Kinh nghiệm khi vay ngân hàng mua nhà để không bị áp lực kinh tế sau vay

      Kinh nghiệm khi vay ngân hàng mua nhà để không bị áp lực kinh tế sau vay

      Onehousing image
      7 phút đọc
      28/03/2024
      Đâu là kinh nghiệm quan trọng cần nhớ trước khi vay ngân hàng mua nhà để không gặp phải những áp lực về quản lý tài chính cá nhân sau này?

      Vay ngân hàng mua nhà không còn là điều xa lạ đối với nhiều người ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, một số người dân lần đầu vay mua nhà không có kinh nghiệm đã rơi vào khủng hoảng do không có kế hoạch tài chính chi tiêu rõ ràng. Bài viết sau sẽ đưa ra một số điều cần thiết cần làm trước khi vay ngân hàng mua nhà để không gặp áp lực tài chính sau khi vay.

      Lợi ích của việc vay ngân hàng mua nhà là gì?

      Vay ngân hàng mua nhà có những lợi ích gì? (Nguồn: Vietnambiz)

      Vay ngân hàng mua nhà luôn là giải pháp được các hầu hết người mua nhà ưu tiên và sử dụng khi muốn sở hữu một ngôi nhà mơ ước. Thực tế có thể thấy, hình thức mua nhà này mang đến rất nhiều lợi ích đặc biệt cho người dân. Cụ thể như:

      - Nhanh chóng có một chỗ ở ổn định và an toàn để cân bằng cuộc sống, đồng thời giúp bạn sở hữu một tài sản có giá trị lớn và tích lũy cho tương lai.

      - Bất động sản thường có tính thanh khoản cao hơn các kênh đầu tư khác, đây cũng là một ưu điểm không thể bỏ qua của loại hình đầu tư nhà đất.

      - Việc vay ngân hàng mua nhà thường đi kèm với các khoản vay dài hạn, bên cạnh đó trong những năm gần đây các ngân hàng cũng áp dụng nhiều chính sách ưu đãi tác động lên lãi suất. Qua đó, người dân sẽ giảm áp lực về tài chính khi quyết định “xuống tiền” mua nhà.

      - Chính vì có khoản nợ nên cư dân, đặc biệt là các bạn trẻ cũng có thể học cách quản lý chi tiêu, chia nhỏ các khoản để thanh toán khoản vay ngân hàng. Từ đó bạn sẽ học được cách sử dụng dòng tiền thông minh hơn. 

      - Việc vay ngân hàng để mua nhà và đảm bảo hoàn trả khoản nợ đúng hạn cũng đồng thời giúp bạn xây dựng một lịch sử tín dụng tốt, tạo nền tảng cho những mục đích to lớn khác trong tương lai. 

       

      Những điều cần chuẩn bị trước khi vay ngân hàng mua nhà để không gặp phải những áp lực tài chính sau này

      Đọc tiếp

      Không phụ thuộc quá nhiều vào các khoản vay ngân hàng

      Thực tế hiện nay, nhiều ngân hàng cũng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhằm hỗ trợ mang đến chỗ ở ổn định cho người dân với các khoản vay có thể lên tới 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo không gặp phải những áp lực tài chính cho sau này, các chuyên gia tài chính khuyến cáo khách hàng cần chuẩn trước một khoản bằng 30% - 50% giá trị ngôi nhà. Điều này cũng giúp quá trình chứng minh tài sản để xác định khoản vay của bạn đối với ngân hàng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

      Không nên chỉ phụ thuộc vào các khoản vay ngân hàng khi mua nhà (Nguồn: Bách hóa xanh)

      Để xác định được cần chuẩn bị bao nhiêu trước khi quyết định “xuống tiền” mua nhà, bạn cần đánh giá một số yếu tố như: Tổng nguồn thu nhập hiện tại mỗi tháng, khoản tiền tiết kiệm nếu có và thiết lập kế hoạch thu chi thông minh. Điều này sẽ giúp người vay có thể hạn chế tối đa những rủi ro, tránh trường hợp rơi vào khủng hoảng và không thể hoàn trả nợ, trở thành nợ xấu trong tương lai. 

      Xác định mức lãi suất phù hợp với tình hình tài chính

      Lãi suất cho vay là một phần quan trọng không thể bỏ qua đối với những người có ý định vay ngân hàng mua nhà bởi đây là căn cứ để bạn có thể tính toán khoản tiền phải trả hàng tháng. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và xác định mức lãi suất phù hợp với tình hình tài chính hiện tại sẽ giúp bạn thanh toán nợ đúng hạn theo thỏa thuận với ngân hàng. 

      Bạn có thể so sánh giữa các ngân hàng để tìm ra nơi sẽ cung cấp mức lãi suất phù hợp nhất với bản thân. Hiện nay, có thể thấy ngân hàng Techcombank là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều người mua nhà. Ngân hàng đang áp dụng rất nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh chóng sở hữu ngôi nhà mơ ước với mức lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm cùng thời hạn vay kéo dài tới 35 năm. 

      Ngoài ra, khách hàng được hưởng mức phí trả nợ trước hạn chỉ từ 0.5-1%/năm, miễn phí từ năm thứ sáu. Tùy theo đối tượng khách hàng còn được giảm trừ lãi suất lên đến 1.2%/năm trong giai đoạn thả nổi. Đây đều là những con số hấp dẫn mà người mua nhà có thể cân nhắc trên con đường tìm kiếm tổ chức tín dụng phù hợp.

      So sánh mức lãi suất giữa các ngân hàng để tìm ra tổ chức phù hợp với bản thân (Nguồn: Hong Leong Bank)

      Bên cạnh đó, khi thực hiện giao dịch, bạn cũng cần yêu cầu ngân hàng cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến mức lãi suất; tránh các trường hợp rủi ro do thiếu kiến thức trong tương lai. 

      Xác định hạn mức cùng thời hạn vay hợp lý

      Ngoài yếu tố về lãi suất, bạn cũng cần cân nhắc về yếu tố hạn mức và thời hạn vay phù hợp với khả năng của bản thân. Thực tế cho thấy, mua nhà là một việc hệ trọng và cần một khoảng thời gian tích lũy dài để có thể giao dịch thành công. Chính vì vậy nếu thời hạn cho vay quá ngắn sẽ dẫn đến những áp lực vô hình mà người vay phải gánh chịu. Hiểu được điều đó, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách cho vay với thời hạn kéo dài tối đa lên tới 35 năm (như Techcombank) nhằm hỗ trợ những người muốn mua nhà. 

      Vay trong thời hạn ngắn không phù hợp để mua nhà (Nguồn: MSB)

      Tuy nhiên, nếu bạn đã có quyết định vay dài hạn thì bạn cũng cần thiết lập các kế hoạch tài chính rõ ràng để thanh toán khoản vay đúng hạn. Việc không hoàn thành nghĩa vụ trả nợ có thể dẫn đến nợ xấu trong lịch sử tín dụng của bạn, làm mất uy tín và khiến quá trình đầu tư trong tương lai gặp nhiều hạn chế. Nhiều chuyên gia tài chính cũng khuyên người mua nhà nên vay dài hạn và cố gắng trả nợ trước hạn để thoải mái hơn trong việc sử dụng dòng tiền sau này. 

      Lời khuyên tới những người có ý định vay ngân hàng để mua bất động sản

      Dù bạn muốn sở hữu loại hình bất động sản nào, việc vay ngân hàng để hoàn thành mục tiêu cũng là một điều thiết yếu. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số điều cần tránh sau để hạn chế tối thiểu các rủi ro:

      Sai lầm khi “ngại vay” vì sợ tạo áp lực tài chính

      Nhiều người chần chừ trong việc vay ngân hàng để mua bất động sản vì lo sợ tạo ra những áp lực kinh tế trong cuộc sống hàng ngày. Thực tế, bạn chỉ cần chuẩn bị một khoản tiền nhỏ khoảng 30% giá trị căn nhà đã có thể giảm bớt các rủi ro liên quan đến gánh nặng tài chính trong tương lai. 

      Đừng ngại vay ngân hàng để mua nhà (Nguồn: Luật sư X)

      Ngoài ra, việc sở hữu một khoản nợ không phải một điều xấu, đặc biệt với mục tiêu “an cư lập nghiệp”. Đây cũng sẽ trở thành một động lực để bạn phấn đấu hơn mỗi ngày trong công việc và cuộc sống của bản thân. 

      Sai lầm vì không tìm hiểu kỹ lưỡng ngân hàng

      Việc không tìm hiểu kỹ lưỡng về ngân hàng để xác lập các khoản vay sẽ dẫn tới nhiều vấn đề pháp lý tiềm ẩn. Bạn có thể bị lỡ các thông tin liên quan đến lãi suất cho vay hàng tháng, thời hạn vay, hạn mức cho vay,... Cùng với đó, công việc kiểm định tài sản cũng như độ uy tín của chủ đầu tư từ các ngân hàng không đảm bảo cũng khiến bạn rơi vào hoàn cảnh “tiền mất tật mang”.

      Sai lầm khi không tính toán khoản tiền phải trả mỗi tháng

      Nếu bạn không thiết lập tài chính cá nhân phù hợp và linh hoạt, bạn có thể đối diện với việc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng; thậm chí là thu hồi nhà nếu bạn không có khả năng thanh toán đúng hạn. Chính vì vậy, sau khi có đầy đủ thông tin về lãi suất cũng như thời hạn vay từ ngân hàng, bạn nên tính toán cẩn thận khoản tiền phải thanh toán hàng tháng cho ngân hàng. Đồng thời chia nhỏ thu chi để có thể sử dụng dòng tiền một cách thông minh nhất. 

      Chia nhỏ thu chi sẽ giúp bạn sử dụng dòng tiền hiệu quả hơn (Nguồn: Hong Leong Bank)

      Bài viết trên đã giải mã một số kinh nghiệm cần có khi vay ngân hàng mua nhà để giảm thiểu tối đa các gánh nặng tài chính trong tương lai. Mong rằng những thông tin từ bài viết sẽ hỗ trợ độc giả trong quá trình tham gia giao dịch bất động sản sau này. 

      Xem thêm

      Làm thế nào để môi giới bất động sản cân bằng giữa công việc và cuộc sống

      Quy tắc đạo đức nghề nghiệp trong nghề môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương