Lãi suất gần "bắt đáy", người dân đã mạnh tay vay vốn mua nhà?

      Lãi suất gần "bắt đáy", người dân đã mạnh tay vay vốn mua nhà?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/04/2024
      Để giảm áp lực tài chính cá nhân, nhiều người chuyển hướng sang vay vốn mua nhà ngân hàng. Bởi lãi suất hiện tại đang có xu hướng “chạm đáy”.

      Vay vốn mua nhà đang được nhiều khách hàng quan tâm hơn khi lãi suất gần như “bắt đáy”. Người dân dần chuyển hướng dòng tiền tài chính cá nhân, từ tiết kiệm, tích luỹ sang vay mua bất động sản trả góp để nhanh chóng sở hữu nhà ở và đồng thời hưởng được lãi suất hấp dẫn nhất. 

      Xu hướng dịch chuyển gửi tiết kiệm sang đầu tư bất động sản

      Tại thời điểm hiện tại, mức lãi suất gửi tiết kiệm đang giảm mạnh và gần như “chạm đáy” bởi tác động của nền kinh tế chung. Trước thực trạng này, nhiều người dân đã lựa chọn chuyển hướng dòng tiền tiết kiệm sang vay vốn bất động sản để nhận được lãi suất ưu đãi nhất. 

      Tình hình giảm lãi suất tại ngân hàng

      Dựa trên thống kê của phóng viên Dân trí, lãi suất gửi tiết kiệm bình quân tại hơn 30 ngân hàng thương mại với kỳ hạn gửi 12 tháng tính từ 1/2023 vào khoảng 8.47%/năm. Tuy nhiên đến thời điểm tháng 2/2024, lãi suất đã giảm xuống một nửa và chỉ còn 4.8%/năm. Với kỳ hạn gửi 6 tháng cũng giảm từ 7.98%/năm xuống 4.1%/năm. 

      Lãi suất ngân hàng có xu hướng giảm trong thời gian gần đây (Nguồn: F88)

      Việc lãi suất ngày càng giảm mạnh đã tạo nên một tâm lý mới cho người dân khi không còn “mặn mà” gửi tiết kiệm nữa mà dần chuyển sang đầu tư bất động sản. Xu hướng này đã được nhiều công ty chứng khoán đưa ra dự báo từ cuối năm 2023, khi đây là thời điểm khách hàng gia tăng nhu cầu tìm kiếm những khoản đầu tư sinh lời khác, đặc biệt tại lĩnh vực bất động sản. 

      Dù nhận được mức đầu tư lớn nhưng lĩnh vực này lại được nhận định sẽ có khả năng phục hồi chậm chạp do giá nhà tăng cao cùng nguồn cung hạn hẹp khiến người dân vẫn còn dè chừng khi xuống tiền. 

      (Nguồn: Dân trí)

      Thực tế việc chuyển đổi dòng tiền tiết kiệm

      Anh Thiện - Một độc giả chia sẻ câu chuyện của mình tại trang Báo Dân trí như sau: Anh cùng cùng gia đình từ Nghệ An ra Hà Nội để bắt đầu cuộc sống mới sau kỳ nghỉ Tết. Căn hộ hai vợ chồng anh mua lại từ một chủ nhà khác với khoản tiền hỗ trợ từ 2 bên gia đình nội ngoại. 

      Anh chia sẻ rằng khoản tiền đó được bố mẹ cân nhắc gửi ra do mức lãi suất ngân hàng quá thấp trong năm 2024. Đầu năm 2023, bố mẹ anh vẫn gửi tiết kiệm với lãi suất hơn 9%/năm, nhưng cho đến những tháng cuối năm chỉ còn hơn 4%/năm. Nhận thấy mức lãi suất giảm mạnh, không chỉ bố mẹ Thiện mà cả bố mẹ vợ đều quyết định rút đa phần tiền gửi tiết kiệm để hỗ trợ con mua nhà. 

      (Nguồn: Dân trí)

       

      Tâm lý dè dặt vay mua bất động sản vẫn tồn tại

      Đọc tiếp

      Với bối cảnh lãi suất thấp cùng thị trường chứng khoán hồi phục trước, nhiều chuyên gia nhận định dòng tiền mới sẽ chảy vào thị trường bất động sản bởi lãi suất huy động thấp sẽ dẫn đến lãi suất cho vay cũng hạ nhiệt. 

      Người dân có xu hướng tìm hiểu kỹ về vay vốn ngân hàng (Nguồn: Thư viện pháp luật)

      Theo khảo sát của nhiều ngân hàng, mức lãi suất chung đều đồng loạt giảm sau Tết, trong đó có cả lãi suất cho vay mua nhà. Mức lãi suất trong thời gian ưu đãi nằm ở mức 5% đến 8%/năm nhưng sau đó về mức thả nổi vào khoảng 8% đến 12%/năm. Với nhóm ngân hàng quốc doanh, lãi suất vay mua nhà trả góp dao động từ 5.3% đến 8.5%/năm tùy vào từng kỳ hạn vay. 

      Phỏng vấn với báo Dân trí, nhân viên tại một ngân hàng quốc doanh cho biết dù lãi suất hạ nhiệt nhưng người dân vẫn dè chừng khi mở gói vay bởi trong bối cảnh bất động sản ảm đạm hiện nay, việc thả nổi lãi suất sẽ là vấn đề lớn khiến họ cần cân nhắc. Cộng với đó, thực trạng giá bán căn hộ tăng liên tục và nguồn cung hạn chế khiến cho người vay trở nên thận trọng hơn. Do đó mà tại các ngân hàng, nhu cầu mở gói vay vẫn ít hơn so với thời kỳ trước. 

      (Nguồn: Dân trí)

      Nhận ngay lãi suất ưu đãi khi mua nhà tại Techcombank

      Giao dịch vay vốn mua nhà trả góp cùng ngân hàng Techcombank để được hưởng mức lãi suất ưu đãi cùng vô vàn lợi ích khác giúp cho khách hàng nhanh chóng sở hữu nhà ở mà không đè nặng tài chính cá nhân. 

      Techcombank - Ngân hàng có gói vay mua nhà lãi suất ổn định (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Gói vay hỗ trợ mua nhà của Techcombank được biết đến là một trong những gói vay có chính sách hấp dẫn nhất. Không chỉ sở hữu lãi suất ổn định từ 10.5%/năm, Techcombank còn đưa đến người vay mức phí hạn trả nợ trước chỉ từ 0.5% đến 1%/năm và miễn phí từ năm thứ 6 trở đi. Bên cạnh đó, ngân hàng còn giảm trừ lãi suất đến 1.2%/năm với từng nhóm khách hàng trong giai đoạn thả nổi. 

      Ngoài ra, chính sách vay của Techcombank vô cùng linh hoạt khi hình thức giải ngân vô cùng đa dạng giúp người vay nhanh chóng nhận được khoản vay mong muốn. Đồng thời, thời hạn vay cũng kéo dài tối đa 35 năm cũng tạo điều kiện trả nợ dễ dàng cho mọi khách hàng.  

      (Nguồn: Techcombank)

      Như vậy, thực trạng lãi suất giảm đã tạo nên một xu hướng mới của người dân khi điều tiết dòng tiền tài chính cá nhân sang vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, trước khi đi đến quyết định mở gói vay, các bạn nên đánh giá và xem xét kỹ lưỡng lựa chọn để tránh rủi ro và gây áp lực cho bản thân sau này. 

      Xem thêm:

      Những ưu và nhược điểm khi giao dịch bất động sản với iBuyers

      Cách giúp môi giới bất động sản thương lượng với khách hàng về giá

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương