Lãi suất cơ sở là gì? Muốn mua nhà lãi suất tốt cần lưu ý những gì?

      Lãi suất cơ sở là gì? Muốn mua nhà lãi suất tốt cần lưu ý những gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/02/2024
      Tìm hiểu khái niệm về lãi suất cơ sở và những điều cần lưu ý khi muốn mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Xem ngay cách tận dụng lãi suất tốt để sớm sở hữu ngôi nhà cho riêng bạn.

      Trong tài chính, thuật ngữ "lãi suất cơ sở" đã trở nên phổ biến, đặc biệt khi nói đến việc mua nhà và vay mượn vốn. Nhưng thực sự, lãi suất cơ sở là gì? Và trong quá trình mua nhà, điều gì cần phải được lưu ý để đảm bảo rằng bạn đang nhận được lãi suất tốt nhất có thể?

      Trong bài viết này, OneHousing sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về khái niệm lãi suất cơ sở và giải đáp những thắc mắc phổ biến xoay quanh vấn đề này, giúp bạn đưa ra các quyết định tài chính thông minh khi thực hiện mục tiêu sở hữu nhà của mình.

      Khái niệm lãi suất cơ sở

      Ở Việt Nam, lãi suất ngân hàng không ổn định mà phụ thuộc vào thị trường và chính sách của Nhà nước trong các thời kỳ khác nhau. Lãi suất ngân hàng là tỷ lệ phần trăm giữa tiền cho vay hoặc gửi vào ngân hàng và mức lãi trong các kỳ hạn cụ thể.

      lai-suat-co-so-la-gi-muon-mua-nha-lai-suat-tot-can-luu-y-nhung-gi-OneHousing-1

      Khái niệm lãi suất cơ sở (Nguồn: Bankexpress)

      Khái niệm lãi suất cơ sở là thông số giúp ngân hàng xác định mức lãi suất cho vay sau khi thực hiện điều chỉnh hàng quý hoặc hàng năm. Loại lãi suất này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

      Vì ảnh hưởng lớn đến mức lãi suất cho vay, lãi suất cơ sở là một trong những yếu tố quyết định số lượng người vay vốn từ ngân hàng. Vậy làm thế nào để tính lãi suất cơ sở? Tại sao lãi suất cơ sở được xem là căn cứ để ngân hàng xác định mức lãi suất cho vay sau khi điều chỉnh?

      Công thức tính lãi suất sau kỳ điều chỉnh như sau:

      Lãi suất cho vay sau điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ của lãi suất cho vay.

      Lãi suất thị trường trong các thời điểm khác nhau sẽ chịu ảnh hưởng lớn hoặc nhỏ từ lãi suất cơ sở. Lãi suất cơ sở sẽ tác động khác nhau đối với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, quyết định việc họ có liên kết lâu dài với ngân hàng hay không.

      Lãi suất cơ sở cho vay là lãi suất mà người vay phải trả, tính dựa trên số vốn vay, dưới tỷ lệ phần trăm và trong một khoảng thời gian cụ thể.

       

      Cách vay vốn ngân hàng mua nhà với lãi suất tốt

      Đọc tiếp

      Trong tư duy của người dân Việt Nam từ xưa đến nay, việc mua nhà, xây dựng tổ ấm luôn được xem là một trong những việc quan trọng, cốt lõi bởi nó mang lại sự ổn định về chỗ ở, định cư lâu dài. Đối với những người có điều kiện, việc mua nhà có thể dễ dàng hơn, nhưng với những người thu nhập trung bình hoặc thấp, đây là một thách thức lớn.

      Để có đủ tài chính thực hiện ước mơ này, họ thường lựa chọn vay vốn từ ngân hàng vì tính an toàn và khả năng lựa chọn được mức lãi suất phù hợp với nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, những người vay mua nhà vẫn gặp phải một số lo ngại, như lãi suất biến động theo thị trường, thủ tục vay mua nhà phức tạp, và nhiều vấn đề khác.

      Vì vậy, khi hiểu được ý nghĩa của lãi suất cơ sở, bạn có thể dựa vào đó để chọn lựa phương án vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn. Đồng thời, cũng cần lưu ý đến:

      Cân nhắc khi chọn dự án

      Đối với các công trình đã hoàn thiện và có đầy đủ giấy tờ pháp lý, bạn có thể sử dụng chúng để thế chấp tại ngân hàng ngay lập tức. Đồng thời, bạn cũng có thể xem xét và so sánh nhiều ngân hàng khác nhau để chọn ra ngân hàng có mức lãi suất vay mua nhà tốt nhất.

      lai-suat-co-so-la-gi-muon-mua-nha-lai-suat-tot-can-luu-y-nhung-gi-OneHousing-2

      Tìm hiểu kỹ về dự án trước khi mua (Nguồn: VietNamNet)

      Tuy nhiên, đối với các nhà chưa hoàn thiện, đang trong quá trình xây dựng, bạn có thể được nhà đầu tư ưu đãi nhiều chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, lựa chọn về ngân hàng để vay sẽ hạn chế hơn, thường chỉ có thể vay từ các ngân hàng liên kết với chủ đầu tư.

      Cần có vốn cố định

      Điều tốt nhất là bạn nên có khoảng 50% giá trị của căn nhà, phần còn lại có thể vay từ ngân hàng. Hành động này không chỉ giúp bạn có sự tự chủ hơn mà còn giúp tránh được gánh nặng của nợ nần.

      Thông tin lãi suất ngân hàng

      Việc hiểu rõ các khái niệm như lãi suất cơ sở, lãi suất cơ sở cho vay, hoặc cách áp dụng lãi suất ưu đãi là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ quyền lợi của bản thân. Do đó, bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng về những điều này.

      lai-suat-co-so-la-gi-muon-mua-nha-lai-suat-tot-can-luu-y-nhung-gi-OneHousing-3

      Tìm hiểu kỹ về các gói vay cũng như ngân hàng cho vay mua nhà (Nguồn: thuenhanuoc)

      Chọn ngân hàng vay mua nhà

      Để lựa chọn được ngân hàng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vay mua nhà, bạn cần xem xét một số tiêu chí sau:

      • Mức lãi suất cho vay: Đôi khi, ngân hàng có mức lãi thấp nhất không nhất thiết là lựa chọn tốt nhất. Bạn cần xem xét các điều kiện bảo đảm an toàn và nếu mức lãi suất cao nhưng mức độ an toàn được đảm bảo, bạn có thể cân nhắc về các ưu đãi đi kèm.
      • Xem xét mức cho vay phù hợp nhất với tình hình tài chính hiện tại của bạn.
      • Chú ý đến thời gian cho vay sao cho phù hợp với khả năng trả nợ của bạn.

      Một số sai lầm khi vay tiền mua nhà 

      Đối với những người chưa đủ khả năng tài chính, việc mua được một căn nhà phù hợp với điều kiện và khả năng của bản thân đóng vai trò quan trọng. Để đạt được điều này, bạn cần phải tính toán và cân nhắc một cách kỹ lưỡng.

      lai-suat-co-so-la-gi-muon-mua-nha-lai-suat-tot-can-luu-y-nhung-gi-OneHousing-4

      Cần chú ý một số điều khi vay tiền mua nhà (Nguồn: Hiệp hội ngân hàng)

      Tuy nhiên, không ít người có thói quen làm việc theo cảm xúc, không có kế hoạch cụ thể. Điều này có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt khi liên quan đến vấn đề tài chính, trong đó có việc vay tiền ngân hàng để mua nhà. Vì vậy, một số sai lầm bạn nên tránh gồm:

      • Mua nhà mà không xem xét kỹ về khả năng tài chính của bản thân.
      • Không lập kế hoạch trả nợ một cách cụ thể.
      • Mua nhà vượt quá khả năng tài chính hoặc khả năng chi trả, dẫn tới nợ ngân hàng tăng cao. Trong một số trường hợp, rủi ro cao khi không thể trả nợ.
      • Không tìm hiểu kỹ về các thông tin khi vay ngân hàng, không hiểu rõ về điều khoản hoặc mức lãi suất, thời hạn trả nợ và phụ thuộc quá nhiều vào sự tư vấn từ nhân viên.

      Trong bài viết này, OneHousing đã cùng bạn đi qua khái niệm về lãi suất cơ sở và những yếu tố cần lưu ý khi muốn mua nhà với lãi suất tốt. Việc tìm hiểu kỹ về lãi suất ngân hàng, các điều khoản, chi tiết hợp đồng vay là rất quan trọng để tránh những rủi ro không mong muốn. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng quyết định mua nhà của mình không chỉ mang lại ổn định về chỗ ở mà còn không gánh nặng tài chính không cần thiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm để bạn vay mua nhà chung cư với lãi suất tốt

      Có thể chứng minh thu nhập để vay ngân hàng mua nhà bằng những cách nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương