Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ, giải quyết thế nào?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      20/01/2024
      Mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ thì phải giải quyết thế nào? Đọc ngay bài viết sau đây của OneHousing.

      Kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản rơi vào cảnh ảm đạm, không ít nhà đầu tư và khách hàng mua nhà đất hình thành trong tương lai (đóng thanh toán mua nhà theo tiến độ) lâm vào tình cảnh mất thanh khoản, hụt nguồn vốn và khó có thể tiếp tục việc thanh toán tiền theo đúng tiến độ như hợp đồng đã ký. 

      Vậy có những phương án nào để giải quyết vấn đề này? Làm sao để thỏa thuận với chủ đầu tư và hạn chế mất tiền? Cùng theo dõi phần phân tích dưới đây của OneHousing. 

      Nhiều người mua nhà mất khả năng thanh toán

      Anh N, một nhà đầu tư lâu năm cho biết, anh đặt mua căn hộ cao cấp 2 phòng ngủ tại TP Thủ Đức. Chung cư đang xây có vị trí gần đường lớn, sát các cụm trường, chợ, bệnh viện rất thuận tiện cho cuộc sống của gia đình anh. Đến cuối tháng 10/2023, anh đã đóng tiền đợt 1 và đợt 2, tổng cộng hơn 01 tỷ đồng theo tiến độ dự án.

      Đợt thanh toán thứ 3, khoản tiền cần đóng cho chủ đầu tư hơn 400 triệu đồng. Thư thông báo được gửi lần 1 từ đầu tháng 11/2023, thư nhắc đòi nợ cũng đã gửi lần 2 và lần 3 từ đầu tháng 12/2023 và tháng 1/2024. Thế nhưng hiện nay, anh vẫn chưa gom đủ tiền để trả.

      Nhà đầu tư này tâm sự: "Hiện tôi đã mất khả năng thanh toán theo tiến độ. Theo hợp đồng nếu chậm nộp tiền, tôi sẽ mất hàng trăm triệu đồng đóng tiền phạt vi phạm và thanh lý hợp đồng. Tôi đã gửi đơn xin giãn tiến độ đóng tiền. Tôi vẫn hy vọng chủ đầu tư cho khoanh nợ".

      Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, bà T, một tiểu thương tại quận 9, TP HCM đứng ngồi không yên vì bị chủ đầu tư cảnh báo chậm đóng tiền nhà 2 đợt. Bà T mua căn hộ 2 phòng ngủ tại Bình Dương, giá bán 1,8 tỷ đồng và đã đóng được 50% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, 2 đợt đóng tiền liên tiếp vào tháng 10/2023 và tháng 12/2023 khiến bà mất khả năng thanh toán vì tình trạng buôn bán ế ẩm.

      Người này thừa nhận, khi bị chủ đầu tư gửi trát đòi nợ dồn dập đã gọi điện xin giãn tiến độ thanh toán. Nhưng kế toán bên chủ đầu tư nhắc khéo, đợt thanh toán thứ 3 sắp cận kề, nợ 3 đợt ít nhất cũng phải trả bớt 1 đợt. "Họ dọa nếu chậm nộp tiền trong tuần tới sẽ thanh lý hợp đồng, mức phạt lên đến hàng trăm triệu đồng", bà T nói.

      mua-nha-khong-co-kha-nang-thanh-toan-theo-tien-do-giai-quyet-the-nao-onehousing-1

      Nhiều người mua nhà rơi vào tình cảnh thiếu nợ, không đủ khả năng thanh toán theo tiến độ (Nguồn: Báo Người lao động)

       

      Phương án giải quyết nào hợp lý nhất?

      Đọc tiếp

      Theo Luật sư Đặng Hoàng Mỹ, Giám đốc tại Công ty Luật Đặng Hoàn Mỹ (Đoàn Luật sư TP HCM), thị trường bất động sản dù khó khăn hay thuận lợi vẫn có những trường hợp khách hàng không thanh toán tiền mua căn hộ đúng theo cam kết. Vì vậy, các chủ đầu tư sẽ đưa vào phần thỏa thuận trong hợp đồng những nội dung cần thiết để thanh toán hợp đồng.

      Tuy nhiên để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và cho cả chủ đầu tư, một số doanh nghiệp vẫn cho phép khách hàng giãn tiến độ, kéo dài thời gian thanh toán đợt tiếp theo trong thời gian khoảng 3-6 tháng tuy nhiên vẫn bị phạt tiền lãi. Với trường hợp này, khách hàng cần đảm bảo tài chính cho thời gian sau để có thể chủ động ra quyết định.

      mua-nha-khong-co-kha-nang-thanh-toan-theo-tien-do-giai-quyet-the-nao-onehousing-2

      Kéo dài thời gian thanh toán là phương án tốt nhất dành cho người mua (Nguồn: Lawkey)

      Phương án tiếp theo là dựa vào đánh giá khả năng, năng lực của khách hàng mà chủ đầu tư đổi sang sản phẩm khác có giá tiền thấp hơn, phù hợp với khả năng thanh toán của mình. Việc này vừa giúp chủ đầu tư không phải hoàn trả lại tiền mà khách hàng cũng không chịu gánh nặng khả năng thanh toán cho các đợt tiếp theo.

      Nếu theo 2 cách trên mà khách mua nhà vẫn không đủ tiền thanh toán, khách hàng có thể chọn phương án 3 là đưa bất động sản này ra bán lại cho khách hàng khác. Với cách này, yêu cầu chủ đầu tư phải có thiện chí bán và khách hàng phải chịu các chi phí marketing, tiền hoa hồng môi giới… 

      Bên cạnh đó, chủ đầu tư sẽ chủ động bán lại bất động sản trên thị trường thứ cấp, sau khi thu hồi được dòng tiền mới cho khách hàng nhận lại tiền và trừ đi phí môi giới. 

      mua-nha-khong-co-kha-nang-thanh-toan-theo-tien-do-giai-quyet-the-nao-onehousing-3

      Bán lại bất động sản trên thị trường thứ cấp cũng là cách giải quyết khi người mua không còn khả năng thanh toán (Nguồn: VTC News)

      Trường hợp các hợp đồng do chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, pháp lý dự án chưa hoàn thiện, không triển khai dự án đúng theo tiến độ, không đủ khả năng tài chính triển khai tiếp dự án… lúc này việc thỏa thuận sẽ theo hướng có lợi cho người mua.

      Mặc dù vậy trong trường hợp này, khách hàng cũng không thể đòi tiền lại ngay. Chủ đầu tư sẽ rất khó thanh toán và hoàn trả đúng số tiền cho khách vì bản thân họ cũng đang gặp khó khăn.

      Cuối cùng, sự thỏa thuận giữa hai bên, bày tỏ thiện chí thế nào, trách nhiệm giữa các bên ra sao… để các bên không xảy ra tranh chấp và không ai chịu thiệt hại đáng kể. 

      Như vậy, bài viết đã chia sẻ về những phương án giải quyết khi mua nhà không có khả năng thanh toán theo tiến độ. Việc này cần sự bàn bạc, thống nhất giữa hai bên để đi đến quyết định cuối cùng. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Chuẩn bị tài chính mua nhà ở Hà Nội thế nào nếu tiết kiệm được 100 - 200 triệu?

      Vay ngân hàng PVcomBank 1 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương