. Sau khi nộp thuế, người mua mang biên lai đến bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký để nhận về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mình.

      Khi mua nhà đất phải đi xem tận mắt

      Khi mua nhà đất, người mua nhất định phải đi đến tận nơi để xem thật kỹ bất động sản định mua. Ngoài ra, bạn cũng nên đi cùng người có kinh nghiệm để có thể đánh giá được chính xác hình dáng thửa đất, khu vực giáp ranh, đường đi, không gian,...

      Đồng thời, người mua hãy quay lại căn nhà đó một vài lần vào các thời điểm khác nhau để kiểm tra tình hình an ninh cũng như môi trường sống xung quanh. Đặc biệt, bạn nên hỏi thăm hàng xóm, người dân xung quanh về chủ nhà, xem họ có đang “vỡ nợ” hay nhà đất có đang tranh chấp với người khác không.

      lam-gi-de-khong-bi-dinh-bay-lua-khi-mua-ban-nha-dat-anh3

      Khi mua nhà đất phải đi xem tận mắt (Nguồn: Thông tin Dự án)

      Lựa chọn chủ đầu tư có uy tín

      Người mua cần tiến hành tìm hiểu, kiểm tra trên các kênh thông tin truyền thông hay gửi đơn yêu cầu thông tin qua các cơ quan quản lý về xây dựng về các dự án trước đó của chủ đầu tư. Ngoài ra, người mua cũng cần lưu ý đến điều kiện pháp lý khi thực hiện dự án của chủ đầu tư. Đồng thời, trước khi xuống tiền, người mua cần tham vấn ý kiến của luật sư, các chuyên gia bất động sản.

       

      Những điều cần làm khi bị dính bẫy lừa

      Đọc tiếp

      Nếu đã "trót" là nạn nhân, việc giải quyết vụ việc cũng rất quan trọng để có thể giảm thiểu tối đa thiệt hại.

      Chặn mọi giao dịch có liên quan đến căn nhà bị lừa

      Ngay sau khi bạn phát hiện ra mình đã trở thành nạn nhân sập bẫy lừa mua bán bất động sản, hãy ngay lập tức soạn một tờ đơn ngăn chặn mọi hoạt động mua bán nhà đất đó để gửi đến các cơ quan Sở Tư pháp tỉnh/thành phố nơi có nhà đất, văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố nơi có nhà đất, văn phòng đăng ký đất đai Quận/huyện nơi có nhà đất và UBND phường nơi có nhà đất.

      Mục đích của việc làm đơn này chính là thông báo đến các cơ quan chức năng về tình trạng tranh chấp trong việc mua bán nhà đất đó. Đơn được gửi càng sớm thì sẽ tránh được càng nhiều điều phức tạp và rối rắm hơn, bởi rất có thể kẻ lừa đảo sẽ nhanh chóng tẩu tán tài sản hoặc thực hiện thêm các giao dịch với những nạn nhân khác.

      Kèm theo đơn, bạn hãy cung cấp thêm các bằng chứng cụ thể mà bạn có về việc tranh chấp hoặc hành vi lừa đảo của đối phương, ví dụ như bản thỏa thuận riêng giữa 2 bên hay các giấy tờ đã ký kết giữa hai bên...

      Khi nhà đất có tranh chấp, xét về nguyên tắc chung, cơ quan chức năng sẽ tạm ngừng các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, thế chấp… với bất động sản đó. Như vậy mục đích của người lừa đảo đất sẽ không thể đạt được.

      Đàm phán một cách "tình cảm" hoặc đe dọa sẽ đưa vụ việc ra pháp luật

      Thực ra, việc bị lừa không hẳn chỉ là lỗi của một bên, việc nhẹ dạ, thiếu kiến thức về luật pháp cũng chính là cơ hội để kẻ lừa đảo tận dụng. Nếu không may là nạn nhân của lừa đảo mua bán nhà đất, bạn hãy tìm cách thông báo cho đối tượng rằng bạn đã phát hiện ra hành vi này và sẽ có biện pháp nhờ tới pháp luật. Tuy nhiên, bạn vẫn sẵn sàng đàm phán trong êm đềm để tránh rắc rối cho hai bên. Khi hai bên đã đạt được thỏa thuận, bạn có thể lấy lại nhà đất bằng việc soạn thảo và công chứng các văn bản như Hợp đồng chuyển nhượng, Văn bản thỏa thuận,… tùy vào từng vụ việc.

      Việc tìm cách giải quyết có lợi cho cả 2 bên còn phụ thuộc nhiều vào sự việc thực tế, thái độ và hiểu biết của mỗi bên. Có một thực tế là nhiều khi người lừa và người bị lừa lại cùng là những người thân, họ hàng quen biết. Có thể ban đầu họ không có ý định lừa đảo, nhưng do lòng tham hoặc áp lực hoàn cảnh nên mới dẫn đến hành vi xấu. Vì thế, khi sự việc đã xảy ra, dù bạn rất tức giận, muốn ngay lập tức ra pháp luật nhưng hãy nhớ nếu thương lượng thành công thì vụ việc sẽ được giải quyết thuận lợi và nhanh chóng hơn.

      Vậy nên, bạn hãy thật bình tĩnh để "đàm phán" khéo léo và có những đe dọa cần thiết về việc xử lý trước pháp luật. Với những người kẻ lừa đảo non gan, bạn có thể sẽ giải quyết được mọi việc trong êm đẹp mà không cần nhờ đến sự trợ giúp khá tốn thời gian từ pháp luật.

      Khởi kiện và tố cáo đối tượng lừa đảo

      Đây cũng chính là con đường cuối cùng nếu bạn không thể đàm phán hoặc đối tượng lừa đảo đã bỏ trốn. Bạn cần làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng nhằm yêu cầu hủy bỏ toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã sang tên hoặc các hợp đồng ủy quyền, mua bán có liên quan.

      Nếu xác minh được có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Bộ luật Hình sự, cơ quan chức năng sẽ khởi tố, điều tra vụ việc và có biện pháp để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bạn.

      Mua bán nhà trên OneHousing tin cậy, minh bạch

      Để hạn chế tối đa trường hợp bị dính bẫy lừa khi mua bán nhà đất, bạn có thể chọn mua hay bán nhà đất trên nền tảng OneHousing. Được biết, OneHousing luôn cung cấp đến khách hàng những thông tin minh bạch, chính xác về thông tin của dự án, thông tin căn hộ, thông tin về đội ngũ môi giới và những thông tin về đời sống cư dân.

      Cụ thể, OneHousing niêm yết nội dung chính thống từ chủ đầu tư với đa dạng các thông tin về quy mô, hình ảnh 3D, chính sách bán hàng mới nhất.  Giữa OneHousing và các chủ đầu tư thường xuyên làm việc trực tiếp hay tổ chức đào tạo để đưa thông tin chính xác nhất tới người mua.

      Hơn nữa, điểm khác biệt của OneHousing khi có nhu cầu bán nhà chính là đội ngũ chuyên viên môi giới sẽ đến tận nơi để gặp gỡ chủ nhà, xác minh kỹ lưỡng và trao đổi thông tin, đồng thời sẽ chụp ảnh căn hộ bằng thiết bị chuyên dụng 3D matter port để giúp người mua có thể theo dõi căn hộ dễ dàng, thuận tiện nhất.

      Đặc biệt, OneHousing ra đời nhằm cung cấp nền tảng công nghệ toàn diện, giúp khách hàng trải nghiệm quá trình mua bán nhà đơn giản và xuyên suốt. Chỉ với một vài từ khóa, bạn sẽ có hàng nghìn kết quả từ Google, Facebook, Zalo cho tới website của chủ đầu tư hay blog của người môi giới.

      Khi lựa chọn bán nhà qua OneHousing, bạn có thể được chốt thỏa thuận nhanh chóng nhất với chỉ 48h. 

      Quy trình bán nhà cho OneHousing gồm 3 bước đơn giản:

      • Bước 1: Nhập thông tin bất động sản và nhận giá lần đầu từ OneHousing trong 10 phút
      • Bước 2: Xác thực thông tin bất động sản để nhận lịch thẩm định
      • Bước 3: OneHousing thẩm định nhà, chào giá cuối cùng và hoàn tất thủ tục mua bán

      lam-gi-de-khong-bi-dinh-bay-lua-khi-mua-ban-nha-dat-anh4

      Mua bán nhà trên OneHousing tin cậy, minh bạch (Nguồn: OneHousing)

      Trên đây là những điều cần làm để không bị dính bẫy lừa khi mua bán nhà đất ngày nay. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có được những thông tin, kiến thức cần thiết, hữu ích cho quá trình mua bán nhà đất diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, hiệu quả nhất có thể.

      Xem thêm 

      Bỏ sổ hộ khẩu giấy, mua bán nhà đất cần giấy tờ gì để thay thế?

      Mua bán nhà đất - Quy trình và những bước cơ bản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương