Có 2,3 tỷ đồng có thể chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư?

      Có 2,3 tỷ đồng có thể chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      09/01/2024
      Đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư sẽ có lợi nhuận tốt? Mua bán đất thổ cư ở kênh nào sẽ an toàn? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Đất nền dự án và đất thổ cư là hai loại đất phổ biến trên thị trường bất động sản, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị và đáp ứng nhu cầu nhà ở. Với số vốn 2,3 tỷ việc lựa chọn hai loại hình này trở nên khó khăn hơn. Sau đây, hãy cùng OneHousing tìm hiểu nên lựa chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư với số vốn 2,3 tỷ nhé!

      Đất nền dự án là gì? Ưu và nhược điểm đất nền dự án

      Đất nền dự án là gì?

      co-23-ty-dong-co-the-chon-dau-tu-dat-nen-du-an-hay-dat-tho-cu-onehousing-1

      Đất nền dự án là khu đất được phát triển với mục đích xây dựng khu đô thị (Nguồn: Vnexpress)

      Đất nền dự án là khu đất được quy hoạch và dành riêng cho các dự án xây dựng lớn hoặc việc phát triển các khu đô thị mới. Thông thường, đất nền dự án được chia thành các lô nhỏ để bán cho các nhà đầu tư hoặc cá nhân có ý định xây dựng nhà ở. 

      Điểm đặc trưng của đất nền dự án là quy hoạch chi tiết (1/500) bao gồm vị trí đường, hạ tầng, và các tiện ích công cộng như trường học, công viên. Trước khi bắt đầu mở bán, nhà phát triển cần có giấy phép quy hoạch và giấy tờ pháp lý liên quan để đảm bảo tính hợp pháp và bền vững của dự án.

      Ưu và nhược điểm

      Ưu điểm:

      • Thanh toán theo từng đợt: Đất nền dự án thường sẽ được chia theo từng đợt thanh toán. Điều này giúp người mua dễ cân đối được tài chính và giảm bớt áp lực.
      • Tiềm năng tăng giá cao: Đất nền dự án thường có tiềm năng tăng giá lớn khi dự án phát triển và hạ tầng hoàn thiện. Điều này tạo cơ hội lớn cho nhà đầu tư để có lợi nhuận cao.
      • Quy hoạch chi tiết: Quy hoạch một cách tỉ mỉ, đất nền dự án đảm bảo sự hài hòa trong phát triển đô thị, bao gồm hệ thống giao thông, tiện ích công cộng và không gian xanh.
      • Tiện ích kèm theo: Đất dự án thường đi kèm với các tiện ích như trường học, công viên, khu vui chơi,... Điều này giúp làm tăng giá trị và thuận lợi cho cư dân, sau khi đưa vào hoạt động.

      Nhược điểm:

      • Không được thương lượng: Đất nền dự án sau khi triển khai bán hàng, giá sẽ được niêm yết từ chủ đầu tư. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ không thể đàm phán, thương lượng với nhà phát triển.
      • Không được xây dựng tự do: Một số dự án được xây dựng đồng bộ, người chủ sở hữu không được phép xây dựng nhà ở theo sở thích cá nhân, buộc phải xây dựng theo mẫu có sẵn của chủ đầu tư đưa ra. 
      • Rủi ro pháp lý: Đầu tư đất nền dự án, người mua có thể phải đối mặt với rủi ro pháp lý, vì khi mua đất nền dự án người mua sẽ được ký hợp đồng góp vốn thay vì hợp đồng chuyển nhượng. Vì vậy, nếu dự án không tuân thủ đúng quy hoạch hoặc không có giấy phép xây dựng, nhà đầu tư sẽ phải chịu rủi ro mất hoàn toàn.
      • Thời gian chờ đợi: Nhà đầu tư cần có sự kiên nhẫn cao, vì việc đợi đến khi dự án hoàn thiện về mặt hạ tầng sẽ mất rất nhiều thời gian.
       

      Đất thổ cư là gì? Ưu và nhược điểm đất thổ cư

      Đọc tiếp

      Đất thổ cư là gì

      co-23-ty-dong-co-the-chon-dau-tu-dat-nen-du-an-hay-dat-tho-cu-onehousing-2

      Đất thổ cư là khu đất được sử dụng với mục đích nhà ở. (Nguồn: Happynest)

      Đất thổ cư là loại đất đã được quy hoạch và phê duyệt để sử dụng cho mục đích nhà ở, kinh doanh hoặc công nghiệp. Đất thổ cư thường có sẵn các tiện ích cơ bản như điện, nước, đường xá và đã được xác nhận phù hợp cho việc xây dựng ngôi nhà hoặc công trình khác. 

      Người mua đất thổ cư thường nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) hoặc sổ đỏ, chứng minh quyền sở hữu và sử dụng pháp lý của họ đối với tài sản.

      Ưu và nhược điểm

      Ưu điểm:

      • Đa dạng hóa sản phẩm: Đất thổ cư luôn là loại hình phổ biến của thị trường bất động sản. Vì vậy, đất thổ cư xuất hiện ở mọi khu vực giúp nhà đầu tư có được nhiều sự lựa chọn ở nhiều khu vực.
      • Pháp lý rõ ràng: Quy trình mua bán đất thổ cư thường dễ dàng hơn và ít phức tạp hơn giúp đảm bảo quyền lợi và sở hữu của người mua.
      • Giao dịch nhanh chóng: Mua bán đất thổ cư thường diễn ra nhanh chóng, đặc biệt khi đất thổ cư đã có sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
      • Được xây dựng tự do: Đất thổ cư có phép người chủ sở hữu có thể tự do xây dựng nhà ở theo ý thích cá nhân nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của quận/huyện.
      • Dễ dàng thương lượng: Giá đất thổ cư được đưa ra thường sẽ xuất phát từ cá nhân. Vì vậy, người mua và người bán có thể trao đổi, thương lượng để được mức giá phù hợp cho cả hai.

      Nhược điểm:

      • Giá cao hơn: Đất thổ cư thường có giá cao hơn so với đất nền dự án, đặc biệt ở các khu vực có hạ tầng và tiện ích phát triển mạnh.
      • Thiếu tiện ích: Đất thổ cư thường sẽ không có nhiều tiện ích và dịch vụ gần nơi sinh sống so với các khu đô thị mới được quy hoạch kỹ lưỡng.
      • Rủi ro tranh chấp: Bên cạnh việc đất thổ cư sẽ có pháp lý rõ ràng nhưng bên cạnh đó đó vẫn sẽ có những trường hợp đất thổ cư bị tranh chấp. Vấn đề này gây phức tạp cho người mua, kéo dài quá trình thương lượng.

       

      Có 2,3 tỷ đồng nên lựa chọn đầu tư đất nền hay đất thổ cư

      co-23-ty-dong-co-the-chon-dau-tu-dat-nen-du-an-hay-dat-tho-cu-onehousing-3

      Có 2,3 tỷ đồng nên lựa chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư (Nguồn: NgocChauA)

      Việc hiểu biết rõ ràng về các đặc điểm, ưu và nhược điểm của đất nền dự án, đất thổ cư là điều quan trọng để người mua và nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định một cách thông minh, phù hợp với mục tiêu và nhu cầu cụ thể của họ.

      Với số vốn 2 tỷ đến 3 tỷ đồng là số vốn lý tưởng để đầu tư mua bán đất nền dự án hay đất thổ cư. Vì vây, quyết định giữa việc đầu tư vào đất nền hay đất thổ cư trở thành vấn đề quan trọng đối với những nhà đầu tư.

      Đất nền dự án với tiềm năng tăng giá cao khi dự án hoàn thiện hạ tầng. Đây là lựa chọn hấp dẫn. Sự kết hợp giữa quy hoạch và hạ tầng sẽ làm tăng giá trị của đất nền trong thời gian ngắn. 

      Đối với những người muốn đa dạng hóa đầu tư, số vốn từ 2 tỷ đến 3 tỷ đồng có thể đầu tư vào nhiều lô đất nhỏ trong một dự án lớn, tận dụng tiềm năng sinh lời và thanh toán theo từng đợt nhưng vẫn phải đảm bảo được quản lý tài chính một cách chặt chẽ.

      Đất thổ cư với tính ổn định cao, pháp lý rõ ràng và tăng giá theo tình hình kinh tế chung. Vì vậy, đất thổ cư sẽ không phù hợp với một số người muốn đầu cơ nhưng sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những người mua để xây dựng ở. Với khả năng xây dựng ngay cho phép người mua có thể bắt đầu xây dựng nhà sau khi ký hợp đồng mua bán.

      Bên cạnh đó, đất thổ cư có ưu điểm là đa dạng hóa sản phẩm, nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể tận dụng ưu điểm này để mua những mảnh thổ cư có tiềm năng tăng giá vượt trội như ven vành đai 4, tỉnh có GDP tăng trưởng cao hoặc những khu vực có dự án đầu tư công đang được phát triển.  

      Tuy nhiên, ở mỗi loại hình đều có rủi ro nhất định nhưng về mặt dài hạn, việc lựa chọn đầu tư đất đai sẽ không bao giờ quyết định sai lầm. Một số nhà đầu tư đã mắc phải sai lầm khi đầu tư đất đai vì chưa nắm được tính chất của loại hình đất thổ cư và đất dự án. 

      Ví dụ điển hình về trường hợp của tài khoản “chienbinhfishing”:

      co-23-ty-dong-co-the-chon-dau-tu-dat-nen-du-an-hay-dat-tho-cu-onehousing-4

      (Nguồn: Vnexpress)

      Trong trường hợp này đề cập đến việc đầu tư vào dự án sẽ rất rủi ro, điển hình như sự việc trên.

      Việc hiểu rõ tính chất của đất dự án rất quan trọng, nhất là với đặc điểm rủi ro pháp lý đã nêu ở trên. Việc đưa ra hướng giải quyết để giảm bớt rủi ro cần được ưu tiên. Người mua cần phải xác thực được 3 yếu tố để giảm bớt rủi ro khi đầu tư đất nền dự án.

      1. Chủ đầu tư có uy tín hay không?
      2. Đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý hay chưa? Đặc biệt mặt bằng quy hoạch 1/500.
      3. Các sản phẩm trước đây của chủ đầu tư có bị người dân than trách hay không?

      Nếu người mua làm rõ được 3 yếu tố này tin chắc việc đầu tư đất nền dự án sẽ hạn chế được nhiều rủi ro không đáng có.

      Ví dụ thứ hai về lời khuyên của một người đầu tư có tên Nguyen Anh Cường:

      co-23-ty-dong-co-the-chon-dau-tu-dat-nen-du-an-hay-dat-tho-cu-onehousing-5

      (Nguồn: Vnexpress)

      Đất thổ cư có tính chất ổn định cao, đa dạng hóa sản phẩm. Người mua có thể dễ dàng lựa chọn những mảnh đất thổ cư gần khu vực mình sinh sống nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ hạ tầng. 

      Trong dài hạn, đất đai sẽ luôn tăng giá do nhu cầu ngày càng cao. Vì vậy, dù đất thổ cư tại các khu vực dân cư không có sự tăng trưởng quá nhanh nhưng đổi lại sẽ có sự tăng trưởng ổn định theo thời gian, tránh biến động quá nhiều so với những khu đất ở vùng ven.

      Nhìn chung, việc lựa chọn đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, chiến lược của từng cá nhân. Nếu bạn là người ít kinh nghiệm muốn đầu tư sinh lời, có thể lựa chọn đất nền dự án hoặc đất thổ cư khu vực trung tâm thay vì lựa chọn đất thổ cư ở vùng ven. Thông qua bài viết trên, OneHousing hy vọng bạn sẽ quyết định nên đầu tư đất nền dự án hay đất thổ cư nhé!

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lô đất mới mua nên bán luôn hay chờ thời gian để lên thổ cư và tách sổ?

      Với 3,5 tỷ đồng, có cơ hội nào khi đầu tư vào đất nông nghiệp, đất thổ cư?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương