Lãi suất cho vay giảm, thời điểm vàng để đầu tư bất động sản?

      Lãi suất cho vay giảm, thời điểm vàng để đầu tư bất động sản?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      21/02/2024
      Tại sao khi lãi suất cho vay giảm lại là thời điểm vàng để sử dụng nguồn tài chính đầu tư bất động sản? Cùng OneHousing tìm hiểu lý do trong bài viết sau đây!

      Bắt đầu năm Giáp Thìn 2024, khi lãi suất tiền gửi vẫn duy trì ở mức thấp như thời điểm hai năm trước, xu hướng thị trường chứng khoán biến động liên tục và giá vàng duy trì ở mức cao, nhiều người sở hữu nguồn tài chính đầu tư ổn định đang nhìn nhận về tiềm năng của thị trường bất động sản. Trong số đó, đầu tư bất động sản nhà ở và căn hộ chung cư đang thu hút sự quan tâm đặc biệt, với hy vọng vào sự phục hồi nhanh chóng. 

      Với diễn biến này, câu hỏi được đặt ra là liệu lãi suất cho vay có giảm và có phải là thời điểm lý tưởng để đầu tư vào bất động sản không? Hãy cùng OneHousing đưa ra lời giải thích chi tiết hơn.

      Sơ lược tình hình lãi suất cho vay đầu năm 2024

      Từ đầu tháng 1 năm 2024 đến nay, mức lãi suất cho vay và huy động đã liên tục giảm, tạo ra một bối cảnh thuận lợi cho những ai quan tâm đến thị trường bất động sản. Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, lãi suất huy động đang ổn định ở mức khoảng 3,9%/năm, trong khi lãi suất cho vay trung bình dao động khoảng 6,7%/năm.

      lai-suat-cho-vay-giam-thoi-diem-vang-de-dau-tu-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Lãi suất cho vay giảm mạnh mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản (Nguồn: Vietstock)

      Đặc biệt, mức lãi suất hiện thấp hơn so với thời kỳ tiền đại dịch COVID-19 bùng nổ và lan rộng, mở ra cơ hội mới cho những người đang tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản. Chẳng hạn, tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), khách hàng có nhu cầu vay thế chấp bất động sản có thể tận hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,5 – 7%/năm. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các chuyên gia tài chính đầu tư cũng người mua nhà đang mong muốn tận dụng cơ hội để tiến hành đầu tư bất động sản trong thời gian này.

      Trong một cuộc phỏng vấn, một chuyên gia đầu tư bất động sản đã chia sẻ: "Tôi đặt ưu tiên vào việc đầu tư và đã nghiên cứu về việc vay thêm vốn từ ngân hàng để mua căn hộ chung cư với mục đích cho thuê, hoặc đầu tư vào nhà phố ở khu vực ven để đợi cơ hội tăng giá. Sự giảm lãi suất chính là yếu tố quyết định cho quyết định của tôi trong việc vay thêm vốn đầu tư vào bất động sản vào thời điểm này".

      Trong một báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản năm 2024, các chuyên gia phân tích tài chính đầu tư đến từ Công ty chứng khoán Maybank đã nhận thấy những thử thách chính đã tạo ra áp lực đối với thị trường đầu tư bất động sản kể từ đầu năm 2018, bao gồm cả lãi suất, tính thanh khoản (trên thị trường trái phiếu). Ngoài ra thì đã có những cải thiện đáng kể về khung pháp lý, đặc biệt là mức lãi suất cho vay, giúp vấn đề quản lý tài chính đầu tư các đơn vị trở nên dễ dàng hơn.

       

      Cập nhật mới nhất lãi suất cho vay ngân hàng

      Đọc tiếp

      Đến đầu tháng 2, mức lãi suất cho vay từ các ngân hàng đã có sự biến động, dao động từ 5.99 – 24%/năm, thay đổi theo loại hình vay (tín chấp/thế chấp), từng ngân hàng, và các chính sách ưu đãi về lãi suất. Tuy nhiên, tất cả đều tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà Nước về lãi suất tiết kiệm và cho vay, đảm bảo tính minh bạch và ổn định.

      Danh sách các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam bao gồm: Vietinbank, Vietcombank, VPBank, Techcombank, TPBank, ACB, HDBank, OCB, Sacombank, VIB,… Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin mới nhất về mức lãi suất vay từ các ngân hàng tư nhân.

      lai-suat-cho-vay-giam-thoi-diem-vang-de-dau-tu-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Bảng lãi suất cho vay tháng 2 của các ngân hàng tại Việt Nam (Nguồn: Timo)

      Dựa vào bảng thống kê cập nhật mới nhất, có thể thấy rằng trong số các ngân hàng tư nhân, lãi suất cho vay tín chấp thấp nhất được cung cấp bởi Agribank, SHB và HDBank, trong khi lãi suất cho vay thế chấp thấp nhất là của MSB và OCB.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bảng so sánh lãi suất vay ngân hàng chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay có thể thay đổi theo từng giai đoạn tùy thuộc vào chính sách cho vay của từng ngân hàng. Để có được sự tư vấn chi tiết về các gói vay cũng như chính sách vay, khách hàng nên liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.

      Liệu lãi suất cho vay giảm là dấu hiệu thuận lợi để đầu tư bất động sản hay không?

      Thị trường bất động sản đang được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng, với lãi suất giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng hơn 20 năm qua. Để kích thích nhu cầu vay vốn ngay từ đầu năm, một số ngân hàng đã quyết định triển khai loạt ưu đãi cạnh tranh trên thị trường cho vay bất động sản, đặc biệt là trong phân khúc cho vay để đầu tư hoặc tích lũy bất động sản.

      Các gói vay đến từ Techcombank được biết đến với mức lãi suất rất hấp dẫn và minh bạch. Mỗi gói vay tín chấp có thể có mức lãi suất khác nhau, người đọc có thể tham khảo bảng lãi suất cụ thể dưới đây:

      lai-suat-cho-vay-giam-thoi-diem-vang-de-dau-tu-bat-dong-san-n17t-onehousing-1

      Bảng lãi suất cho vay mới nhất từ Techcombank (Nguồn: Timo)

      Sau khi khách hàng hoàn tất việc ký hợp đồng vay vốn với Techcombank, ngân hàng sẽ tiến hành xử lý và giải ngân trong khoảng thời gian tối đa là 2 ngày làm việc. Số tiền vay sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Trong trường hợp vay thế chấp, Techcombank sẽ duyệt hồ sơ trong vòng 48 giờ. Sau đó, đội ngũ nhân viên của ngân hàng sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng để thống nhất về việc giải ngân thông qua việc cấp tiền mặt hoặc chuyển khoản.

      Có thể nhận thấy rằng, lãi suất cho vay giảm có thể được coi là một dấu hiệu thuận lợi cho việc đầu tư bất động sản. Khi lãi suất giảm, chi phí vay vốn giảm đi, làm cho việc sở hữu bất động sản trở nên hấp dẫn hơn đối với các chuyên gia tài chính đầu tư và người mua nhà. Điều này có thể thúc đẩy hoạt động mua bán và cho thuê bất động sản, góp phần thúc đẩy phát triển của thị trường bất động sản.

      Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lãi suất không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định đầu tư bất động sản. Các yếu tố khác như tình hình kinh tế, tình trạng thị trường bất động sản, và chính sách quản lý của chính phủ cũng đều có vai trò quan trọng. Điều quan trọng là bản thân cần phải đánh giá toàn diện tình hình thị trường trước khi quyết định đầu tư vào bất động sản.

      Trên đây là tổng hợp về thị trường đầu tư bất động sản cũng như giải đáp phần nào cho câu hỏi “Liệu rằng lãi suất cho vay giảm có phải là thời điểm vàng để đầu tư bất động sản hay không?” 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Đâu là những vị trí bất động sản có tiềm năng tăng giá khi đầu tư?

      Quy tắc vàng trong đầu tư bất động sản của triệu phú Mỹ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương