Lãi suất vay mua nhà giảm tại sao nhiều người vẫn do dự?

      Lãi suất vay mua nhà giảm tại sao nhiều người vẫn do dự?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      22/01/2024
      Vì sao lãi suất vay mua nhà đầu năm 2024 giảm mạnh nhưng người vay vẫn do dự vay? Tham khảo ngay nội dung bài viết bên dưới để biết thêm nhé.

      Trong khoảng thời gian đầu năm 2024, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng có sự giảm mạnh. Với tình hình lãi suất có xu hướng giảm nhiều như thế nhưng nhiều người vẫn còn khá do dư khi vay mua nhà? Lý do tại sao? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

      Lãi suất vay mua nhà mới nhất trong năm 2024 của các ngân hàng hiện nay

      Theo khảo sát của báo Lao Động, lãi suất cho vay mua nhà đầu năm 2024 tại các ngân hàng đã giảm mạnh từ 1% đến 1,5% so với năm trước và thấp hơn từ 2% đến 4% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này được đánh giá là một động thái tích cực giúp kích cầu trong thị trường bất động sản, cho thấy sự khả thi và hỗ trợ của các ngân hàng đối với việc mua nhà của người dân.

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-tai-sao-nhieu-nguoi-van-do-du-onehousing-1

      Lãi suất vay mua nhà giảm mạnh từ đầu năm 2024 (Nguồn: CafeF)

       

      Chuyên gia đánh giá rằng sự giảm lãi suất đến từ việc ngân hàng đã giảm lãi huy động cao, và dự báo khả năng lãi suất vay mua nhà sẽ tiếp tục giảm, có thể là mức thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, dựa trên tình hình thực tế và triển vọng trong tương lai. 

      Các ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank, VPBank, Sacombank, HDBank, và BVBank đã điều chỉnh mức lãi suất cho vay mua nhà nhằm kích thích thị trường bất động sản. 

      • Vietcombank giảm mức lãi suất cố định cho vay 18 tháng đầu tiên xuống 6,7%/năm. Agribank giảm lãi suất vay vốn mua nhà xuống 7%/năm trong 1 đến 2 năm đầu. 
      • BIDV giảm lãi suất vay mua nhà xuống 6,5%/năm. 
      • Vietinbank áp dụng lãi suất ưu đãi 6,4%/năm cho vay mua nhà. 
      • Các ngân hàng tư nhân như VPBank, Sacombank, HDBank có mức lãi suất vay từ 5,9% đến 6,8%/năm. 
      • BVBank thậm chí có chương trình lãi suất vay chỉ từ 5%/năm, áp dụng cho khoản vay mới và điều chỉnh sau khi hết ưu đãi xuống 2%/năm. 

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-tai-sao-nhieu-nguoi-van-do-du-onehousing-2

      (Nguồn: VietnamBiz, tháng 1/2024)

       

      Lãi suất vay mua nhà giảm tại sao nhiều người vẫn do dự?

      Đọc tiếp

      Ngân hàng nước ngoài cũng cho phép mức lãi suất vay ưu đãi từ 6% đến 9,75%/năm cho hình thức vay mua nhà. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay thả nổi dao động từ 9% đến 11,75%/năm. Điều này được đánh giá là một động thái tích cực cho thị trường bất động sản và hỗ trợ khách hàng để có khả năng tài chính tốt hơn khi mua nhà. (Nguồn: VietnamBiz, tháng 1/2024).

      Mặc dù lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng giảm mạnh nhưng người dân vẫn do dự khi mua nhà do lãi suất thả nổi sau thời gian ưu đãi. Theo khảo sát của Cafebiz, tính đến thời điểm đầu năm 2024, lãi suất vay mua nhà đã giảm đáng kể. Các ngân hàng đang áp dụng mức lãi suất thả nổi trong khoảng 9 - 12,5%. 

      Lãi suất thả nổi tại các ngân hàng cao, dao động từ 9 - 12,5% (Nguồn: batdongsan). Cụ thể:

      • Ngân hàng ACB cung cấp lãi suất ưu đãi 7,5%/năm cho 2 năm đầu tiên, sau đó có thể đạt khoảng 11,2%. 
      • Ngân hàng Oceanbank và TPBank cũng giảm lãi suất, với các mức khoảng 7,8%/năm và 11 - 12,5%/năm sau ưu đãi. 
      • Techcombank cũng điều chỉnh lãi suất, cung cấp mức lãi suất ưu đãi 7,5%/năm trong 24 tháng đầu tiên, sau đó có thể đạt đến mức khoảng 10 - 11%/năm. 
      • Wooribank có mức lãi suất thả nổi dự kiến ở khoảng 8,7 - 8,9%/năm. Agribank áp dụng mức lãi suất sau ưu đãi là 9%/năm từ năm thứ 2.

      Theo dữ liệu từ PropertyGuru Việt Nam cuối năm 2023 và đầu năm 2024, có đến 44% người tham gia khảo sát cho rằng mức lãi suất dưới 8% là hợp lý để xoay xở tài chính, trong khi 33% chấp nhận lãi suất 8 - 10% và 14% chấp nhận lãi suất từ 10 - 13%. Mặc dù lãi suất đã giảm nhưng vẫn vượt xa kỳ vọng của người dân, khiến họ lo ngại khi vay tiền mua nhà.

      Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam (VIRES), nguyên nhân chính khiến người dân khó xuống tiền mua nhà là do lãi suất thả nổi cao. Đồng thời, sự tăng nhanh về giá bất động sản trong thời gian gần đây, vượt xa thu nhập của người dân, cũng là một rắc rối lớn. VIRES đề xuất rằng, để hấp dẫn người dân vay mua nhà, các chủ đầu tư cần bổ sung nguồn cung trên thị trường và giảm giá nhà.

       

      lai-suat-vay-mua-nha-giam-tai-sao-nhieu-nguoi-van-do-du-onehousing-3

      Lãi suất thả nổi là nguyên nhân khiến nhiều người dân khó xuống tiền khi mua nhà (Nguồn: F88)

      Hiện nay nhiều người dân đang tìm kiếm các ngân hàng cho vay với lãi suất cố định phù hợp với tài chính cá nhân của họ. Vay mua nhà với lãi suất cố định sẽ giúp người dân dễ xác định được số tiền cần chi trả mỗi tháng, từ đó đảm bảo được tài chính cá nhân đủ để chi trả khoản vay mỗi tháng. 

      Qua các thông tin trong bài, chắc hẳn bạn đọc cũng biết được nguyên nhân tại sao lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng giảm mạnh nhưng nhiều người vẫn còn do dự khi xuống tiền đầu tư. Rất mong các thông tin được OneHousing chia sẻ hôm nay có thể mang lại nhiều giá trị hữu ích và giải đáp được thắc mắc trên của bạn đọc. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Vay thêm ngân hàng 1 tỷ với lãi suất ưu đãi để sở hữu 2 căn nhà bí quyết là gì?

      Ngân hàng nào cho vay thế chấp sổ đỏ với lãi suất hấp dẫn nhất hiện nay?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương