Lãi suất giảm sâu, rào cản trong vay vốn được gỡ bỏ

      Lãi suất giảm sâu, rào cản trong vay vốn được gỡ bỏ

      Onehousing image
      4 phút đọc
      27/02/2024
      Lãi suất vay vốn ngân hàng mua nhà giảm mạnh đã mở ra cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản, hãy cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này ngay sau đây!

      Nền kinh tế đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, cộng hưởng với "cú hích" từ lãi suất vay vốn ngân hàng giảm sâu, thị trường bất động sản hứa hẹn bùng nổ trong thời gian tới. Các nhà đầu tư thông minh đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội, mở ra cánh cửa cho một thị trường sôi động và đầy tiềm năng.

      Lãi suất vay vốn ngân hàng vay đã giảm mạnh 

      Tại hội nghị trực tuyến toàn ngành về vấn đề đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024, các đại diện ngân hàng cho biết lãi suất vay đã giảm mạnh so với thời gian trước, trở về mức trước đại dịch Covid-19.

      Mặc dù vậy, tín dụng trong quý đầu năm vẫn tăng trưởng chậm do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu. Tuy nhiên, các ngân hàng đều kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

      Lãi suất vay giảm mạnh

      Theo ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc Agribank, mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm (cả huy động và cho vay) trở về mức cả trước Covid-19. Agribank đã triển khai gói tín dụng 60.000 tỷ đồng cho vay cá nhân với mức lãi suất ưu đãi thấp tối đa 2,5%/năm.

      HDBank cũng cho biết đã và đang từng bước giảm lãi suất cho vay và chuẩn bị giảm thêm 0,3-0,5% lãi suất cho vay đối với khách hàng. Lãi suất cho vay ngắn hạn trung bình của BIDV hiện khoảng 6,5%/năm và khoảng 8% đối với khoản vay trung, dài hạn.

      Mặt bằng lãi suất cho vay ngân hàng hiện đã giảm mạnh (Nguồn: baodautu)

      Sức hấp thụ vốn chậm

      Dù lãi suất vay đã giảm mạnh, nhưng tín dụng trong quý đầu năm vẫn tăng trưởng chậm. Ông Phạm Quốc Thanh, Tổng giám đốc HDBank, cho biết dư nợ tín dụng trong tháng 1/2024 của HDBank tăng trưởng nhẹ khoảng 0,2%. Tuy nhiên qua đầu tháng 2/2024 thị trường khả quan hơn nên dư nợ tín dụng ước tính cuối tháng 2/2024 sẽ tăng khoảng 2%.

      Lãnh đạo BIDV cũng cho biết, tín dụng giảm trong những tháng đầu năm 2024 là do sức hấp thụ vốn chậm trong những tháng đầu năm. Xuất khẩu, tiêu dùng còn chậm. Đối với các doanh nghiệp còn một số vướng mắc về pháp lý và thị trường xuất khẩu khó khăn do ảnh hưởng của địa chính trị.

      Kỳ vọng tín dụng tăng trưởng

      Tuy nhiên, các ngân hàng đều kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới nhờ các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

      Ông Phạm Toàn Vượng cho rằng, khả năng tới quý III và quý IV mới có sự phục hồi rõ rệt. Ông Phạm Quang Thắng - Phó tổng giám đốc ngân hàng Techcombank cũng cho hay: lãi suất đã và đang giảm dần, cùng với cả lãi suất cho vay nên sẽ không phải là vấn đề lớn đối với người cần vay vốn mà quan trọng là đầu ra các sản phẩm của doanh nghiệp trong bối cảnh sức mua còn yếu.

      Hứa hẹn tín dụng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới (Nguồn: vnbusiness)

      Với việc lãi suất vay giảm mạnh và các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, kỳ vọng tín dụng sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

       

      Vay vốn ngân hàng không còn là rào cản cho người dân và doanh nghiệp

      Đọc tiếp

      Lãi suất cho vay giảm, tạo điều kiện tiếp cận vốn

      Theo lãnh đạo Techcombank, lãi suất cho vay hiện nay đang ở mức thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn. Tuy nhiên, mức lãi suất cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng khách hàng và mức độ rủi ro. Do đó, việc công bố lãi suất cho vay bình quân đối với doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, bất cập.

      Triển khai giải pháp hỗ trợ

      Ngay từ đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế. Các giải pháp này bao gồm:

      • Giữ nguyên mức lãi suất điều hành, yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN về vấn đề lãi suất.
      • Giảm lãi suất cho vay hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

      Tín dụng giảm

      Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, nguyên nhân chính khiến tín dụng giảm trong tháng 1/2024 là do sức hấp thụ vốn kém và tính mùa vụ. Tăng trưởng tín dụng thường thấp vào tháng Tết cổ truyền và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế hiện nay còn yếu.

      Kỳ vọng tín dụng sẽ cải thiện 

      Bên cạnh nguyên nhân do sức hấp thụ vốn, các lãnh đạo ngân hàng cũng cho rằng việc tín dụng giảm trong tháng đầu năm là do nhu cầu vay vốn thấp. Tuy nhiên, họ kỳ vọng dư nợ tín dụng sẽ cải thiện trong thời gian tới khi tình hình kinh tế dần hồi phục.

      Lãnh đạo các ngân hàng kỳ vọng dư nợ tín dụng sẽ cải thiện (Nguồn: laodong)

      Lãi suất cho vay hiện nay đang ở mức thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán tín dụng, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước và tổ chức tín dụng nhằm thúc đẩy nhu cầu vay vốn và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

      Việc giảm lãi suất là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, mở ra cơ hội vay vốn ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp. Hãy tận dụng cơ hội này để đầu tư, phát triển kinh doanh và nâng cao đời sống.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Hoạt động đầu tư bất động sản hứa hẹn tăng mạnh trong năm 2024?

      Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư nước ngoài

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương