Lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền có chuyển hướng sang nhà đất?

      Lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền có chuyển hướng sang nhà đất?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/04/2024
      Trong bối cảnh chung của tình hình lãi suất tiết kiệm ngày càng chạm đáy, việc đầu tư bất động sản càng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bài viết sau sẽ phân tích xu hướng sử dụng dòng tiền và cung cấp cái nhìn cụ thể về thị trường tài chính đầu tư hiện nay đến cho bạn đọc.

      Lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm sâu, khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn đứng trước một bước ngoặt quan trọng: liệu có nên chuyển hướng dòng tiền sang thị trường bất động sản hay không? Đây là câu hỏi không chỉ các nhà đầu tư cá nhân mà cả những người hoạt động trong lĩnh vực tài chính đầu tư đang phải đối mặt. Bài viết sau đây sẽ phân tích sâu hơn về xu hướng này, qua đó giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định đầu tư linh hoạt trong bối cảnh mới.

      Xu hướng rút tiền gửi ngân hàng 

      lai-suat-tiet-kiem-giam-dong-tien-co-chuyen-huong-sang-nha-dat-onehousing-1

      Lãi suất tiếp tục giảm, đầu tư dòng tiền như thế nào? (Nguồn: Tiền Phong) 

      Theo dữ liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính đến hết quý I năm 2024, sự quan tâm đối với việc gửi tiền vào các tổ chức tín dụng có phần suy giảm, với mức giảm nhẹ 0,76% so với quý trước. Điều này phản ánh một xu hướng mới hành vi tài chính của người dân, khi họ không chỉ giữ tiền mặt tại ngân hàng mà bắt đầu quan tâm tìm kiếm các kênh đầu tư đa dạng hơn. Sự thay đổi này cho thấy việc linh hoạt và nhạy bén trong cách quản lý tài chính đầu tư cá nhân, đồng thời cũng làm nổi bật một xu hướng đáng chú ý: ngày càng có nhiều người lựa chọn rút tiền gửi từ ngân hàng, thay vì nhận mức lãi suất thấp thì họ lựa chọn đầu tư vào các loại hình khác như bất động sản, chứng khoán tuy có rủi ro cao nhưng cũng mang lại mức lợi nhuận tốt hơn. 

       

      Các “tay to” tìm kiếm cơ hội mới trong thị trường đầu tư bất động sản 

      Đọc tiếp

      Trước bối cảnh lãi suất tiết kiệm không còn cao như trước, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính dồi dào đang chuyển hướng quan tâm vào thị trường đầu tư bất động sản. Họ săn lùng cơ hội đầu tư vào nhà đất và đất có giá trị cao, ưu tiên những khu vực có vị trí đắc địa và vẫn chưa có tình trạng sốt giá. 

      Một ví dụ điển hình như anh Trần Đình Bắc ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, anh đã quyết định không tái đầu tư toàn bộ số tiền 5,5 tỷ đồng từ sổ tiết kiệm của mình sau vào ngân hàng sau khi kết thúc kỳ hạn vào đầu tháng 2/2023. Thay vào đó, anh chia số tiền thành ba phần không đồng đều và gửi tiết kiệm với kỳ hạn ngắn hơn, chỉ trong kỳ hạn 3 tháng, để có thể linh hoạt rút ra khi phát hiện những thương vụ bất động sản hấp dẫn. 

      Trong các chuyến đi khảo sát qua các tỉnh lân cận ở Hà Nội trong vòng hai tháng, anh Bắc không ngừng tìm kiếm cho mình những cơ hội đầu tư bất động sản hấp dẫn cho mình. Anh đặc biệt quan tâm đến các bất động sản có vị trí thuận lợi, mức giá vừa phải từ 1,3 đến 2,5 tỷ đồng, mục tiêu của anh là các sản phẩm chưa chịu sự biến động mạnh về giá. Gần đây anh đã đầu tư vào một lô đất tại Yên Phong, Bắc Ninh nằm gần khu công nghiệp với giá là 2,1 tỷ đồng mặc dù giá mua vào ban đầu năm 2021 đã là 2,6 tỷ đồng. 

      Điều này cho thấy, các nhà đầu tư lớn những người đang tìm kiếm kênh đầu tư mới mẻ và tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản, ngày càng trở nên linh hoạt và nhận diện cơ hội một cách thông minh trên thị trường bất động sản đang không ngừng biến động. 

      lai-suat-tiet-kiem-giam-dong-tien-co-chuyen-huong-sang-nha-dat-onehousing-2

      Tìm kiếm cơ hội mới trong thị trường bất động sản (Nguồn: VOV)

      Sử dụng đòn bẩy tài chính mua nhà đất 

      Hiện nay, không chỉ các nhà đầu tư mà cả những người có nguồn vốn hạn chế cũng đang tích cực tận dụng các khoản vay với điều kiện ưu đãi để đầu tư vào nhà và đất. 

      Ví dụ như anh Nguyễn Tuấn Dũng, một nhà đầu tư từ Hải Phòng với 15 năm kinh nghiệm, đang xem xét khoản vay 1 tỷ đồng từ ngân hàng thương mại. Khoản vay này có lãi suất cố định là 9% trong hai năm đầu tiên và không áp dụng phạt nếu thanh toán sớm. Anh Dũng hy vọng sẽ kết hợp nguồn vốn này với tiền của mình để đầu tư vào một lô đất ở Duy Tiên, Hà Nam, với diện tích khoảng 0,7 hecta, bao gồm 120m2 đất ở, với giá dự kiến là 1,1 tỷ đồng. Được biết, giá trị ban đầu của lô đất này là 1,6 tỷ đồng và đã từng được chào bán với giá 2 tỷ đồng, nhưng do tình hình tài chính của chủ đất, giá bán đã giảm xuống.

      Thị trường bất động sản ấm dần lên 

      lai-suat-tiet-kiem-giam-dong-tien-co-chuyen-huong-sang-nha-dat-onehousing-3

      Thị trường bất động sản đang ấm dần lên (Nguồn: Dân Trí) 

      Hiện nay, sự quan tâm đối với thị trường bất động sản đang trên đà tăng lên, đặc biệt là đối với các loại hình như căn hộ, nhà ở riêng lẻ, shophouse và villas, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 15% đến 30% so với năm ngoái.

      Mảng đất nền cũng không nằm ngoài xu hướng này, tuy nhiên mức tăng trưởng có phần khiêm tốn hơn, chỉ từ 7% đến 15% tùy thuộc vào từng khu vực cụ thể.

      Điều này cho thấy thị trường đang dần hồi sinh và có thể thu hút một phần không nhỏ nguồn vốn từ nền kinh tế, bao gồm cả nguồn tiền tiết kiệm. Xu hướng rút tiền gửi tiết kiệm từ các ngân hàng cũng góp phần giúp thúc đẩy sự phục hồi của thị trường, thậm chí tạo ra một làn sóng mới cho bất động sản. Điều này càng làm tăng thêm niềm tin vào một thị trường bất động sản đang ấm lên, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

      Lưu ý cho các nhà đầu tư 

      Mặc dù thị trường bất động sản đang có dấu hiệu "ấm" lên, nhưng các chuyên gia khuyến cáo rằng thời kỳ "tiền rẻ" cho bất động sản đã qua. Dòng tiền rẻ sẽ khó duy trì lâu như giai đoạn 2020-2022. Những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính cần cẩn trọng, vì rủi ro tài chính vẫn còn đó nếu thị trường không như kỳ vọng.

      Như vậy bài viết trên đã cung cấp đến bạn một số thông tin mới nhất liên quan đến xu hướng đầu tư bất động sản trong tình hình lãi suất tiết kiệm giảm. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có được cái nhìn sâu sắc hơn cho các dự định tài chính đầu tư của mình trong tương lai. 

      Xem thêm

      Nhu cầu thuê nhà của các TikToker hiện nay: Cách nắm bắt cơ hội cho các nhà đầu tư

      Đầu tư chung làm sao để không vào cảnh "mất bạn"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương