Gửi tiết kiệm lãi suất thấp, có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không?

      Gửi tiết kiệm lãi suất thấp, có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/01/2024
      Bạn đang phân vân không biết gửi tiết kiệm lãi suất thấp thì có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không? Bài viết này OneHousing sẽ cung cấp thông tin và giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

      Hiện nay nhiều người lựa chọn đầu tư theo phương pháp gửi tiết kiệm. Với tình hình lãi suất tiết kiệm hiện nay liên tục giảm xuống mức thấp khiến bạn phân vân không biết có nên rút 1 tỷ để mua bất động sản hay không. OneHousing sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

      Tình hình lãi suất tiết kiệm gửi ngân hàng hiện nay

      Hiện nay lãi suất gửi tiết kiệm tại Việt Nam đang giảm mạnh. Nguyên nhân của việc giảm lãi suất là do ngân hàng của Nhà nước hạ lãi suất điều hành nhằm giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp và hỗ trợ phục hồi sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên mức lãi suất thấp sẽ khiến người gửi không có cơ hội sinh lời từ tiền gửi tiết kiệm ngân hàng.

      Từ ngày 17/1/2024 các ngân hàng không ngừng giảm mức lãi suất huy động từ 0,1 đến 0,3% so với thời điểm đầu tháng. Một số ngân hàng cụ thể như:

      • Ngân hàng Vietcombank có mức lãi suất tiết kiệm chỉ từ 4,7%/năm trong kỳ hạn 12 tháng.
      • Các ngân hàng Vietinbank, Agribank và BIDV có mức lãi suất tiết kiệm chỉ từ 5%/năm trong kỳ hạn 12 tháng.

      Tính đến ngày 23/1/2024 thì các ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm trong kỳ hạn 12 tháng cao nhất là ngân hàng PGbank (5,8%/năm) và ngân hàng Bảo Việt (5,50%/năm).

      Hiện nay mức lãi suất cao nhất là đối với kỳ hạn 18 tháng đến 24 tháng với mức lãi suất là 6,20%/năm được áp dụng bởi hai ngân hàng PGbank và ngân hàng OCB.

       

      Lãi suất gửi tiết kiệm thấp thì có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không?

      Đọc tiếp

      Qua sự phân tích lãi suất bên trên thì mức lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất là 6,20%/năm với kỳ hạn 18 tháng đến 24 tháng. Đây là một mức lãi suất rất thấp nếu so sánh với khả năng tăng trưởng thụ động của bất động sản. Lợi nhuận tăng trưởng trung bình của bất động sản sẽ từ 18% đến 20%/năm (Nguồn: CafeF), lợi nhuận này cao hơn gấp 2,9 đến 3,2 lần so với lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Nghĩa là nếu bạn có 1 tỷ đồng và bạn đầu tư 1 tỷ vào bất động sản bạn sẽ có khả năng thu về 180 - 200 triệu đồng sau một năm.

      Tuy nhiên với những người chưa từng có kinh nghiệm đầu tư bất động sản thì việc lựa chọn đầu tư bất động sản sẽ đem lại rất nhiều rủi ro như rủi ro về thanh khoản, thị trường, pháp lý. Vậy nên nếu bạn có đủ khả năng tài chính đầu tư, có hiểu biết về thị trường và có một kế hoạch đầu tư rõ ràng thì việc lựa chọn rút tiền để mua bất động sản 1 tỷ là một lựa chọn hợp lý.

      Để có cái nhìn khách quan nhất, hãy cùng OneHousing tìm hiểu về 2 phương án lựa chọn là đầu tư chung cư cho thuê và đầu tư vào đất nền để chờ tăng giá.

      Phương án đầu tư chung cư để cho thuê

      • Ưu điểm của việc đầu tư chung cư để cho thuê là có dòng tiền ổn định bởi vì mọi người thường có nhu cầu ở thực nhiều hơn, khả năng thanh khoản cũng cao.
      • Nhược điểm của việc đầu tư chung cư để cho thuê là cần một khoản vốn đầu tư ban đầu khá cao, phải vay vốn của ngân hàng, nếu bạn sống xa chung cư bạn sẽ gặp khó khăn trong việc cho thuê và quản lý chung cư.

      gui-tiet-kiem-lai-suat-thap-co-nen-rut-1-ty-mua-bat-dong-san-khong-n17t-onehousing-1

      Phương án đầu tư chung cư có thể đem lại dòng tiền ổn định hơn (Nguồn: tienphong)

      Phương án đầu tư đất nền để chờ tăng giá

      • Ưu điểm của việc đầu tư vào đất nền để chờ tăng giá là bạn có thể lựa chọn mua bất động sản 1 tỷ mà không phải vay ngân hàng, nếu chọn được khu vực phù hợp thì rất dễ để sinh lời và phát triển.
      • Nhược điểm của việc đầu tư vào đất nền để chờ tăng giá là giá trị sẽ có biến động mạnh, phụ thuộc hầu hết vào thị trường nếu thị trường bị chững lại có thể sẽ bị giảm giá đột ngột, nếu không có thị trường thì dẫn đến khả năng thanh khoản kém.

      gui-tiet-kiem-lai-suat-thap-co-nen-rut-1-ty-mua-bat-dong-san-khong-n17t-onehousing-1

      Phương án đầu tư đất nền sẽ đem lại khả năng sinh lời cao (Nguồn: cafeF)

      Với tình hình bất động sản chưa ổn định hiện nay, với những người không có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư bất động sản thì việc sử dụng 1 tỷ tiền nhàn rỗi để đầu tư vào đất nền sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Đất nền sẽ mang lại lợi nhuận cao chỉ khi thị trường bất động sản đang ở mức ổn định.

      Vậy nên phương án hợp lý nhất là lựa chọn đầu tư chung cư để cho thuê nhưng bạn cần lưu ý nên vay mua chung cư ở những khu vực có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín, đầy đủ mọi tiện ích, dự án chung cư không được quá cũ. Những lưu ý trên sẽ giúp bạn đảm bảo được tính thanh khoản và khả năng cho thuê của chung cư một cách triệt để, giúp bạn không gặp quá nhiều khó khăn khi cho thuê, đem lại nhiều lợi nhuận vào tài chính đầu tư.

      Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong việc quản lý tài chính cá nhân thì bạn có thể lựa chọn ký gửi bất động sản cho các đơn vị khai thác homestay. Bạn cũng có thể tham khảo vay mua nhà trả góp thông qua nền tảng công nghệ bất động sản uy tín của OneHousing.

      Tóm lại, với tình hình lãi suất tiết kiệm không ngừng giảm xuống mức thấp, việc gửi tiết kiệm ngân hàng cũng không còn hiệu quả thì cách lựa chọn rút 1 tỷ mua bất động sản rất hợp lý với nhiều người. Qua bài viết OneHousing mong rằng bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc “có nên rút 1 tỷ mua bất động sản không?” và sớm lựa chọn được phương án đầu tư hợp lý nhất giúp tăng tài chính của bản thân.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Quản lý tài chính thế nào để mua nhà với giá 4,7 tỷ đồng?

      Giá bất động sản có đang phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của người trẻ?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương