Làm cách nào giảm thiểu rủi ro, nâng cao lợi nhuận khi đầu tư chứng khoán | OneHousing

      Làm cách nào giảm thiểu rủi ro, nâng cao lợi nhuận khi đầu tư chứng khoán

      Onehousing image
      4 phút đọc
      17/06/2024
      Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng cũng có nhiều rủi ro. Cùng tìm hiểu cách sinh lời từ chứng khoán một cách an toàn, hiệu quả nhất.

      Trong đầu tư chứng khoán, việc nâng cao lợi nhuận, giảm thiểu ro là điều nhà đầu tư nào cũng muốn hướng tới. Mặc dù không dễ, nhưng nếu biết cách, nhà đầu tư hoàn toàn có thể giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất, đồng thời tối đa lợi nhuận. Hãy cùng tìm hiểu những chiến lược sinh lời từ chứng khoán hiệu quả trong bài viết dưới đây. 

      Thế nào là rủi ro trong đầu tư chứng khoán?

      Chứng khoán là hình thức đầu tư có thể có lợi nhuận cao. Nhiều người lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu… từ nguồn tiền nhàn rỗi nhằm tạo thu nhập thụ động. Tuy nhiên hình thức này cũng tiềm ẩn rủi ro thua lỗ.

      Rủi ro trong chứng khoán là việc giá trị của khoản đầu tư bị sụt giảm khiến nhà đầu tư thua lỗ, thậm chí mất trắng. Rủi ro có thể đến từ các nguồn khác nhau. Việc quản trị rủi ro sẽ giúp nhà đầu tư phòng tránh hoặc giảm bớt thiệt hại.

       

      Cách giảm thiểu rủi ro, sinh lời từ chứng khoán

      Đọc tiếp

      Dưới đây là một số giải pháp giúp nhà đầu tư giảm thiệt hại rủi ro, tăng khả năng sinh lời từ chứng khoán:

      Phân bổ danh mục đầu tư hợp lý

      Hẳn bạn đã từng được nghe câu: “Đừng bao giờ bỏ hết trứng vào cùng một giỏ”. Câu này đề cập đến việc bạn nên trải rộng những khoản đầu tư của mình (tức đa dạng hóa) trên những loại tài sản khác nhau, ở những lĩnh vực khác nhau.

      Bằng cách này, bạn có thể giảm thiểu rủi ro trong tổng thể danh mục của mình, vì hiệu suất của khoản đầu tư này có thể bù đắp cho hiệu quả kém của khoản đầu tư khác.

      Ví dụ nếu bạn chỉ nắm giữ một loại cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ. Khi suy thoái kinh tế xảy ra, ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghệ và toàn bộ danh mục của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

      Ngược lại, nếu bạn đa dạng hóa danh mục của mình bằng cách nắm giữ các cổ phiếu trong những lĩnh vực khác như chăm sóc sức khỏe, hay tiêu dùng thiết yếu… thì tác động của suy thoái kinh tế tới danh mục đầu tư của bạn sẽ ít nghiêm trọng hơn.

      lam-cach-nao-giam-thieu-rui-ro-nang-cao-loi-nhuan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-1

      Đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro (Nguồn ảnh: Timo)

      Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn cứ chạy theo đa dạng hóa, nắm giữ càng nhiều cổ phiếu càng tốt. Bởi khi bạn nắm giữ quá nhiều loại cổ phiếu khác nhau, việc quản lý và giám sát danh mục đầu tư sẽ trở nên khó khăn hơn, chi phí quản lý danh mục cũng có thể sẽ vượt quá lợi ích mà nó mang lại.

      Vậy, nên nắm giữ bao nhiêu cổ phiếu trong danh mục là hợp lý? Theo lời khuyên của các chuyên gia, nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tối đa 5 – 7 mã cổ phiếu trong danh mục đầu tư của mình.

      Có như vậy, bạn mới có thời gian tìm hiểu và nắm hết các thông tin về nhóm ngành, doanh nghiệp và sự vận động của thị trường cổ phiếu, đồng thời dễ dàng xử lý khi thị trường có biến động.

      Lựa chọn những cổ phiếu có kỳ vọng tăng trưởng tốt trong tương lai

      Nếu để ý bạn sẽ thấy, dù bạn tính toán kỹ đến thế nào thì những rủi ro vẫn sẽ phát sinh. Vì vậy cách tốt nhất là hãy giảm thiểu xác suất xảy ra rủi ro trong hoạt động đầu tư bằng việc lựa chọn những cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh tốt trong tương lai.

      Đó là những doanh nghiệp có vị thế trong ngành, làm ăn minh bạch, lợi thế cạnh tranh bền vững (như độ nhận diện thương hiệu mạnh, có được lòng trung thành của khách hàng hay danh tiếng vững chắc). Bởi chúng sẽ ít có khả năng giảm giá mạnh và nhiều khả năng sẽ vượt qua suy thoái kinh tế tốt hơn so với công ty không có những phẩm chất này.

      Ngoài ra, khi bạn mua những cổ phiếu đó với một biên an toàn đủ lớn, điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn “một tấm đệm” trong trường hợp giá cổ phiếu sụt giảm bất ngờ.

      Ví dụ bạn mua cổ phiếu của công ty như FPT có thương hiệu mạnh, lịch sử tăng trưởng lợi nhuận ổn định (trên 20%/năm) với biên an toàn là 30% (mua cổ phiếu với giá thấp hơn 30% so với giá trị nội tại ước tính).

      Kết hợp cả 2 điều này, bạn có thể giảm thiểu rủi ro trong đầu tư chứng khoán và gia tăng cơ hội sinh lời từ chứng khoán cao trong dài hạn.

      lam-cach-nao-giam-thieu-rui-ro-nang-cao-loi-nhuan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-2

      Cổ phiếu tăng trưởng tốt sẽ tăng cơ hội sinh lời trong dài hạn (Nguồn ảnh: Timo)

      Lựa chọn một chiến lược đầu tư phù hợp

      Yếu tố cuối cùng nhưng quan trọng không kém, đó là nhà đầu tư phải xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư được nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng.

      Điều này bao gồm việc nhà đầu tư phải xem xét kỹ các yếu tố như mục tiêu tài chính cá nhân, điều kiện thị trường, mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân, thời gian đầu tư.

      Ví dụ, nếu bạn là nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro ở mức thấp thì có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu thuộc dạng income-stocks (hưởng cổ tức), các loại trái phiếu có đảm bảo hay quỹ ETF. Còn nếu bạn là kiểu nhà đầu tư “năng nổ” thì có thể lựa chọn đầu tư vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao.

      lam-cach-nao-giam-thieu-rui-ro-nang-cao-loi-nhuan-khi-dau-tu-chung-khoan-onehousing-3

      Hãy chọn chiến lược đầu tư theo “khẩu vị rủi ro “ của bản thân (Nguồn ảnh: VietnamBiz)

      Như vậy bài viết trên đã chia sẻ với bạn đọc những cách để giảm thiểu rủi ro, năng cao khả năng sinh lời từ chứng khoán. Hy vọng nhà đầu tư sẽ có nhận định rõ ràng và kiểm soát tốt rủi ro, biến rủi ro thành cơ hội.

      Xem thêm

      Những điều cần biết về chứng khoán phái sinh

      Tổng hợp những sản phẩm trên thị trường chứng khoán Việt Nam mà nhà đầu tư cần biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương