Làm cách nào để kiểm tra đất có khả năng lên thổ cư hay không?

      Làm cách nào để kiểm tra đất có khả năng lên thổ cư hay không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/01/2024
      Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu những cách để kiểm tra pháp lý nhà ở và xem đất của mình có khả năng lên đất thổ cư hay không.

      Khi mua bán hoặc đầu tư bất động sản, việc kiểm tra xem đất có khả năng lên đất thổ cư hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Điều này sẽ giúp khách hàng tránh khỏi những rắc rối không cần thiết liên quan đến pháp lý nhà ở. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giới thiệu đến bạn những cách đơn giản nhất để kiểm tra xem đất có lên được thổ cư hay không.

      Đất thổ cư là gì?

      Đất thổ cư là thuật ngữ phổ biến được người dân sử dụng nhằm mục đích chỉ loại đất ở, bao gồm đất ở tại nông thôn (ONT) và đất ở tại đô thị (OĐT). Mặc dù không có loại đất nào được gọi là "đất thổ cư" theo pháp luật đất đai, nhưng người dân thường sử dụng thuật ngữ này để mô tả đất được sử dụng cho mục đích nhà ở và xây dựng các công trình đời sống.

      lam-cach-nao-de-kiem-tra-dat-co-kha-nang-len-tho-cu-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Tìm hiểu xem đất có khả năng lên thổ cư hay không sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối không đáng có (Nguồn: Bất động sản)

      Đất thổ cư được phân thành hai loại chính: đất thổ cư đô thị và đất thổ cư nông thôn. Đất thổ cư đô thị (OĐT) là loại đất dùng để xây dựng nhà ở và các công trình trong khu dân cư đô thị. Trong khi đó, đất thổ cư nông thôn (OTN) nằm trong khu vực nông thôn và được ưu tiên cấp phép cho việc xây dựng vườn, ao.

      Hiện nay, thời hạn sử dụng đất thổ cư được chia thành hai loại: loại có thời hạn sử dụng và loại được sử dụng ổn định, lâu dài. Đối với loại đất có thời hạn sử dụng, thời hạn sử dụng của đất sẽ được quy định cụ thể trong những giấy tờ đất với thời gian thường là từ 20 - 50 năm hoặc 70 năm. Đối với đất được sử dụng ổn định và lâu dài, thời hạn sử dụng phụ thuộc vào diện tích đất có nằm trong trường hợp bị thu hồi bởi Nhà nước hay không.

       

      Những cách để kiểm tra đất có khả năng lên đất thổ cư

      Đọc tiếp

      Tra cứu thông tin đất thổ cư trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Một trong những cách đơn giản và nhanh chóng nhất để kiểm tra thông tin về quy hoạch đất là sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông tin về quy hoạch thường được ký hiệu bằng nét gạch đứt, nằm bên cạnh các thông tin chi tiết về thửa đất. Mặc dù đây là phương pháp dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, tuy nhiên, khi dùng cách này để kiểm tra xem đất có khả năng lên đất thổ cư hay không, bạn cần lưu ý một vài hạn chế như:

      • Thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể đã lỗi thời và chưa được cập nhật. Nguyên nhân vì quy hoạch đất thường xuyên thay đổi do nhiều yếu tố như phát triển đô thị, thay đổi trong kế hoạch quy hoạch địa phương, hoặc các quy định pháp luật mới. Do đó, việc dựa vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không kiểm tra thông tin đã được cập nhật mới nhất hay chưa có thể dẫn đến những sai sót trong việc kiểm tra.
      • Không phải tất cả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều ghi nhận đầy đủ thông tin về quy hoạch. Một số khu vực, địa phương có thể không yêu cầu ghi chú chi tiết về quy hoạch trên Giấy chứng nhận.

      Kiểm tra thông tin bằng cách gửi yêu cầu đến phòng đăng ký đất đai

      Bên cạnh việc tìm kiếm thông tin trên Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), bạn cũng có thể kiểm tra xem đất có được lên đất thổ cư hay không bằng cách gửi yêu cầu đến văn phòng đăng ký đất đai. Cách này có thể giúp bạn biết được kế hoạch sử dụng đất được dùng cho những mục đích gì.

      Theo quy định của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, trong lĩnh vực đất đai, một trong những hoạt động dịch vụ quan trọng là cung cấp thông tin và dữ liệu về đất đai, bao gồm cả thông tin về thị trường quyền sử dụng đất và các thông tin khác liên quan đến đất đai.

      Bên cạnh đó, Thông tư số 34/2014/TT-BTNMT cũng chỉ ra rằng người dân được quyền khai thác thông tin đất đai trên hệ thống thông tin về đất đai do Nhà nước cung cấp thông qua việc đệ trình phiếu yêu cầu cung cấp thông tin. Điều này có nghĩa là khi người sử dụng đất muốn kiểm tra thông tin về quy hoạch đất hoặc xem đất có lên thổ cư được không, họ có thể gửi yêu cầu đến văn phòng đăng ký đất đai để nhanh chóng cập nhật thông tin một cách chính xác và đầy đủ.

      lam-cach-nao-de-kiem-tra-dat-co-kha-nang-len-tho-cu-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu đất đai (Nguồn: Cafeland)

      Kiểm tra thông tin tại trụ sở, Cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện, xã

      Theo quy định hiện hành, UBND cấp huyện có nhiệm vụ công bố thông tin về kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện. Vì thế, để kiểm tra tình hình đất đai có lên được đất thổ cư hay không, bạn có thể tra cứu trực tiếp tại trụ sợ hoặc cổng thông tin điện tử của Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

      lam-cach-nao-de-kiem-tra-dat-co-kha-nang-len-tho-cu-hay-khong-n17t-onehousing-1

      Bạn có thể đến UBND xã, huyện để kiểm tra kế hoạch sử dụng đất (Nguồn: OneHousing)

      • Tra cứu trực tiếp tại trụ sở UBND: Bạn có thể đến trụ sở UBND địa phương gần mình nhất để thuận tiện kiểm tra thông tin về kế hoạch sử dụng đất. Tại đây, thông tin sẽ được công bố công khai để người dân có thể nắm bắt và kiểm tra.
      • Sử dụng cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện để tra cứu trực tuyến: Qua cổng thông tin điện tử này, bạn có thể xem thông tin và kế hoạch sử dụng đất một cách thuận lợi và nhanh chóng mà không cần phải di chuyển đến địa điểm cụ thể. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân trong quá trình tra cứu thông tin liên quan đến đất đai.

      Như thế, OneHousing đã giới thiệu đến bạn cách kiểm tra thông tin pháp lý nhà ở nhằm giúp bạn nắm rõ thông tin đất có thể lên đất thổ cư hay không. Hy vọng với những thông tin trên, bạn có thể tìm được câu trả lời cụ thể nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nhà đất thổ cư tại xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức có giá bán bao nhiêu?

      Có 2,3 tỷ đồng có thể chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư?




      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương