Kinh tế mạnh hơn, lãi suất thế chấp vay mua nhà vượt 7%

      Kinh tế mạnh hơn, lãi suất thế chấp vay mua nhà vượt 7%

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/03/2024
      Hiện nay, sự tăng lên của lãi suất thế chấp vay mua nhà vượt qua mức 7% không chỉ ảnh hưởng đến người vay mà còn đặt ra nhiều thách thức cho lĩnh vực tài chính đầu tư.

      Trong bối cảnh lĩnh vực tài chính đầu tư đang phát triển mạnh mẽ, thị trường bất động sản trở thành điểm sáng được nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, việc lãi suất thế chấp vay mua nhà hiện đã vượt qua mức 7% gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại cho các nhà đầu tư lẫn người mua nhà. 

      Sự tăng cao của lãi suất không chỉ ảnh hưởng đến quyết định đầu tư bất động sản mà còn có thể có tác động lớn đến tình hình tài chính cá nhân và toàn bộ nền kinh tế. 

      Lãi suất thế chấp vượt qua 7%: Thị trường nhà ở và triển vọng trong năm 2024

      Từ mùa hè năm 2023, lãi suất thế chấp tại Mỹ đã tăng đáng kể và nhanh chóng, vượt qua mức cao nhất trong 20 năm 8% vào tháng 10/2023. Sau đó, lãi suất giảm mạnh khi các nhà đầu tư nhận thấy nhiều dấu hiệu cho việc Fed (Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ) sẽ kết thúc chuỗi tăng lãi suất sắp tới. 

      Lãi suất thế chấp không phụ thuộc trực tiếp vào quyết định của Fed mà phụ thuộc vào lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi triển vọng kinh tế thế giới trong thời điểm đó.

      kinh-te-manh-hon-lai-suat-the-chap-vay-mua-nha-vuot-7-onehousing-1

      Từ mùa hè năm 2023, lãi suất thế chấp tại Mỹ đã tăng đáng kể và nhanh chóng (Nguồn: Vietnamnet)

      Với sự gia tăng nhẹ về số lượng nhà được bán, người mua dường như đang quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, tổng lượng nhà tồn kho vẫn ở mức thấp lịch sử đã khiến mức độ cạnh tranh nằm ở mức cao, đồng thời giá nhà vẫn không giảm.

      Kết hợp với giá nhà cao và nguồn cung thấp, năm 2023 trở thành năm có doanh số bán nhà tồi tệ nhất kể từ năm 1995. Hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng thị trường bất động sản vào năm 2024 sẽ cải thiện phần nào.

      Michael Fratantoni - Trưởng ban kinh tế của Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) đã chia sẻ rằng: "Thị trường việc làm mạnh mẽ sẽ trở thành tín hiệu tốt cho dịp mua sắm mùa xuân vì thu nhập hộ gia đình cao là yếu tố cần thiết để thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc lãi suất thế chấp khó có thể giảm thêm nữa vào thời điểm này".

      Số đơn xin vay thế chấp để mua nhà tăng đều đặn trong năm vừa rồi nhưng lại giảm trong vài tuần qua do lãi suất thế chấp tăng cao. Khi thị trường nhà ở quý I/2024 sắp kết thúc, lãi suất trở thành yếu tố quan trọng trong bối cảnh giá nhà ở giữ mức cao và vẫn tiếp tục tăng.

      Theo Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia (NAR), giá trung bình của một căn nhà sẵn có được bán vào tháng 12/2023 là $382,600, tăng 4.4% so với tháng 12/2022. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp giá nhà ở tăng so với cùng kỳ năm trước. 

      Với mức giá cao như vậy, ngay cả những biến động nhỏ về lãi suất cũng có tác động lớn đến các khoản thanh toán hàng tháng. Đây trở thành yếu tố quyết định cuối cùng về khả năng chi trả. Chỉ cần thay đổi nửa điểm phần trăm cũng có thể khiến người mua phải chi trả hoặc tiết kiệm hơn $200 mỗi tháng khi mua một căn nhà để ở.

      kinh-te-manh-hon-lai-suat-the-chap-vay-mua-nha-vuot-7-onehousing-2

      Với mức giá nhà cao như vậy ngay cả những biến động nhỏ về lãi suất cũng có tác động lớn đến quyết định mua nhà (Nguồn: Prudential)

       

      Tài chính đầu tư: Lời khuyên nào cho việc vay ngân hàng mua nhà ở trả góp?

      Đọc tiếp

      Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp mua căn hộ chung cư mà không muốn lo lắng về tình hình tài chính cá nhân khi giá bán căn hộ đang tăng cao, OneHousing là sự lựa chọn hàng đầu đáng để xem xét. Với vị thế là đơn vị phân phối bất động sản với những giải pháp thông minh hàng đầu tại miền Bắc, OneHousing cam kết cung cấp sản phẩm bất động sản đáng tin cậy và chất lượng.

      Sự hợp tác giữa ngân hàng Techcombank và OneHousing mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho người mua nhà. Các chương trình tài chính hỗ trợ, mức lãi suất cạnh tranh, thời hạn vay dài lên đến 35 năm và nhiều chính sách ưu đãi khác tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc sở hữu bất động sản, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang trở nên sôi động.

      kinh-te-manh-hon-lai-suat-the-chap-vay-mua-nha-vuot-7-onehousing-4

      Techcombank cung cấp nhiều chính sách ưu đãi cho các khách hàng có kế hoạch tài chính đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (Nguồn: Vietnamfinance)

      Ngân hàng Techcombank không chỉ là một tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam mà còn nổi tiếng với việc cung cấp dịch vụ iMortgage hiện đại và tiện lợi. Với dịch vụ iMortgage của Techcombank, khách hàng sẽ được trải nghiệm mua nhà trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

      iMortgage là một thuật ngữ kết hợp giữa "internet" và "mortgage" (thế chấp) để chỉ các dịch vụ vay mượn tiền mua nhà thông qua ứng dụng hoặc trang web trực tuyến. Nhờ vào ứng dụng và trang web tiện ích do Techcombank cung cấp, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin về các gói vay, lãi suất hấp dẫn và thủ tục vay mượn một cách nhanh chóng. 

      Với giải pháp thông minh và linh hoạt, OneHousing và Techcombank không chỉ đáp ứng đầy đủ nhu cầu và điều kiện tài chính cá nhân của khách hàng mà còn mang lại sự thuận tiện, tin cậy trong quá trình mua bất động sản.

      Có thể thấy, việc lãi suất thế chấp vay mua nhà vượt qua mức 7% không chỉ là một dấu hiệu đáng lo ngại mà còn là thách thức lớn đối với người mua nhà và nhà đầu tư trong bất động sản. Tuy nhiên, việc lựa chọn đúng nơi cung cấp dịch vụ iMortage với nhiều ưu đãi sẽ giúp bạn tạo nên những kế hoạch tài chính đầu tư linh hoạt và thông minh, duy trì sự ổn định trong thời gian dài.

      Xem thêm

      Bí quyết đầu tư bất động sản từ những bậc thầy năm 2024

      Làn sóng rút tiền khỏi nhà băng đầu tư vào bất động sản có khả thi?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương