Lãi suất cho vay hạ xuống bao nhiêu, thị trường bất động sản mới ấm trở lại?

      Lãi suất cho vay hạ xuống bao nhiêu, thị trường bất động sản mới ấm trở lại?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/02/2024
      Cùng OneHousing điểm qua một số thông tin trong bài viết sau để xem mối liên hệ giữa lãi suất và bất động sản và tìm hiểu lãi suất cho vay phải hạ xuống mức nào mới giúp thị trường bất động sản ấm trở lại.

      Lãi suất và bất động sản là hai cụm từ có mối quan hệ mật thiết với nhau, bởi lẽ lãi suất vay ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua bất động sản của khách hàng. Theo quy luật cung cầu, khi lãi suất thấp, nhu cầu mua bất động sản sẽ tăng cao. Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế khó khăn, mức lãi suất niêm yết như hiện nay vẫn được xem là vượt quá khả năng thanh toán của nhiều người.

      Vậy, lãi suất phải giảm xuống bao nhiêu thì nhu cầu vay mua bất động sản mới tăng trở lại? Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra đáp án chính xác.

      Ảnh hưởng của lãi suất vay đến thị trường bất động sản hiện nay

      Thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua đã trải qua nhiều khó khăn khi vừa chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế hậu Covid, vừa thiếu nguồn cung. Tín dụng eo hẹp và khung pháp của một số loại hình nhà đất chưa rõ ràng cũng góp phần khiến thị trường này trở nên trầm lắng. 

      lai-suat-cho-vay-ha-xuong-bao-nhieu-thi-truong-bat-dong-san-moi-am-tro-lai-onehousing-1

      Bất động sản vừa trải qua một khoảng thời gian khó khăn (Nguồn: VnEconomy)

      Theo các số liệu thống kê, doanh số bán nhà ở, đất nền, biệt thự, căn hộ,… đều giảm mạnh so với thời kỳ trước đại dịch. Tuy nhiên, với những thay đổi của Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản được thông qua và sẽ có hiệu lực từ năm 2025, thị trường này đang được kỳ vọng sẽ sớm có chuyển biến tích cực. Đây cũng là cơ hội để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững trong tương lai.

      Doanh số bán sản phẩm bất động sản trong năm vừa qua giảm mạnh có một phần nguyên nhân đến từ việc lãi suất vay đang vượt mức chi trả của nhiều người. Trước đây, khi nhìn thấy tiềm năng sinh lời của thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư thường không ngần ngại vay lãi suất ngân hàng để nắm bắt thời điểm mua tốt.

      Trong tình hình kinh tế khó khăn, khả năng chi trả của khách hàng giảm nhưng lãi suất vay tại các ngân hàng vẫn giữ nguyên, thậm chí còn tăng cao. Điều này đã khiến buộc không ít người phải từ bỏ ý định đầu tư của mình.

      lai-suat-cho-vay-ha-xuong-bao-nhieu-thi-truong-bat-dong-san-moi-am-tro-lai-onehousing-2

      Lãi suất cho vay trong bối cảnh kinh tế khó khăn vẫn tăng cao (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Theo số liệu OneHousing thống kê được vào thời điểm đầu năm 2024, lãi suất vay mua bất động sản của các ngân hàng hiện nay dao động từ 5.99% - 13% một năm (với hình thức vay thế chấp). Nhiều ngân hàng cho biết, đây là mức lãi suất thấp nhất trong vòng 20 năm qua và không thể thấp hơn được nữa.

      Tuy nhiên, để kích cầu, một số ngân hàng cũng đã tung ra các gói ưu đãi với lãi suất vay thấp hơn mức niêm yết từ 1% - 2%. Nhưng các gói ưu đãi này chỉ được áp dụng trong một thời hạn nhất định và sau đó sẽ quay lại mức ban đầu. Chính vì thế, thị trường giao dịch bất động sản vẫn đang hoạt động khá cầm chừng.

      Ngoài ra, vì lãi suất vay quyết định chi phí vốn và khả năng trả nợ của người mua nên nó cũng ảnh hưởng đến vấn đề thanh khoản bất động sản. Khi nhu cầu mua bất động sản của khách hàng kém đi, người bán tất nhiên sẽ gặp khó khăn vì thị trường ế ẩm. Từ đó, họ sẽ phải giảm giá hoặc phải “ôm” bất động sản quá lâu khiến giá trị sản phẩm giảm đi, đồng nghĩa với khả năng thanh khoản giảm.

       

      Lãi suất cho vay hạ xuống bao nhiêu, thị trường bất động sản mới ấm trở lại?

      Đọc tiếp

      Với tình hình hiện nay, nhiều người vẫn đang đặt hi vọng vào việc lãi suất cho vay có thể giảm thêm. Lãi suất cho vay giảm không chỉ mang đến ưu thế cho người mua mà còn góp phần phục hồi thị trường từ nhiều phía. Cụ thể:

      • Giảm chi phí vốn và tăng khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp bất động sản, giúp họ triển khai và hoàn thành các dự án hiệu quả hơn.
      • Tăng nhu cầu mua bất động sản của người dân do lãi suất cho vay thấp hơn, khả năng trả nợ dễ dàng hơn và kênh đầu tư tiết kiệm kém hấp dẫn hơn.
      • Tăng thanh khoản và giá trị bất động sản do thị trường sôi động hơn, giao dịch nhanh chóng hơn và dòng tiền tập trung hơn vào các phân khúc, khu vực có tiềm năng.

      lai-suat-cho-vay-ha-xuong-bao-nhieu-thi-truong-bat-dong-san-moi-am-tro-lai-onehousing-3

      Lãi suất cho vay giảm góp phần phục hồi thị trường bất động sản từ nhiều phía (Nguồn: Vnbusiness)

      Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chỉ khi lãi suất cho vay mua nhà xã hội giảm xuống thấp hơn 4.5%/năm và lãi suất vay mua nhà thương mại thấp hơn 8%/năm, thị trường bất động sản với có thể phục hồi mạnh mẽ.

      Có nên vay vốn đầu tư bất động sản khi lãi suất chưa hạ nhiệt?

      Việc vay vốn đầu tư bất động sản khi lãi suất vay cao, khả năng thanh toán hạn chế tiềm ẩn không ít rủi ro. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân vẫn có thể cân nhắc nếu đã vạch ra phương án quản lý rủi ro và chiến lược an toàn đầu tư rõ ràng. Một số lời khuyên của chuyên gia dành cho những ai vẫn muốn đầu tư vào thời điểm này là:

      • Chọn lựa kỹ càng các dự án đầu tư. Ưu tiên những dự án ở vị trí đắc địa, chất lượng cao, tiện ích đầy đủ, có tiềm năng phát triển và thanh khoản cao.
      • Tìm kiếm các nguồn vốn hỗ trợ như vốn đối tác, vốn huy động từ cổ đông, vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính, vốn hỗ trợ từ chính sách nhà nước….
      • Thương lượng với ngân hàng để có được mức lãi suất vay hợp lý, phù hợp với khả năng trả nợ và dòng tiền của dự án. Nếu có thể, nên chọn lãi suất cố định hoặc lãi suất thả nổi có điều chỉnh theo biến động của thị trường.
      • Quản lý tốt chi phí, giảm bớt các chi phí không cần thiết, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn, tăng cường kiểm soát rủi ro và giải quyết tranh chấp .
      • Theo dõi thường xuyên tình hình thị trường, cập nhật các thông tin mới nhất về lãi suất, giá cả, cung và cầu, quy hoạch, pháp lý… để có thể đưa ra các quyết định kịp thời.

      Tóm lại, lãi suất và bất động sản luôn có tác động trực tiếp đến nhau. Lãi suất cho càng vay giảm, thị trường bất động sản càng sôi động và ngược lại. Hy vọng những thông tin chia sẻ cùng các gợi ý về quản lý rủi ro và chiến lược an toàn đầu tư trong bài sẽ giúp bạn đưa ra phương án đầu tư sáng suốt nhất.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Lãi suất cho vay giảm nhanh, nên vay mua chung cư, đất nền không?

      Cập nhật mới nhất: Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội 4,8%/năm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương