Lãi suất sẽ giảm đến mức nào?

      Lãi suất sẽ giảm đến mức nào?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      13/03/2024
      Trong thế giới tài chính đầu tư, một trong những câu hỏi quan trọng nhất hiện nay là "Lãi suất sẽ giảm đến mức nào?" Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới.

      Trong bối cảnh kinh tế đang chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau, sự giảm lãi suất cho vay đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng tài chính và nhà đầu tư. Để có cái nhìn sâu hơn về xu hướng lãi suất và đưa ra quyết định đầu tư và quản lý tài chính hợp lý, hãy tham khảo những dự đoán dưới đây.

      Tình hình thị trường lãi suất hiện tại

      Sau Tết Nguyên đán, theo CafeF, thị trường tiền tệ đã chứng kiến sự biến động đối với lãi suất huy động. Trong khi một số ngân hàng đã giảm lãi suất, có những ngân hàng lại bắt đầu tăng nhẹ. Ví dụ, Sacombank vừa tăng lãi suất cho kỳ hạn 3 tháng thêm 0,1 điểm phần trăm, đạt mức 2,7%/năm. BVBank cũng thực hiện việc tăng lãi suất cho các kỳ hạn dài như 24 tháng và 36 tháng lần lượt là 0,1 và 0,2 điểm phần trăm lên mức 5,7%/năm và 5,9%/năm.

      lai-suat-se-giam-den-muc-nao-onehousing-1

      Lãi suất của nhiều ngân hàng đang có xu hướng tăng (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Theo đánh giá của các chuyên gia, việc tăng lãi suất của một số ngân hàng nhằm thu hút tiền gửi là một hoạt động phổ biến vào đầu năm, đặc biệt là trong bối cảnh năm nay, các Ngân hàng Thương mại được giao nhiệm vụ tăng trưởng tín dụng từ đầu năm. Vì vậy, việc một số ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động để thu hút vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn sắp tới là điều dễ hiểu.

      Điều quan trọng là Ngân hàng Nhà nước luôn linh hoạt trong việc quản lý và không có tình trạng căng thẳng về tiền tệ. Thực tế cho thấy, số lượng các ngân hàng tăng lãi suất chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ so với số lượng ngân hàng giảm lãi suất.

      lai-suat-se-giam-den-muc-nao-onehousing-2

      Số lượng ngân hàng tăng lãi suất chiếm tỷ lệ nhỏ so với ngân hàng giảm lãi suất (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá rằng tình hình này không đáng lo ngại và thanh khoản hệ thống có thể trở lại trạng thái bình thường vào tháng 3/2024 dựa trên các yếu tố sau: lãi suất cho vay qua đêm đang giảm trở lại; quy mô bơm thanh khoản của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thấp, tính cả khối lượng và số lượng thành viên tham gia cầm cố trên thị trường mở; không có biến động đáng kể trong lãi suất liên ngân hàng ở các kỳ hạn dài hơn. Ngoài ra, trong tháng 2/2024, xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn tiếp tục trong hệ thống ngân hàng, đặc biệt phổ biến ở các Ngân hàng Thương mại Cổ phần (NHTMCP) tư nhân với mức giảm dao động từ 0,1 đến 0,2 điểm phần trăm mỗi năm.

      Từ đầu tháng 2 đến ngày 29/2/2024, thị trường đã ghi nhận 23 ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động xuống. Không chỉ một lần, một số ngân hàng đã thực hiện việc điều chỉnh này từ 2 đến 3 lần, thậm chí có ngân hàng điều chỉnh tới 4 lần. Trong tuần vừa qua, sự giảm lãi suất tại các ngân hàng diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt vào ngày 29/2, HDBank đã điều chỉnh lãi suất huy động tại mọi kỳ hạn với mức giảm là 0,2 điểm phần trăm. Điều này đánh dấu lần đầu tiên trong tháng 2 mà HDBank thực hiện điều chỉnh lãi suất, nhưng lại là lần thứ tư kể từ đầu năm 2024. Biểu đồ lãi suất huy động trực tuyến mới của HDBank cho thấy, lãi suất cho các kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng chỉ còn 2,95%/năm, trong khi đối với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất đã được điều chỉnh xuống còn 4,6%/năm .

      Vào ngày 28/2, SHB đã giảm lãi suất huy động trực tuyến cho kỳ hạn 1 và 2 tháng lần lượt là 0,5 và 0,4 điểm phần trăm, đưa xuống mức 2,6%/năm và 2,7%/năm. Đồng thời, lãi suất cho kỳ hạn 3 tháng cũng giảm 0,3 điểm phần trăm xuống còn 3%/năm. Trước đó, vào ngày 27/2, VPBank cũng đã thực hiện việc giảm lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn tiền gửi. Điều này là lần đầu tiên trong tháng mà ngân hàng này điều chỉnh lãi suất huy động sau khi đã thực hiện 3 lần giảm trong tháng 1/2024.

      (Nguồn: CafeF tháng 3/2024)

       

      Xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn đang chiếm ưu thế

      Đọc tiếp

      Dựa trên diễn biến thị trường, việc tăng lãi suất đang xảy ra ở một số ngân hàng và ở một số kỳ hạn cụ thể. Tuy nhiên, mức độ tăng này không lớn, thường dưới 0,2 điểm phần trăm/năm. Trái lại, xu hướng giảm lãi suất huy động vẫn đang chiếm ưu thế. Việc duy trì mức lãi suất thấp tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn với chi phí hợp lý, từ đó đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

      Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước - Đào Minh Tú, mức lãi suất điều hành dự kiến sẽ được giữ ổn định ít nhất trong nửa đầu năm 2024, nhằm hỗ trợ Tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp, góp phần hỗ trợ cho nền kinh tế. Đồng thời, việc điều chỉnh lãi suất cũng phải phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình kinh tế toàn cầu, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích các Tổ chức tín dụng tối ưu hóa chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, cũng như cố gắng giảm mức lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế.

      Theo các chuyên gia, mức lãi suất thấp có thể tiếp tục được duy trì trong vài tháng đầu năm. Với mức lãi suất điều hành ổn định, mức lãi suất cho vay trong năm nay được kỳ vọng sẽ ở mức hợp lý, giúp doanh nghiệp và người dân yên tâm về việc kinh doanh và góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế.

      lai-suat-se-giam-den-muc-nao-onehousing-3

      Lãi suất thấp tiếp tục duy trì trong vài tháng đầu năm (Nguồn: VnEconomy)

      Tuy nhiên, giảm lãi suất chỉ là một phần của vấn đề. Để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cần phải cải thiện khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Điều này đòi hỏi sự chỉ đạo toàn diện từ phía Chính phủ và hệ thống chính trị, nhằm cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, và kích thích các yếu tố tăng trưởng, kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần phải tăng cường minh bạch tài chính để có thể tiếp cận vốn vay với mức lãi suất hợp lý.

      Xem thêm

      Mua nhà ngay bây giờ kẻo giá tăng, có nên không?

      Nhờ đòn bẩy tổng lực từ các chủ đầu tư, thị trường bất động sản ngày càng khởi sắc

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương