Có thể chứng minh thu nhập để vay ngân hàng mua nhà bằng những cách nào?

      Có thể chứng minh thu nhập để vay ngân hàng mua nhà bằng những cách nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      07/02/2024
      Có thể chứng minh thu nhập để vay ngân hàng mua nhà bằng những cách nào? Cùng OneHousing tìm hiểu cụ thể cách vay vốn mua nhà qua bài viết sau.

      Khi quyết định vay vốn mua nhà, một trong những yếu tố then chốt đó là khả năng chứng minh thu nhập. Đây không chỉ là một bước chuẩn bị quan trọng mà còn là yếu tố quyết định để ngân hàng xem xét và phê duyệt hồ sơ vay của bạn. Bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu những cách chứng minh thu nhập phổ biến giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình vay mua nhà.

      Người vay có bắt buộc phải chứng minh thu nhập?

      Theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 39/2016/TT-NHNN, ngân hàng sẽ xem xét và quyết định vấn đề cho khách hàng được vay vốn nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

      • Độ tuổi: Cá nhân từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp từ 15 đến chưa đủ 18 tuổi phải không mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.
      • Mục đích vay vốn: Phải là mục đích hợp pháp như mua nhà, mua xe, kinh doanh, hoặc tiêu dùng.
      • Phương án sử dụng vốn: Phải có phương án sử dụng vốn khả thi.
      • Tài chính đảm bảo: Phải đảm bảo tài chính đủ để trả nợ.

      Ngoài ra, từng ngân hàng có thể đưa ra các yêu cầu về điều kiện vay vốn khác nhau. Điều này có thể thỏa thuận với người vay dựa trên nhu cầu và các gói hỗ trợ vay vốn khác nhau. 

      Có thể nhận thấy rằng, khả năng tài chính, đặc biệt thu nhập ổn định là một trong những điều kiện cần và đủ để khách hàng có thể được xem xét cho việc vay vốn. Mặc dù mỗi ngân hàng có thể áp đặt thêm điều kiện theo cách riêng, nhưng đối với họ, việc có một nguồn thu nhập đáng tin cậy được coi là yêu cầu cơ bản.

      Chứng minh thu nhập ổn định là một trong những điều kiện cần và đủ để xét duyệt vay vốn mua nhà (Nguồn ảnh: MSB)

       

      Cách chứng minh thu nhập vay vốn mua nhà

      Đọc tiếp

      Khi đến ngân hàng vay vốn, người vay cần đảm bảo hai yếu tố quan trọng: Có tài sản thế chấp và thu nhập ổn định đủ để trả nợ. Tài sản thế chấp còn được gọi là tài sản đảm bảo, đó là biện pháp bảo đảm cho trường hợp người vay không có khả năng thanh toán nợ đúng hạn. 

      Khả năng tài chính là điều kiện quan trọng để ngân hàng xem xét khả năng cho vay vì trong thời hạn vay, người vay phải có nguồn thu nhập ổn định để có khả năng thanh toán nợ, từ đó ngân hàng mới xem xét ưu tiên duyệt vay vốn.

      Vì vậy, các ngân hàng thường đòi hỏi người vay phải chứng minh được thu nhập ổn định trước khi xem xét quyết định vay vốn. Cụ thể, có một số cách để chứng minh thu nhập khi vay ngân hàng như sau:

      Chứng minh bằng bảng lương

      Nếu bạn có công việc ổn định và nhận lương đều đặn hàng tháng có thể chọn vay ngân hàng bằng cách sử dụng bảng lương. Tùy thuộc vào gói vay và thời hạn vay mà ngân hàng đặt ra, yêu cầu cụ thể về mức lương/thu nhập hàng tháng sẽ được đưa ra. Hồ sơ chứng minh thu nhập bằng lương bao gồm:

      • Phiếu nhận lương hoặc sao kê tài khoản trả lương qua ngân hàng của 3 tháng gần nhất. Đối với thu nhập từ hoa hồng bán hàng, cần sao kê 6 tháng gần nhất.
      • Hợp đồng lao động
      • Giấy xác nhận công việc đã được công ty đóng dấu xác nhận.

      Chứng minh qua hồ sơ đăng ký kinh doanh

      Chủ doanh nghiệp hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể có thể cung cấp hồ sơ đăng ký kinh doanh của công ty hoặc hộ kinh doanh để được vay vốn từ ngân hàng. Dựa vào vốn điều lệ và doanh thu của công ty, ngân hàng đánh giá khả năng cho vay. 

      Đối với những chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị:

      • Đăng ký kinh doanh của công ty với thời gian hoạt động từ 12 tháng trở lên
      • Báo cáo tài chính năm trước
      • Bảng kê khai thuế giá trị gia tăng của 6 tháng gần nhất (bao gồm các tờ khai chi tiết và tờ tổng hợp) có dấu xác nhận từ cơ quan thuế. Nếu nộp thuế trực tuyến chỉ cần sao chép những giấy tờ trên và gửi bản mềm.

      Đối với các chủ hộ kinh doanh cá thể, cần chuẩn bị:

      • Đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận mã số thuế hoạt động từ 6-12 tháng trở lên
      • Sổ sách ghi chép bán hàng
      • Hóa đơn bán lẻ (nếu có).

      Doanh nghiệp có thể sử dụng hồ sơ đăng ký kinh doanh để vay vốn mua nhà (Nguồn ảnh: Luật Đại Hà)

      Chứng minh bằng sổ tiết kiệm

      Nếu bạn sở hữu sổ tiết kiệm có thể sử dụng chính cuốn sổ đó để chứng minh thu nhập khi đến ngân hàng vay. Dựa vào số tiền vay cụ thể và quy định của từng ngân hàng, ngân hàng sẽ quyết định có phong tỏa tài khoản tiết kiệm của người vay hay không. Trong trường hợp bị hạn chế, ngân hàng có thể chỉ cho vay một khoản tương đương với số dư sổ tiết kiệm.

      Chứng minh qua cổ tức, cổ phiếu

      Nếu bạn sở hữu cổ tức, cổ phiếu của một hoặc một số công ty uy tín trên thị trường, và những công ty này hiện vẫn hoạt động và có lãi trong 2 năm gần nhất, bạn có thể sử dụng hình thức này để chứng minh thu nhập. Thông thường, các ngân hàng sẽ yêu cầu bổ sung các hồ sơ sau:

      • Bảng báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của các công ty đó
      • Giấy xác nhận góp vốn và tỷ lệ phân chia cổ tức
      • Sao kê ngân hàng thể hiện rõ số tiền được chi trả cổ tức

      Chứng minh qua các nguồn thu nhập khác

      Một cách chứng minh thu nhập khi vay ngân hàng khác là sử dụng hợp đồng cho thuê nhà, cho thuê phòng trọ, cho thuê xe ô tô... Đại diện ngân hàng có thể sẽ đến tận nơi để thực hiện khảo sát và đưa ra đánh giá thực tế, yêu cầu người vay cung cấp thêm các hồ sơ để tăng tính thuyết phục như:

      • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà và các tài sản gắn liền với đất
      • Hợp đồng cho thuê tài sản như nhà, phòng trọ, xe
      • Sổ đăng ký tạm trú, tạm vắng của người thuê nhà (nếu cần).

      Bạn có thể chứng minh thu nhập bằng cách sử dụng hợp đồng cho thuê tài sản (Nguồn ảnh: Tingtong)

      Chứng minh thu nhập bằng cách kết hợp các hình thức trên

      Trong trường hợp vay mua nhà, số tiền vay thường lớn, do đó ngân hàng có thể yêu cầu về tài sản tương đương hoặc thậm chí gấp đôi số tiền vay. Nếu giá trị tài sản chứng minh thấp, mức lương mỗi tháng không đủ để chứng minh hoặc số dư tiết kiệm hạn chế, người vay có thể kết hợp tất cả các cách chứng minh thu nhập khi vay ngân hàng. 

      Như vậy, nếu có bất kỳ giấy tờ nào có thể chứng minh thu nhập ổn định, đủ điều kiện trả nợ, người vay đều có thể cung cấp cho phía ngân hàng nhằm tăng tỷ lệ ngân hàng xét duyệt cho vay.

      Vay ngân hàng để mua nhà là một bước quan trọng mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Trước hết, việc này giúp bạn tiếp cận ngôi nhà mơ ước mà không cần phải có sẵn một khoản tiền lớn. Ngoài ra, nếu giá trị nhà tăng theo thời gian, bạn có thể bán lại với giá cao để thu được lợi nhuận, sau đó có thể sử dụng số tiền này để đầu tư vào những cơ hội khác.

      Hiện nay, lãi suất vay thấp cũng là một điểm lợi thế. Bạn có cơ hội vay vốn với chi phí tiết kiệm hơn, nhất là khi bạn có lịch sử tín dụng tích cực. Trong môi trường bất động sản biến động, việc này giúp bạn duy trì sự linh hoạt và sẵn sàng đối mặt với các thách thức tài chính khác nhau.

      Tuy nhiên, khi quyết định vay ngân hàng để mua nhà, bạn cần phải lên kế hoạch cẩn thận và đảm bảo khả năng trả nợ của mình. Hãy thảo luận với các chuyên gia tài chính để có chiến lược phù hợp và biết rõ về các điều khoản của khoản vay. Việc này đảm bảo quyết định vay ngân hàng của bạn sẽ mang lại những lợi ích lâu dài và an toàn.

      Vay vốn mua nhà mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người vay (Nguồn ảnh: Trannghia)

      Như vậy, chứng minh thu nhập để vay vốn mua nhà là một bước quan trọng để ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay của bạn. Bạn có thể sử dụng các hình thức như chứng minh thu nhập từ bảng lương, giấy đăng ký kinh doanh, sổ tiết kiệm, cổ tức, cổ phiếu hoặc kết hợp nhiều nguồn thu nhập khác nhau để tăng cơ hội thành công trong quá trình vay vốn mua nhà. Hãy đảm bảo rằng tất cả các giấy tờ đều chính xác, đầy đủ để giúp quá trình vay diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào để tránh rủi ro khi sang tên mua nhà?

      4 trường hợp nhà đất không có sổ đỏ vẫn được sang tên

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương