Lãi suất huy động dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

      Lãi suất huy động dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/03/2024
      Lãi suất huy động dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024 tạo điều kiện giảm thêm cho lãi suất cho vay ngân hàng. Với những ai quan tâm đến lĩnh vực tài chính đầu tư chắc chắn không nên bỏ qua thông tin này. Tìm hiểu ngay!

      Trong bối cảnh biến động không ngừng của thị trường tài chính, việc đánh giá và dự đoán xu hướng lãi suất huy động là một yếu tố quan trọng đối với các nhà đầu tư cũng như người có dự định vay ngân hàng. Trải qua năm 2023 với những tác động của suy thoái kinh tế, năm 2024 dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến sự giảm nhẹ trong lãi suất huy động. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn về triển vọng của lãi suất huy động trong năm 2024 và tác động của nó đối với lĩnh vực tài chính đầu tư cũng như lãi suất ngân hàng.

      Lãi suất huy động dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2024 (Nguồn:Tạp chí tài chính

      Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm tải nhiều ngân hàng

      Báo cáo từ phía Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 31/01/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay ngân hàng tiếp tục giảm. Tại từ các ngân hàng thương mại, lãi suất tiền gửi giảm khoảng 0.15%/năm và cho vay bình quân giảm 0.25%/năm đối với các giao dịch mới so với cuối năm 2023. Thậm chí, theo biểu lãi suất mới nhất ngày 20/02/2024, ngân hàng thương mại cổ phần lớn ở Hà Nội có lãi suất huy động tiền gửi khoảng 4.6%/năm, tương đương với lãi suất của ngân hàng thương mại vốn nhà nước.

      Trong tháng 02/2024, có 19 ngân hàng thông báo giảm lãi suất huy động, trong đó, những ngân hàng thương mại cổ phần như VIB, NCB, Sacombank, Techcombank, Viet A Bank,... đã lần thứ hai điều chỉnh giảm kể từ đầu tháng. Mới nhất trong ngày 22/02, ngân hàng CBBank đã giảm một loạt lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn, trong đó mức giảm cao nhất lên đến 0.6%/năm. Đây là lần đầu tiên CBBank giảm lãi suất huy động sau 3 tháng và trở thành ngân hàng thứ 19 giảm lãi suất huy động trong tháng 2/2024. Mức lãi suất cao nhất là 5.3%/năm cho kỳ hạn từ 13 tháng trở lên trong biểu lãi suất huy động của CBBank. (Nguồn: Hà Nội mới)

      Tính đến thời điểm hiện tại, không còn ngân hàng nào duy trì lãi suất tiền gửi với kỳ hạn 6 tháng trên 5%/năm. Với kỳ hạn tiền gửi 9 - 11 tháng, chỉ có ngân hàng VietBank áp dụng lãi suất 5%/năm, các ngân hàng khác niêm yết lãi suất dưới 5%/năm, thậm chí có ngân hàng dưới 4%/năm như MSB, SeABank; MB 3.9%/năm và Techcombank là 3.7%/năm…

      Mặc dù lãi suất huy động giảm nhưng lãi suất cho vay ngân hàng chưa giảm tương xứng, thậm chí một số ngân hàng còn "neo" lãi suất cho vay ở mức cao, với lý do là nợ cũ hoặc cần thời gian để điều chỉnh sau khi giảm lãi suất huy động.

      Để giữ cho doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu vay ngân hàng không gặp khó khăn, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngành Ngân hàng niêm yết công khai lãi suất cho vay bình quân dành cho các doanh nghiệp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, Ngân hàng Nhà nước đã gửi Công văn số 117/NHNN-CSTT (ngày 07/02/2024), yêu cầu các tổ chức tín dụng tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về vấn đề lãi suất, đồng thời báo cáo hiện trạng công bố lãi suất cho vay bình quân cũng như chênh lệch giữa lãi suất huy động tiền gửi và cho vay bình quân. Tuy chưa có chế tài ngay lập tức đối với tổ chức tín dụng không công bố lãi suất cho vay bình quân, nhưng Ngân hàng Nhà nước cam kết sẽ xem xét và có biện pháp xử lý. Việc không công khai lãi suất cho vay bình quân sẽ khó thu hút khách hàng vay vốn, đặc biệt là doanh nghiệp.

      Lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm tải nhiều ngân hàng (Nguồn: CafeBiz)

       

      Vẫn còn dư địa giảm lãi suất vay ngân hàng

      Đọc tiếp

      Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo rằng mặt bằng lãi suất huy động sẽ duy trì ở mức thấp trong suốt năm 2024, khoảng từ 4.85% đến 5.35%. Dự báo này sẽ tạo điều kiện cho lãi suất cho vay giảm thêm, KBSV ước tính rằng lãi suất cho vay trung bình có thể giảm thêm 0.75% đến 1%.

      Các yếu tố tạo điều kiện cho việc giảm lãi suất cho vay bao gồm sự phục hồi trong cầu tín dụng, tuy nhiên, dự báo là sự phục hồi sẽ diễn ra chậm do những khó khăn từ năm 2023 vẫn còn tồn đọng. Đồng thời, kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức khoảng 6%.

      Do đó, KBSV dự báo tăng trưởng tín dụng trong năm 2024 sẽ đạt khoảng 12% đến 13%, thấp hơn so với mức trung bình 14.5% trong 10 năm qua.

      Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định rằng giảm lãi suất huy động vẫn tiếp tục là xu hướng trong thời gian tới. Các ngân hàng đang điều chỉnh lãi suất theo đúng quỹ đạo và giảm lãi suất là điều kiện để giúp nền kinh tế đặc biệt là đầu tư bất động sản phục hồi.

      Về xu hướng lãi suất, các chuyên gia cho rằng lãi suất thấp có thể được duy trì trong những tháng đầu năm.

      Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia lĩnh vực tài chính - ngân hàng, nhận định rằng lãi suất tại các ngân hàng có thể sẽ tiếp tục giảm, ít nhất là trong quý I/2024. Nếu nền kinh tế có tín hiệu khởi sắc vào nửa cuối năm 2024, lại suất cho vay ngân hàng có thể sẽ tăng dần trở lại.

      Trong khi đó, PGS Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, từ Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, dự đoán rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm có thể duy trì ở mức hiện tại đến hết quý II/2024 và có thể bắt đầu tăng trở lại trong nửa cuối năm nếu nền kinh tế phục hồi và tín dụng cải thiện so với mức tăng trưởng âm 0.6% trong tháng 1.

      Trước đó, tại hội nghị về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng trong năm 2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết rằng lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua và ngân hàng nhà nước không có ý định thay đổi lãi suất điều hành ít nhất trong những tháng đầu năm 2024 để tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng nhà nước với chi phí thấp, nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

      Cũng theo ông Tú, để giảm lãi suất cho vay, hiện nay ngân hàng nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng cắt giảm các chi phí, đơn giản hóa thủ tục, cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng.

      Vẫn còn dư địa giảm lãi suất vay ngân hàng (Nguồn: Tạp chí công thương)

      Trong bối cảnh dự báo giảm của lãi suất huy động trong năm 2024, các nhà đầu tư, người gửi tiết kiệm và người vay ngân hàng đều cần phải cân nhắc và điều chỉnh chiến lược của mình sao cho phù hợp. Việc hiểu rõ về triển vọng của lãi suất huy động có thể giúp bạn tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu rủi ro trong tình hình tài chính đầu tư vẫn còn nhiều biến động.

      Xem thêm

      Đâu là quá trình tiến triển của một khách hàng bất động sản tiềm năng triển vọng

      Bất động sản sẽ đảo chiều giai đoạn nào trong năm 2024?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương